รีวิว Whitney – A Star is born เพราะชีวิตไม่ง่าย

รีวิว Whitney – A Star is born เพราะชีวิตไม่ง่าย

รีวิว Whitney – A Star is born เพราะชีวิตไม่ง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

คนทั้งโลกน่าจะจดจำและรู้จักนักร้องหญิงผู้ล่วงลับอย่างวิทนีย์ ฮูสตันได้จากบทเพลง I Will Always Love You และถึงแม้ว่าเด็กรุ่นใหม่จะไม่รู้จักวิทนีย์ ฮูสตัน ว่าเธอโด่งดังและได้รับความนิยมขนาดไหนในช่วงเวลาที่นักร้องหญิงคนนี้ยังมีลมหายใจอยู่ สารคดีอย่าง Whitney จะทำให้ผู้ชมได้รู้จักผู้หญิงคนนี้มากขึ้นในฐานะ “มนุษย์” คนหนึ่ง ที่มีความเปราะบางและพร้อมแตกสลายได้ทุกเมื่อ

 

11 กุมภาพันธ์ ปีพ.ศ.2555 วิทนีย์ ฮูสตัน ถูกพบว่าเธอเสียชีวิตอยู่ในโรงแรมเบเวอร์ลี่ฮิลตัน แคลิฟอร์เนีย ร่างของเธออยู่ในสภาพนอนคว่ำหน้า อยู่ในอ่างอาบน้ำ เมื่อข่าวดังกล่าวถูกแพร่ออกไป คนทั้งโลกแทบใจสลายถึงจากไปอย่างปุบปับของนักร้องหญิงผู้นี้ เธอเป็นตำนานและไอคอนแห่งโลกดนตรีสากล

 

 

สารคดี Whitney พาเราไปสำรวจชีวิตของวิทนีย์ ฮูสตัน ในแง่ของครอบครัวมากกว่าความสำเร็จด้านอาชีพการงานในแวดวงดนตรี เด็กสาวเสียงดีที่คนใกล้ตัวของเธอจะเรียกว่า “นิปปี้” เธอเป็นคนมีพรสวรรค์แบบหาตัวจับยาก และการที่เธอเติบโตมาในครอบครัวที่สมาชิกทุกคนในบ้านมีอาชีพนักร้อง ได้กลายเป็นแต้มต่อสำคัญในการต่อยอดความพิเศษในการร้องเพลงของเธอ และคนที่ถ่ายทอดทักษะเหล่านี้คงหนีไม่พ้น ซิสซี่ ฮูสตัน แม่ของวิทนีย์เอง

 

ด้วยการติดตามแม่ของเธอไปยังที่ทำงานซึ่งเป็นไนท์คลับ เมื่อวันหนึ่งวิทนีย์ได้มีโอกาสขึ้นเวที ทำให้เธอเริ่มเปล่งประกายฉายแสง ทำให้ “เสียงร้อง” อันเป็นเอกลักษณ์ถูกจับตามองจากบรรดาค่ายเพลง ที่อยากจะร่วมงานกับเธอและผลิตอัลบั้ม จนกระทั่งเธอมีอัลบั้มแรกเป็นของตัวเองภายใต้ชื่อ Whitney Houston ในค่ายเพลง Arista และมีเพลงโด่งดังเป็นพลุแตกอย่างเพลง Saving All My Love for You, How Will I Know และ Greatest Love of All

 

 

อาชีพการงานของวิทนีย์เริ่มพุ่งทะยานสู่ความสำเร็จขึ้นไปเรื่อยๆ เธอกลายเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลกและแน่นอนว่าหนุ่มๆ ทั้งวงการก็เริ่มตามจีบเธอ แต่ดูเหมือนว่าความรักของเธอจะดูไม่ค่อยราบรื่นเท่ากับอาชีพการงานนัก และจุดนี้นี่เองที่สารคดีอย่าง Whitney เริ่มพาคนดูไปสำรวจช่วงชีวิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์ของผู้หญิงคนนี้ที่อาจจะเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้โลกนี้สูญเสียนักร้องหญิงคนนี้ไปตลอดกาล

 

สารคดีอย่าง Whitney ทำให้คนดูฉุกคิดได้ว่าบางครั้ง การที่นักร้องหรือป๊อปสตาร์ชื่อดังที่ต้องเผชิญกับมรสุมชีวิตและหาทางออกไม่ได้จนต้องพึ่งพายาเสพติด ชีวิตครอบครัวล้มเหลว หรือกระทั่งพฤติกรรมที่ดูไม่น่าจะเกิดขึ้นได้นั้น บางครั้งเรื่องราวเหล่านี้อาจจะมีต้นเหตุมาจากปมชีวิตในวัยเด็กของพวกเขา หรือกระทั่งความพยายามประคับประคอง “ความรัก” ให้ราบรื่นที่สุด ดังนั้นการด่วนตัดสินชีวิตของใครสักคนโดยที่เราแทบไม่มีโอกาสรู้จักชีวิตจริงๆ ของพวกเขา เพราะเราอาจจะไม่เคยได้รู้เลยว่าชีวิตของใครสักคนเคยผ่านอะไรมาบ้างและโอบกอดความเจ็บปวดเอาไว้หนักหนาแค่ไหน

 

การมีชีวิตอยู่ในฐานะมนุษย์จึงไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่มีใครเข้าใจชีวิตของคนอื่นได้ดีเท่ากับตัวของบุคคลนั้นๆ เอง (หรือบางครั้ง เจ้าตัวของเขาเองก็อาจจะยังไม่เข้าใจชีวิตของพวกเขาเลยด้วยซ้ำไป) ดังนั้นเราจึงไม่ควรด่วนตัดสินชีวิตของคนอื่น เพียงเพราะว่าพวกเขา "ใช้ทางเลือก" แตกต่างจากเรา 

 

หมายเหตุ หนังสารคดีเรื่องนี้เข้าฉายแบบจำกัดโรง เฉพาะในเครือ SF Cinema เท่านั้น สามารถดูรอบฉายเพิ่มเติมได้ที่ https://web.facebook.com/DocumentaryClubTH/

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook