“เป็นเอก รัตนเรือง” เผยเหตุผล ทำไมเลือก “ผีปอบ” ถ่ายทอดความสยองใน “Folklore: Pob”

“เป็นเอก รัตนเรือง” เผยเหตุผล ทำไมเลือก “ผีปอบ” ถ่ายทอดความสยองใน “Folklore: Pob”

“เป็นเอก รัตนเรือง” เผยเหตุผล ทำไมเลือก “ผีปอบ” ถ่ายทอดความสยองใน “Folklore: Pob”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ ประจำปี 2018 หรือ 43rd Toronto International Film Festival® (TIFF) ไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Folklore (โฟล์คลอร์) ออริจินัลซีรีส์แนวสยองขวัญเรื่องแรกของ HBO Asia ก็เตรียมลงจอให้คอหนังได้ชมกันอย่างต่อเนื่อง และที่ Sanook TV/Movies ไม่อยากให้พลาดต้องยกให้ตัวแทนหนังไทย “Folklore: Pob” ซึ่งถือเป็นการคัมแบ็กกำกับภาพยนตร์ของ ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง อีกด้วย

>> “เป็นเอก” คัมแบ็ค! เตรียมส่งหนังผีปอบ “Folklore: Pob” ฉายที่เทศกาลหนังโตรอนโต้เป็นที่แรก

เจ้าของผลงานการกำกับหนังในดวงใจใครหลายคน อาทิ มนต์รักทรานซิสเตอร์, เรื่องตลก 69, เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล และล่าสุดอย่าง Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ มาพร้อมกับเรื่องราวความลับสุดสยองของ “ผีปอบ” ที่ชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี

Folklore: Pob

“ตำนานผีไทยมีเยอะมาก แต่เราคิดว่า ผีปอบตอบโจทย์ที่สุด เพราะทำรูปร่างได้เหมือนคนที่สุด” เป็นเอก เผยเหตุผลว่าทำไมเขาจึงเลือกผีปอบมานำเสนอในหนังผีแบบเต็มๆ เรื่องแรกในชีวิตของเขา จากโจทย์ที่ว่า ต้องทำซีรีส์สยองขวัญที่ว่าด้วยผีที่มีชื่อเสียงในประเทศของตนเอง และที่สำคัญ … ต้องน่ากลัว

เป็นเอกเล่าต่อว่า หลังจากตัดสินใจได้แล้วว่า ปอบ จะเป็นตัวละครเอก จึงค่อยๆ ตีความอย่างต่อเนื่อง “ปอบคือผีที่ตายไปแล้ว เวลาชีวิตมันหยุดไปนาน พอกลับมาอีกครั้งในยุคของเมืองไทยที่เปลี่ยนไปมาก ดันมาเจอกับฝรั่ง มันเลยเป็นปัญหา” ซึ่งเจ้าปัญหาที่เขาเอ่ยถึงนั่นก็คือ ฝรั่งที่เพิ่งมาอยู่เมืองไทยไม่รู้ว่านั่นคือผีหรือคนกันแน่ และจุดนี้แหละที่ เป็นเอก เชื่อว่าเป็นความสนุกของ Folklore: Pob

เป็นเอก รัตนเรือง

สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ เป็นเอก ทำหนังเรื่องนี้เป็นหนังขาวดำ “มันไม่มีเหตุผล ตอนเขียนเรื่องก็นึกภาพออกมาเป็นขาวดำ ปอบน่าจะเหมาะกับภาพขาวดำมากกว่าภาพสี และผมไม่ใช่คอมพิวเตอร์กราฟฟิกหรือซีจีในการถ่ายทำเลย” เขาอธิบายอย่างต่อเนื่อง เป็นเอกยอมรับว่าเขาไม่ถนัดใช้ซีจี ซึ่งสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้จะถ่ายทำยากในแง่ของเทคนิค มีการใช้แสง ไฟ มุมกล้อง และกระจกสะท้อนภาพอีกด้วย โดยฟีดแบ็กในการรับเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ครั้งที่ผ่านก็เกินความคาดหมาย ซึ่งเขาขอเรียกว่าเป็นความมหัศจรรย์เลยทีเดียว

สำหรับ Folklore มีไอเดียตั้งต้นมาจาก อีริค คู ผู้กำกับมากฝีมือชาวสิงคโปร์ กับการรวบรวม 6 ผู้กำกับจาก 6 ประเทศในเอเชียมาร่วมโปรเจกต์ นอกจาก เป็นเอก และ อีริค คู แล้ว ก็ยังมี โจโก้ อันวาร์ (อินโดนีเซีย), ทาคุมิ ซาโต้ (ญี่ปุ่น), ลี ซังวู (เกาหลีใต้) และ โฮ ยูหาง (มาเลเซีย) โดยจะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวสยองขวัญที่สะท้อนถึงความเชื่อ งมงาย และตำนานลี้ลับอันเป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นเฉพาะตัวของแต่ละประเทศ ถ่ายทำในภาษาท้องถิ่นนั้นๆ นอกจากจะอยากให้เรื่องเล่าสยองขวัญของทวีปเอเชียมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการสำรวจความผิดปกติทางสังคมของแต่ละประเทศไปในคราเดียวกันด้วย

โปสเตอร์ของโปรเจกต์ Folklore

ออริจินัลซีรีส์สุดสยอง Folklore จะออกอากาศทุกวันอาทิตย์ ทางช่อง HBO Asia เวลา 22.00 น. โดยประเดิมตอนแรกอย่าง A Mother’s Love ตัวแทนจากอินโดนีเซียไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ต่อด้วย Tatami (ญี่ปุ่น) ในวันที่ 14 ต.ค., Nobody (สิงคโปร์) 21 ต.ค., POB (ไทย) 28 ต.ค., Toyol (มาเลเซีย) 4 พ.ย. และปิดท้ายด้วย Mongdal (เกาหลีใต้) ในวันที่ 11 พ.ย.

“หนังเราดูไม่ยาก ดูง่ายมากนะ และมีเสน่ห์แบบหนังผีเอเชีย ที่สำคัญ คุณจะไม่เคยเห็นผีปอบที่ไหนเป็นแบบนี้แน่นอน เป็น ปอบ 2018 ที่น่าติดตามครับ” เป็นเอกทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ “เป็นเอก รัตนเรือง” เผยเหตุผล ทำไมเลือก “ผีปอบ” ถ่ายทอดความสยองใน “Folklore: Pob”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook