Mindhunter: ท่องจิตวิปริต

Mindhunter: ท่องจิตวิปริต

Mindhunter: ท่องจิตวิปริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฆาตกรต่อเนื่องและอาชญากรที่โหดเกินมนุษย์ธรรมดาจะเข้าใจ เป็นวัตถุดิบอันน่าหลงใหลของนักสร้างหนังมานาน บรรณานุกรมแห่งความโหดร้ายไร้สำนึก การทารุณ ฆาตกรรม ข่มขืน ทรมาน ไม่เว้นเด็ก สตรีและคนชรา กระทำต่อเนื่องซ้ำซากและทวีความเหี้ยมมากขึ้นเรื่อยๆ หนังหลายเรื่องตั้งคำถามว่าเราสามารถเข้าใจคนที่กระทำการวิปริตเหล่านี้ได้โดยไม่กะพริบตาได้หรือไม่ ซีรีส์ Mindhunter ใน Netflix พูดถึงการดำดิ่งของนักสืบ FBI เพื่อค้นหาและพยายามถอดรหัสความคิด อ่านใจอาชญากรที่มีพฤติกรรมโหดผิดมนุษย์เหล่านี้ โดยพวกเขาต้องเรียนรู้บทเรียนสำคัญว่า การเข้าถึงจิตใจปีศาจ เท่ากับเป็นการยอมรับปีศาจเข้ามาในใจคุณเช่นกัน

ในบรรดาซีรีส์ภาคต่อมากมายของ Netflix ผู้เขียนจดจ้องรอซีซั่นใหม่ของ Mindhunter มากที่สุด (ลงสถิตจอวันศุกร์ที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา) ผู้สร้างโชว์ชุดนี้คือ เดวิด ฟินเชอร์ ผู้กำกับฮอลลีวูดขึ้นชื่อเรื่องสไตล์หนังอันเยือกเย็นและแหลมคม เป็นผู้กำกับที่เคยโคจรเข้าใกล้ฆาตกรต่อเนื่องมาหลายครั้ง ตั้งแต่ Seven ถึง Zodiac ทุกครั้งเราจะเห็นนักสืบหนุ่มผู้หมกมุ่นในการอ่านใจฆาตกร ลุ่มหลงในความพยายามเลียนแบบความคิดนักฆ่าหรือนักข่มขืน จนตัวเองหลุดเข้าไปในหลุมดำของมโนสำนึกเสียเอง

Photo by Frazer Harrison/Getty Imagesเดวิด ฟินเชอร์

Mindhunter ในซีซั่นแรก ตามนักสืบ FBI สองคน โฮลเด้น ฟอร์ด (แสดงโดย โจนาธาน กรอฟ) และ บิล เทนช์ (โฮลท์ แมคคอลลานี) ทั้งสองตัวละครอ้างอิงจากนักสืบจริงๆ ในยุค 1960s เมื่อทางการสหรัฐฯ เริ่มใช้หลักจิตวิทยาและพฤติกรรมศาสตร์ในการไขคดีอาชญากรรม โดยเฉพาะกรณีอุกฉกรรจ์ที่โหดร้ายผิดมนุษย์มนา แทนที่ตำรวจจะใช้กำลังกายในการตามจับผู้ร้าย กลายเป็นต้องเรียนรู้ที่จะใช้สมอง การวิเคราะห์บุคลิก และทำตัวเป็นหมอโรคจิตเพื่อดักทางฆาตกร ฟอร์ดกับเทนช์ในซีรีส์ เดินทางไปทั่วอเมริกาเพื่อสัมภาษณ์ฆาตกรต่อเนื่องสุดอื้อฉาวที่ถูกจับได้แล้ว โดยหวังจะเข้าใจว่าพวกเขามีกลไกความคิดหรือสัญชาตญาณที่แตกต่างจะคนทั่วไปอย่างไร

ที่เด่นพอๆ กับนักสืบทั้งสอง คือบรรดาฆาตกรที่พวกเขาประสบพบเจอ Mindhunter สร้างตัวละครในหนังจากฆาตกรโหดจริงๆ ในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ประเภทที่แค่ได้ยินว่าทำอะไรก็ขนลุกแล้ว ที่เดินมากในซีซั่นแรกคือ เอ็ด เคมเปอร์ (หรือ Co-ed killer) ฆาตกรที่ฆ่าตา-ยายตัวเอง ตัดหัวแม่ตัวเอง หลังจากถูกปล่อยจากโรงบาลโรคจิต ออกมาฆ่าผู้หญิงและทำอนาจารศพอีกแปดครั้ง พระเอกใน Minhunter “อิน” กับเคมเปอร์มาก เพราะเขาพร้อมจะพูดและอธิบายตัวเองให้ฟัง ต่างกับฆาตกรคนอื่นๆ ที่เงียบไม่ปริปาก เช่น มอนเต ราลฟ์ ริสเซล ที่ฆ่าคนตั้งแต่อายุ 15 พออายุ 15 ฆ่าไป 5 ศพและข่มขืนผู้หญิงอีกนับสิบ เจอร์รี่ บรูดอส ฉายา “นักฆ่าบ้ารองเท้าส้นสูง” ฆ่าคนตายและถูกส่งเข้าสถาบันตั้งแต่อายุ 15 พอออกมาก็แต่งงานมีลูก แต่ต่อมาลักพาตัวผู้หญิง ฆ่า และหั่นชิ้นส่วนเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกอย่างน้อย 5 ศพ ริชาร์ด สเป็ค สุดโหดอีกรายที่ข่มขืน ทรมาน และฆ่าพยาบาล 8 คน สุดท้ายคือ ดาร์เรล จีน เดวิเอร์ ที่ฆ่าและทรมานเด็กอายุ 12 และถูกสองนักสืบแกะรอยจนจนมุม

แค่ฟังสิ่งก็เหนื่อยและขยะแขยงแล้ว สิ่งที่ Mindhunter ทำได้เด่นมาก คือการเล่าความวิปิริตผิดมนุษย์ของอาชญากรเหล่านี้ ผ่านทางสไตล์หนังที่เรียบ เยือกเย็น หนังไม่ได้พยายามทำให้ฆาตกร “มีความเป็นมนุษย์” (เป็นวิธีที่โหลมากๆ ของหนังที่พยายามทำตัวลึกซึ้ง) แต่มองพวกเขาอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่เวอร์ ไม่อวย ไม่เข้าข้างใคร เหมือนนักจิตวิเคราะห์ที่ค่อยๆ พาเราไปทัวร์เขาวงกตของความวิปลาส การจัดวางภาพ เสียง และพื้นที่ระหว่างนักสืบสองคนกับฆาตกรต่อเนื่องที่พวกเขาพบเจอ ทำให้อุณหภูมิในห้องลดลงฮวบฮาบเพียงแค่จอมโหดเหล่านี้เปิดปากพูด และด้วยความที่เป็นซีรีส์ที่ให้เวลาเราอยู่กับตัวละครมากพอ (คือมากกว่าหนังสองชั่วโมง) เราจึงเห็นรายละเอียดความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของนักสืบทั้งสอง โดยเฉพาะ โฮลเด้น ฟอร์ด เห็นเงามืดค่อยๆ แผ่เข้าปกคลุมใบหน้าและหัวใจของเขา

ตามข่าวว่าซีซั่น 2 นี้ หนังจะมีตัวละครที่เป็นฆาตกรโรคจิตระดับเซเลบของประวัติศาสตร์อาชญากรรมในอเมริกาคนอื่นๆ อีก โดยเฉพาะคาดว่าจะมี ชาร์ล แมนสัน เจ้าลัทธิที่ถึงจะไม่ได้ลงมือฆ่าคนเอง แต่ส่งสมุนสาวๆ ไปอาละวาดฆ่าคนจนเกิดเหตุสะเทือนขวัญกับดาราสาว ชารอน เทต ที่ถูกฆ่าตายในบ้านขณะท้องแปดเดือนในปี 1969 (นี่เป็นคดีที่อยู่ในหนังใหม่ของ เควนติน ทารันทิโน่ อย่าง Once Upon a Time in Hollywood ด้วย)

ผู้เขียนแปลกใจที่ Mindhunter ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ในเมืองไทย ทั้งๆ ที่เป็นซีรีส์ที่มีคุณภาพมาก อาจจะเป็นเพราะหนังหนักไดอะล็อก และไม่ปรู๊ดปร๊าดในการเดินเรื่องเท่าซีรีส์ที่ป๊อปๆ เรื่องอื่นๆ หากชอบหนัง เดวิด ฟินเชอร์ และถ้าชอบเรื่องฆาตกรต่อเนื่องทั้งหลาย นี่น่าจะเป็นซีรีส์ที่ดีที่สุดในตระกูลนี้อย่างแน่นอน รีบดูซีซั่นแรกก่อนจะดูซีซั่นใหม่ที่ฉายไปเรียบร้อย

 

ชมภาพยนตร์ตัวอย่าง Mindhunter ได้ ที่นี่

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
ก้อง ฤทธิ์ดี
อัจฉริยะนักวิจารณ์ภาพยนตร์ นักเขียน นักแปล เจ้าของสำนวนสละสลวย มือรางวัลระดับโลก 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ Mindhunter: ท่องจิตวิปริต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook