The Predator กับการล่าเหยื่อครั้งใหม่

The Predator กับการล่าเหยื่อครั้งใหม่

The Predator กับการล่าเหยื่อครั้งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปในปี 1987 หนัง Predator ของผู้กำกับจอห์น แม็คเทียร์นาน ซึ่งนำแสดงโดย อาร์โนลด์ ชวาสเนกเกอร์กลายเป็นหนังแอ็คชั่น สัตว์ประหลาด ที่ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้น มันยังทำเงินถล่มทลายในปีดังกล่าว จนมีภาคต่อตามออกมาในปี 1990 ในชื่อ Predator 2 มีการเปลี่ยนผู้กำกับเป็น สตีเฟ่น ฮอบส์กิ้น นำแสดงโดย แดนนี่ โกลเวอร์ และหลังจากนั้น คาแรกเตอร์ เพรดเดเตอร์ก็กลายเป็นไอคอนในโลกภาพยนตร์

 

ในปี 2018 เพรดเดเตอร์กลับมาขึ้นจอใหญ่อีกครั้งในชื่อ The Predator ผลงานการกำกับของเชน แบล็ค บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มเพรดเดเตอร์จากห้วงอวกาศอันไกลโพ้น มาถึงดินแดนทางตอนใต้ของจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา จนกลายเป็นการไล่ล่าสุดดุเดือดระหว่างเพรดเดเตอร์และมนุษย์ และมีเพียงทีมแร็กแท็กของอดีตทหารกับผู้เชี่ยวชาญด้านวิวัฒนาการทางชีววิทยา ที่จะปกป้องจุดจบของมนุษยชาติได้

 

 

นี่คือภาคต่อ ไม่ใช่รีเมค!

“30 ปีต่อมายังคงเป็นเพรดเดเตอร์ตัวเดิม แต่เวลาที่ผ่านไปทำให้มันมีพัฒนาการมากขึ้น” จอห์น เดวิส โปรดิวเซอร์ของเรื่องให้คำอธิบายหนังภาคใหม่นี้ ว่านี่คือแฟรนชายส์ที่คุณเคยดูเมื่อ 30 ปีก่อนและนี่เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่อง เพียงแค่มันเกิดขึ้นต่อมาในช่วง 30 ปี ให้หลัง เหล่าเพรดเดเตอร์ มีวิวัฒนาการเติบโตขึ้น พัฒนาร่างกาย แข็งแกร่งและตัวใหญ่ขึ้น

ผู้กำกับอย่างเชน แบล็คเลือกจะให้ความเคารพกับหนังเวอร์ชั่นต้นฉบับให้มากที่สุด และเลือกคาแรกเตอร์ตัวละครให้มีความใกล้เคียงกับหนังในเวอร์ชั่นปี 1987 ซึ่งไอเดียของหนัง Predator นั้นคือเป็นไอเดียที่เกี่ยวกับเรื่องของนักล่าอันเป็นสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่เล่นเกมไล่ล่าอย่างดุเดือด พวกมันเดินทางมายังโลกมนุษย์ เพื่อไล่ล่ามนุษย์ราวกับเป็นกีฬาประเพณี แม้ว่าเพรดเดเตอร์จะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่งและมีอาวุธทำลายล้าง แต่มนุษย์ก็มีความฉลาดและความอยากมีชีวิตรอดที่ทำให้เกิดการต่อสู้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

 

 

ย้อนตำนานเพรดเดเตอร์

เดอะ เยาต์จา เอเลี่ยนที่น่ากลัวบนจอที่รู้จักในชื่อเพรดเดเตอร์ เป็นที่รู้จักครั้งแรกในหนังเวอร์ชั่นปี 1987 ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของเมคอัพสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ สแตน วินสตัน ผู้ชำนาญที่อยู่เบื้องหลังหนังสัตว์ประหลาดอย่าง Aliens และ Terminator

เพรดเดเตอร์เป็นนักล่าเพชฌฆาต มีพลังมหาศาลและสามารถเคลื่อนย้ายสิ่งต่างๆ ได้อย่างงดงาม แต่กระโดดได้กว้างไกลและรวดเร็ว สามารถซ่อนตัวได้ กระโดดได้เหมือนเสื้อหรือสิงโต มีความเข้มแข็งมาก และเป็นนักล่าที่ดูเจ้าเล่ห์มาก เพรดเดเตอร์รู้ว่าจะไล่ล่าเหยื่ออย่างไร ล่อเหยื่ออย่างไร จะโจมตีอย่างไรเวลาที่ได้จังหวะดีที่สุด และจะจู่โจมจุดอ่อนของเหยื่ออย่างไร

 

 

ต้นฉบับเรต R ภาคต่อก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น

หนังในเวอร์ชั่นต้นฉบับได้รับเรต R เพราะความน่ากลัวและฉากต่อสู่แบบถึงเลือดถึงเนื้อ ในเวอร์ชั่นปี 2018 ก็เช่นเดียวกัน ตัวหนังต้องดูมีความคุกคาม มีฉากไล่ล่า ในขณะเดียวกันต้องมีฉากนองเลือดและเห็นตับไตไส้พุง สิ่งที่ต้องปรากฏอยู่บนจอหนังต้องมีความน่ากลัว

 ในเวอร์ชั่นนี้สตันท์แมนที่มาสวมชุดของเพรดเดเตอร์คือไบรอัน ปรินซ์ ซึ่งเขาต้องอึดในระดับที่ว่า ชุดที่เขาต้องใส่มันร้อนมาก ยิ่งไปกว่านั้นการสวมใส่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมถ้าเขาไม่มีทีมงานอยู่รอบตัว เขาจะแทบงอตัวหรือหยิบจับสิ่งของอะไรไม่ได้เลย การแสดงฉากผาดโผนจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้ว่าเขาจะซ้อมฉากต่อสู้ที่ต้องเล่นมาหลายรอบแล้วก็ตาม แต่คนที่ไม่ได้สวมชุดที่ส่วนหัวของหน้ากากหนักถึง 11 ปอนด์ ส่วนช่วงลำตัวก็หนักมากๆถึง 50 ปอนด์! รวมไปถึงใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้เอื้อต่อการมองเห็นเลยสักนิดเดียว

 

 

ทำความรู้จักมนุษย์ เหยื่อของเหล่าพรีเดเตอร์

กลุ่มตัวละครในหนังภาคนี้มีชื่อว่า “ลูนีส์” นำทีมโดยควินน์ แม็คเคนน่า (บอยด์ โฮลบรูค) และสมาชิกคนอื่นๆอันประกอบไปด้วย วิลเลียมส์ (เทรแวนต์ โรดส์), โคลอี้ (คีแกน-ไมเคิล คีย์), แบกซ์ลีย์ (โธมัส เจน), ลินช์ (อัลฟี่ อัลเล็น) และ เน็ตเทิลส์ (ออกัสโต้ อากิเลร่า) ซึ่งพวกเขาเป็นกลุ่มคนที่มีอาการ PTSD หรืออาการความเครียดหลังจากเหตุการณ์สะเทือนใจ (POST-TRAUMATIC STRESS DISORDER)

บอยด์ โฮลบรูครับบทควินน์ แม็คเค็นน่า ทหารหน่วยรบพิเศษผู้เกษียณอายุงาน ผู้กำลังเผชิญปัญหาครอบครัว เขาได้รับว่าจ้างให้เดินทางไปยังเม็กซิโกแต่ในขณะนั้นเองยานของเพรดเดเตอร์ก็พุ่งชนหุบเขาและตกลงในป่าพอดิบพอดี

 

 

โอลิเวียร์มันรับบทนักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการ ดร.คาซีย์ แบร็กเค็ตต์ นักวิทยาศาสตร์ด้านการค้นคว้าการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวของสิ่งมีชีวิต เธอเคยทำงานให้ซีไอเอและรัฐบาลแถวหน้าด้วยหากต้องการข้อมูลเรื่องสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดอื่นๆ ฉะนั้นนี่คือสิ่งที่เธอรอมาทั้งชีวิต

 

 

โครงการผู้ส่องดวงดาว

อย่างที่ได้เกริ่นไปว่าหนังเรื่องนี้คือภาคต่อจากหนังในอดีต ดังนั้นหมายความว่ามนุษย์ได้เรียนรู้การมาเยือนของเหล่าเพรดเดเตอร์มาแล้ว รัฐบาลได้แต่งตั้งหน่วยงานมาทำหน้าที่ปกป้องมนุษย์จากการโจมตีของเพรดเดเตอร์ในชื่อ โปรเจ็กต์ผู้ส่องดวงดาว มีการคิดค้นกันในห้องทดลองของรัฐบาลที่ไฮเทคและเป็นความลับสุดยอด รวมไปถึงจัดตั้งการวิจัยลับเพื่อพยายามหาผลประโยชน์จากเทคโนโลยีเกี่ยวกับเพรดเดเตอร์ด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook