บุกสัมภาษณ์ “Michael Peña” บุรุษผู้อยู่ขั้วตรงข้ามกับอาณาจักรยาเสพติดใน Narcos: Mexico จาก Netflix

บุกสัมภาษณ์ “Michael Peña” บุรุษผู้อยู่ขั้วตรงข้ามกับอาณาจักรยาเสพติดใน Narcos: Mexico จาก Netflix

บุกสัมภาษณ์ “Michael Peña” บุรุษผู้อยู่ขั้วตรงข้ามกับอาณาจักรยาเสพติดใน Narcos: Mexico จาก Netflix
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยส่วนใหญ่แล้ว ในภาพยนตร์หรือซีรีส์มักจะมีตัวละครฝ่ายตงฉินผู้ยึดมั่นในความถูกต้อง โคจรมาต่อกรกับวายร้ายที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งหลังจากในสัปดาห์ที่แล้ว Sanook TV/Movies ได้พาคุณผู้อ่านไปพูดคุยกับ “ดิเอโก้ ลูน่า” ผู้รับบทบาทสำคัญในซีรีส์เรื่อง Narcos: Mexico ซึ่งออนแอร์ทาง Netflix ไปเรียบร้อยแล้วอย่าง เฟลิกซ์ กาญาร์โด้ พ่อค้ายาตัวฉกาจ ก็ได้เวลาที่จะมาพบกับอีกหนึ่งบุรุษที่อยู่ฟากฝั่งตรงข้าม กิกิ คามาเรนา เจ้าหน้าที่ปราบปราบยาเสพติด หรือ DEA ที่รับบทโดยนักแสดงระดับคุณภาพ “ไมเคิล เปญ่า (Michael Peña)” นั่นเอง

หลายคนอาจจะพอคุ้นหน้าคุ้นตา ไมเคิล เปญ่า อยู่บ้าง เพราะเขาอยู่ในแวดวงภาพยนตร์ทั้งนอกกระแสและฮอลลีวูดมายาวนานกว่า 20 ปี ผลงานเด่นก็มีทั้ง Crash (2547) ซึ่งตัวหนังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์, American Hustle (2556), Shooter (2550) หรือแม้แต่หนังบล็อกบัสเตอร์อย่าง Ant-Man เมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยหนุ่มอเมริกันวัย 42 ปีผู้มีพ่อแม่เป็นชาวเม็กซิกันผู้นี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักแสดงมากฝีมือที่เล่นได้หลากหลายบทบาทอย่างแท้จริง

Getty Imagesไมเคิล เปญ่า

>> สนทนากับ “Diego Luna” ว่าด้วยบทหัวหน้าแก๊งค้ายาที่ยังมีลมหายใจใน “Narcos: Mexico” จาก Netflix

แน่นอนว่าการมารับบท กิกิ คามาเรนา เจ้าหน้าที่ DEA ที่มีตัวตนอยู่จริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยการทำการบ้านอย่างหนักหน่วง พรสวรรค์ รวมไปถึงพรแสวงที่มีต่ออาชีพนักแสดง ทำให้ตลอดการพูดคุย เปญ่า ดูมีทีท่าในการตอบคำถามอย่างรีแลกซ์ เข้าใจในคาแรกเตอร์ และถ่ายทอดออกมาให้เราฟังได้อย่างถ่องแท้ ได้ใจความอย่างที่สุด

และอย่าลืมว่า นี่คือบทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟที่ Sanook TV/Movies คือสื่อสำนักเดียวในประเทศไทย ที่ได้บุกไปถึงกองถ่ายทำ ณ ประเทศเม็กซิโกของ Narcos: Mexico พิเศษสุดขนาดนี้ จะรออะไรอยู่ล่ะ ไปอ่านกันเลย

 

3 ซีซั่นแรกของ Narcos คุณได้ติดตามชมมากน้อยแค่ไหน?

แน่นอน แล้วผมดีใจมากตอนที่ผู้จัดการโทรมาบอกว่า ผมจะได้เล่น Narcos อันที่จริงผมมีลูกอายุ 9 ขวบอยู่คนหนึ่ง เลยไม่ค่อยได้ดูอะไรสักเท่าไหร่ แม้แต่ในบ้านก็ไม่มีทีวีด้วยซ้ำ ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจซีรีส์เรื่องนี้ขนาดนั้น แต่พอได้ดูเท่านั้นแหละ มันเอาผมเสียอยู่หมัด Narcos ไม่เหมือนซีรีส์ในโทรทัศน์หรืออินเทอร์เน็ตทั่วไป มันน่าติดตาม และดูสมจริงมาก ผมว่าเบื้องหลังอาจมีการประชุมใหญ่ว่า ชายคนนี้ควรเอื้อมมือไปแตะหูหญิงสาวคนนี้ไหมอะไรประมาณนั้น (หัวเราะ) แล้วมันก็เป็นเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นจริงด้วย ผมใช้เวลาดูทั้ง 3 ซีซั่นภายในเวลาสัปดาห์เดียว

ไหนลองเล่าถึงตัวละครที่คุณสวมบทบาทให้เราฟังสักหน่อย?

ผมเล่นเป็น กิกิ คามาเรนา เขาเป็นเจ้าหน้าที่ DEA หรือหน่วยปราบปรามยาเสพติดนั่นแหละ ถ้าใครเคยดูโทรทัศน์ในช่วงยุค 1980 ก็จะรู้จักเขาดี เขาโดนทรมานจนเสียชีวิตด้วยเหตุผลเดียวกันกับสงครามยาเสพติดอื่นๆ

Netflixรับบท กิกิ คามาเรนา (ขวา) เจ้าหน้าที่ DEA ใน Narcos: Mexico

ด้วยความที่ Narcos ซีซั่นก่อนหน้านี้ รวมไปถึงซีรีส์เรื่องอื่นๆ บางเรื่องมันจะมีตัวละครที่เป็นสีเทาๆ อยู่ แต่สำหรับ Narcos: Mexico ดูเหมือนว่าจะแยกสีขาวจากดำ รวมถึงความดีที่แยกออกจากความเลวอย่างชัดเจนหรือเปล่า?

ไม่รู้สิ ผมว่ามันก็คงเหมือนเรานั่งดูซีรีส์หรือหนังนั่นแหละ เราไม่มีทางรู้เลยว่า ตัวละครตัวนี้หรือบุคคลคนนี้จะจบลงด้วยดีหรือเปล่า แต่มันน่าตื่นเต้นที่จะติดตามนะ

กิกิ คามาเรนา อยู่ฝ่ายดี?

อืม... ใช่แหละ (หัวเราะ)

แต่ก่อนหน้านี้คุณรับบทเป็นคนไม่ดีมาก่อนหลายต่อหลายเรื่อง?

10-12 ปีแรกในชีวิตการเป็นนักแสดง ผมเคยเล่นเป็นแก๊งข่มขืนเบอร์หนึ่ง เบอร์สอง หรือหัวหน้าแก๊งก็เคยเล่นมาแล้ว

Netflixไมเคิล เปญ่า (ขวา) ในชุดเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด

แบบไหนท้าทายการแสดงมากกว่ากัน คนดี … คนไม่ดี?

อันที่จริงแล้วมันก็ไม่ต่างกันนะ แม้กระทั่งแนวคอมเมดี้หรือดราม่า เพราะผมต้องศึกษาตัวละครมาให้เพียงพอ และก็ซ้อมกับนักแสดงคนอื่นให้มาก ยิ่งเป็นเรื่องตลก เรายิ่งต้องรู้ว่ากำลังพูดถึงอะไรอยู่

แล้วคุณเตรียมการสำหรับการแสดงเป็น กิกิ คามาเรนา อย่างไรบ้าง?

ผมอ่านพวกข้อมูลต่างๆ และใช้เวลาปรับตัวคล้ายๆ กับงานแสดงอื่นๆ ก็คือประมาณเดือนครึ่ง พอถึงเวลาถ่ายทำจริง เราก็ใส่ไปให้เต็มที่ก่อน แล้วค่อยดูว่าอันไหนได้หรือไม่ได้ จริงๆ ผมว่า 2 สัปดาห์แรกค่อนข้างเป็นช่วงเวลาแห่งการเข้าสังคมนะ ผมได้คุยกับโปรดิวเซอร์แล้วรู้สึกดีมาก ผมพยายามออกความคิดเห็นเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้เข้าใจถึงแรงบันดาลใจและสิ่งที่ผมต้องทำ เรื่องแรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผม คนที่ผมคุยด้วยมากที่สุดคงหนีไม่พ้น อีริก นิวแมน โปรดิวเซอร์ของซีรีส์เรื่องนี้

Netflixโปสเตอร์ Narcos: Mexico

>> ภารกิจบุกกองถ่าย พบปะเหล่านักแสดงนำซีรีส์ “Narcos: Mexico” แห่ง Netflix ถึงเม็กซิโก!

มีอะไรพิเศษๆ ระหว่างการถ่ายทำบ้างไหม?

เอางี้ ก่อนที่ผมจะมานั่งคุยกับพวกคุณ ผมเพิ่งได้บทฉบับแก้ไขครั้งที่ 5 มาสดๆ ร้อนๆ (หัวเราะ) แต่ก็ดีนะ มันทำให้เราได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะเป็นอย่างไรต่อไป สิ่งที่ผมทำก็คือ เข้าไปอยู่ในฉาก แล้วพยายามทำให้เหมือนกับบทหลักๆ ที่เขียนเอาไว้ บางทีเราก็สามารถใส่อะไรเข้าไปเพิ่มเติมได้ ผมว่าดีแล้วล่ะที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก พอเวลาอ่านบทก็จะรู้สึก โอ้โห อะไรแบบนี้

ถ้าคุณบอกว่า คุณไม่ได้ยึดติดกับบทมากมายนัก มีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้คุณสามารถปะติดปะต่อ จดจำเรื่องราวของฉากที่เคยถ่ายทำก่อนหน้านั้นบ้างไหม?

ผมไม่ได้จดอะไรไว้เลย วิธีของผมคือ ถ้ามีคนพูดอะไรกับผมสักอย่าง ผมจะตอบออกไปเลย ไม่ได้เตรียมมาว่าจะต้องพูดแบบนี้แบบนั้น ผมทำวิธีนี้มาเกือบ 22 ปีแล้ว คือมันเหมือนเป็นอะไรบางอย่างที่ออกมาจากตัวผมที่กำลังแสดงเป็น กิกิ น่ะ อย่างตอนซ้อม ผู้กำกับก็จะบอกว่า “เอาแบบคนเม็กซิกันนั่นแหละ ไม่ได้ดูถูกอะไรนะเพื่อน” ผมก็ตอบว่า ไม่เลย ผมชินแล้ว (หัวเราะ) ผมก็จะเริ่มจากตรงนั้น แล้วค่อยสานต่อไปเรื่อยๆ

Getty Imagesเขาคือหนึ่งในนักแสดงที่ได้รับการยอมรับในฝีมือ

ด้วยความที่คุณเล่นหนังโรงมาก็เยอะ การทำงานมันแตกต่างจากซีรีส์อย่างไรบ้าง?

ผมว่าต่างกันนะ เหมือนกับว่าซีรีส์มันมีเวลานำเสนอมากกว่า บทพูดมันก็จะลึกขึ้น แต่ถ้าเป็นภาพยนตร์ เราจะเอาทุกอย่างมาคุยกัน แล้วอันไหนที่รู้สึกชอบ เราก็จะลุยอันนั้นเลย เพราะมันมีการกำหนดส่วนสำคัญหลักๆ เอาไว้ในฉากแล้ว

จากประสบการณ์กับ Narcos: Mexico มันทำให้คุณอยากทำงานในวงการโทรทัศน์หรือซีรีส์ต่อหรือเปล่า?

เอาเข้าจริงแล้วผมไม่ได้คิดว่าสิ่งนี้คือทีวี คือซีรีส์ ภาพยนตร์ หรืออะไรก็ตามแต่ เพราะมันอาจทำให้ผมไม่มีอิสระในอารมณ์และความรู้สึก แต่มันก็สอนผมหลายอย่างนะ สิ่งที่ผมต้องฝึกอย่างมากเลยคือเรื่องเสียง เพื่อสื่อสารให้ชัดถ้อยชัดคำขึ้น เพราะนักแสดงที่ผมชื่นชอบทุกคน เก่งเรื่องการออกเสียงมากๆ

Netflixอีกหนึ่งภาพโปรโมตจาก Narcos: Mexico

แล้วนักแสดงคนไหนที่คุณชื่นชอบและติดตามผลงานของพวกเขาบ้าง?

ผมศึกษาหลายคนเลย แดเนียล เดย์-ลูอิส แล้วก็ คริสเตียน เบล พวกเขาเหมือนกลายร่างได้ทันทีเมื่อหนังเริ่ม เรื่องพื้นฐานที่ว่ายาก พวกเขาฝึกจนครบทั้งหมด นอกจากนี้ก็มี โจ เปสซี จากหนังเรื่อง Goodfellas ที่ฉายเมื่อปี 1990 ด้วย สิ่งที่เขาแสดงในหนังคือแรงบันดาลใจสำคัญของผม ถึงสมัยเด็กๆ แม่ของผมจะเป็นนักอ่าน และไม่ชอบให้ผมดูโทรทัศน์ แต่ผมชอบดูมากเลยล่ะ

จำได้ไหมว่าภาพยนตร์เรื่องใดที่ทำให้คุณอยากเป็นนักแสดง?

จริงๆ ก็ไม่ได้มีเรื่องไหนเป็นพิเศษ ตอนนั้นผมทำงานธนาคาร แล้วก็รู้สึกว่า งานด้านสายการเงินไม่ใช่ทางของผมเลย จากนั้นผมก็เลยเริ่มงานด้านการแสดง เริ่มต้นด้วยการเป็นนักแสดงสมทบในเรื่อง To Sir, with Love II เมื่อราวๆ 22 ปีที่แล้ว หนังเรื่องนั้นเป็นทั้งแรงบันดาลใจ เป็นจุดเริ่มต้นในวงการนี้ พอผมได้อ่านบท อ่านไอเดียของคนๆ หนึ่ง ส่งต่อไปยังอีกคนหนึ่ง ผมรู้สึกว่ามันมีเสน่ห์กว่างานเก่าที่ผมทำเยอะเลย ผมค่อยๆ ตกหลุมรักงานนี้ทั้งที่ตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าจะชอบมันหรือเปล่า

ถ้ามีเยาวชนดูซีรีส์ Narcos รู้เรื่องราวโลกของยาเสพติด คุณว่ามันโอเคไหม?

มันไม่ใช่แบบนั้นสิ ผมว่านั่นแหละคือจุดประสงค์ของซีรีส์ เพราะทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่า ปาโบล เอสโกบาร์ เคยทำอะไรมา เขาไม่ใช่คนที่จะเจอได้ตามร้านกาแฟอยู่แล้ว แถมทุกคนก็น่าจะรู้ตอนจบของเขาแล้วด้วย แต่สิ่งที่ทุกคนยังไม่รู้ก็คือ พวกเขาทำอะไรบ้าง ผมว่าถ้าเราอ่านหนังสืออย่างเดียว ก็อาจจะได้มุมมองแค่ด้านเดียวนะ

ทางครอบครัวคุณพูดถึงการมารับบท กิกิ คามาเรนา ของคุณบ้างไหม?

ณ ขณะที่ผมให้สัมภาษณ์ พวกเขายังไม่รู้ว่าผมมารับบทนี้ พี่ชายผมเป็นตำรวจ ชอบเตือนแต่ว่า ระวังนะ ระวังนะ ส่วนพ่อผมเป็นคนง่ายๆ และไม่ค่อยได้ดูหนังที่ผมเล่นเท่าไหร่หรอก

Netflixไมเคิล เปญ่า เคียงคู่ ดิเอโก้ ลูน่า (ขวา)

ก่อนหน้าที่จะมาคุยกับคุณ เราได้คุยกับ ดิเอโก้ ลูน่า เขาเล่าให้ฟังว่า คุณกับเขาเคยทำงานด้วยกันมาก่อน แต่พอมาถึง Narcos: Mexico กลับไม่ค่อยได้ถ่ายพร้อมกันเท่าไหร่?

ใช่แล้ว คุณคุยกับเขาแล้วหรือ ผมชอบเขานะ ผมทึ่งในตัวเขามากด้วย ลูน่า เป็นนักแสดงที่เก่ง เคยดูเขาในเรื่องอื่นๆ แล้วยังเคยคิดเลยว่า ขนาดภาษาสเปนผมยังพูดไม่เก่งเท่าเขาเลย ผมเคยอยู่กับเขาตอนคุยกับผู้กำกับ เขาเป็นคนที่มี passion มาก รักงานแสดงมากๆ เขามาจากครอบครัวศิลปินด้วย ลูกไม้คงหล่นไม่ไกลต้นน่ะ ก็หวังว่าจะได้ร่วมงานเรื่องอื่นๆ ด้วยกันอีก (หัวเราะ)

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ บุกสัมภาษณ์ “Michael Peña” บุรุษผู้อยู่ขั้วตรงข้ามกับอาณาจักรยาเสพติดใน Narcos: Mexico จาก Netflix

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook