รำลึก “รัตน์ เปสตันยี” หอภาพยนตร์จัดฉาย 5 หนังคลาสสิคตลอดสิงหาคมนี้

รำลึก “รัตน์ เปสตันยี” หอภาพยนตร์จัดฉาย 5 หนังคลาสสิคตลอดสิงหาคมนี้

รำลึก “รัตน์ เปสตันยี” หอภาพยนตร์จัดฉาย 5 หนังคลาสสิคตลอดสิงหาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมเนียมทุกปี เมื่อถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนครบรอบการเสียชีวิตของ รัตน์ เปสตันยี (17 สิงหาคม 2513) หอภาพยนตร์จะจัดฉายผลงานการสร้างและกำกับของปูชนียบุคคลท่านนี้ ผู้เป็นทั้งนักสร้างภาพยนตร์ไทยรายแรกที่ชนะรางวัลภาพยนตร์ระดับนานาชาติ และเป็นนักต่อสู้เพื่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

สำหรับโปรแกรม “รำลึก รัตน์ เปสตันยี” ในปีนี้ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นภาพยนตร์เก่าแก่ทรงคุณค่า ซึ่งเปิดเผยให้เห็นความสามารถด้านภาพยนตร์ของ รัตน์ เปสตันยี ที่ล้ำสมัยและเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่ไม่เคยเสื่อมคลาย จะประกอบด้วยภาพยนตร์ของ รัตน์ เปสตันยี 5 เรื่องที่หอภาพยนตร์ได้นำฟิล์มในการอนุรักษ์มาสแกนใหม่ จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

สันติ-วีณา (2497)  

รอบฉาย : อังคารที่ 6 สิงหาคม เวลา 17.30 น.

กำกับโดย มารุต / สร้างโดย ฟาร์อีสต์ฟิล์ม และ หนุมานภาพยนตร์ / นำแสดงโดย พูนพันธ์ รังควร, เรวดี ศิริวิไล / ความยาว 117 นาที (ภาษาไทย คำบรรยายภาษาอังกฤษ)

ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ จากงานประกวดภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชียอาคเนย์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้รับการบูรณะใหม่โดยหอภาพยนตร์หลังจากหายสาบสูญไปกว่า 60 ปี บอกเล่าเรื่องราวของ สันติ ชายตาบอดยากจน กับ วีณา สาวสวยที่มีใจรักสันติมาตั้งแต่เด็ก แต่โชคชะตากลับกลั่นแกล้งให้ความรักของทั้งคู่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย

 

สวรรค์มืด (2501)

รอบฉาย : เสาร์ที่ 10 สิงหาคม เวลา 13.00 น.

กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี / สร้างโดย คันจราภาพยนตร์ / นำแสดงโดย สุเทพ วงศ์กำแหง, สืบเนื่อง กันภัย / ความยาว 98 นาที 

ภาพยนตร์เพลงของ รัตน์ เปสตันยี ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ เรื่องราวของ ชู หนุ่มเข็นรถขยะที่ได้พบกับ เนียร สาวจรจัดโดยบังเอิญ เขาชักชวนเธอให้มาอาศัยที่บ้านพร้อมเลี้ยงดูอย่างดี จนเกิดเป็นความรัก ทว่าไม่ช้า ชูก็ถูกเกณฑ์เป็นทหารไปรบในสงครามเกาหลี และต้องสูญเสียดวงตาทั้งสองข้าง ฝ่ายเนียรกลับโชคดีมีเศรษฐินีใจบุญนำเธอไปชุบเลี้ยงและเอ็นดูเหมือนเป็นลูกแท้ๆ

 

โรงแรมนรก (2500)

รอบฉาย : เสาร์ที่ 10 สิงหาคม เวลา 15.00 น.

กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี / สร้างโดย หนุมานภาพยนตร์ / นำแสดงโดย ชนะ ศรีอุบล, ศรินทิพย์ ศิริวรรณ, ประจวบ ฤกษ์ยามดี / ความยาว 138 นาที 

ภาพยนตร์ขาว-ดำ ผลงานชิ้นเอกของ รัตน์ เปสตันยี เรื่องราวในโรงแรมสวรรค์ โรงแรมเล็กๆ ในชนบท วันหนึ่ง เรียม สาวแปลกหน้าได้เดินทางมาถึงที่นี่และดึงดันจะขอเข้าพัก แม้ว่า ชนะ หนุ่มรูปงามจะเช่าห้องซึ่งมีเพียงห้องเดียวอยู่ก่อนแล้ว เรื่องยิ่งวุ่นหนักเมื่อเหล่าเสือร้ายบุกเข้ามายึดโรงแรม เพื่อดักปล้นคนจากบริษัทที่จะหอบเงินหกแสนบาทมายังโรงแรมแห่งนี้

 

ชั่วฟ้าดินสลาย (2498)

รอบฉาย : พุธที่ 14 สิงหาคม เวลา 17.30 น.

กำกับโดย มารุต / สร้างโดย หนุมานภาพยนตร์ / นำแสดงโดย ชนะ ศรีอุบล, งามตา ศุภพงษ์ / ความยาว 107 นาที

ภาพยนตร์ที่สร้างจากบทประพันธ์ขึ้นหิ้งของ มาลัย ชูพินิจ เล่าเรื่องราวของ ยุพดี สาวหัวสมัยใหม่จากเมืองหลวงที่ได้แต่งงานกับ พะโป้ ชายชราเจ้าของปางไม้แห่งเมืองกำแพงเพชร แต่เธอกลับไปสนิทกับ ส่างหม่อง หลานชายวัยหนุ่มของพะโป้ จนเกิดเป็นความรักต้องห้าม

 

น้ำตาลไม่หวาน (2508) 

รอบฉาย : อังคารที่ 20 สิงหาคม 17.30 น.

กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี / สร้างโดย หนุมานภาพยนตร์ / นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี, เมตตา รุ่งรัตน์ / ความยาว 121 นาที    

ผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ รัตน์ เปสตันยี เล่าเรื่องราวชวนหัวของ มนัส ทายาทมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทยาปลูกผม ที่ยินยอมแต่งงานกับ น้ำตาล ลูกสาวของเพื่อนชาวอินเดียของพ่อเพราะหวังมรดก และทำทุกวิถีทางเพื่อให้เธอขอหย่ากับตน เพื่อจะได้แต่งงานใหม่กับ วัชรี หญิงสาวที่เขารักสุดหัวใจ

 

สอบถามข้อมูลการฉายภาพยนตร์ได้ที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เบอร์ติดต่อ 02 – 482 2013 -14 ต่อ 111

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ รำลึก “รัตน์ เปสตันยี” หอภาพยนตร์จัดฉาย 5 หนังคลาสสิคตลอดสิงหาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook