“Parasite” แรงอัดที่ทำให้คนจนต้องระเบิด

“Parasite” แรงอัดที่ทำให้คนจนต้องระเบิด

“Parasite” แรงอัดที่ทำให้คนจนต้องระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติเวลาดูหนังสักเรื่องจบผมใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ในการย่อยหนังที่ดูออกมาเป็นงานเขียนหรือบทความ นานกว่านั้นกลัวจะลืมและเดดไลน์ส่งต้นฉบับก็จะผิดเพี้ยนไปด้วย ที่เล่าเรื่องนี้เพราะว่า นับจากวันที่ได้ดู Parasite หนังเรื่องล่าสุดของ บง จุนโฮ (ผู้กำกับ Okja, Snowpiercer, The Host) ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงหนังปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีล่าสุด จนถึงวันที่เขียนต้นฉบับชิ้นนี้ ผมใช้เวลาตั้ง 10 วันแน่ะครับกว่าจะรวบรวมและเรียบเรียงความคิดให้เป็นระบบ (หากว่าผมมีสิ่งนั้นน่ะนะ) ได้ 10 วันที่ว่านี้ 5 วันแรกผมใช้ไปกับรักษาอาการจุก อกไหม้ใจขม ส่วน 5 วันหลังก็หมดไปกับการคิดถึงมันอย่างจริงๆ จังๆ

ครับ ยอมรับเลยว่า Parasite เป็นหนังที่สั่นสะเทือนข้างในใจผมจริงๆ

พูดอย่างนี้ก็อย่าได้คิดว่ามันเป็นหนังที่ดูยากนะครับ ยิ่งดีกรีรางวัล Palm D’or ที่หนังได้รับมา นี่อาจทำให้หลายคนหวาดหวั่นหรือกริ่งเกรงว่ากลัวจะดูไม่รู้เรื่อง แต่อย่าลืมว่าแนวโน้มของการให้รางวัลปาล์มทองคำช่วง 2-3 ปีหลังก็ให้หนังที่ไม่ได้ถึงกับดูยากมากหากยังจำได้ปีที่แล้วที่ Shoplifter ของ โคเรเอดะ ได้รางวัลไปก็ไม่ใช่หนังที่ดูยาก (โอเค The Square อาจจะเซอร์ขึ้นมาหน่อย) แต่สำหรับ Parasite ไม่ใช่หนังดูยากอย่างที่คิดเลย แต่ผมคิดว่ามันเป็นหนังที่มีการตีความได้หลายระดับแตกต่างกันไป ดูเอาสนุกก็สนุกระทึกใจ ตื่นเต้น และตลกมาก แต่พอดูเอาใคร่ครวญก็สั่นคลอนในใจเหมือนที่ผมเป็นอยู่หลายวัน ก็นับว่าเป็นความเหนือชั้นของ บง จุนโฮ นะครับ ที่สามารถทำหนังข้ามไปข้ามมาระหว่างให้ความบันเทิงและมอบอะไรให้ผู้ชมขบคิดได้อย่างลงตัว ไม่บีบบังคับผู้ชมให้เลือกทางใดทางหนึ่งได้อย่างแนบเนียน

Photo by Pascal Le Segretain/Getty Imagesบง จุนโฮ ผู้กำกับ

ซึ่งประเด็นจริงๆ ของ Parasite นั้นผมมองว่ามันใหญ่มากนะครับ คือหนังพูดถึงความเหลื่อมล้ำทางชนชั้นของสังคมเกาหลีใต้ การไม่สามารถแบ่งปันทรัพยากรสาธารณะให้ทั้งสองชนชั้น (คนจนและคนรวย) เข้าถึงร่วมกัน จนคนที่อยู่ระดับล่างกว่า (ก็คนจนนั่นแหละครับ) กลายเป็นชนชั้นที่ต้องอยู่ในภาวะถูกบีบอัด กดทับ ถูกเหยียบข่มไว้ด้วยโครงสร้างทางสังคมและเศรษฐกิจที่ไม่อำนวยให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและดำรงตัวตนไว้ได้ในฐานะมนุษย์ จนกระทั่งแรงบีบอัดนั้นระเบิดออกมา ผลจากแรงระเบิดนั้นได้ทำลายทั้งตัวพวกเขาเอง และคนที่อยู่ในชนชั้นสูงกว่า ครับ Parasite ในความคิดของผมมันพูดอะไรแบบนั้นเลยล่ะครับ ดูแล้วก็เจ็บ ดูแล้วก็จุก (แถมส่วนตัวคือ ดูแล้วก็สมเพชตัวเองที่เกิดมาจนด้วย ฮ่าๆ) แถมยังอดหวนคิดถึงชนชั้นทางสังคมบ้านเราที่มีทั้งความเหมือน และความต่างที่ก็ดูคล้ายๆ กันอย่างอดไม่ได้

อ่านที่ผมเขียนมาถึงตรงนี้ก็ย้ำอีกครั้งว่าท่านไม่จำเป็นต้องดูเพื่อหาสิ่งที่อยู่ในย่อหน้าข้างต้นนั่นก็ได้ ดูเพื่อความสนุกบันเทิงผมก็เชื่อว่า Parasite มอบให้ท่านได้แบบครบรส ทั้งสนุก ตื่นเต้น เอาใจช่วยตัวละคร รวมทั้งเศร้าสะเทือนใจ ก็น่าจะถือว่าบรรลุวัตกุประสงค์ในฐานะหนังเรื่องหนึ่งแล้ว แต่ถ้าท่านได้ใคร่ครวญมากไปกว่านั้น ก็ถือว่าหนังพาท่านดิ่งลึกลงไปอีกระดับหนึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี

ยกเว้นว่าท่านเป็นคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลความเป็นอยู่ของผู้คนในประเทศ ถ้าท่านดูเรื่องนี้แล้วท่านได้แค่ความสนุกตื่นเต้นเพียงเท่านั้นก็ถือว่าน่าผิดหวัง ถ้าท่านมองไม่เห็นความเหลื่อมล้ำ มองไม่เห็นการออกแบบโครงสร้างที่มีปัญหา มองไม่เห็นคุณค่าของมนุษย์ และมองไม่เห็นคนจนในหลากหลายมิติล่ะก็ ผมก็ผิดหวังในตัวท่านล่ะครับ เช่นเดียวกับที่ผมผิดหวังในตัวเองที่อุตส่าห์ใช้เวลาตั้ง 10 วันในการคิดถึงมัน (Parasite) แต่กลับเขียนออกมาได้เพียงเท่านี้

เอาน่ะ ไปดูกันเยอะๆ เลยครับ แนะนำอย่างแรง

 

ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง Parasite ได้ ที่นี่

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
จักรพันธุ์ ขวัญมงคล
นักเขียน นักแปล นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และบรรณาธิการอิสระ สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงศิลปะและสังคม

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ “Parasite” แรงอัดที่ทำให้คนจนต้องระเบิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook