รีวิว First Man คนเศร้าบนดวงจันทร์

รีวิว First Man คนเศร้าบนดวงจันทร์

รีวิว First Man คนเศร้าบนดวงจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ในวิชาสังคมศึกษา เราอาจจะได้รู้จักชายที่ชื่อว่า “นีล อาร์มสตรอง” ในฐานะมนุษย์คนแรกที่ได้ไปเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ แต่เรารับรู้เพียงแค่นั้น เพราะหลักสูตรไม่ได้บอกเล่า “เส้นทาง” กว่าที่ผู้ชายคนนี้จะสามารถทำภารกิจดังกล่าวได้สำเร็จ หนังอย่าง First Man จึงไม่ได้เป็นแค่หนังจำลองประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ แต่หนังยังพาเราไปสำรวจและเจาะลึก ช่วงชีวิตของชายคนนี้ในแง่มุมชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัว ความสูญเสีย การลองผิดลองถูก จนกว่าที่เขาจะได้รับการบันทึกและจดจำไปตลอดกาล

 

ในช่วงสงครามเย็น การแย่งชิงความเป็นหนึ่งทางด้านเทคโนโลยี รัสเซียและสหรัฐอเมริกาคือสองขั้วอำนาจที่พยายามบรรลุเป้าหมายใน “เดินทางออกนอกโลก” ให้สำเร็จ ในช่วงแรกอเมริกาพ่ายแพ้ทางรัสเซียอย่างต่อเนื่อง พวกเขาจึงเริ่มตั้งเป้าหมายที่ทำได้ยากกว่านั่นคือ “การเดินทางไปถึงดวงจันทร์” ให้สำเร็จก่อนรัสเซีย วัตถุประสงค์ของโครงการอะพอลโล่ 11 คือการทำภารกิจแห่งชาติที่ถูกกำหนดขึ้นโดยประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ปี 1961 ให้สำเร็จ นั่นก็คือการนำยานลงจอดบนดวงจันทร์และกลับมายังโลก นับจากถูกปล่อยยาน

 

 

หนังกลับพาคนดูไปเริ่มสำรวจชีวิตการทำงานของนีล อาร์มสตรองทีละขั้น แม้ว่าหนังจะเปิดเรื่องมาด้วยช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าหลังจากที่นีล สูญเสียลูกสาวคาเรน อาร์มสตรอง หลังจากตรวจพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับสมองและเธอเสียชีวิตลงด้วยวัย 2 ขวบ เพราะอาการปอดบวม แต่เขาพยายามกดความเศร้าเอาไว้ในจิตใจลึกๆและตัดสินใจสมัครเข้าเป็นนักบินอวกาศในโครงการของนาซ่า ภายใต้การให้กำลังใจและสนับสนุนของเจเน็ท (แคลร์ ฟอย) ภรรยาของเขา

 

ภารกิจการฝึกเป็นนักบินอวกาศไม่ใช่เรื่องง่าย เขาต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายทั้งร่างกายและจิตใจ ยังไม่รวมไปถึงการฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ภารกิจเจมิไน 8 ที่นีลมีโอกาสร่วมกับเดวิด สก็อตต์ ทั้งสองเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากการสูญเสียการควบคุมยานและหมุนควงสว่านจนเกือบทำให้ทั้งสองหมดสติ แต่นีลสามารถควบคุมสถานการณ์และพายานกับมาโลกได้สำเร็จ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังเรียกได้ว่ามันเป็นภารกิจที่ล้มเหลว

 

 

เหตุการณ์ต่อๆมา นีลยังคงต้องเผชิญหน้ากับความสูญเสียคนใกล้ตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุอันไม่คาดฝันในการขับยานอวกาศ หรือ กระทั่งเมื่อทีมกริสซอม, ไวต์ และชัฟฟี่ เสียชีวิตในเหตุไฟไหม้ในยานบังคับการอะพอลโล่ ระหว่างการทดสอบก่อนขึ้นบินที่แหลมคานาเวอรัล ถือเป็นความเศร้าโศกครั้งใหญ่ของครอบครัวผู้เสียชีวิต และแน่นอนว่ามันได้สร้างความเสียขวัญ วิตกจริตให้กับเจเน็ทอย่างมาก (ซึ่งนักแสดงอย่างแคลร์ ฟอย ถ่ายทอดการแสดงในสภาวะคนที่รอคอยความเป็นความตายของสามีได้อย่างยอดเยี่ยม)

 

แต่แล้วเมื่อวันที่ภารกิจอะพอลโล่ 11 เดินทางมาถึง แม้ทุกอย่างจะเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่เพราะชั่วโมงบิน ความผิดพลาดที่หล่อหลอมให้ชายที่ชื่อว่านีล อาร์มสตรองฝ่าฟันและต่อสู้ มันกลับทำให้เขาสามารถก้าวผ่านความกลัวของตัวเองได้สำเร็จ แต่ในวินาทีประวัติศาสตร์นั้นยังมีชายคนหนึ่งที่ยืนบนดวงจันทร์และมองกลับมายังโลกสีฟ้าด้วยคราบน้ำตา โมเมนต์นั้นน่าจะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เปี่ยมความสุขและเศร้าสะเทือนใจไปพร้อมๆกัน

 

 

นอกเหนือจากการถ่ายทอดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ออกมาได้น่าสนใจแล้ว First Man ยังพาคนดูไปสำรวจช่วงเวลาแห่งความสูญเสีย และช่วงเวลาของความสำเร็จในฐานะ “ปัจเจกบุคคล” ของผู้ชายที่ชื่อว่านีล อาร์มสตรองได้อย่างยอดเยี่ยมและสะเทือนอารมณ์เรื่องหนึ่งของปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook