4 หนังตัวประหลาด สัญชาติเกาหลี

4 หนังตัวประหลาด สัญชาติเกาหลี

4 หนังตัวประหลาด สัญชาติเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหนังสัตว์ประหลาดนั้น เป็นหนังประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในแทบทุกประเภท นอกจากฮอลลีวูดแล้ว ในหลายๆประเทศก็ล้วนแล้วแต่มีหนังสัตว์ประหลาดเป็นของตัวเอง แต่ในวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับหนัง “ตัวประหลาด” จากแดนกิมจิที่น่าหามาชมในวันหยุดพักผ่อนครับ  

The Host (2006)

ชื่อภาษาไทย อสูรกลายพันธุ์

กำเนิดสัตว์ประหลาด ริมแม่น้ำฮัน ประเทศเกาหลีใต้ บ่ายวันหนึ่งที่ดูเหมือนจะเป็นวันปกติธรรมดา จนกระทั่งผู้คนเริ่มแตกตื่นกับ “ตัวประหลาด” ที่ห้อยโหนอยู่ที่ใต้สะพานข้ามแม่น้ำฮัน ผู้คนเริ่มตื่นตระหนกและถ่ายภาพสิ่งนั้นอย่างระทึกใจ ไม่กี่วินาทีถัดมา เจ้าตัวประหลาดเริ่มกระโดดออกวิ่งไล่ล่าคนในละแวกนั้นอย่างบ้าคลั่ง ผู้คนวิ่งหนีตายกันอย่างไม่คิดชีวิต แต่แล้วแล้วกังดู (ซอง คังโฮ) จึงรีบคว้ามือลูกสาวฮยอนโซ (โกอาซอง) เพื่อเอาตัวรอด แต่เหมือนจะไม่ทันการณ์ เมื่อเจ้าตัวประหลาดจับตัวลูกสาวเขาและดำลงไปในแม่น้ำฮัน

ถึงแม้ว่าจะเป็นหนังสัตว์ประหลาดก็ตาม แต่เนื้อแท้ของ The Host กลายเป็นหนังเสียดสีการเมืองและพยายามโจมตีประเทศอเมริกา ด้วยการนำประเด็นที่ว่ามีการปล่อยสาร formaldehyde (หรือ สารฟอร์มาลีน ที่ใช้ในการดองศพ) จากทหารอเมริกาลงแม่น้ำของเกาหลีในปี 2000 ซึ่งไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ หนังจึงหยิบใช้ประเด็นดังกล่าวเอามาสร้าง “ผลกระทบที่เกิดขึ้น” ด้วยการสร้างตัวประหลาด ขึ้นมา อีกทั้งเสนอภาพการต่อสู้ของชนชั้นล่างต่อระบบสาธารณสุขในสังคมเกาหลี คนตัวเล็กในสังคม ใครที่คาดหวังว่า The Host จะเป็นหนังระเบิดภูเขา เผากระท่อมอาจจะต้องผิดหวัง แต่ถ้าใครต้องการหนังประเด็นทางสังคมแรงๆสักเรื่อง นี่เป็นหนังเกาหลีที่น่าจดจำตลอดกาลเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

Dragon Wars: D-War (2007)

กำเนิดสัตว์ประหลาด หนังเลือกจะหยิบเอาตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับเรื่องงูยักษ์อิมูกิของประเทศเกาหลีมาดัดแปลง ที่ว่าด้วยทุก 500 ปี สวรรค์จะให้รางวัลกับงูยักษ์อิมูกิสามารถกลายร่างเป็นมังกรสวรรค์ได้โดยอิมูกิต้องตามหาอัญมณีสวรรค์อันเปี่ยมด้วยพลังที่เรียกว่า เยียวอิจู ก่อนที่ บุราคิ งูยักษ์ชั่วร้ายจะหาเจอ โดยหนังเล่าเรื่องในช่วงเวลาของราชวงศ์โชซอนว่าด้วยคู่รักคู่หนึ่งที่ขัดขวางการกลายร่างของงูยักษ์อิมูกิ ส่งผลให้เจ้างูตัวนี้ต้องรอเวลาอีกกว่า 500 ปี สองคู่รักได้กลับชาติมาเกิดเป็นอีธานและซาร่าห์ ในประเทศอเมริกาและต้องต่อสู้กับอดีตชาติที่จะตามมาพิสูจน์ความรักของทั้งสองอีกครั้ง

ถึงแม้พล็อตหนังจะดูน่าตื่นเต้นและดูน่าสนุกเพียงใด แต่คงต้องบอกว่าใครก็ตามที่มีโอกาสได้ชม D-War แล้ว ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหนังเข้าขั้น “ย่ำแย่” และไม่บันเทิงเอาเสียเลย อย่างไรก็ตามในยุคสมัยที่หนังเรื่องนี้ออกวางจำหน่ายเป็นดีวีดี นี่คือหนังเรื่องหนึ่งที่บรรดาร้านขายโทรทัศน์และเครื่องเสียงนิยมเปิดฉากที่บรรดาสัตว์ประหลาดและงูอิมูกิบุกลอสแองเจอลิส เพื่อขายฉากซีจีสุดอลังการ แต่นอกเหนือจาก 15 นาทีดังกล่าว จากความยาวทั้งหมดของหนังทั้งเรื่อง จัดได้ว่าเป็นยานอนหลับชั้นดี

Chaw (2009)

 ชื่อภาษาไทย เชาว์ เขี้ยวตัน พันธุ์ปีศาจ

กำเนิดสัตว์ประหลาด ที่หมู่บ้านซาเมริ บนเชิงเขาห่างไกลในเกาหลีใต้ ไม่เคยเกิดเหตุอาชญากรรมใดๆมาก่อนมานานนับ 10 ปี จนกระทั่งวันหนึ่งชาวบ้านกลับพบข้อมือของใครสักคนที่ฉีกขาดออกมา ส่งผลให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวและตื่นตระหนก ไม่นานนักชาวบ้านก็พบร่างของสาวผู้โชคร้าย หลานสาวของชุน เจ้าของร้านปืน แม้ทางการตำรวจจะยืนยันว่าเธอถูกฆาตกรรม แต่เมื่อชุนสืบความจริงลงไปกลับกลายเป็นว่า มือสังหารที่แท้จริงนั้นคือ “หมูป่า” ชาวบ้านจึงพากันให้พักโครงการพานักท่องเที่ยวทัวร์ฟาร์เป็นการชั่วคราว แต่ด้วยความโลภของหัวหน้าหมู่บ้าน ส่งผลให้ไม่กี่วันถัดมา หมูป่าได้ปรากฏตัวและทำร้ายนักท่องเที่ยวอย่างโหดร้าย

Chaw จัดเป็นหนังสัตว์ประหลาด ที่แม้จะสร้างขึ้นจากซีจี แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภูมิลำเนาต่างจังหวัดจึงทำให้การต่อกรระหว่าง “ตัวเอก” และสัตว์ประหลาดอย่างเจ้าหมูป่ามีความบ้านๆ และดูสมจริง ไคลแมกซ์ที่คนดูจะลืมไม่ลงคือฉากการไล่ล่าระหว่างหมูป่าและคู่พระนางในโรงงานร้างที่ดุเดือดและบ้าคลั่งจนทำเอาผู้ชมเกือบหยุดหายใจ  

Sector 7 (2011)

ชื่อภาษาไทย สัตว์นรก 20,000 โยชน์

กำเนิดสัตว์ประหลาด ที่นอกชายฝั่งของเกาะเจจูอีคลิปส์ ในสถานีขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อของเซคเตอร์ 7 ความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการค้นหาแหล่งน้ำมันแห่งใหม่ของประเทศเกาหลีใต้กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ทำให้หัวหน้าจองมาน (อัน ซองกิ) ถูกส่งตัวมาดูแลการถอนตัวของลูกทีม แต่ แฮจุน (ฮาจีวอน) ผู้จัดการฝ่ายอุปกรณ์รู้สึกไม่เห็นด้วยกับคำสั่งในครั้งนี้และเธอมั่นใจว่าใต้พื้นสมุทรแห่งนี้ต้องมีน้ำมันอยู่อย่างแน่นอน จนกระทั่งพายุเริ่มก่อตัวทำให้สถานีขุดเจาะแห่งนี้ถูกตัดขาดการติดต่อสื่อสารจากโลกภายนอก และสัตว์ประหลาดลึกลับก็เริ่มออกไล่ล่าเจ้าหน้าที่ในสถานีขุดเจาะอย่างบ้าคลั่ง

ถ้าใครมองหาหนังแอ็คชั่น สัตว์ประหลาดตามสูตรสำเร็จที่เน้นความตื่นเต้น โดยไม่สนใจความจริงมากนัก เพราะ Sector 7 มาพร้อมความเว่อร์ไม่ว่าจะเป็นทั้งฝั่งตัวเอกที่เก่งกาจเหลือเชื่อ เช่นเดียวกับฝ่ายตัวประหลาดที่หนังเหนียวตายยากเช่นเดียวกัน

นอกจาก 4 เรื่องนี้แล้วหนังสัตวประหลาดจากประเทศเกาหลีเรื่องล่าสุดคือ Monstrum ที่ว่าด้วยอสูรร้ายแห่งอดีตกาลที่ตื่นขึ้นและออกไล่ล่าผู้คนในยุคสมัยโชซอน ซึ่งมีนักแสดงชื่อดังอาทิ ฮเยริ, ชเว วู-ชิค, คิม อิน ควอน, คิมมยองมิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook