5 หนังดังที่มีฉากหลังเป็นมหาวิหารน็อทร์-ดาม

5 หนังดังที่มีฉากหลังเป็นมหาวิหารน็อทร์-ดาม

5 หนังดังที่มีฉากหลังเป็นมหาวิหารน็อทร์-ดาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดเหตุที่ทำให้ชาวปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงคนทั่วโลกเศร้าสลด เมื่ออาสนวิหารน็อทร์-ดาม (Notre Dame Cathedral) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่สำคัญของกรุงปารีสได้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ และทำให้มหาวิหารอันงดงามที่มีอายุกว่า 850 ปีหลังนี้ได้รับความเสียหายอันประเมินค่าไม่ได้

Getty Imagesมหาวิหารน็อทร์-ดาม

>> ด่วน! ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก

หากจะพูดถึงโลกแห่งภาพยนตร์ วิหารน็อทร์-ดาม ได้ปรากฏอยู่บนจอเงินมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ หนังนอกกระแส หรือไม่ว่าจะเป็นหนังแนวใดก็ตาม Sanook! TV/Movies จึงขอรวบรวมภาพยนตร์จำนวน 5 เรื่องที่มีมหาวิหารแห่งนี้เป็นฉากหลัง เพื่อเป็นการรำลึกถึงสถานที่สำคัญของโลกแห่งนี้

 

Before Sunset (2004)

หนึ่งในไตรภาคสุดโรแมนติกฝีมือการกำกับของ ริชาร์ด ลิงค์เลเตอร์ ที่เริ่มต้นด้วย Before Sunrise (1995) ต่อด้วย Before Sunset และปิดท้ายด้วย Before Midnight (2013) กับการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของ เจสซี (อีธาน ฮอว์ก) และ เซลีน (จูลี่ เดลพี) กับเสน่ห์ในการเล่าด้วยระยะเวลาจริงที่กว่าทั้งคู่จะเจอกันสักครั้งก็ปาเข้าไปเกือบสิบปี โดยใน Before Sunset เจสซี และ เซลีน ล่องเรือผ่านวิหารน็อทร์-ดาม และเมื่อย้อนกลับไปดูในช่วงท้ายของฉากดังกล่าว เซลีน ได้พูดขึ้นมาว่า น็อทร์-ดาม อาจหายไปในสักวันก็เป็นได้อีกด้วย

 

Van Helsing (2004)

ข้ามมาทางฟากชั่นแอ็กชั่นแฟนตาซีกันบ้าง ฮิวจ์ แจ็คแมน รับบทนักล่าแวมไพร์ในนาม แวน เฮลซิง ซึ่งฉากปะทะกันระหว่างเขากับตัวร้ายอย่าง มิสเตอร์ไฮด์ ในวิหารน็อทร์-ดาม แม้ตัวหนังซึ่งกำกับโดย สตีเฟ่น ซอมเมอร์ส จะได้รับคำวิจารณ์กลางๆ ไม่ดีและไม่แย่ ทว่าฉากสุดเดือดดังกล่าวก็เป็นที่โจษจันถึงความมันระอุจนแทบลืมหายใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

Ratatouille (2007)

แอนิเมชั่นจากพิกซาร์ก็ปรากฏภาพความงดงามของอาสนวิหารน็อทร์-ดามเช่นกัน โดยเฉพาะ Ratatouille ในปี 2007 กับเรื่องราวของ เรมี หนูที่มาจากเมืองชนบทซึ่งมีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นเชฟชื่อดังในกรุงปารีส และคอยช่วยเชฟหนุ่มสาวอย่าง ลิงกวีนี และ โคเลตต์ รังสรรค์เมนูเด็ดๆ การที่เรื่องราวในแอนิเมชั่นเรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส เหล่าผู้ชมจึงได้ชมทัศนียภาพอันงดงามของกรุงปารีสมากมาย ทั้งหอไอเฟล หรือแม้แต่วิหารน็อทร์-ดาม อีกด้วย

 

Amélie (2001)

หนังนอกกระแสจากประเทศฝรั่งเศสและเยอรมนีที่เข้าชิงออสการ์มากถึง 5 สาขา ผลงานการกำกับของ ฌอง-ปิแอร์ จูเนต์ ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากทั้งในเรื่องขององค์ประกอบศิลป์ที่จี๊ดจ๊าด ฉูดฉาด มีความเซอร์เรียลอยู่ไม่น้อย แต่ก็สามารถสะท้อนความเป็นจริงของมนุษย์ได้ รวมถึงนักแสดงนำสาว ออเดรย์ ตาตู ซึ่งรับบทเด่น เอมิลี ปูแลง สาวเสิร์ฟบุคลิกแปลก โดยวิหารน็อทร์-ดามคือสถานที่ที่ เอมิลี ไปทุกปี แต่แล้วในปีหนึ่งจู่ๆ ก็มีหญิงสาวกระโดดลงมาจากวิหารน็อทร์-ดามและหล่นลงมาทับแม่ของ เอมิลี เสียชีวิต นั่นเอง

 

The Hunchback of Notre Dame (1996)

คงจะขาดภาพยนตร์เรื่องนี้ไปเสียไม่ได้สำหรับ “คนค่อมแห่งน็อทร์-ดาม” ที่สร้างมาหลายครั้งหลายครา ที่เป็นตำนานขึ้นหิ้งคงต้องยกให้เวอร์ชั่นปี 1939 หรือเมื่อ 80 ปีที่แล้วที่ใช้คนแสดง แต่ที่พอจะคุ้นตากันหน่อยคงเป็นการ์ตูนจากดิสนีย์ที่ออกฉายในปี 1996 ที่มีชื่อเข้าชิงทั้งเวทีลูกโลกทองคำและออสการ์ ซึ่งตัวละครเอกอย่าง ควอซิโมโด นั้นมีหน้าที่หลักในการตีระฆังในวิหารน็อทร์-ดามแห่งกรุงปารีสนั่นเอง ก่อนที่หนังจะเล่าเรื่องราวที่มีแก่นหลักที่ว่าด้วยการยอมรับตัวตนของเพื่อนมนุษย์แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกจะไม่งดงามและไม่เหมือนใครนั่นเอง

>> เทียบชัดๆ มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส ก่อนและหลังถูกเพลิงผลาญ (ประมวลภาพ)

>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม ผู้นำโลกต่างแสดงความเสียใจ แต่ทรัมป์เจอดราม่า

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ 5 หนังดังที่มีฉากหลังเป็นมหาวิหารน็อทร์-ดาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook