Yesterday เมื่อโลกนี้ไม่เคยรู้จักวง The Beatles

Yesterday เมื่อโลกนี้ไม่เคยรู้จักวง The Beatles

Yesterday เมื่อโลกนี้ไม่เคยรู้จักวง The Beatles
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วง The Beatles หรือวงดนตรีที่คนไทยรู้จักภายใต้ชื่อ “สี่เต่าทอง” ซึ่งมีผลงานเพลงดังมากมายและยังถือเป็นบทเพลงอมตะที่อยู่ในใจของนักฟังเพลงทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้ แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากวันหนึ่งปรากฏว่าผู้คนทั้งโลกได้ลืมไปจนหมดสิ้นว่าเคยมีวงนี้ และมีชายเพียงคนเดียวที่จดจำบทเพลงเหล่านี้ได้

 

 

เมื่อวานยังมี วันนี้จางหาย

 

แจ็ค มาลิค (ฮิเมช พาเทล) เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงที่ดูไม่ค่อยมีอนาคตสักเท่าไหร่ เขาอาศัยอยู่ในเมืองติดชายฝั่งทะเลของประเทศอังกฤษ แม้เขาใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งจะโด่งดังในแวดวงดนตรี แม้ว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนและทุ่มเทอย่างมากของแอลลี (ลิลี่ เจมส์) เพื่อนสาวคนสนิทมาตั้งแต่สมัยยังเด็ก ซึ่งเขายังช่วยดูแลแจ็คในฐานะผู้จัดการส่วนตัวและควบอาชีพคุณครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนไฮสคูล

 

ทว่าเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็พลันเกิดขึ้น เมื่อจู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ไฟดับภายในเวลาไม่กี่วินาทีไปทั่วโลก ส่งผลให้แจ็คถูกรถบัสประจำทางพุ่งชนเข้าอย่างจัง เมื่อเขาฟื้นคืนสติขึ้นมาในโรงพยาบาล เหตุการณ์ประหลาดก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาค้นพบว่าวงดนตรีอย่างเดอะ บีเทิลส์ ไม่เคยมีตัวตนอยู่ อีกทั้งเขากำลังต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะทวีความซับซ้อนมากขึ้นไปเรื่อยๆ

 

แม้ว่าคนอื่นจะหลงลืมเพลงของเดอะ บีเทิลส์ แต่สำหรับแจ็ค เพลงดังอมตะยังคงอยู่ในความทรงจำของเขา แจ็แจ็คจึงนำบทเพลงยอดฮิตเหล่านั้นกลับมาร้อง และด้วยความไพเราะของบทเพลงเหล่านั้นได้ไปเข้าหูของเจ้าของสตูดิโอที่ชักชวนให้แจ็คอัดเพลงลงซีดีเพื่อนำไปโปรโมต ความโด่งดังเริ่มเข้าหาแจ็ค เขาได้พบกับเด็บรา  ผู้จัดการและเอเจนท์ในค่ายเพลงชื่อดัง (เคท แมคคินน่อน) ที่นำพาเขาไปสู่อาชีพนักดนตรีที่เขาใฝ่ฝัน แต่ดูเหมือนว่ายิ่งชื่อเสียงของแจ็คจะโด่งดังมากขึ้นเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งห่างไกลแอลลี่มาขึ้นเท่านั้น

 

 

การผนึกกำลังของผู้กำกับมากสไตล์ และมือเขียนบทหนังรักที่เกาะกุมหัวใจคนดู

 

เมื่อบรรดานักดูหนังได้ยินชื่อมือเขียนบทภาพยนตร์อย่างริชาร์ด เคอร์ติส แล้ว ก็จะนึกถึงบรรดาหนังรักที่อยู่ในความทรงจำของผู้ชมมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีอาทิเช่น Bridget Jones จนถึง Notting Hill, Love Actually และ About a Boy

 

วันหนึ่งเขาได้รับการติดต่อมาจากผู้อำนวยการสร้างให้เขียนบทภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวของ “นักดนตรีที่จำเพลงของเดอะ บีเทิลส์ได้ ทว่าไม่มีใครในโลกจำได้” หลังจากที่เขารับหน้าที่ดังกล่าวแล้ว แต่ดูเหมือนเขาไม่อยากจะกำกับหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เขาจึงติดต่อไปหาผู้กำกับอย่างแดนนี่ บอยล์ ซึ่งอันที่จริงทั้งสองคนเคยร่วมงานกันมาแล้วตอนที่ทำงานในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิค ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

แม้ว่าริชาร์ดจะไม่ได้คาดหวังการตอบรับในการกำกับของแดนนี่ เพราะเขามองว่าสไตล์การทำหนังของบอยล์ค่อนข้างหวือหวา มีสไตล์เฉพาะตัว เมื่อพิจารณาจากผลงานเก่าไม่ว่าจะเป็น Trainspotting, The Beach และ Slumdog Millionaire เป็นต้น การกระโดดมารับหน้าที่ในการกำกับหนังรัก โรแมนติกดูจะไกลตัวไปหน่อย แต่กลายเป็นว่า หลังจากที่แดนนี่ได้อ่านบท Yesterday แล้วเขากลับตอบตกลงในการนั่งแท่นเป็นผู้กำกับทันที

 

 

หนังสัญชาติอังกฤษและวัฒนธรรมป๊อปของอังกฤษอย่างแท้จริง

 

แม้ว่าวัฒนธรรมป๊อปตะวันตกส่วนมากแล้วจะมาจากทางฝั่งประเทศอเมริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม แต่ Yesterday เราอาจจะกล่าวได้ว่านี่เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมป๊อปของอังกฤษผ่านภาพยนตร์ เมื่อเรามองย้อนกลับไปเราจะพบว่าทั้งมือเขียนบทอย่างริชาร์ด เคอร์ติสและแดนนี่ บอยล์ ต่างแจ้งเกิดจากวงการภาพยนตร์ในช่วงปลาย 80s และต้น 90s ด้วยหนังอย่าง Trainspotting และ Four Weddings ซึ่งทั้งสองเรื่องถือเป็นหนังจากอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากๆ แต่แทนที่ทั้งสองจะไปเติบโตที่ฮอลลีวูด ทั้งคู่กลับจะอยู่ที่บ้านเกิดเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน และในเวลาต่อมาผลงานของพวกเขาต่างก็ช่วยพลิกโฉมหน้าของวงการภาพยนตร์อังกฤษซึ่งสามารถออกฉายไปทั่วโลกและทำเงินมหาศาล จนกระทั่งวันหนึ่ง Yesterday จะเป็นเหตุผลที่ทำให้คนเบื้องหลังสองคนที่หลงรักในเสียงเพลง ดนตรีป๊อป และวงเดอะ บีเทิลส์ รวมไปถึงสตูดิโออย่างเวิร์คกิ้ง ไทเทิลซึ่งเป็นอีกแบรนด์หนึ่งของอังกฤษ เราจึงกล่าวได้ว่านี่เป็นผลงานที่รวบรวมเอา “ที่สุด” ในวงการบันเทิงอังกฤษมาไว้ในหนังเรื่องเดียว

 

 

บทเพลงของ The Beatles ในหนัง Yesterday

 

บทเพลงที่ถูกเลือกนำมาใช้ในหนังเรื่องนี้ มีหน้าที่สำคัญในการช่วยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง ซึ่งถูกเลือกมาโดยริชาร์ด เคอร์ติส ซึ่งเพลงเหล่านี้ยังช่วยเล่าถึงการเดินทางของตัวละครแจ็คด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพลงอย่าง Yesterday ที่เป็นเพลงบีเทิลส์เพลงแรกที่แจ็คเล่นหลังจากอุบัติเหตุและปฏิกิริยาของเพื่อนเขาตอนที่เขาแสดงเพลงนี้คือเงื่อนงำแรกของแจ็ค (และของเรา) ว่ามีบางสิ่งแปลกประหลาดกำลังเกิดขึ้น เพื่อนๆ ของแจ็คอ้างว่าไม่เคยได้ฟังเพลงนี้มาก่อนและเชื่อว่าแจ็คเป็นคนแต่งเพลงนี้ หรือเพลงอย่าง In My Life ซึ่งเป็นเพลงที่ แจ็คเล่นเพื่อออกสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่น จนการแสดงของเขาไปเข้าตา เอ็ด ชีแรน จนเขาอยากจะชักชวนหนุ่มแจ็คไปเล่นเป็นวงเปิดให้กับทัวร์คอนเสิร์ตของเขาด้วย นอกจากนี้ ในหนังยังมีบทเพลงดังมากมายของ The Beatles อยู่ในหนังอีกด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook