"ทีมหมูป่า" โกอินเตอร์ "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ดึงผกก.ออสการ์สร้างสารคดี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

"ทีมหมูป่า" โกอินเตอร์ "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ดึงผกก.ออสการ์สร้างสารคดี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

"ทีมหมูป่า" โกอินเตอร์ "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ดึงผกก.ออสการ์สร้างสารคดี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากความสำเร็จสูงสุดของภาพยนตร์เรื่อง Free Solo ที่สามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปี 2019 ด้วยเหตุนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ด็อกคิวเมนทารี่ ฟิล์ม เลยเปิดไฟเขียวเดินหน้าสร้างภาพยนตร์สารคดีฟอร์มยักษ์ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภารกิจ ช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเมื่อปี 2561 ผ่านฝีมือการกำกับ เควิน แมคโดนัลด์ ซึ่งเคยฝากผลงานสร้างชื่อจากเรื่อง One Day in September ที่การันตีความสำเร็จด้วยรางวัลออสการ์ ร่วมด้วยโปรดิวเซอร์มือรางวัลเอ็มมี่ จอห์น แบทเซ็ก และโปรดิวเซอร์คนเก่ง พี.เจ แวน ซานด์วิย์ก อำนวยการสร้างโดย ไมเคิล เลสลี่

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องจริงของปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ประกอบด้วยสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนท้องถิ่น 12 คน และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน 1 คน ที่เข้าไปสำรวจและหายตัวไป ทั้งหมดได้เข้าไปในถ้ำหลวงและไม่สามารถกลับออกมาได้ เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ของการมีชีวิตรอด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจติดตามข่าวสารเป็นอย่างมาก

มร.เควิน แมคโดนัล ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า “เนื้อหาทั้งหมดในหนังจะเป็นการจะนำเสนอมุมมองรอบด้านและสิ่งที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อนภายใต้ปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมหมูป่า โดยบอกเล่าเรื่องราวของทีมหน่วยกู้ภัยนักประดาน้ำมืออาชีพทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ยอมเสียสละชีวิตพร้อมเสี่ยงอันตรายลุยดำน้ำเพื่อช่วยทั้ง 13 ชีวิตให้ปลอดภัย ซึ่งผมมองว่าภารกิจการกู้ภัยครั้งนี้เป็นมากกว่าเรื่องความหวัง แต่มันเป็นเรื่องราวของมนุษยชาติที่มาร่วมด้วยช่วยกัน นอกจากภาพการทำงานสุดพิเศษของนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษอย่าง ริชาร์ด สแตนตัน, จอห์น โวลันเธน, คริส เจเวล, เจสัน มาลลินสัน, คอนเนอร์ โร, จอร์จ แบรชลี่ และ จิม วอร์นี่ พร้อมบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับนักดำน้ำในถ้ำชาวออสเตรเลียอย่าง ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส และ เครก ชาลเลน ที่คุณจะได้เห็น หนังเรื่องนี้ยังชี้ให้เห็นถึงจินตนาการและความมุ่งมั่นของทีมปฏิบัติการที่ทั้งกล้าหาญและเสียสละ เพราะมันไม่ใช่การดำน้ำในสถานการณ์ปกติที่ทุกคนสามารถพึ่งพาทีมได้ เนื่องจากในภารกิจนี้เมื่อนักดำน้ำอยู่ใต้น้ำแล้วจะไม่สามารถพึ่งพาอย่างอื่นได้นอกจากอุปกรณ์ของตัวเองและตระหนักดีว่าหากอุปกรณ์เหล่านี้เกิดขัดข้องขึ้นมาก็อาจหมายถึงชีวิต ไม่มีการหันหลังกลับ มีแค่ลมหายใจไม่กี่เฮือกที่กั้นระหว่างความเป็นกับความตายเพียงเท่านั้น”

มร.จอห์น แบทเซ็ก กล่าวเสริมว่า “เรื่องราวความลุ้นระทึกในภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้ทำให้คนทั้งโลกหันมาให้ความสนใจเหตุการณ์นี้เป็นพิเศษ ในฐานะโปรดิวเซอร์แล้ว การที่ผมกับพีเจ ได้รับโอกาสในการบอกเล่าเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ร่วมกับทีมงานจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ด็อกคิวเมนทารี่ ฟิล์ม ซึ่งเป็นทีมที่มีผลงานภาพยนตร์สารคดีที่ประสบความสำเร็จและสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาแล้ว ก็ถือว่าน่าตื่นเต้นมาก”

ด้าน คาโรลีน เบิร์นสไตล์ รองประธานบริหารฝ่ายคอนเทนส์และภาพยนตร์สารคดี ของ เนชั่นแนล จีโอกราฟิก เผยว่า “ผมรู้สึกชื่นชมวิสัยทัศน์และความสามารถอันยอดเยี่ยมในการเล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมาของ เควิน แมคโดนัลด์ มานานแล้ว และรู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับทั้ง เควิน แมคโดนัลด์, จอห์น แบทเซ็ก และ พี.เจ. แวน ซานด์วิย์ก เพื่อผลิตสารคดีที่จะทำให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงความซับซ้อนของเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจนี้”

ส่วนมุมมองของทีมหน่วยกู้ภัยนักดำน้ำล้วนเห็นพ้องต้องกัน คือความสำเร็จในภารกิจช่วยชีวิต ครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความเสียสละอย่างมหาศาลของคนไทย มีวิศวกรจำนวนมากที่มาช่วยกันปั๊มน้ำนับล้านแกลลอนออกจากถ้ำ เกษตรกรจำนวนมากที่ยอมสละพืชผลที่ปลูกมาใช้เป็นพื้นที่รับน้ำ และอาสาสมัครอีกหลายร้อยคนที่ทำงานทั้งวันทั้งคืนในสิ่งที่พวกเขาสามารถช่วยเหลือได้ และที่จะขาดไปไม่ได้คือข้าราชการไทยจำนวนมากที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งได้รับความเคารพและไว้วางใจอย่างมากและเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ สารคดีชิ้นนี้ประกอบไปด้วยบทสัมภาษณ์ผู้คนหลากหลายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งสะท้อนความไม่ยอมแพ้และไม่ยอมสิ้นหวัง รวมถึงความมุ่งมั่นในการทำงานจนกว่าจะไปถึงเป้าหมายในที่สุด

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เกิดขึ้นโดยบริษัท สตอรี่เทลเลอร์ โปรดักชันส์ และโปรดิวเซอร์ทั้งสองคือ พี.เจ. แวน ซานด์วิย์ก กับ ไมเคิล เลสลี่ ติดต่อไปถึง เควิน แมคโดนัลด์ หลังได้ยินข่าวว่าภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดีและทำการขอซื้อลิขสิทธิ์ของทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษไว้ โดยภาพยนตร์สารคดีชิ้นนี้ถือเป็นผลงานชิ้นที่ 2 ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สตอรี่เทลเลอร์ โปรดักชันส์ กับ แพชชั่น พิกเจอร์ส อำนวยการสร้างโดย เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ด็อกคิวเมนทารี่ ฟิล์ม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "ทีมหมูป่า" โกอินเตอร์ "เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" ดึงผกก.ออสการ์สร้างสารคดี 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook