รีวิว The Hustle ฝนตกขี้หมูไหล ชะนีอะไรมาพบกัน

รีวิว The Hustle ฝนตกขี้หมูไหล ชะนีอะไรมาพบกัน

รีวิว The Hustle ฝนตกขี้หมูไหล ชะนีอะไรมาพบกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ในยุคสมัยแห่งความเท่าเทียม หนังรีเมคหลายต่อหลายเรื่องมักจะหยิบเอาหนังในเวอร์ชั่นดั้งเดิมเอามาสลับเพศ จากเดิมที่บรรดาตัวละครเดินเรื่องมักจะเป็นผู้ชายล้วน ต่างถูกปรับเปลี่ยนให้สลับเพศเป็นผู้หญิงแทน ไม่ว่าจะเป็นหนังอย่าง Ghostbusters (2016) หรือ Ocean's Eight (2018) ต่างก็เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในการเอาบริบท “ผู้หญิงสมัยใหม่” เท่าเทียมกับผู้ชายนำมาใช้เป็นเค้าโครงเรื่องหลัก

 

The Hustle เป็นหนังที่รีเมคมาจาก Dirty Rotten Scoundrels (1988) แต่มีการสลับเพศของสองตัวละครหลักจากชายเป็นหญิง มีการปรับเปลี่ยนสถานการณ์ในเรื่องใหม่ทั้งหมด ซึ่งตัวหนังฉบับปี 2019 บอกเล่าเรื่องราวของเพนนี รัสต์ (รีเบล วิลสัน) สาวออสซีร่างใหญ่ อาชีพนักต้มตุ๋น ที่ชอบหลอกบรรดาหนุ่มๆจากโลกออนไลน์ให้มาตกหลุมพราง เพื่อที่จะได้หลอกตบทรัพย์ ระหว่างที่เพนนีเดินทางไปยังตอนใต้ของฝรั่งเศสด้วยรถไฟสุดหรู บังเอิญเธอได้พบกับโจเซฟิน เชสเตอร์ฟิลด์ (แฮทธาเวย์ ) สาวอังกฤษ สุดเริ่ด ไฮแฟชั่น แถมยังมีบ้านหลังงามอยู่ในโบมองท์ ซูร์ แมร์ สถานที่พำนักและยังเอาไว้ใช้ล่อลวงผู้ชายรวยๆจากทั่วทุกมุมโลก

 

 

ทันทีที่โจเซฟินพบกับเพนนี เธอรู้ทันทีว่าหล่อนเป็นคู่แข่งคนสำคัญที่กำลังเข้ามารุกรานพื้นที่ในการหากินของตัวเอง โจเซฟินจึงต้องหาทางกำจัดเพนนีให้พ้นทาง กลายเป็นการแก่งแย่งชิงดีกันระหว่างสองนางโจรที่สไตล์ในการทำงานต่างกันลิบลับ แต่เพื่อเป้าหมายเดียว นั่นก็คือการต้มตุ๋นผู้ชายที่มองเห็นผู้หญิงเป็นแค่วัตถุทางเพศ

 

พล็อตเรื่องของหนังแทบไม่มีอะไรมากไปกว่าการขายมุกตลกแบบฉากต่อฉาก ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นฉากตลกเจ็บตัว วีรกรรมบ้าบอของคอแตกของสองนักแสดงนำ (และส่วนมากเทฉากเหล่านี้ไปที่ตัวละครเพนนี ที่เล่นกับเรื่องสรีระอันจ้ำม่ำของเธอ)

 

 

ถึงแม้ว่าตัวหนังเองพยายามจะผลักดันประเด็นที่ว่า การที่สองสาวกลายเป็นนักต้มตุ๋นนั้นก็เพราะว่าผู้ชายในโลกใบนี้ มีจุดอ่อนที่ว่า พวกเขาต้องการจะเป็นวีรบุรุษที่ต้องการหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับผู้หญิง อีกทั้งทัศนคติของผู้ชายที่ยังเชื่อว่าพวกเขานั้นฉลาดกว่าบรรดาเพศแม่เป็นทุนเดิม พวกเธอจึงฉวยโอกาสเอาจุดอ่อนเหล่านี้มาพลิกสถานการณ์เพื่อตลบหลังพวกเขาในการล่อลวงเอาเงิน

 

นอกไปจากนี้เรายังได้เห็นว่า การต้มตุ๋นในแต่ละครั้งของโจเซฟิน ยังได้รับความช่วยเหลือจากคนใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นอัลเบิร์ต (นิโคลัส วู้ดสัน) พ่อบ้านคนสนิทของเธอและสารวัตรตำรวจหญิงอย่างบริเจท เดสจาร์ดินส์ (อิงกริด โอลิเวอร์) ในการมองหาเหยื่อรายใหม่และปกปิดแผนการฉ้อฉล เหล่านี้ทำให้เรามองเห็นว่า ในทุกๆวงการนั้นมีคนที่จ้องจะฉกฉวยผลประโยชน์เข้าตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามในโลกใบนี้

 

 

The Hustle จึงนำเสนอเรื่องราวของคนจัญไรที่ต้องการจะมีชีวิตที่สุขสบายด้วยการฉกฉวยของจากผู้อื่น แม้ว่าพวกเธอจะยึดคติที่ว่า พวกเธอจะเลือกปฏิบัติกับผู้ชายเลวๆเท่านั้นก็ตาม แต่นั่นก็ยังไม่อาจจะหลีกเลี่ยงความจริงที่ว่าพวกเธอก็เป็น “อาชญากร” ประเภทหนึ่งซึ่งไม่ได้ดีไปกว่าผู้ชายเลวๆที่ทำไม่ดีกับผู้หญิงเลยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook