MA ภัยร้ายในคราบ “คุณแม่” เชื่อหล่อนปุ๊บเป็นศพปั๊บ

MA ภัยร้ายในคราบ “คุณแม่” เชื่อหล่อนปุ๊บเป็นศพปั๊บ

MA ภัยร้ายในคราบ “คุณแม่” เชื่อหล่อนปุ๊บเป็นศพปั๊บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังเรื่องล่าสุดจากค่ายบลัมเฮาส์ โปรดักชั่น ที่ผลิตหนังสยองขวัญยอดฮิตไม่ว่าจะเป็น Get Out, Split, Glass, Halloween และแฟรนไชส์ชุด The Purge โดยครั้งนี้หนังเรื่อง Ma จะบอกเล่าเรื่องราวเฮี้ยนๆ ที่ไม่มีผี แต่มี “สาวใหญ่ใจจิตๆ” แทน

 

 

บ้านของ “มา”

 

ซู แอนน์ (ออคตาเวีย สเปนเซอร์) สาวรุ่นใหญ่ ไร้สามี ชีวิตของเธอตัวคนเดียว มาโดยตลอดท่ามกลางเมืองบ้านเกิดอันแสนเงียบเหงาในเมืองโอไฮโอ ประเทศอเมริกา จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้รับคำขอร้องจากวัยรุ่นสาวอย่างแม็กกี้ (ไดอาน่า ซิลเวอร์ส) ให้ซูช่วยไปซื้อเหล้าในมินิมาร์ท เพราะเธอยังไม่บรรลุนิติภาวะ เหตุการณ์ในครั้งนี้ได้ทำให้ซูได้เจอกับเพื่อนใหม่ที่อายุน้อยกว่าเธอหลายสิบปี

 

แรกๆซูได้ยื่นข้อเสนอให้กับเด็กๆไปกินเหล้า เมาปลิ้นกันอย่างเต็มที่ที่ห้องใต้ดินในบ้านของเธอ เพื่อจะได้ลดปัญหาเสียงอึกทึกครึกโครมรบกวนคนอื่น และจะได้งีบหลับไม่ต้องเมาแล้วขับรถ ทว่าการจะสนุกแบบสุดเหวี่ยง ซู ก็ตั้งกฎเอาไว้หลายข้อเช่นกัน ซึ่งประกอบไปด้วย 1.เด็กคนหนึ่งในกลุ่มจะต้องไม่ดื่มเหล้า 2.ห้ามสบถและพูดจาหยาบคาย 3.ห้ามขึ้นไปยังชั้นบนของบ้าน และสุดท้ายเด็กๆต้องเรียกเธอว่า “มา”

 

ความเป็นมิตรของ “มา” เริ่มกลายเป็นความน่ากลัวขึ้นทุกที เมื่อเธอเริ่มตามติดชีวิตของเหล่าวัยรุ่นในทุกย่างก้าวตั้งแต่ตื่นยันหลับ จากเรื่องสนุกหลังเลิกเรียน กลายเป็นฝันร้ายสุดสยอง บ้านของมาที่เคยเป็นที่จัดปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยงกลับกลายเป็นที่ซุกซ่อนความลับชวนขนลุกเกินคาดเดา

 

 

การโซโล่ของออคตาเวีย สเปนเซอร์

 

เท็ต เทย์เลอร์ ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างของ Ma คือเพื่อนสนิทของออคตาเวีย สเปนเซอร์ ทั้งสองพบกันครั้งแรกในปี 1995 ตอนที่กำลังมีการถ่ายทำหนังเรื่อง A Time to Kill อยู่ในมิสซิสซิปปี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองคนพยายามจะหาช่องทางเข้ามาสู่วงการบันเทิง เท็ตและออคตาเวียเป็นเพื่อนร่วมห้องกันนานถึง 6 ปี อีกทั้งยังเคยให้อีกฝ่ายยืมเงินจำนวนกว่า 500 เหรียญ!

 

อย่างไรก็ตามจากปี 1995 จนถึงปี 2019 ออคตาเวีย สเปนเซอร์ จะคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมมาจาก The Help ในปี 2011 ก็ตาม แต่เธอยังไม่มีโอกาสที่จะมีบทบาทแสดงนำในบทเดี่ยวๆ เป็นตัวเดินเรื่องสักที ออคตาเวียจึงขอร้องให้เพื่อนสนิทอย่างเท็ตหาบทที่คาดไม่ถึงกับเธอ จนกระทั่งบทภาพยนตร์เรื่อง เดินทางมาถึงมือของออคตาเวีย

 

 

ระหว่างที่ Ma อยู่ในขั้นตอนการพัฒนางานสร้าง คอนเซ็ปของหนังเรื่องนี้โฟกัสไปที่กลุ่มวัยรุ่นที่เจอกับเหตุการณ์ที่ดีเกินความจริง เมื่อผู้ใหญ่ที่ดูไม่มีพิษภัยยื่นข้อเสนอด้วยการมอบ “พื้นที่ลับ” เพื่อให้พวกเขาได้จัดปาร์ตี้ เท็ตมองเห็นทันทีว่าบทซู แอนน์ จะเปิดโอกาสให้ออคตาเวีย ได้แสดงเป็นตัวละครที่คนดูไม่เคยได้เห็นมาก่อน

 

ตัวละครซู แอนน์ คือผู้หญิงที่ทนทุกข์ทรมานจากปีศาจร้าย และมีบาดแผลจากอดีต โดยที่กลุ่มแขกวัยรุ่นของเธอไม่รู้ ว่าซูมีความคิดอันร้ายกาจชวนขนลุกซุกซ่อนเอาไว้มากกว่าที่ทุกคนสงสัย “Ma เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งทำร้ายผู้คน พอๆ กับที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้หญิงที่ถูกขังเอาไว้ในกาลเวลา ซู แอนน์ไปเจอกับกลุ่มวัยรุ่น และทำให้สิ่งที่พวกเขาต้องการง่ายขึ้น บาดแผลมากมายจากการโดนกลั่นแกล้งทำร้ายนั้นยังคงฝังติดอยู่ในใจผู้คน โดยเฉพาะคนอย่างซู แอนน์

 

 

Ma ยังคงเป็นหนังสยองขวัญที่สำรวจจิตใจตัวละคร

 

ถึงตัวละครอย่างซู แอนน์จะจัดเป็น “ตัวร้าย” แต่หนังเรื่องนี้จะพาคนดูเปิดโอกาสไปสำรวจจิตใจของตัวละครในหลายๆด้าน ทำให้คนดูเกิดความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจและมองเห็นตัวเองในตัวละครนี้ในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่ง สำหรับตัวนักแสดงอย่าง ออคตาเวีย สเปนเซอร์ เชื่อว่าตัวละครของเธอนั้นมีลักษณะคล้ายกับแอนนี่ ไวลก์ส ที่ เคธี่ เบ็ทส์ แสดงเอาไว้ในภาพยนตร์เรื่อง Misery

 

แน่นอนว่าการที่หนังสยองขวัญที่มีตัวละครหลักของเรื่องเป็นตัวร้าย ถ้าหากคาแรกเตอร์ (รวมกับการแสดงที่น่าจดจำ) โดดเด่นจริงๆ ก็มีโอกาสที่ตัวละคร “มา” จะกลายเป็นตัวละครสยองขวัญยอดนิยมทันที ประกอบกับ ซู แอนน์ ดูเป็นคนอ่อนหวาน เห็นอกเห็นใจ แต่แล้วเธอกลับยิ่งดูเป็นคนวิกลจริตและเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้เดินหน้าไปสู่ไคลแม็กซ์สุดสยองของเรื่อง

 

 

ตัวเท็ต เทย์เลอร์ผู้กำกับของเรื่อง ตั้งใจว่าหนังเรื่อง Ma จะมีลักษณะคล้ายกับหนังทริลเลอร์ในอดีตที่เขาเติบโตมากับหนังอย่าง Carrie, Halloween และ Misery ต่างมีแง่มุมในเชิงจิตวิทยาที่ว่า ‘ทำไมพวกเขาถึงได้ทำสิ่งนี้?’ หรือ ‘ฉันรู้จักเหยื่อคนนั้น’ หรือ ‘ฉันมองออกเลยว่ามันสามารถที่จะเกิดขึ้นบนถนนแถวบ้านฉันได้อย่างไร…’ มันคือรูปแบบของการหลบหนี และเราทุกคนต่างมีความก้าวร้าวในตัว” การเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้สำรวจประเด็นดังกล่าวร่วมไปกับตัวละครวัยรุ่นในเรื่อง คือความสนุกในอีกรูปแบบหนึ่งที่ผู้ชมจะได้รับหลังจากที่ได้ดู Ma

 

 

Misery คือหนังระทึกขวัญที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของสตีเฟน คิง ว่าด้วยพอล เชลดอน นักเขียนนิยายที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ และได้รับความช่วยเหลือจากแอนนี่ ไวลก์ส แฟนคลับตัวยงของเขา ระหว่างที่พักฟื้นอยู่ที่บ้านของแอนนี่ จากความปรารถนาดีเริ่มกลายเป็นฝันร้าย เมื่อเขาพบว่าแอนนี่ อาจจะเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ทั้งหมด และเขาอาจจะกลายเป็น “เหยื่อ” ของแอนนี่ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook