ครบรอบ 1 ปี "บุพเพสันนิวาส" ย้อนปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ

ครบรอบ 1 ปี "บุพเพสันนิวาส" ย้อนปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ

ครบรอบ 1 ปี "บุพเพสันนิวาส" ย้อนปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผลอแป๊ปเดียวครบรอบ 1 ปีแล้วหรือนี่! ออเจ้าทั้งหลายลืมคุณพี่หมื่นและแม่การะเกดไปหรือยัง? เรียกว่าเป็นวันที่ชาวโซเชียลครึกครื้นกันไม่น้อย ร่วมกันติดแฮชแท็กทวิตเตอร์ #บุพเพสันนิวาส หวนรำลึกถึงละครดัง บุพเพสันนิวาส ที่ออกอากาศครั้งแรกทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 กลายเป็นละครดังแห่งปีและยังถูกพูดถึงยาวนานไม่ขาด

เรียกได้ว่าตั้งแต่ละคร บุพเพสันนิวาส ออกอากาศไปก็ครองใจคนดู เป็นละครที่ไม่ได้เพียงแค่ให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนความนิยมจนสร้างปรากฏการณ์ต่างๆ มากมายในประเทศไทย ไหนๆ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ก็เป็นวันครบรอบ 1 ปีของละครแล้ว เรามาย้อนดูปรากฏการณ์ที่เกิดจากละครเรื่องนี้กันอีกทีดีกว่า

ละครที่ต้องดูสดให้ทันเพื่อน เพราะไม่อย่างนั้นจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง

เป็นการดูละครที่ดูเพื่อความบันเทิงก็จริง แต่ก็เหมือนเราได้ทำการบ้านไปพร้อมกัน เพราะรุ่งเช้าละครที่ออกอากาศไปคืนนั้น จะกลายเป็นประเด็นให้พูดถึงในเช้าวันใหม่ ละคร บุพเพสันนิวาส จากค่ายบรอดคาซท์ สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกันจากบทประพันธ์ของรอมแพง นำแสดงโดย โป๊ป ธนวรรธน์ และ เบลล่า ราณี เรื่องราวการเดินทางของหญิงสาวที่อยู่ในยุคปัจจุบัน ที่ข้ามภพไปยังสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่ไม่เพียงเป็นการข้ามภพที่มีการอิงประวัติศาสตร์เท่านั้น บทละครยังเข้มข้นในทุกพาร์ทตัวละคร ซีนที่ใส่ความรู้สึกนึกคิดของคนยุคปัจจุบันที่ดูจะขัดกับความคิดคนยุคอดีต ทำออกมาที่ดูทีไรก็มีความตลกจนกลายเป็นประเด็นพูดถึงตลอด เป็นลัครที่น่าติดตามตั้งแต่เริ่มเรื่อง 

 

วลีเด็ดหลายคำ มีคำติดปาก

ขึ้นชื่อว่าละครพีเรียด แน่นอนว่าบทพูดในละครจะมีคำโบราณอย่างแน่นอน และเรื่องนี้มีคำศัพท์ที่ไม่คุ้นหูมากนักอยู่หลายคำ แต่ที่แปลกหูและโด่งดังมากก็คือคำว่า "ออเจ้า" ที่มีความหมายใช้เรียกแทนคำว่า คุณ หรือ เธอ ใช้กับผู้ที่อาวุโสน้อยกว่า ที่ช่วงหนึ่งหลายคนใช้พูดคุยกันในหมู่เพื่อนฝูง ไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนใช้คำว่า ...ออเจ้า

 

ทำเรตติ้ง 2 หลักได้ตั้งแต่กลางเรื่อง

นอกจากกระแสความแรงบนโลกโซเชียลแล้ว การวัด เรตติ้ง เป็นสิ่งที่วัดความนิยมและประสบความสำเร็จให้ละคร โดยละคร บุพเพสันนิวาส เป็นละครที่ทำลายสถิติความนิยมของปี 2018 ได้เรตติ้งทะลุ 2 หลักตั้งแต่กลางเรื่อง 14.8 ในตอนที่ 7 และทำเรตติ้งตอนจบตอนที่ 15 ได้ไป 18.6 กลายเป็นสถิติละครที่มีเรตติ้งสุงสุดในยุคทีวีดิจิตัล เรตติ้งเฉลี่ยทุกตอนอยู่ที่ 13.2

 

เว็บล่ม คนดูถล่มทลาย

เห็นเรตติ้งก็รู้ว่าแล้วคนดูละครสดผ่านทีวีมากมายขนาดไหน รวมถึงเว็บไซต์ที่ดูละครออนไลน์ได้ก็พากันล่มไปตามๆ กันเพราะการเข้าสู่ระบบของผู้ใช้งานที่เกินการรองรับ ขณะที่ละครออกอากาศ  แม้แต่คลิปละครย้อนหลังที่ Mello แอปดูละครย้อนหลังของช่อง 3 ก็มียอดการเข้าชมหลักล้านอัพทุกตอน 

 

ถนนโล่งเพราะคนรีบกลับบ้าน จนอยากให้มีละครดังบ่อยๆ

อีกหนึ่งปรากฏการณ์เมื่อเวลามีละครดังก็คือ ถนนโล่ง การจราจรคล่องตัวอย่างเห็นได้ชัดทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ช่วงก่อนละครออกอากาศ เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถใช้ถนนคงอยากให้มีละครดังๆ แบบนี้ทุกวันแน่ๆ

ละครนำเสนอด้านประวัติศาสตร์ เลยดึงดูดคนให้สนใจประวัติศาสตร์

นอกจากตัวละครจะย้อนอดีตไปสมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว ยังมีการนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่คนรุ่นหลังแบบชาวเราคุ้นชินผ่านบันทึกทางประวัติศาสตร์ ในละครได้ใช้ยุคสมัยโบราณและความแฟนตาซี เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครที่ทำให้คนดูเข้าถึงประวัติศาสตร์ได้อย่างไม่น่าเบื่อ แถมตัวละครที่มีในละคร ยังมีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ดูละครแล้วอยากเรียนรู้ประวัติศาสตร์อีกทาง

 

กระตุ้นเศรษฐกิจ

หลายสิ่งที่เกิดในละครบุพเพสันนิวาส ส่งผลถึงเศรษฐกิจในประเทศอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ท่องเที่ยว ที่ผู้คนต่างพากันไปท่องเที่ยวตามรอยแม่การะเกด ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและสถานที่ต่างๆ ที่ละครใช้ถ่ายทำอย่างล้นหลามและคึกคักแบบสุดๆ บอกเลยว่ากระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่สาวๆ ตามหาสีลิปสติกแม่การะเกดแล้วเจ้าค่ะ

 

นุ่งโจง(กะเบน)ห่มสไบ แต่งชุดไทยครึกครื้น

แม่การะเกดนางเอกในละคร ที่คนต่างขนานนามว่าเป็นแม่หญิงที่สวยที่สุดในพระนคร เชื่อว่าหลายคนก็อยากเป็นอย่างแม่นายใช่มั้ยล่ะ การจะแต่งชุดไทย ห่มสไบสวยๆ ออกนอกบ้านไปเดินตลาดในยุคสมัยนี้ ก็อาจจะดูแปลกไป โอกาสจะได้แต่งชุดไทยก็มีไม่มาก แต่ละครเรื่องนี้ทำให้สาวๆ หลายคนของามตามแม่นายดูบ้าง ดูได้จากงาน งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ที่มีพื้นที่ให้ประชาชนได้แต่งชุดไทยย้อนยุคร่วมงานกันกลางกรุงเทพฯ ได้อย่างไม่ต้องเขินอายกัน เรียกว่าการจัดเต็มในชุดไทยของแต่ละคน แม่นายการะเกดก็เถอะ ชิดซ้ายหลบขวาไปเลยจ้า

 

ดังทุกตัวละคร ดังยันไก่ในเล้า

ความดังของละครเรื่องนี้ เรียกว่าโด่งดังตั้งแต่ตัวละครหลัก ตัวประกอบ บ่าวไพร่ ยันไก่ในเล้าเลยจริงๆ ที่พูดมาไม่ได้เกินจริงแต่อย่างใด แต่ละตัวละครที่ออกมาสู่สายตาคนดู ถูกเปิดวาร์ปตามหาข้อมูลว่าตัวจริงเป็นใคร เพราะมีหลายตัวละครที่ออกมาเพียงเสี้ยววิ ก็ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลาย ทั้งเจ้าฟ้าฯ ผู้สูงศักดิ์, จีนฮง, บ่าวห้องเครื่อง ขนาดไก่ของไอ้จ้อย ทนายหน้าหอ คนสนิทของพ่อเดช ยังถูกสืบจนรู้ว่าเป็นไก่ไฮโซ ที่ชื่อว่า "เจ้าจ๊อก" ไก่เซเลบที่ชอบเดินเล่นแถวพารากอน

 

แต่ละปรากฏการณ์ที่เกิดจากละครเรื่องนี้เรียกว่าไม่ใช่ละครทุกเรื่องจะทำได้ มีใครเคยอยู่ในปรากฏการณ์จากละครที่เรายกมาพูดถึงนี้บ้างหรือเปล่า ไม่แน่ว่าละคร พรหมลิขิต ที่เป็นละครภาคต่อของเรื่องนี้ จะสร้างปรากฏการณ์เหมือนบุพเพสันนิวาสได้หรือเปล่า ก็ไม่รู้สินะ ต้องรอติดตามเลยจ้า 

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ ครบรอบ 1 ปี "บุพเพสันนิวาส" ย้อนปรากฏการณ์สะเทือนประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook