ย้อนเกร็ด 7 ความหลอนจากกองถ่าย "นางนาก"

ย้อนเกร็ด 7 ความหลอนจากกองถ่าย "นางนาก"

ย้อนเกร็ด 7 ความหลอนจากกองถ่าย "นางนาก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่นานความหลอนจากภาพยนตร์ นางนาก ที่สร้างจากตำนานความหลอนที่เลื่องลือ ผลงานการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร นำแสดงโดย ทราย เจริญปุระ และ วินัย ไกรบุตร โดยจะกลับเข้าโรงภาพยนตร์ฉายในรอบ 20 ปีด้วยระบบ 4K ที่พร้อมกลับมาให้คนยุคนี้ได้สะพรึงกับความรักและวิญญาณอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 25-31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ในโรงภาพยนตร์ 

ก่อนที่จะได้ไปสัมผัสความหลอนระดับตำนานในครั้งนี้ เรามาย้อนเบื้องหลังความหลอนจากกองภาพยนตร์ นางนาค มาฝากทุกคนแล้ว

1. ตำนานแม่นาค มีภาพจำอันแข็งแกร่งต่อคนไทยมานับร้อยปี แต่หนังเรื่องนี้เปรียบเสมือนการสร้างตำนานบทใหม่ให้กับเรื่องเล่าสยองขวัญนี้ไปโดยปริยาย จากการทำรีเสิร์ชข้อมูลอย่างหนัก ทำให้เรื่องราวในหนังมีความใกล้เคียงความเป็นจริงของสังคมไทยในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยเปลี่ยนการรับรู้ใหม่ เปลี่ยนชื่อ นาค เป็น นาก และยังเปลี่ยนภาพลักษณ์ภายนอกของนางนาก จากผีสาวผมยาวสวมชุดไทย มาเป็นหญิงสาวในผมทรงดอกกระทุ่ม ผิวกร้านจากการกรำแดด ฟันดำด้วยการกินหมากที่เป็นความนิยมของคนร่วมยุคนั้นที่เชื่อว่าฟันขาวเป็นฟันของสุนัข ผิดเพี้ยนไปจากภาพเก่าๆ ที่คนไทยคุ้นเคย

2. เพื่อที่จะสร้างบรรยากาศอันขรึมขลังให้กับเรื่องราว นางนาก ในภาพยนตร์ยังมาพร้อมพิธีกรรมและความเชื่อโบราณของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นพิธีเกี่ยวกับคนตาย การทำคลอด และลางร้ายต่างๆ รวมไปถึงงานสร้างที่เนรมิตบ้านใหม่ขึ้นเพื่อถ่ายทำโดยเฉพาะ โดยเลือกทำเลริมน้ำอันไร้ซึ่งเสาไฟฟ้าและไม่มีถนนตัดผ่าน ต้องนั่งเรือเข้าไปยังสถานที่ถ่ายทำเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือ ท่าน้ำ ที่ให้บรรยากาศทั้งเศร้าสร้อยและชวนขนลุกไปพร้อมกัน

3. การแคสติ้งนักแสดงในเรื่องนี้ใช้เวลานานแรมปี จนผู้กำกับต้องพูดขึ้นมาว่า "ย่านากอยากได้แบบไหนก็บอกมาครับ" ในคืนนั้นได้ฝันเห็นผู้หญิงนุ่งโจงกระเบนเขียว ห่มสไบสีกลีบบัวแต่ไม่มีหัวมาหา จึงได้แคสติ้งจากหุ่นที่เห็นในฝันเป็นหลัก โดยเหล่านักแสดงหญิง ได้แคสติ้งฉากที่นางนากรู้แล้วว่าผัวรู้ความจริง ซึ่งบรรยากาศตอนนั้น ฝนตก หมาหอนตลอด และด้วยคุณภาพกล้องสมัยนั้นจะไม่อัดติดเสียง แต่กลับมีเสียงเข้ากล้องหมด วันต่อมาทีมงานเลือกเทปแคสติ้งแต่หลายคนไม่มีเสียง มีแต่ภาพ บางคนไม่มีเสียงมีแต่ภาพ ซึ่ง ทราย เจิรญปุระ เป็นนักแสดงหญิงคนเดียวที่มีทั้งภาพและเสียงครบ ผู้กำกับจึงเลือกคนนี้เล่น รวมทั้ง เมฆ-วินัย ไกรบุตร จนเป็นตำนานภาพจำมาจนวันนี้

4. เมื่อ 20 ปีก่อนวันเปิดตัวหนังที่โรงภาพยนตร์แห่งหนึ่ง ทีมงานได้เซ็ทฉากเป็นศาลาท่าน้ำเพื่อใช้ในวันงานเปิดตัวภาพยนตร์ให้แขกผู้มีเกียรติดได้โพสท่าถ่ายรูปในวันงาน เมื่อเซ็ทเสร็จจึงได้ใช้กล้องถ่ายภาพฉากเก็บไว้ (สมัยก่อนเป็นกล้องฟิล์ม) เมื่อเอารูปไปล้าง ปรากฎว่าในศาลามีคนนั่งอยู่ทุกรูป ทั้งที่ตอนถ่ายไม่มีคน

5. ทุกครั้งที่นางเอกทราย เจริญปุระเข้ากองถ่าย จะมีเสียงหมาหอนรับเป็นทอดๆ ทุกครั้ง ตลอดทั้งคุ้งน้ำ จนทีมงานจะรู้ได้ทันทีและเตรียมข้าวไว้รอเสมอ

6. ฉากอาบน้ำคลองของพระเอก เมฆ วินัย ที่มีหนูตายลอยผ่าน เป็นหนูที่ตายจริง มาจากทีมงานที่ไปดักจากหนูท่อหนูบ้าน ที่ตกลงกับชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว โดยใช้โฟมยัดซากหนูให้ลอยน้ำ

7. ในฉากห้อยหัวแห่งตำนาน นางนาก โดยได้ถ่ายทำกันที่หอฉันโบราณ ณ วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี (ปัจจุบันถูกรื้อถอนแล้ว) โดยนางเอกทรายที่รับบทนางนากต้องห้อยหัวลงมาเอง อุปสรรค์ในฉากนี้วันถ่ายทำเกิดเสาตกน้ำมันหนักมาก จนทีมงานต้องช่วยกันซับน้ำมันเสา ทำให้การถ่ายทำล่าช้าลง

หลังจบเรื่องนี้ทีมงาน-นักแสดงทุกคนพากันบวช เนื่องจากมีการเบียดเบียนชีวิตสัตว์เป็นจำนวนมากขณะถ่ายทำ มีเรื่องราวมากมายจากกองถ่ายนางนากที่ถูกถ่ายทอดมาจนวันนี้ แล้วเตรียมไปสัมผัสความหลอนด้วยตัวเองในโรงภาพยนตร์อีกครั้งได้ปลายเดือนกรกฎาคมนี้!

 

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ย้อนเกร็ด 7 ความหลอนจากกองถ่าย "นางนาก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook