รีวิว Vox Lux ป๊อปสตาร์ขาขึ้นกับอเมริกาขาลง

รีวิว Vox Lux ป๊อปสตาร์ขาขึ้นกับอเมริกาขาลง

รีวิว Vox Lux ป๊อปสตาร์ขาขึ้นกับอเมริกาขาลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

แค่ฉากเปิดเรื่องของ VOX LUX ก็ทำเอาสติของคนดูกระเจิดกระเจิง เมื่อมันเล่าเรื่องราวของเซเลส (ราฟฟี่ แคสซิดี้) ที่กำลังนั่งอยู่ในชั้นเรียนวิชาดนตรี ระหว่างที่ครูประจำชั้นกำลังทักทายนักเรียนในห้องและถามถึงนักเรียนอีก 2 คนที่ยังเดินทางไม่ถึงห้องเรียน แต่แล้วในอีกไม่กี่นาทีถัดมา นักเรียนคนที่ครูถามถึงก็ปรากฏตัวพร้อมกับอาวุธปืน ปัง! กระสุนปืนหลายนัดฝังเข้าไปที่ร่างของครูคนดังกล่าว นักเรียนในห้องสติแตกกระเจิดกระเจิง อีกไม่กี่นาทีต่อมา เสียงปืนก็ดังสนั่นไปทั่วโรงเรียน เลือดของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายสาดไปทั่วผนังชั้นเรียน

 

เซเลสกลายเป็นเด็กสาวที่รอดชีวิตมาจากโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนขวัญ แต่แทนที่เธอจะบรรยายความรู้สึกออกมาเป็นคำพูด เซเลสเลือกจะแต่งเพลงเพื่อบอกเล่าความรู้สึกในเหตุการณ์ครั้งนั้นออกมาในพิธีรำลึกถึงผู้ที่จากไป บทเพลงที่เธอขับร้องกลายเป็นที่ยอมรับของคนอเมริกา และนำเธอเข้าสู่วงการเพลงและพัฒนาเธออาชีพป๊อปสตาร์ชื่อดัง

 

 

เซเลสได้รับความช่วยเหลือจากผู้แต่งเพลงซึ่งเป็นพี่สาวแท้ๆ ของเธอ (สตาซี่ มาร์ติน) และผู้จัดการฝีมือดี (จู๊ด ลอว์) ชื่อของเธอได้กลายเป็นไวรัลในสังคมอย่างรวดเร็ว ความสูญเสียจากเหตุก่อการร้ายที่สะเทือนจิตใจคนทั้งประเทศได้ผลักดันให้เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกาและซูเปอร์สตาร์ระดับโลก

 

ทว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและรุนแรงทำให้เด็กอย่างเซเลสต้องก้าวกระโดดเข้าสู่โลกการทำงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ ทำให้ความเป็นวัยรุ่นของเธอเริ่มสลายหายไปอย่างรวดเร็ว และก่อนจบองค์แรกเราก็ได้เห็นถึง “ความเยาว์วัย” ที่โดนพรากจากเธอไปตลอดกาล

 

 

ในองก์ที่ 2 ของหนัง ตัดมาในปี 2017 เมื่อเซเลส (นาตาลี พอร์ทแมน) กำลังออกทัวร์คอนเสิร์ตเพื่อจะกอบกู้ชื่อเสียงกลับคืนมา หลังจากที่เธอกำลังตกต่ำเพราะข่าวอุบัติเหตุขับรถโดยประมาท ซึ่งคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นคอนเสิร์ตเพื่อสนับสนุนอัลบั้มที่ 6 ของเธอเองในชื่อ Vox Lux ซึ่งมีธีมเป็นเพลงพ๊อพ-ไซไฟ โดยช่วงเวลาในองก์นี้ เลือกจะเล่าในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เซเลสจะขึ้นคอนเสิร์ต ทำให้เราเห็นการรับมือลูกสาวอย่างอัลเบอร์ดีน (ราฟฟี่ แคสซิดี้) การที่เซเลสต้องให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ประกอบกับช่วงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนคอนเสิร์ตจะเริ่มเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายขึ้น ซึ่งบรรดาผู้ก่อการร้ายเลือกหน้ากากปกปิดใบหน้าแบบเดียวกับที่มิวสิควิดีโอของเซเลส จนนำไปสู่การตั้งคำถามว่า ตัวของเซเลสเองเป็นภาพสะท้อนของความเละเทะของสังคมอเมริกาหรือไม่

 

ถ้าเราจะมองในเชิงสัญลักษณ์แล้ว เราจะวิเคราะห์ออกมาได้ว่า ความโด่งดังของเซเลสมีจุดเริ่มต้นมาจากความเละเทะของสังคมอเมริกา แต่ในช่วงเวลาของหายนะนั้น เซเลสกลายเป็นคนที่ได้รับชื่อเสียงความนิยมจากความฉิบหายย่อยยับของสังคม ราวกับเธอเป็นนกฟินิกซ์ที่ฟื้นคืนชีพมาจากเถ้าถ่านของซากปรักหักพัง แต่เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่เซเลสเติบโตและกลายเป็นผู้ใหญ่ แต่เราจะได้เห็นว่าเธอมีความ “ไม่ปกติ” ในนิสัยหรือวิธีการพูดจาสื่อสารกับคนรอบข้าง สิ่งเรานี้ทำให้เรารับรู้ว่าชื่อเสียงที่เซเลสได้มานั้น เธอก็ต้อง “แลก” กับอะไรบางอย่างในชีวิตเช่นเดียวกัน

 

 

Vox Lux จึงเป็นหนังที่พูดถึงไอคอนแห่งยุคสมัยที่มาพร้อมกับความล่มสลายของสังคม คล้ายกับตัวอย่างนักร้องในโลกแห่งความเป็นจริงอาทิเช่น บริทนีย์ สเปียร์ มาดอนน่า หรือกระทั่งเลดี้ กาก้า ที่ไม่ว่ามรสุมชีวิตจะทำร้ายพวกเธอมานับครั้งไม่ถ้วน แต่เธอก็พร้อมจะลุกขึ้นมาและผงาดให้โลกเห็นอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook