Cadaver ศพ ผีสิง

Cadaver ศพ ผีสิง

Cadaver ศพ ผีสิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อันที่จริงแล้ว Cadaver มีชื่อเต็มๆว่า The Possession of Hannah Grace เข้าฉายในอเมริกาเหนือตั้งแต่ปลายปีก่อน ส่วนในประเทศไทยก็เจอโรคเลื่อน เลื่อนแล้วเลื่อนอีกจากปลายปีก่อน มาเป็นช่วงเดือนมกราคม แล้วย้ายมาฉายวันที่ 20 มีนาคม ปี 2562 คำวิจารณ์ฝั่งนักวิจารณ์ในเมืองนอกจัดได้ว่าค่อนข้างแย่ แต่ฝั่งคนดูกลับตรงข้ามบ้างก็บอกว่าเป็น “หนังตุ้งแช่ที่ดูสนุก” อย่างไรก็ตามหนังทุนสร้าง 7.7 ล้านเหรียญฯ เรื่องนี้อาจจะทำเงินขี้เหร่ไปนิดในบ้านเกิด (รายได้ 14 ล้านเหรียญฯ) แต่นอกอเมริกาเหนือทำเงินไป 27 ล้านเหรียญฯ ทำให้รายรับรวมทั่วโลกอยู่ที่ 42 ล้านเหรียญฯ

 

 

เมื่อความตายคือจุดเริ่มต้น

การไล่ผีออกจากร่างนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และการที่เด็กผู้หญิงสักคนตายไปแล้ว นั่นอาจจะไม่ได้หมายความว่าเธอจากโลกนี้ไปแล้วจริงๆ จากพิธีกรรมสุดสยอง ทิ้งไว้แต่เพียงการนองเลือดและปริศนา หลานเดือนผ่านมาอดีตตำรวจ เมแกน รี้ด (เชย์ มิทเชล) พยายามที่จะทำชีวิตของตัวเองให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้งหลังจากที่เธอไม่อาจจะช่วยชีวิตคู่หูตำรวจ จากการปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้กับคนร้าย ด้วยความรู้สึกผิดทำให้เธอหันหน้าไปพึ่งเหล้าและยาเสพย์ติดในการเยียวยาตัวเอง

 

ระหว่างที่พักงานตำรวจ เมแกนตัดสินใจเข้าทำงานในกะกลางคืนของห้องเก็บศพของโรงพยาบาลบอสตัน ที่ซึ่งเธอสร่างเมา เมแกนได้พบความสงบสุขอย่างเหลือเชื่อภายในห้องเก็บศพที่อ้างว้างเดียวดาย งานสบายๆที่เธอแทบจะไม่ต้องพูดคุยหรือสุงสิงกับใคร จนกระทั่งกลางดึกคืนหนึ่งเธอได้รับศพที่มีสภาพบิดเบี้ยวอันน่าสยดสยอง เมื่อเธอต้องอยู่กับศพนั้นตามลำพัง เธอเริ่มสัมผัสได้ถึงความไม่ชอบมาพากล เมแกนเริ่มเห็นภาพหลอนบางอย่างที่ไม่อาจจะอธิบายได้ เธอเริ่มตั้งคำถามถึงสภาพจิตของตัวเองว่าตกลงแล้วเธอกำลังหลอนยา หรือศพที่อยู่ตรงหน้ากำลังจะฟื้นคืนชีพกันแน่!

 

 

ฝันร้ายของหญิงสาว

 

บรรดาหนังสยองขวัญเรื่องดังในอดีตไม่ว่าจะเป็น The Exorcist, Let’s Scare Jessica to Death, The Haunting of Julia ภาพยนตร์ดังทุกเรื่องจากยุค 70s แทบจะเป็นหนังสยองขวัญเชิงจิตวิทยาที่ส่งอิทธิพลให้กับหนังสยองขวัญในยุคปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง Cadaver ที่เป็นผลงานการกำกับของ ดีเดอริค แวน รูเจน

 

ไอเดียในการพัฒนาหนังเรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่ทีมงานได้อ่านบทความเกี่ยวกับคนที่ต้องทำงานบริการสังคมในห้องเก็บศพ ก่อนจะพัฒนามาสู่ตัวละครหญิงที่ต้องทำงานตามลำพังในห้องเก็บศพ และไม่คุ้นเคยกับศพ ทำให้กลิ่นสาบ ความโดดเดี่ยวของเธอนำไปสู่เหตุการณ์ที่น่ากลัว ยิ่งไปกว่านั้นการออกแบบตัวละครให้ต้องเผชิญหน้ากับสภาพจิตใจที่ไม่มั่นคงของตัวเอง รวมไปถึงการตั้งคำถามถึงเรื่องราวเหนือธรรมชาติที่กำลังเกิดขึ้นกับเธอ การปะติดปะต่อเรื่องราวเหล่านี้กลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจของหนัง

 

ทีมเขียนบทได้ทำการบ้านเพื่อค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับห้องเก็บศพ มือเขียนบทไบรอัน ซีฟ (ซีรีส์ Scream ทางช่อง MTV) และหนัง Boogeyman 2 เลือกจะดู สารคดีเกี่ยวกับประสบการณ์ของนักเทคนิคการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้รับมอบหมายให้ทำการส่งศพไปยังห้องเก็บศพ รวมไปถึงไปเก็บข้อมูลจริงด้วยการไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญที่แผนกผู้ตรวจสอบทางการแพทย์-เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของลอสแองเจลิส เคาน์ตี้ ด้วยการคำนึงถึงการบอกเล่ามุมมองจากโลกแห่งความเป็นจริงที่เขาได้รวบรวมมา

 

 

ฉากเปิดเรื่องที่นำไปสู่เรื่องราวสุดสยอง

Cadaver ไม่ได้เปิดเรื่องด้วยเมแกน ตัวละครของเชย์ มิทเชล แต่เปิดฉากด้วยการไล่ผีที่น่าตกตะลึง สาวน้อยฮันนาห์ เกรซถูกปีศาจร้ายเข้าสิง เด็กสาวคนนี้ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของปีศาจขณะที่คุณพ่อมาร์กาโต้ บาทหลวง และคุณพ่อคันนิงแฮม ผู้ช่วยของเขา พยายามที่จะบีบให้วิญญาณร้ายปลดปล่อยเธอจากเงื้อมมือของมัน ระหว่างที่พวกเขาสวดมนต์ภาวนา ร่างของฮันนาห์ก็เริ่มบิดเบี้ยวอย่างที่ไม่น่าเป็นไปได้ ดวงตาสีฟ้าใสของเธอเปล่งประกายชั่วร้าย ด้วยเสียงคำรามท้าทาย วิญญาณร้ายได้ประกาศก้องกับศัตรูของมันว่า มันจะอาศัยอยู่ในตัวฮันนาห์ชั่วนิรันดร์ และความพยายามของพวกเขาที่จะช่วยเหลือเธอจะล้มเหลว ท้ายที่สุด เมื่อไม่มีทางเลือกอื่นใด เกรนเจอร์ผู้เป็นพ่อของฮันนาห์ก็ได้ใช้หมอนกดจนเธอขาดอากาศหายใจ ทำให้เธอสิ้นสุดความทรมาน หรืออย่างน้อย นั่นก็เป็นสิ่งที่เขาคิด

 

 

ตัวละครเอกหญิงแกร่ง

 

การออกแบบตัวละครเมแกน ทีมงานเขียนบทอยากจะให้ตัวละครนี้มีความแข็งแกร่งแบบเดียวกับตัวละครริปลีย์ (ซิเกอร์นีย์ วีเวอร์) ในแฟรนชายส์ Alien ซึ่งเธอต้องติดอยู่สถานที่อันคับแคบและร้ายกาจ แข็งแกร่งกว่าตัวของเธอเอง Cadaver จึงเหมือนการจับหญิงสาวที่มีความไม่ปกติทางจิต การไล่ผี การคืนชีพของศพ และการไล่ล่าในสถานที่อันคับแคบ

 

โดยนักแสดงที่เข้ามารับบทนางเอกของเรื่องนี้ก็คือ เชย์ มิทเชล นักแสดงจากซีรีส์วัยรุ่นเรื่องดังอย่าง Pretty Little Liars ซึ่งบทเมแกนก็จัดได้ว่าเป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนอยู่ภายใต้แรงกันดันหลายๆอย่าง เธอจึงต้องรวบรวมความกล้าหาญจากภายในเพื่อนำมาต่อสู้กับภัยคุกคามที่หายใจรดต้นคอของเธออยู่ แม้ตัวละครนี้จะไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์เลยก็ตาม คติในใจของเธอคือ “เมื่อคนตาย ก็คือตาย” แต่เมื่อเธอต้องพบกับเหตุการณ์และหลักฐานประกอบ บางทีความเชื่อทั้งชีวิตของเธออาจจะต้องเปลี่ยนไปก็เป็นได้

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ Cadaver

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook