ย้อนรอย 3 หนัง ผลงานการกำกับของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์

ย้อนรอย 3 หนัง ผลงานการกำกับของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์

ย้อนรอย 3 หนัง ผลงานการกำกับของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจจะคุ้นเคยชื่อของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ในฐานะ นักร้อง นักแสดง ก่อนที่เขาจะเริ่มก้าวเข้ามาทำงานเบื้องหลังในฐานะผู้กำกับละครและผู้กำกับภาพยนตร์ในเวลาต่อมา และผลงานต่อไปนี้คือฝีมือการกำกับภาพยนตร์ของเขา (ที่คุณอาจจะลืมไปแล้ว) 

 

 

Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ

ปีที่ออกฉาย พ.ศ.2550

ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง โดยผลงานก่อนหน้าที่จะมากำกับภาพยนตร์อ๊อฟ มีผลงานการกำกับละครโทรทัศน์มาแล้วด้วยกันถึง 4 เรื่องอันประกอบไปด้วย 12 ราศี (2546) เก่งไม่เก่ง...ไม่เกี่ยว (2547) กุหลาบสีดำ (2548) และวีรกรรมทำเพื่อเธอ (2549)

Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ เป็นผลงานการเขียนบทภาพยนตร์ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี หนังโรแมนติก ดราม่าบอกเล่าเรื่องราวของ อุ้ม (ฉายนันทน์ มโนมัยสันติภาพ) ครีเอทีฟของบริษัทออร์แกไนเซอร์ในกรุงเทพฯ เธอพักอาศัยอยู่กับหลานชายวัยหกขวบอย่างโอม (มณฑล อานุภาพมาศ) ที่กำพร้าพ่อแม่ จนกระทั่งวันหนึ่งขณะที่เธอกำลังขับรถกลับบ้าน เธอได้ขับรถชนชายแปลกหน้าคนหนึ่ง (อนันดา เอเวอริงแฮม) จนหมดสติไป กระทั่งชายคนนี้ฟื้นขึ้นมา ปรากฏว่าเขามีอาการความจำเสื่อม ส่งผลให้อุ้มต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการพาเขากลับมาที่ห้องพักด้วย ผลปรากฏว่าเขาจดจำอะไรไม่ได้ว่าตัวเองนั้นเป็นใครมาจากไหน มีเพียงสร้อยติดตัวอยู่หนึ่งเส้นที่มีอักษรภาษาอังกฤษเขียนว่า Tan อุ้มจึงเรียกชายคนนี้ว่า “แทน”

 

 

ความน่าสนใจ Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ พยายามหยิบเอาเรื่องเพศสภาพของตัวเอก ที่ว่าแทนหรือทันย่านั้นเติบโตมาด้วยสภาพแวดล้อมที่เติบโตมาในคลับคาบาเรต์และได้รับการเลี้ยงดูโดยสาวประเภทสอง ทำให้เขาเข้าใจว่าตัวเองเป็นเกย์มาโดยตลอด จนกระทั่งเขามีโอกาสได้อยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่จึงได้เริ่มทำความรู้จักกับตัวเองในอีกด้านหนึ่ง

 

 

 

แฮปปี้เบิร์ธเดย์

ปีที่ออกฉาย พ.ศ.2551

ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของเต็น (อนันดา เอเวอริงแฮม) ช่างภาพหนุ่มภาพนิตยสารท่องเที่ยวและ เภา (ฉายนันทน์ มโนมัยสันติภาพ) สาวไกด์นำเที่ยว ทั้งสองมีโอกาสได้มาพบกัน ณ ร้านหนังสือแห่งหนึ่ง ความรักได้ก่อตัวขึ้นในที่สุดในช่วงแรกๆนั้นความรักของคนทั้งสองก็ราบรื่นดีจนกระทั่งอุปสรรคมากมายในภายหลัง ชายหนุ่มจึงพยายามที่จะรักษาของขวัญวันเกิดที่เขารักมากที่สุดไว้ให้ได้นานที่สุด จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นกับเภาที่ทำให้เธอกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรานอนไม่รู้สติ

 

 

ความน่าสนใจ แฮปปี้เบิร์ธเดย์ ผู้กำกับอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เลือกจะให้สองนักแสดงจาก Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ กลับมาแสดงหนังคู่กันอีกครั้ง เขาสามารถผสมผสานแนวทางของภาพยนตร์โรแมนติกในช่วงแรกที่ขายเสน่ห์ของนักแสดงออกมาได้อย่างน่าสนใจ ก่อนที่ช่วงหลังของเรื่องจะผันสไตล์ไปเป็นหนังดราม่าโศกนาฏกรรมที่เน้นขายพลังการแสดง จนทำให้นักแสดงนำอย่างอนันดา คว้ารางวัลในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาจากหลายเวที อาทิ สตาร์พิคส์อวอร์ด รางวัลสุพรรณหงส์ รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง และอีกหลายสถาบัน

 

 

 

ชิงหมาเถิด

ปีที่ออกฉาย พ.ศ.2553

ในประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยสีสันหลายหลาก ทุกคนในประเทศนี้กำลังรอคอยกับงานสำคัญประจำปี คืองานฉลองครบรอบวันเกิด 1 ปีของหมาหิมะ ซึ่งเป็นหมาขวัญใจของคนทั้งประเทศ หมาพันธุ์พิเศษที่แสนหายากที่ประเทศหิมาลัยได้มอบให้เพื่อแสดงไมตรีจิตอันดีต่อกัน ระหว่างที่คนทั้งประเทศมีความสุข ชายหนุ่ม 3 คนกลับมองสังคมอย่างไม่พอใจว่าจะให้ความสำคัญอะไรกับแค่หมาตัวเดียว พวกเขาจึงวางแผนจะขโมยหมาหิมะไป ด้วยความอยากจะเอาชนะชายทั้งสามจึงร่วมมือกันในการทำวีรกรรมสุดห่าม แต่สิ่งที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าการกระทำครั้งนี้จะนำมาซึ่งความยุ่งยากเกินคาด

 

 

ความน่าสนใจ ชิงหมาเถิด นอกจากนักแสดงชายที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมไม่ว่าจะเป็น มาริโอ้  เมาเร่อ, ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และ โก๊ะตี๋ อารามบอย แต่เหรืออื่นใดคือหนังเรื่องนี้กลับเป็นที่มีเนื้อในไม่ตรงปก ผู้ชมอาจจะคาดหวังว่ามันคือหนังตลก แต่เอาเข้าจริงแล้วมันเป็นหนังตลกร้ายเสียดสีสังคม ที่พยายามโยนคำถามให้ผู้ชมได้ขบคิดตลอดเวลา แม้ผลตอบรับทางรายได้อาจจะไม่ค่อยดีนัก แต่ถือว่าเป็นหนังไทยที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งในปีที่ออกฉายเลยทีเดียว

 

 

ทั้ง 3 เรื่องคือผลงานภาพยนตร์ของอ๊อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง แต่ผลงานการกำกับเรื่องล่าสุดของเขาอย่างนาคี 2 ซึ่งต่อยอดความสำเร็จมาจากเวอร์ชั่นละครโทรทัศน์ซึ่งออกฉายในปีพ.ศ.2559 และประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่ของเรตติ้ง ยังไม่รวมไปถึงการส่งผลทำให้ดาราสาวอย่างแต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ โด่งดังมากในช่วงเวลานั้น

 

 

สำหรับนาคี 2 บอกเล่าเรื่องราวของตำนาน “ดอนไม้ป่า” ตำนานความเชื่อในเรื่องพญานาค และเรื่องเล่าของเจ้าแม่นาคี ที่ชาวบ้านต่างศรัทธานับถือมาเป็นเวลานานจนถึงปัจจุบัน “ดอนไม้ป่า” ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ผู้คนต่างหลั่งไหลมาบูชารูปปั้นเจ้าแม่นาคี เพื่อขอพรให้สมหวังในสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องความรัก

 

“สร้อย” (อุรัสยา เสปอร์บันด์) สาวดอนไม้ป่าผู้เติบโตมาพร้อมกับความเชื่อและศรัทธาต่อเจ้าแม่นาคี ช่วยยายขายดอกไม้ถวายเจ้าแม่ และคอยดูแลเทวาลัยแห่งนี้ สร้อยจึงมีความผูกพันกับเจ้าแม่นาคีเป็นอย่างมาก และหลังจากที่ “ร.ต.อ.ป้องปราบ” (ณเดชน์ คูกิมิยะ) ถูกย้ายมาประจำที่สภอ.ดอนไม้ป่า ก็เกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้นมากมาย หลายคดีที่เกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และมีเงื่อนงำ โดยชาวบ้านต่างปักใจว่าเป็นฝีมือของ  เจ้าแม่นาคีและเหตุการณ์ยิ่งพาให้ชาวบ้านต่างแน่ใจว่า สร้อยเป็นร่างประทับของเจ้าแม่นาคี แม้แต่ตัวสารวัตรป้องปราบเองซึ่งไม่เคยเชื่อในเรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติ ต้องพยายามค้นหาคำตอบของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook