“The Current War” ดูสงครามไฟฟ้าสว่างไสว บนความสนุกสนานอันริบหรี่

“The Current War” ดูสงครามไฟฟ้าสว่างไสว บนความสนุกสนานอันริบหรี่

“The Current War” ดูสงครามไฟฟ้าสว่างไสว บนความสนุกสนานอันริบหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นึกๆ ไปก็น่าเห็นใจหนัง The Current War ของผู้กำกับ อัลฟอนโซ โกเมซ-เรฆ่อน นะครับ เพราะสร้างเสร็จอะไรเสร็จตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ฉายรอบพรีเมียร์ไปตั้งแต่เทศกาลหนังที่โตรอนโตตั้งแต่ปี 2017 แต่ก็ดันมาเจอผลกระทบปรากฏการณ์ ‘เวนสไตน์เอฟเฟกต์’ เข้าไป หนังก็เลยไม่ได้ออกฉายในตอนนั้น และก็เคว้งคว้างมาอีกปีกว่าจนเพิ่งได้ฉายเอาในตอนนี้

เท้าความหน่อยว่าคือหนังเรื่องนี้เป็นหนังในบริษัทของ ฮาร์วี่ย์ เวนสไตน์ ครับ หากจำกันได้ราวสองปีที่แล้ว เวนสไตน์ แกถูกกล่าวหาว่ากระทำเรื่องอื้อฉาวด้วยการล่วงละเมิดนักแสดงสาวหลายคน ผลก็คือโปรดิวเซอร์คนนี้โดนฟ้องยับเลยครับ นี่เป็นข่าวใหญ่ระดับปรากฏการณ์ของฮอลลีวู้ดเมื่อสองปีที่แล้วเลยทีเดียว ผลทำให้หนังหลายเรื่องที่อยู่ในกลุ่มบริษัทของ เวนสไตน์ ต้องล่องลอยกลายเป็นเจ้าไม่มีศาลกันระนาว ใครหาผู้จัดจำหน่ายใหม่ได้ก็โชคดีไป ได้ฉาย ใครไม่ได้ก็ค้างเติ่งต่อไปครับ The Current War โชคดีพอสมควรที่ได้ฉาย แม้เวลาล่วงเลยกว่า 2 ปีอย่างที่บอก

แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะได้ฉาย ก็น่าเห็นใจหนัง The Current War อยู่ดีนั่นแหละ เพราะได้รับเสียงตอบรับน้อยเหลือใจ ทั้งในแง่รายได้และคำวิจารณ์ เพราะชื่อชั้นนักแสดงระดับ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์, ไมเคิล แชนนอน, ทอม ฮอลแลนด์, นิโคลัส โฮลต์ และ แคธเธอรีน วอเตอร์สตัน หรือแม้แต่ แมธธิว แม็คแฟดเยน นี่ถ้าออกฉายทันทีที่หนังเสร็จนี่ขี้หมูขี้หมาก็น่าจะทำเงินได้มากกว่าตอนนี้นะครับ แต่ถ้าเป็นเรื่องของคำวิจารณ์นี่... ผมก็ก้ำๆ กึ่งๆ อยู่ระหว่างว่า เอ... เห็นใจดีไหม หรือก็คงจะจริงอย่างที่เขา (นักวิจารณ์) ว่ากัน

เพราะในความคิดความรู้สึกของผม The Current War มันจืดๆ ยังไงชอบกลครับ ไม่ค่อยสนุก (เท่าที่คาดหวังไว้ก่อนชมภาพยนตร์) ทั้งที่หนังมันเล่าเรื่องที่เข้มข้นของสงครามนวัตกรรมในอดีตที่เปลี่ยนชีวิตผู้คนไปตคลอดกาลด้วยแสงสว่างอย่างไฟฟ้า สงครามระหว่าง โธมัส เอดิสัน, นิโคลา เทสลา, จอร์จ เวสติ้งเฮาส์ และอาจรวม เจ.พี. มอร์แกน เข้าไปด้วยก็ยังได้ เรื่องราวไขว้ไปไขว้มาของคน 4 คนนี้ ผมเคยอ่านหนังสือและดูสารคดีมาบ้างก็รู้สึกว่ามันสนุก เต็มไปด้วยสีสัน มีความเป็นมนุษย์ที่ไม่ยอมแพ้แต่เคารพในกันและกัน อยู่พอสมควร แต่พอมาดูใน The Current War กลับรู้สึกมันครึ่งๆ กลางๆ ยังไงก็ไม่รู้ครับ เหมือนหนังไม่ขุดลึกลงไปใจของสามตัวละครหลักอย่าง โธมัส เอดิสัน, นิโคลา เทสลา และ จอร์จ เวสติ้งเฮาส์ เท่าที่ควร ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วแรงขับของทั้งสามคนนั้นซับซ้อนและทะเยอทะยานมากครับ อีกทั้งสามนักแสดงที่มารับบทบาทเป็นคนทั้งสามคน อย่าง คัมเบอร์แบตช์, โฮลต์ และ แชนนอน (ตามลำดับ) ก็เป็นนักแสดงคุณภาพที่สามารถขุดความซับซ้อนและมิติต่างๆ ของมนุษย์ออกมาได้ดีทุกคนเลยครับ แต่ โกเมซ-เรฆ่อน ผู้กำกับ ไม่ได้นำเสนอลึกลงมากพอ อาจเพราะกลัวว่าผู้ชมจะมองไม่เห็นภาพรวมของสงครามไฟฟ้าครั้งนี้ก็ได้ อันนี้ผมลองเดาใจผู้กำกับแกนะครับ

บทสรุปของ The Current War จึงกลายเป็นหนังที่น่าเสียดายไปเสียหมดในทุกๆ ด้าน ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ แต่ก็ไม่อาจเรียกได้ว่าน่าประทับใจ แต่อย่างน้อยที่สุด ผมคิดว่าการที่หนังได้ฉาย ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้ว ดูได้ครับ ไม่ถึงกับไม่สนุก ไม่ควรค่าเลย ไม่ใช่ขนาดนั้น สนุกครับ แต่สนุกน้อยไปหน่อย เหมือนไฟวับๆ แวมๆ ติดๆ ดับๆ ทำนองนั้น

 

ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง The Current War ได้ ที่นี่

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ “The Current War” ดูสงครามไฟฟ้าสว่างไสว บนความสนุกสนานอันริบหรี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook