Greta มนุษย์ป้า บ้าและโรคจิต

Greta มนุษย์ป้า บ้าและโรคจิต

Greta มนุษย์ป้า บ้าและโรคจิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

นานแค่ไหนแล้วที่เราไม่ได้ดูตัวเอกของเรื่องเป็นคนโรคจิตที่มีอาการประหลาด ไม่ว่าจะเสพย์ติดเซ็กซ์แบบหวาดเสียวแบบใน Basic Instinct ชอบสะกดรอยตามคนอื่น (ไม่พอใจใครก็ถือมีดไปไล่ฆ่าเขา) แบบใน Single White Female กระทั่งสาววันไนท์สแตนด์ที่ดันติดใจชายหนุ่มในความเด็ดดวง แต่เมื่อฝ่ายชายไม่เล่นด้วย นางจึงตามระรานในขั้นที่คนดูต้องผวาแบบใน Fatal Attraction ซึ่งตัวละครที่เป็น “ผู้กระทำ” ล้วนแล้วแต่เป็นผู้หญิงทั้งสิ้น

ใน Greta ก็เช่นกัน แม่ม่ายอย่างเกรต้า เฮเคด (อิซาเบลล์ อูแปร์) ที่ลืมกระเป๋าถือทรงเก๋ดูดีมีราคาแพง ในกระเป๋าใบนี้เธอยังทิ้งบัตรประชาชนเอาไว้ข้างใน โดยเธอลืมไว้ในรถไฟใต้ดินในเมืองนิวยอร์ก ด้วยความหวังดีของฟรานเชส แมคคัลเลน (โคลอี้ เกรซ มอเรตซ์) หญิงสาวที่ยังคงเศร้าโศกให้กับการสูญเสียของคุณแม่อันเป็นที่รัก เก็บกระเป๋าของเกรต้าได้ และตัดสินใจเดินทางนำมันไปคืนให้กับเกรต้าถึงหน้าบ้าน

หลังจากนั้นเกรต้าก็เริ่มผูกสัมพันธ์กับฟรานเชส เธอเริ่มเปิดใจเล่าถึงการสูญเสียลูกสาวไปในอดีต ทั้งสองเริ่มกลายเป็นเพื่อนกัน ทำกิจกรรมร่วมกันไม่ว่าจะเดินทางไปสวนสาธารณะ ดูหนัง หรือทำกับข้าวด้วยกัน จนกระทั่งฟรานเชสค้นพบว่าในตู้เก็บของใบหนึ่งมีกระเป๋าแบบเดียวกับที่ฟรานเชสเจอในรถไฟใต้ดินนับสิบใบ และนั่นทำให้เธอเริ่มผวาถึงพฤติกรรมของเกรต้า ความพยายามตีตัวออกห่างของฟรานเชสยิ่งทำให้เกรต้าตามสะกดรอยเธอในทุกฝีก้าว ก่อนที่ฟรานเชสจะค้นพบว่า ยัยป้าเกรต้าคนนี้น่ากลัวกว่าที่ตัวเองคิดเอาไว้หลายขุมเลยทีเดียว

ความสัมพันธ์ของหญิงสาวผู้สูญเสีย

Greta เป็นผลงานการกำกับของนีล จอร์แดน (ผลงานการกำกับ The Crying Game, The End of the Affair และ The Brave One) ส่วนบทภาพยนตร์นั้นเขียนโดยเรย์ ไรต์ ซึ่งพยายามเล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงด้วยกัน คนหนึ่งเป็นหญิงสาวผู้สูญเสียแต่และหญิงชราที่ได้กลายเป็นเพื่อนของเธอ

ชีวิตของตัวละครฟรานเชส แมคคัลเลน (โคลอี้ เกรซ มอเรตซ์) หญิงสาวที่กำลังพยายามปรับชีวิตของตัวเองให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของชาวนิวยอร์ก เธอทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟอยู่ที่ร้านอาหารสุดหรูบทเกาะแมนฮัตตัน แม่ของเธอที่เสียชีวิต และรู้สึกสับสนเมื่อเห็นพ่อที่ได้แต่งงานใหม่ เพื่อนแท้เพียงคนเดียวของเธอคือ เอริก้า เพนน์ (ไมก้า มอนโร) หญิงสาวอายุประมาณ 20 ปีที่มาจากครอบครัวมีฐานะ เธอคือเพื่อนร่วมห้องของฟรานเชส แต่เมื่อฟรานเชสได้พบกับกระเป๋าถือที่ดูเหมือนจะมีคนลืมเอาไว้บนรถไฟใต้ดินเมืองนิวยอร์ก เธอก็ได้นำมันกลับไปหาเจ้าของ หญิงชรานาม เกรต้า เฮเดค (อิซาเบลล์ อูแปร์) และได้กลายเป็นเพื่อนกัน มันทำให้เอริก้ารู้สึกกังวลเพราะเธอรู้สึกเหมือนราวกับว่าเพื่อนของเธอทิ้งเธอไป

 

แก่นหลักของหนังเรื่องนี้จึงพูดถึงเรื่องราวของความสูญเสีย ความโศกเศร้า ความเหงาที่เกาะกุมหัวใจ และมันยังเชื่อมโยงกับหญิงสาวที่มีหัวคิดเป็นคนรุ่นใหม่ มองไปถึงอนาคต ในขณะเดียวกัน หญิงชราอีกคนกลับอยากจะหยุดเวลาในชีวิตของตัวเองไม่ให้เดินไปข้างหน้า

องค์ประกอบในหนังเรื่องนี้เริ่มต้นด้วยความน่ารักอบอุ่น ก่อนที่คนดูจะเริ่มรู้สึกและสัมผัสได้ว่ามันน่าขนลุกขึ้นเรื่อยๆ และหลังจากนั้นจุดเริ่มต้นของความหายนะก็จะเริ่มต้นคืบคลานเข้ามา ว่า Greta คือเรื่องราวเกี่ยวกับความหลงใหล ทุกมิตรภาพเริ่มต้นด้วยคำสัญญาบางอย่าง “ฉันจะเป็นเพื่อนคุณถ้าคุณยอมเป็นของฉัน พวกเราจะแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ แก่กันและกัน ฉันจะเล่าเรื่องชีวิตของฉันถ้าคุณเล่าเรื่องชีวิตของคุณ ถ้าคำพูดเหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้ในสถานการณ์แย่ ๆ มันก็จะดูน่ากลัวขึ้นมาทันที”

คุณป้ามหาภัย

อิซาเบลล์ อูแปร์ นักแสดงหญิงผู้เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์และได้รับรางวัลลูกโลกทองคำจากการแสดงอันยอดเยี่ยมของเธอใน Elle (2016) ผู้รับบทเกรต้า คุณป้าตัวอันตรายในเรื่องนี้มองว่าตัวละครอย่างเกรต้ารู้สึกหลงไหลในตัวของฟรานเชส “เกรต้าชอบเธอตรงที่หน้าตา ความเยาว์วัย และความไร้เดียงสา อิซาเบลล์ คุณสามารถมองได้ว่ามันคือความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก ซึ่งเข้ากับสถานการณ์ของตัวละครที่โคลอี้รับบท ฟรานเชสเป็นเหยื่ออันโอชะของเธอ เพราะว่าในช่วงเวลาขณะนั้นเธอยังคงแสวงหาความอบอุ่นของแม่อยู่ แต่ว่ามันไม่ได้เป็นเพียงความสันพันธ์ระหว่างแม่ลูกเท่านั้น มันยังมีอะไรบางอย่างที่ดูแปลกและพิสดารมากกว่านั้น”

อิซาเบลล์ รู้สึกดีใจที่เธอได้รับบทของเกรต้า ตัวละครตัวนี้เป็นตัวละครที่มีหลายมิติค่ะเธอกล่าว เกรต้าเป็นตัวละครที่ไม่ได้มีแค่มิติเดียว ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เย้ายวนมากสำหรับคนที่มีอาชีพเป็นนักแสดง ฉันอยากจะสร้างตัวละครที่มีความเป็นมาที่ลึกลับ เธอเป็นตัวละครที่มีหลายด้าน มันทำให้ฉันสามารถท่องไปในมิติต่าง ๆ ของตัวละครตัวนี้ ประกอบกับโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับผู้กำกับอย่าง นีล จอร์แดน สิ่งเหล่านี้ก็คือสิ่งที่ดึงดูดให้ฉันตอบรับบทนี้ค่ะ ฉันรู้สึกดีใจมากเมื่อได้ยินว่าเขาจะเป็นคนกำกับ และมันก็มีส่วนที่ช่วยให้ฉันตัดสินใจได้ง่ายขึ้นค่ะ

เหยื่อผู้โหยหาแม่

ทีมงานมองหาตัวละครฟรานเชส แมคคัลเลนอยู่นาน เพราะพวกเขาตัองการนักแสดงวัยรุ่นที่สามารถถ่ายทอดความอ่อนแอของตัวละครได้อย่างหมดจดโดยยังสงเสน่ห์ของการเป็นดาราเอาไว้ได้ นักแสดงที่มีอายุ 20 ปลาย ๆ ก็จะดูแก่เกินไปกว่าที่จะเล่นเป็นนักศึกษาที่พึ่งจบใหม่จากมหาวิทยาลัยและมาทำงานแรกของเธอเป็นพนักงานเสิร์ฟที่นิวยอร์ก แต่ว่านักแสดงหญิงที่มีอายุอยู่ในช่วง 20 ต้น ๆ และพึ่งจะเปลี่ยนสถานะจากดาราเด็กมาสู่ดาราวัยรุ่นนั้นมีอยู่ไม่มากนัก และในรายชื่อนั้นก็มีอยู่ชื่อหนึ่งที่โดดเด่นกว่าใครเพื่อนนั่นก็คือ โคลอี้ เกรซ มอเรตซ์ ซึ่งเธอมีอายุ 22 ปีพอดิบพอดี แน่นอนว่าหลังจากอ่านบทหนัง Greta เธอก็ตัดสินใจแสดงทันทีเพราะเธอมองว่า มันเหมือนกับหนังระทึกขวัญในยุค ‘80 หรือ ‘90 ที่ไม่มีใครสร้างแล้วแถมยังได้แสดงร่วมกับอิซาเบลล์ อูแปร์อีกต่างหาก”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook