A Dog’s Way Home เมื่อน้องหมาหาทางกลับบ้าน

A Dog’s Way Home เมื่อน้องหมาหาทางกลับบ้าน

A Dog’s Way Home เมื่อน้องหมาหาทางกลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หนังที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสุนัขนั้น เรียกได้ว่ามีการสร้างออกมาแทบทุกปี และเป็นหนังที่ผู้ชมคนรักน้องหมาตามไปดู ไม่ว่าหนังจะคุณภาพดีหรือแย่แค่ไหนก็ตาม เช่นเดียวกันกับในปี 2019 ที่ A Dog’s Way Home หยิบเอาเรื่องราวสายใยระหว่างสุนัขที่พลัดพรากจากเจ้าของและพยายามเดินทางกลับบ้าน มาเล่าเป็นหนังขนาดยาว

 

เรื่องราวการเดินทางของน้องหมา

เบลล่าคือสุนัขแสนรู้ที่ตัดสินใจเดินทางกลับบ้านด้วยเส้นทางกว่า 400 ไมล์ หลังจากที่เธอต้องแยกจากลูคัส มนุษย์ที่เธอรัก ซึ่งลูคัสเป็นนักศึกษาแพทย์ผู้ทำงานอย่างขยันขันแข็งในโรงพยาบาลสัตว์ ระหว่างการเดินทางเบลล่าต้องพบเจอกับสัตว์ต่างๆ จากลูกสิงโตภูเขากำพร้าไปจนถึงอดีตทหารผ่านศึกไร้บ้านผู้อับโชค โดยการเดินทางอันยาวไกลครั้งนี้ เบลล่าได้นำพาความสุข ความกล้าหาญ จิตวิญญาณของความหวังรวมไปถึงศรัทธาที่เปี่ยมล้มของเธอ

 

 

จากหนังสือนิยายสู่เรื่องราวสุดประทับใจ

A Dog’s Way Home เป็นนิยายของดับบลิว. บรูซ คาเมรอน ซึ่งเขาเคยเขียนนิยายเกี่ยวกับสุนัขเรื่อง A Dog’s Purpose (ซึ่งได้รับการดัดแปลงให้กลายเป็นภาพยนตร์ไปเมื่อปี 2017 และในอนาคตจะมีภาคต่อตามออกมาอีก!!!)

 

สิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเรื่อง A Dog’s Way Home คือการพูดความรู้สึกที่อยู่ภายในจิตใจเบื้องลึกของสุนัขอย่างเบลล่า ที่โหยหาความผูกพัน ต้องการความปลอดภัยและอยากแสดงความรู้สึกออกมา เบลล่ารู้สึกว่าตัวของมันเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้และได้มีครอบครัวที่เธอเลือกเอง ทุกชีวิตต่างได้รับพรวิเศษในการค้นหาความหมายของชีวิต เรามีครอบครัวที่เราเลือกและอยากจะเป็น การที่เบลล่าถูกพรากจากครอบครัว ทำให้เธอพยายามที่จะเดินทางกลับบ้านจนกลายเป็นการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่

 

ไบรซ์ ดัลลัส โฮเวิร์ดผู้ให้เสียงพากย์เป็นน้องหมาอย่างเบลลา เธอได้มีโอกาสได้เจอกับน้องหมาอย่างเชลบี้ ที่รับบทเป็นน้องหมาเบลล่า ทั้งสองสนิทสนมกันตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ากองถ่าย เจ้าหมาตัวนี้เป็นหมาที่น่ารัก สวย ฉลาดเรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ เธอยังเล่าถึงประสบการณ์ในการเลี้ยงสัตว์ว่า ต่อ “ตอนที่ฉันยังเล็กมากๆ ประมาณขวบครึ่ง ฉันเป็นเด็กที่เงียบและจริงจัง ฉันไม่หัวเราะหรืออะไรแบบนั้นเลย แล้วพ่อแม่ฉันก็รับหมาตัวหนึ่งมาเลี้ยง เป็นพันธุ์เทอร์เรียร์ แล้วจู่ๆ จากอีกห้อง พวกเขาก็ได้ยินเสียงหัวเราะท้องคัดท้องแข็ง ที่ฟังเหมือนเกิดจากผู้ใหญ่ดังขึ้น และเสียงนั่นก็มาจากฉันที่เล่นชักเย่อกับหมาตัวนั้นตอนอายุได้ 18 เดือน นั่นเป็นจุดกำเนิดของเสียงหัวเราะแบบบ้าคลั่งของฉันค่ะ สัตว์เลี้ยงตัวแรกของฉัน”

 

 

คัดเลือกนักแสดงสุนัขจากสถานสงเคราะห์สัตว์เลี้ยง

 

ผู้อำนวยการสร้างอย่างกาวิน โพโลน ใช้เกณฑ์ในการเลือกสุนัขที่จะมาเข้ากล้อง ตามเกณฑ์ที่ว่าพวกมันต้องเป็นสุนัขจากสถานสงเคราะห์เท่านั้น เนื่องจากเขามองว่าการที่เราจะซื้อสุนัขสักตัวมาเลี้ยงนั้นคือการอัดฉีดเงินเข้าสู่วงจรการตายของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น เพราะตามสถิติในแต่ละปีนั้น มีสุนัขและแมวถูกฆ่าตายประมาณสี่ล้านตัวต่อปี ถ้าหากคนรักสัตว์กล่าวว่าคุณเป็นคนที่ห่วงใยสัตว์เลี้ยงจริงๆ ต้องมองว่าการเพาะพันธุ์หมาเพื่อจำหน่ายนั้น เป็นเรื่องที่คนนั้นปฏิบัติสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนสิ่งของ

 

เมื่อทีมงานพยายามค้นหาสุนัขที่ตรงตามบทภาพยนตร์ด้วยการดูภาพออนไลน์ของสุนัขหลายพันตัวตามสถานสงเคราะห์ จนกระทั่งพวกเขาสะดุดตากับชีธแฮม เคาน์ตี้ แอนิมอล คอนโทรล เซ็นเตอร์ สถานรับเลี้ยงดูแลสัตว์เร่ร่อนในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ซึ่งเชลบี้ได้รับเลือกให้รับบทเบลลา หลังจากนั้น ทีมงานก็ได้ช่วยน้องหมาอีกตัวอย่างแอมเบอร์ สแตนด์อินของเชลบี้ จากสถานสงเคราะห์อีกแห่งหนึ่ง ในเซาธ์ แคโรไลนา ในช่วงเวลาถ่ายทำ เชลบี้อายุหนึ่งขวบครึ่งในขณะที่แอมเบอร์อายุสองขวบครึ่ง

 

 

การฝึกฝนนักแสดงสุนัข

 

 ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเช่นกันที่จะนำสุนัขสักตัวมาขึ้นจอ นอกจาหน้าตาของสุนัขจะต้องน่ามองแล้ว มันจะต้องมีหัวใจที่เปี่ยมล้นความพยายามอีกเช่นกัน เทเรซา เอ. มิลเลอร์ หัวหน้าทีมครูฝึกสำหรับเบลลากล่าว “มันสำคัญจริงๆ ที่เราจะต้องได้หมาที่มีพลังงานล้นเหลือและมีสภาพร่างกายที่จะแสดงท่าเคลื่อนไหว ทั้งปีนป่าย กระโดดและลื่นไถลได้ นอกจากนั้น ฉันยังมองหาหมาที่มีสิ่งนั้นในดวงตาของเธอ เชลบี้มีสิ่งนั้นค่ะ คุณจะมองเห็นความรักและหัวใจในดวงตาของเธอ เธอไม่เขินอายเลยและเป็นหมาที่น่ารักและร่าเริงจริงๆ ฉันคิดว่าเบลลาและเชลบี้มีนิสัยอะไรหลายอย่างที่คล้ายคลึงกันค่ะ”

 

แน่นอนว่าการรับเชลบี้มาเลี้ยงไม่ได้ง่ายดายเพียงแค่การที่ครูฝึกสัตว์จากฮอลลีวูดซักคนจะเดินเข้าไปในสถานสงเคราะห์แล้วเดินกลับออกมาพร้อมกับสุนัขหนึ่งตัว ผู้คนที่ตั้งใจทำงานที่สถานสงเคราะห์จะต้องทำให้แน่ใจว่า เชลบี้จะได้อยู่ในบ้านที่ดี “เราเป็นเหมือนเล็กๆ ใจกลางเทนเนสซี ที่ห่างไกลผู้คน และเราก็ได้รับโทรศัพท์จากฮอลลีวูดเนี่ยนะครับ”  ผู้อำนวยการสถานสงเคราะห์ ที.เจ. จอร์ดี้กล่าว “มันไม่ใช่เรื่องปกติเลย ดังนั้น เหมือนกับการรับเลี้ยงหมาตัวอื่นๆ เราได้ทำการค้นคว้าข้อมูลเรื่องพวกเขามากมายเพื่อทำให้แน่ใจว่าพวกเขาเชื่อถือได้ เราอยากทำให้แน่ใจว่าเธอจะได้รับการดูแลอย่างดี และองค์กรนี้ก็มีชื่อเสียงที่ดีเลิศมากๆ ครับ หลังจากนั้น ตอนที่เทเรซา มิลเลอร์ออกมาครั้งแรก ผมยืนอุ้มเชลบี้อยู่ และเห็นเธอค่อยๆ มีปฏิสัมพันธ์กับเชลบี้อย่างค่อยเป็นค่อยไป และเมื่อทุกอย่างเดินหน้าไป ผมก็ได้เห็นว่าแม้ว่าเชลบี้จะไม่สามารถเล่นหนังได้ เทเรซาก็ยังจะพาเธอกลับบ้านเป็นการส่วนตัวอยู่ดีน่ะครับ”

 

ติดตามความน่ารักของน้องหมาได้วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook