หนังตัวอย่าง “นคร-สวรรค์” บรรยากาศแห่งความทรงจำ ความตาย และความรัก

หนังตัวอย่าง “นคร-สวรรค์” บรรยากาศแห่งความทรงจำ ความตาย และความรัก

หนังตัวอย่าง “นคร-สวรรค์” บรรยากาศแห่งความทรงจำ ความตาย และความรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะคลาคล่ำไปด้วยหนังบล็อกบัสเตอร์จากต่างประเทศ รวมถึงภาพยนตร์ไทยหลากหลายรสชาติที่เข้าโรงฉายในช่วงนี้ ทว่าคอหนังก็ยังมีโอกาสได้ชมหนังนอกกระแสสัญชาติไทยอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดกับ “นคร-สวรรค์” ผลงานการกำกับของ โรส-พวงสร้อย อักษรสว่าง ที่เพิ่งปล่อยหนังตัวอย่างเวอร์ชั่นทางการออกมาไม่นานนี้ และมีคิวเข้าฉาย 23 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้อีกด้วย

“ความเศร้ามันจะอยู่กับเราแค่ชั่วคราว แต่ความเสียใจมันจะอยู่กับเราไปตลอด” ข้อความบนโปสเตอร์เวอร์ชั่นหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง นคร-สวรรค์ ก็คือหนึ่งในไดอะล็อกที่ตัวละครหนึ่งกล่าวในเทรลเลอร์ แน่นอนว่าตลอดระยะเวลา 2 นาทีเศษนั้นเต็มไปด้วยบรรยากาศหม่นเศร้า กับเรื่องราวบันทึกความทรงจำ ความตาย และความรักของ เอย หญิงสาววัย 27 ปี ซึ่งเดินทางจากประเทศเยอรมนีกลับสู่บ้าน เพื่อเผชิญหน้ากับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของผู้เป็นแม่ รวมถึงความทรงจำระหว่างเธอกับพ่อ และเพื่อนเก่าที่อำเภอปากน้ำโพซึ่งเต็มไปด้วยอดีตแห่งวัยเยาว์ มีหลายคนเชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวจะเป็นเส้นทางหลักในการนำพาเถ้าอังคารของผู้ตายไปสู่สวรรค์ ซึ่งผู้ชมก็ต้องมาพิสูจน์ด้วยสองตาของตนเองว่า นคร-สวรรค์ จะเป็นดินแดนของภาพจำที่เคยเกิดขึ้นจริง หรือเป็นเพียงภาพฝันที่เราต่างจินตนาการถึงเพียงแค่นั้น

นคร-สวรรค์

นี่คือภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกในชีวิตของ โรส-พวงสร้อย อักษรสว่าง ผู้ซึ่งเป็นทั้งนักเขียน คนทำหนัง และนักเรียนสาขาภาพยนตร์ในมหาวิทยาลัยศิลปะชั้นนำของโลกอย่าง University of the Art Hamburg ณ ประเทศเยอรมนี ก่อนหน้านี้เธอเคยเป็นผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง 36 (กำกับโดย เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์) มาแล้ว รวมถึงผลงานการร่วมเขียนบทและเขียนพ็อกเกตบุ๊ก ซึ่งนอกจาก นคร-สวรรค์ จะเผยให้เห็นโลกภาพยนตร์ของตัวละครหลักอย่าง เอย แล้ว นี่ยังเป็นโลกสารคดีของ โรส พวงสร้อย เอง กับการบันทึกเรื่องราวของคุณแม่ก่อนที่จะจากกันในที่สุด

มากไปกว่านั้น ก่อนที่ นคร-สวรรค์ จะเข้าฉายให้ชาวไทยได้รับชมกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไปสร้างชื่อ ณ ดินแดนต่างประเทศมากมาย กับการคว้ารางวัลทั้งจาก Observation Missions for Asian Cinema Award, Taipei Golden Horse Film Festival 2018, Singapore International Film Festival 2016 เป็นต้น อีกทั้งยังได้เข้าร่วมฉายในเทศกาลหนังต่างๆ อาทิ Busan International Film Festival 2018, Berlin Critics’ Week 2019, MoMA DOC FORT NIGHT 2019 ฯลฯ

มาร่วมพิสูจน์ด้วยกันว่า จริงหรือไม่ที่ความตายจะสำคัญขึ้นมา ถ้าเรามีความรัก กับ นคร-สวรรค์ เข้าฉาย 23 พฤษภาคม 2562 ที่ พารากอน ซีนีเพลกซ์, เอสพลานาด ซีนีเพลกซ์, เมเจอร์รัชโยธิน, เฮ้าส์ อาร์ซีเอ, แบงคอก สกรีนนิ่ง รูม ส่วนคอหนังต่างจังหวัดอดใจรอการอัปเดตจากเฟซบุ๊กเพจ Puangsoi ในเร็ววันนี้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หนังตัวอย่าง “นคร-สวรรค์” บรรยากาศแห่งความทรงจำ ความตาย และความรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook