Happy Death Day 2U ลูปชีวิตใหม่ ตายวนไปค่ะ!

Happy Death Day 2U ลูปชีวิตใหม่ ตายวนไปค่ะ!

Happy Death Day 2U ลูปชีวิตใหม่ ตายวนไปค่ะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

การกลับมาของหนังภาคต่อยอดฮิตจากค่ายบลัมเฮาส์เรื่อง Happy Death Day หนังที่มาพร้อมคอนเซปสุดแปลก ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ “ทรี เกร็บแมน” นักศึกษามหาวิทยาลัยที่ในวันเกิดของตัวเอง นางโดนฆาตกรสวมหน้ากากฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม แต่กลายเป็นว่าแทนที่ทรีจะตายไปตลอดกาล เธอกลับสะดุ้งตื่นกลับมาในเช้าวันเดิม และเหตุการณ์ทุกอย่างก็ซ้ำรอยวนลูป และนั่นทำให้ทรีเข้าใจว่าทุกครั้งที่เธอตาย ชีวิตเธอจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในเช้าวันเกิดของตัวเอง ส่งผลให้ทรีต้องค้นหาความจริงว่า ใครคือฆาตกรสวมหน้ากาก แล้วทำไมเธอถึงฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง

 

 

 

เกิดอะไรขึ้นในภาค 2U

 

ในตอนจบของภาคที่แล้ว ทรีช่วยตัวเองให้รอดพ้นจากความตายด้วยฝีมือ ลอรี่ (รูบี้ โมดีน) เพื่อนร่วมห้องของเธอ เมื่อเธอเตะสาวโรคจิตจนตกจากหน้าต่างห้องของชมรมแค็ปปานู จนในที่สุด วันเกิดที่วนมาไม่รู้จบของทรีก็สิ้นสุดลง และเธอสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ โดยเธอลั่นปากสาบานว่าจะไม่ทำความผิดพลาดเดิมๆ อีกอย่างเด็ดขาด ในเวลาไม่นานนักเธอก็เริ่มต้นความสัมพันธ์กับคาร์เตอร์ (อิสราเอล บรูซซาร์ด)

 

ทรีไม่รู้เลยว่าหลังจากที่เธอสามารถไขปริศนาลูปฆาตกรรมของตัวเองได้นั้น นำมาซึ่งความปั่นป่วนของมิติเวลาจนสะเทือนไปทั้งเอกภพ ในหนังภาคนี้จึงเผยให้เห็นว่าช่วงเวลาที่ซ้อนทับกับเหตุการณ์ในภาคแรกนั้น ตัวละคร ไรอัน (ฟี วู) เพื่อนร่วมห้องชาวเอเชียของคาร์เตอร์ เป็นเด็กเนิร์ดสายวิทย์ที่กำลังพัฒนาโปรเจ็คในการสร้างเครื่องมือสำหรับพิสูจน์ว่าเวลาสามารถทำให้เดินช้าลงได้ในระดับโมเลกุล และนั่นเองอาจจะเป็น “ที่มา” ของเหตุการณ์ประหลาด (ในหนังภาคแรก) ขึ้นมา

 

 

ทำไมถึงต้องมีภาค 2

 

เมื่อ Happy Death Dayเปิดตัวฉายที่อันดับ 1 โดยทำรายได้เกินกว่าหลัก $26 ล้านในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2017 และตัวหนังได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง Groundhog Day ผู้กำกับคริสโตเฟอร์ แลนดอน เจ้าของผลงานภาพยนตร์อย่าง Paranormal Activity: The Marked Ones และ Scouts Guide to the Zombie Apocalypse ได้เผยให้เห็นถึงความสามารถในการดึงเอาแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์หลากหลายแนวมาสู่งานสยองขวัญ

 

แรกเริ่มตัวผู้กำกับไม่ได้คิดที่จะสร้างภาคต่อออกมา แต่เมื่อผู้กำกับมองว่าบางที ตัวละครทรีอาจจะมีสิ่งที่ยังคั่งค้างอยู่ในชีวิตของเธอ ไอเดียโลกหลากมิติจึงผุดขึ้นมา ประกอบกับภายหลังจากหนังภาคแรกออกฉาย เมื่อบรรดาแฟนหนังต่างแสดงความคิดเห็นและตั้งประเด็นว่า “ทำไมการวนลูปของเวลาจึงเกิดขึ้นมา” และจุดนี้นี่เองที่ผู้กำกับคริสโตเฟอร์ แลนดอน พยายามเจาะลึกลงไปในชีวิตของตัวละครทรี และเริ่มจรดปลายปากกาลงมือเขียนบท แลนดอนก็รู้ตัวอีกว่า ยังมีพล็อตเรื่องจากภาพยนตร์ภาคแรกที่ยังไม่ถูกสำรวจ และเขาสามารถนำเสนอได้

 

ขณะที่ ทรี สามารถหลอกความตายของตัวเองใน Happy Death Day ได้ งานภาคต่อทำให้ทีมผู้สร้างมีโอกาสได้เจาะลึกลงไปในเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นเบื้องหลังเหตุการณ์ต่างๆ เพื่ออธิบายถึงการวนเวียนซ้ำของเวลา และเผยให้เห็นถึงอดีตที่วุ่นวายของทรี ในตอนต้นของเรื่อง Happy Death Day 2U เราพบว่าตัวละครเอกของเรื่องให้อภัยตัวเองและในที่สุด เธอก็พบความสุข อย่างไรก็ดี ตามที่แลนดอนบอก เมื่อทรีรู้ตัวว่าเธอติดอยู่ในนรกอีกรูปแบบหนึ่ง ก็มีปัญหาใหญ่ที่ทำให้เธอต้องตัดสินใจ

 

 

อดีตหรืออนาคต

 

หนังในภาคนี้แสดงให้เห็นถึงเส้นทางที่ตัวละครอย่างทรีจะต้องเลือกระหว่างอดีตและอนาคตของเธอเอง ตัวละครได้ค้นพบว่าเธอสามารถอยู่ในมิติหนึ่ง และได้อยู่กับแม่ของเธอ แต่ก็มีโอกาสที่เธอจะต้องเสียคาร์เตอร์ไปถ้าเธอทำเช่นนั้น ความเป็นจริงอีกทางเลือกหนึ่งที่เธอใช้ชีวิตอยู่ ไม่ได้เป็นของเธอ เมื่อความเจ็บปวดและการสูญเสียที่เกิดขึ้น มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของเธอมาก เธอจำต้องครอบครองมันและกลับมา ตอนแรกเธอไม่อยากปิดการวนลูปนี้ แต่อยากจะอยู่นิ่งๆ เมื่อเธอรู้ว่านี่ไม่ใช่ที่ของเธอ เรื่องราวก็วนกลับสู่โหมดของการหาทางกลับไปยังที่ที่เป็นของเธอจริงๆ

 

Happy Death Day 2U เราอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นหนังที่ผสมผสานภาพยนตร์หลายแนวเข้าไว้ด้วยกัน การเดินทางของทรีในหนังภาคนี้จึงเป็นทั้งหนังแนวฆาตกรไล่ฆ่า การเอาตัวรอดจากการเป็นเหยื่อ อีกทั้งนางเอกของเรายังต้องพยายามช่วยเหลือเพื่อนๆไม่ให้กลายเป็นเหยื่อ ซึ่งเพิ่มแง่มุมความเป็นฮีโร่ให้กับตัวละครนี้ทั้งที่ตัวละครทรีในหนังภาคแรกนั้น เธอเป็นคนเห็นแก่ตัวเสียยิ่งกว่าใคร

 

เราอาจจะกล่าวได้ว่า Happy Death Day 2U เป็นการขยายจักรวาลของตัวเองให้กว้างขึ้น และยังยืนอยู่ระหว่างแนวภาพยนตร์ตลกและสยองขวัญ ซึ่งเป็นความท้าทายและเก่งกาจของทีมงานเลยทีเดียว ที่ฉากหนึ่งจะทำให้คนดูหัวเราะจนท้องแข็ง แต่ฉากถัดมาคนดูก็แทบจะต้องกรี๊ดกับฉากระทึกขวัญ มากไปกว่านั้นคือหนังภาคนี้มีเดิมพันด้านอารมณ์ร่วมของผู้ชมสูงขึ้น เมื่อตัวละครพ่อแม่ของทรียังมีชีวิตอยู่ และการวนลูปของได้ส่งผลต่อปริมาณตัวละครที่มีมากขึ้น และไม่ได้เล่าแค่เพียงตัวละครทรีเท่านั้น แต่มันยังแวะไปโฟกัสที่กลุ่มนักศึกษาที่คิดค้นเครื่องวนลูปเวลาขึ้นมาอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook