รีวิว Arctic สู้แค่ตาย

รีวิว Arctic สู้แค่ตาย

รีวิว Arctic สู้แค่ตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

โอเวอร์การ์ด (แมดส์ มิคเคลเซน) คือตัวละครเอกของเรื่อง Arctic ที่ผู้ชมจะต้องอยู่ร่วมไปกับใบหน้าของเขาราว 97 นาที Arctic โฟกัสไปที่เรื่องราวของชายผู้ต้องเอาชีวิตรอดจากเครื่องบินตกที่กลางหุบเขาหิมะ อันมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

 

หนังเปิดฉากแรกมาด้วยการพาผู้ชมไปสำรวจกิจวัตรประจำวันเพื่อประคับประคองชีวิตของเขา ซึ่งทุกอยู่จะขึ้นอยู่กับ “เสียงนาฬิกาปลุก” บนข้อมือของตัวเอง หลังจากตื่นนอน โอเวอร์การ์ดมักจะต้องไปขุดดินตามแนวที่เขาทำสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือ S.O.S เพื่อให้เครื่องบินที่อาจจะสัญจรผ่านไปผ่านมาเห็นและแวะลงมาช่วยเหลือ นอกจากนั้นเขายังประทังชีวิตด้วยการตั้งอุปกรณ์ดักปลา และสร้างอุปกรณ์ในการพักน้ำดื่ม เพื่อใช้เป็นเสบียงพยุงชีวิตของเขาให้ผ่านพ้นไปในแต่ละวัน

 

 

เวลาผ่านไปเรื่อยๆ แต่ก็ดูเหมือนว่าความช่วยเหลือยังไม่เดินทางมาถึงสักที จนกระทั่งวันหนึ่งเสียงใบพัดเฮลิคอปเตอร์ก็ดังขึ้น โอเวอร์การ์ดดีใจจนตัวเต้นเมื่อเขาพบว่ามีช่วยจะนำพาเขาให้รอดพ้นจากนรกเยือกแข็งครั้งนี้เสียที แต่ทุกอย่างก็กลับกลายเป็นฝันร้าย เมื่อเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกกระแสลมพัดจนเครื่องตกลงบริเวณที่ไม่ไกลจากซากเครื่องบินของโอเวอร์การ์ด ส่งผลให้นักบินเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที ส่วนผู้โดยสารหญิงที่นั่งมาด้วยกันมีอาการบาดเจ็บจนไม่อาจจะเคลื่อนไหวขยับตัวได้!

 

ลำพังแค่ตัวโอเวอร์การ์ดคนเดียวก็แทบจะเอาชีวิตไม่รอดแล้ว เมื่อเขามีอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องช่วยเหลือ เขาจึงต้องแข่งกับเวลาที่งวดลงไปทุกที ความเป็นความตายของผู้หญิงคนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขาในทุกห้วงความคิด

 

 

 

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Arctic นั้นคือหนังเลือกจะไม่บอกอะไรที่เป็นแบคกราวน์ชีวิตของตัวละครโอเวอร์การ์ดสักนิดเดียว ผู้ชมได้แต่คาดเดาผ่านสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นว่าผู้ชายคนนี้น่าจะมีความรู้เรื่องการเอาชีวิตรอดมาพอประมาณ อีกทั้งเขายังสามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลหญิงสาวผู้เคราะห์ร้ายได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน

 

วิธีการเช่นนี้ทำให้ผู้ชมกลายเป็นผู้เฝ้ามองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าอย่างไม่อาจจะเทใจให้ตัวละครในฐานะพระเอก เราได้แต่เพียงเฝ้าภาวนาว่าโอเวอร์การ์ดจะได้รับความช่วยเหลือและรอดพ้นจากความเลวร้ายที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซากเสียที สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้พยายามส่งสารให้กับคนดู คือแนวคิดที่ว่าจงอย่าหมดหวังในตัวเองและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอย่างสุดความสามารถ ไม่ว่าเขาหรือเธอคนนั้นจะเป็นใคร จงอย่าปล่อยให้ลมหายใจอันรวยรินนั้นหมดไปอย่างสูญเปล่า

 

Arctic จึงเป็นหนังที่ให้ผู้ชมเฝ้ามองชีวิตของชายคนหนึ่งที่มีศรัทธาอย่างแรงกล้าในการมีชีวิตอยู่ต่อไป จนสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมว่า “ไม่ว่าปัญหาจะหนักหนาแค่ไหน ก็จงอย่ายอมแพ้ อย่าหมดหวัง”

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook