สัมภาษณ์พิเศษ "Luke Cage" ในวันที่ผลงานประสบความสำเร็จระดับโลก

สัมภาษณ์พิเศษ "Luke Cage" ในวันที่ผลงานประสบความสำเร็จระดับโลก

สัมภาษณ์พิเศษ "Luke Cage" ในวันที่ผลงานประสบความสำเร็จระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความโด่งดังของภาพยนตร์ ซูเปอร์ฮีโร่ อย่าง Ironman, Thor, Captain America รวมถึง The Avengers ทำให้ในเวลานี้คอหนังชาวไทยได้ชมภาพยนตร์จากจักรวาลซูเปอร์ฮีโร่ Marvel หรือ Marvel Cinematic Universe หลายๆ เรื่อง โดยล่าสุดแฟนๆ ก็ได้ชมเรื่องราวของ Black Panther ซูเปอร์ฮีโร่ผิวสีที่เป็นพระราชาของประเทศสมมุติอย่าง วากานด้า 

 

แต่นอกจากภาพยนตร์จอเงินแล้ว ในบริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix ก็มีเรื่องราวของซูเปอร์ฮีโร่อีกหลายคนที่ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านซีรีส์ ซี่งหนึ่งในนั้นก็คือ Luke Cage ซูเปอร์ฮีโร่ผิวสีที่มาพร้อมพลังเหนือมนุษย์และอดีตอันยากลำบากที่เคยเป็นผู้ต้องเขา โดยหลังจากที่เขาได้ปรากฏตัวในซีรีส์ชุด Jessica Jones เขาได้มาอยู่ในเมือง Harlem และพยายามจะใช้ชีวิตเรียบง่าย แต่สถานการณ์รอบข้างกลับไม่เป็นใจ จนทำให้เขาต้องลุกขึ้นมาปกป้องชุมชนที่เขาอาศัย

 

Luke Cage

 

 Luke Cage

 

นอกจากเรื่องราวที่แปลกใหม่แล้ว ดนตรีและวัฒนธรรมที่ถูกนำมาใช้กับซีรีส์ในแง่ของคาแร็คเตอร์ตัวละคร รวมถึงฉากที่อยู่ในซีรีส์ อย่างเช่นตัวละคร Bushmaster ที่เป็นตัวละครเชื้อสายจาไมกัน หรือฉากที่แสดงถึงวัฒนธรรมชีวิตคนผิวสีในประเทศสหรัฐเอเมริกา ก็ส่งให้ซีรีส์นี้มีความกลมกล่อมในแง่ของการถ่ายทอดเรื่องราวและอารมณ์ของตัวละคร และ บรรยากาศต่างๆ จนทำให้ซีรี่ส์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จในแง่ของคำชม โดยเว็บไซต์วิจารณ์หนังอย่าง Rotten Tomatoes ให้คะแนนซีรีส์เรื่องนี้สูงถึง 94% ในซีซั่นแรก

 

Luke Cage

 

Bushmaster

 

ล่าสุดในโอกาสที่ Cheo Hodari Coker  Showrunner หรือ ผู้สร้างซีรีส์ Luke Cage และนักแสดงอย่าง Mike Colter ที่รับบท Luke Cage และ Mustafa Shakir ผู้รับบท Bushmaster คู่ปรับของ Luke Cage ในซีรีส์ได้เดินทางมาร่วมงาน Asia Pop Comic Con 2018  ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทางเราก็มีโอกาสได้สัมภาษณ์ทั้ง 3 ถึงความสำเร็จและรวมถึงสิ่งที่หลายคนอยากรู้เกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้

 

Cheo Hodari Coker, Mike Colter และ Mustafa Shakir

 

การรับบทเป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่หลายคนชื่นชอบ มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก พวกคุณมีวิธีเตรียมตัวอย่างไร?

 

Mike : ถ้าคุณได้อ่านเรื่องของตัวละครทั้งหมด บางทีคุณจะสัมผัสความรู้สึกนึกคิดของเขาได้ ว่าเขาคิดอะไร ทำสิ่งนั้นสิ่งนี้เพื่ออะไร ซึ่งถ้าเราสามารถเข้าใจในสิ่งที่เขาทำและทำตามได้ ทุกอย่างจะง่ายมากครับ ถึงแม้ว่าการแสดงมันเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราทำมาหลายปีบางทีการจะซึมซับบทมันง่ายมากครับ และ ยิ่งตัวละคร Luke เป็นคนที่ผมอ่านบทแล้วชอบความรู้สึกนึกคิดที่รักความถูกต้อง แต่ก็มาความเป็นมนุษย์ทุกอย่างยิ่งง่ายไปใหญ่

Mustafa :  ผู้รับบทตัวร้ายที่คนดูรักที่จะเกลียดก็ได้เสริมว่า ตัวผมเองตอนที่เรียนรู้ตัวละคร นอกจากอ่านบทก็จะมีการฟังเพลงศาสนาภาษาจาไมก้า เพื่อซึมซับตัวละคร แต่ถ้าเราสามารถเข้าใจว่าตัวละครเราคิดอะไร และ มีประสบการณ์ในการทำงานมากพอ อะไรก็หยุดไม่อยู่และเราจะสนุกกับมันมาก

 

Mike Colter

 

ตัวละครของหลายๆ ตัวในซีรีส์มักจะได้รับคำชมและกระแสวิจารณ์ที่แรง จากผู้ชม คุณมีวิธีรับมือกับคำวิจารณ์อย่างไร?

 

Mustafa : ผมได้รับคำชมอย่างมากจากคนที่ชอบตัวละครผม และก็มีคนที่เกลียดและอยากต่อยหน้าผม (หัวเราะ) แต่ตัวละครของผมมันมีแหกกฎของวัฒนธรรมและต้องรักษาตัวตนความเป็นจาไมก้าไว้ซึ่งมันยากมาก การหาตัวละครที่มีคาแร็คเตอร์วัฒนธรรมหนึ่งชัดเจน และ ทำอะไรที่ฉีกขนบไปบ้างมันเป็นเรื่องยาก ตัวผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์ที่ตัวละครของผมมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบที่ตอนแรกเราจะไม่ชินกับความรู้สึกนั้น แต่ไปๆ มาๆ เราจะค่อยรับมือมันได้

 

Mustafa

 

ซีรีส์เรื่องนี้ มีจุดเด่นคือเพลงที่นำมาประกอบ ทำไมทางทีมผู้สร้างถึงให้ความสำคัญกับดนตรีที่ใช้ในซีรีส์?

Cheo : ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนที่อยากนำดนตรี มาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำซีรี่ส์มานานแล้ว เพราะตัวผมเองเป็นนักเขียนบทความเพลงมาก่อน ทำให้เรามีความรู้เรื่องนี้มากแต่ผมได้ทดลองทำกับ Luke Cage ซึ่งในเรื่องนี้ผมได้เลือกเพลงมาใช้กับแต่ละฉาก และก็ได้ทีมงานคูณภาพที่มาสร้างดนตรีประกอบหนังรวมถึงดูแลจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ของเพลงที่จะนำมาใช้ ผมตั้งใจทำทุกตอนให้เหมือนอัลบั้มเพลงครับ เหมือนทำรายการ 13 ตอน ที่มี 13 อัลบั้มเพลงพร้อมกัน ผมจะเลือกเพลงให้เหมาะกับเรื่องราวและตัวละครที่เข้ามาอยู่ในฉาก รวมถึงฉากที่เกิดขึ้น ผมอยากให้ซีรีส์นี้ตราตรึงใจผู้ฟัง ดังนั้นนอกจากการแสดงของตัวละครแล้วเพลงที่ประกอบก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยผมได้ ผมเองก็รู้สึกสนุกเวลาเลือกเพลงที่ผู้ฟังคาดไม่ถึงมาใช้ในซีรีส์”

 

Cheo Hodari Coker

 

ในเวลานี้ ซีรีส์ Luke Cage ได้รับความนิยมและคะแนนจากการรีวิวที่สูงมาก รู้สึกอย่างไรกับกระแสตอบรับบ้าง?

Cheo : ตอนที่เราเริ่มทำโชว์ ผมนี้มองว่ามันน่าจะประสบความสำเร็จ แต่ผมไม่คิดว่ามันจะประสบความสำเร็จจนกลายเป็นตำนานของ Netflix ที่เดินทางไปคว้ารางวัลตามที่ต่างๆ  เพราะหลายคนเคยมองว่า ความบันเทิงที่มีตัวละครหลักเป็นคนผิวสีนั้นประสบความสำเร็จยาก แต่ล่าสุดซีรีส์ Luke Cage และภาพยนตร์ Black Panther ก็เป็นอีกข้อพิสูจน์ว่าความบันเทิงที่มีตัวละครหลักเป็นคนผิวสีนั้น สามารถประสบความสำเร็จระดับโลกได้ ซึ่งทำให้ผมดีใจมาก เอาจริงๆ ผมเองก็ดีใจมากที่วันหนึ่งผมวางแผนทำซีรี่ส์เรื่องนี้ และอยู่ดีๆ ผมและเพื่อนข้ามน้ำข้ามทะเลมาหาทุกคนในเอเชียได้ ส่วนคำวิจารณ์ในแง่ลบผมก็นำมาใช้กับการพัฒนาผลงานครับ

 

Cheo Hodari Coker และ Mike Colter

 

สุดท้ายนี้พอบอกได้ไหม ว่าทางทีมงานได้วางทิศทางของซีซั่นต่อๆ ไปของ Luke Cage ไว้อย่างไร? 

Cheo : ผมเคยคิดว่ามันน่าสนใจมาก ในการเปรียบเทียบกับสิ่งที่ Luke Cage ทำ และสิ่งที่ซูเปอร์ฮีโร่ทำ เพราะเขาจะมีทั้งด้านดีและไม่ดีไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเราน่าจะได้เห็นด้านนี้ชัดเจนมากขึ้นในภาคต่อไป ผมว่าถ้าเราได้ทำซีซั่น 3 แฟนๆ อาจจะได้เห็นเรื่องราวเบื้องหลังตัวตนที่ทำให้เขาเป็นคนแบบนี้มากขึ้น และเราอาจจะเห็นเขาปฎิสัมพันธ์กับซูเปอร์ฮีโร่ตัวอื่นในจักรวาลซีรีส์ Marvel ได้ นอกจาก Iron Fist ที่หลายคนได้เห็นเขาร่วมงานด้วยกันหลายครั้ง

 

 Luke Cage และ Iron Fist

 

ใครที่ชื่นชอบซูเปอร์ฮีโร่ ซีรีส์ชุด Luke Cage ถือเป็นอีกผลงานที่พลาดไม่ได้ เพราะนอกจากความสนุกสนานแล้ว บทบาทตัวละครที่มีความเป็นมนุษย์เทาๆ และองค์ประกอบต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในฉากและดนตรีที่ใช้ ซึ่งใครที่สนใจซีรีส์สามารถชมทั้ง 2 ซีซั่นได้แล้วที่ Netflix

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สัมภาษณ์พิเศษ "Luke Cage" ในวันที่ผลงานประสบความสำเร็จระดับโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook