รีวิว: การแสดงกึ่งสารคดีรสจัดจ้าน ภายใต้พื้นที่ทับซ้อนอีกด้านของ "นาง(ร้าย)"

รีวิว: การแสดงกึ่งสารคดีรสจัดจ้าน ภายใต้พื้นที่ทับซ้อนอีกด้านของ "นาง(ร้าย)"

รีวิว: การแสดงกึ่งสารคดีรสจัดจ้าน ภายใต้พื้นที่ทับซ้อนอีกด้านของ "นาง(ร้าย)"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

...ภายใต้โรงละครเล็กๆ รอบล้อมด้วยตึกสูงระฟ้าย่านใจกลางเมือง ยังคงมีบรรยากาศของความจัดจ้านกำลังก่อตัวขึ้น

นี่คงเป็นละครเวทีโรงเล็กที่สามารถเปิดเผยอีกด้านธาตุแท้ของคาแรกเตอร์ที่ขาดไปไม่ได้ในวงการละครไทย นี่คือ "นาง(ร้าย) Siamese Femme Fatales A Melodrama Documentary Theatre" การแสดงสดกึ่งสารคดี ที่เชื่อมต่อจากการแสดง "นาง... As an Actress" เมื่อช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา

การแสดงครั้งนี้ยังได้ 3 นักแสดงหลักกลับมาถ่ายทอด และพวกเธอได้ชื่อว่า...ช่ำชองบทร้าย "บุ๋ม รัญญา ศิยานนท์" นางร้ายรุ่นใหญ่, "ก้อย อรัชพร โภคินภากร" นางร้ายหน้าแบ๊ว และ "นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา" นางร้ายจากอินเนอร์ เพียงแค่นี้ก็ทำให้การแสดงสดผ่านละครเต็มไปด้วยอรรถรสและรสชาติจัดจ้าน ยิ่งปล่อยของ...ยิ่งระอุ!

นาง(ร้าย) เป็นการแสดงกึ่งสารคดี ที่ให้นิยามเป็นการสำรวจพื้นที่ทับซ้อนระหว่างภาพตายตัวของตัวละครและตัวตนของนักแสดงทั้งบนพื้นที่สื่อและในชีวิตส่วนตัวของนักแสดงหญิงทั้ง 3 คนที่เคยผ่านบทนางร้ายในการแสดงรูปแบบต่างๆ เผยให้เห็นอีกด้านมุมมองที่พวกเธอได้เคยเผชิญหน้าในชีวิตประจำวัน และบางครั้งก็ส่งผลต่อชีวิตของพวกเธอ

แค่เปิดฉากโหมโรงด้วยการฉายเดี่ยวของนักแสดงแต่ละคน ก็วายป่วงกับพลังการแสดงในบท นางร้าย หรือ นางอิจฉา ที่พวกเธอมักจะได้รับ การระเบิดความร้ายแบบมารผจญ ทำให้ทั้งโรงละครต้องลุกเป็นไฟ นี่คือการแสดงของนักแสดงที่แท้จริง ไม่ใช่แค่เพียงแสดงตามบท แต่ต้องลึกเข้าถึงบทบาทอย่างถ่องแท้ สีหน้า แววตา อารมณ์ และอินเนอร์ แบบนี้ถึงใจคนดูยิ่งหนัก

img_3088

ตลอดระยะเวลาประมาณ 80 นาทีของ นาง(ร้าย) ทำให้นั่งแทบไม่ติดเก้าอี้ บุ๋ม รัญญา ผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมา 35 ปี กับภาพที่ทุกคนโยนให้เธอเป็นนางร้ายอยู่เสมอ ทำให้วันนี้ขึ้นแท่นเป็นยอดฝีมือ ขณะที่ ก้อย อรัชพร ที่มีดีกรีนางร้ายอยู่ภายใต้ใบหน้าสาวหมวย แต่พลังร้ายของสาวร่างเล็กคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ และ นุ่น ศิรพันธ์ ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เธอคนนี้ร้ายถึงไหนถึงกัน จ้างร้อย...เล่นให้ล้าน นี่คือความร้ายส่งตรงจากอินเนอร์ที่แท้ทรู

ทั้งนี้การร้อยเรียงเรื่องราวเต็มไปด้วยเสน่ห์ การเลือกเปิดเผยให้เห็นอีกด้านและพื้นที่ทับบซ้อนของชีวิตนางร้ายเป็นแง่คิดที่คนดูยังคล้อยตาม บางครั้งได้รับอิทธิพลจากสังคมทำให้กลายเป็นผู้ร้ายในสายตาใครๆ ความร้ายได้ติดตามไปเหมือนเงา และบางครั้งความร้ายก็อาจจะสะบัดไม่ออกไปจากตัว ก่อนจะลุกลามไปยังการใช้ชีวิตบนโลกแห่งความเป็นจริงด้วย

นาง(ร้าย) เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับแสดงโดย "เบส วิชย อาทมาท" และ "พิช วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล" ที่เผยให้เห็นความสามารถอีกด้านของเขาในวงการบันเทิง นับว่าเป็นอีกหนึ่งประกายเล็กๆ ของการทำงานออกมาได้อย่างลงตัว ภายใต้ข้อจำกัด และเมื่อได้เหล่านักแสดงชั้นเลิศร่วมสมทบ ทำให้โชว์เล็กๆ อัดแน่นด้วยคุณภาพ คุ้มเกินราคา

สำหรับ นาง(ร้าย) ยังคงเหลืออีก 3 รอบการแสดง ในวันที่ 8-10 มีนาคม 2562 ที่ ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมแสงอรุณ ชั้น 6 อาคารแปลนเนรมิต สาทรซอย 10 (รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีช่องนนทรี) แม้เป็นเพียงการแสดงในโรงละครเล็กๆ กับคนดูห้อมล้อมเพียงไม่กี่ร้อยที่นั่ง แต่นี่คือการแสดงอันทรงคุณค่าของนักแสดงที่เล่อค่า เพราะในชีวิตนี้เราอาจไม่มีโอกาสได้เห็นพวกเธอได้ปล่อยของเช่นนี้ผ่านหน้าจอทีวีเป็นแน่แท้...

nangrai301

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook