Weathering With You ฤดูรักครั้งใหม่ของผู้กำกับ Your Name

Weathering With You ฤดูรักครั้งใหม่ของผู้กำกับ Your Name

Weathering With You ฤดูรักครั้งใหม่ของผู้กำกับ Your Name
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2016 จัดได้ว่าเป็นปีที่แอนิเมชั่นเรื่อง Your Name จากประเทศญี่ปุ่นสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ไปทั่วโลก จนเมื่อหนังเรื่องนี้สิ้นสุดการฉาย สามารถทำรายได้สูงถึง 357 ล้านเหรียญฯ ส่งผลให้ชื่อของผู้กำกับอย่าง มาโกโตะ ชินไค กลายเป็นชื่อผู้กำกับในดวงใจของคอหนังรักไปอีกหลายคน

 

 

ความลับของผมและเธอ

 

เด็กหนุ่มมัธยมปลายจากชนบทเมืองเล็กๆอย่าง โฮดากะ โมริชิมะ (โคทาโร่ ไดโกะ) ได้ตัดสินใจออกเดินทางไปใช้ชีวิตในเมืองโตเกียวเพียงลำพัง เขาก็ได้พบกับความผิดปกติบางอย่างในเมืองหลวงแห่งนี้ และการที่เขาเป็นนักเขียนอยู่ในนิตยสารที่รวบรวมนำเสนอเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ทำให้เขาเริ่มสังเกตเห็นสิ่งที่คนทั่วไปมักจะมองข้าม และด้วยบุคลิกช่างสงสัยทำให้โฮดากะได้พบกับฮินะ อานาโมะ (นานะ โมริ) สาวน้อยปริศนาที่มีพลังพิเศษในการควบคุมสภาพอากาศ รวมถึงเธอยังเป็นคนกุมความลับที่อาจจะเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกใบนี้อีกด้วย

 

 

ความแตกต่างของ Weathering with You และ Your Name

 

หลังจากความสำเร็จทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์ของ Your Name ทำให้บรรดาผู้ชมเกิดความคาดหวังในผลงานเรื่องต่อไปของตัวผู้กำกับมาโกโตะ ชินไค ซึ่งตัวผู้กำกับเองอยากจะถ่ายทอดเรื่องราวครั้งใหม่ใน Weathering with You ด้วยการทำให้หนังเรื่องนี้ให้ความบันเทิงมากขึ้น เน้นความสนุกสนาน และทำกำไรให้กับสตูดิโอ CoMix Wave Film เจ้าเดิม

 

หลังจากที่ Weathering with You เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นและเปิดตัวอย่างงดงามบนตารางบ๊อกซ์ออฟฟิศ ทำให้หนังเรื่องนี้ได้รับเชิญให้เข้าฉายในหมวดหมู่ Special Presentation ของเทศกาลหนังนานาชาติ โตรอนโต ประเทศแคนาดา ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 5 – 15 กันยายน ปี 2019 ซึ่งการเข้าฉายในหมวดหมู่นี้ ทำให้หนังมีโอกาสจะได้เข้าชิงรางวัลหนังขวัญใจผู้ชม (People Choice) อันเป็นรางวัลที่จะตัดสินจากเสียงโหวตของผู้ชมในเทศกาล

 

 

การเดินทางของ Weathering with You

 

แม้หนังของมาโกโตะ ชินไคจะประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจาก Your Name จนส่งผลให้ Weathering with You ได้รับความสนใจในวงกว้าง เมื่อเทียบกับผลงานในยุคแรกอย่าง The Garden of Words” (2013), 5 Centimeters per Second (2007) และ Voices of a Distant Star” (2002) ที่รู้จักในวงจำกัด แต่ถ่ายทอดบรรยากาศเหงาๆ และเต็มไปด้วยประเด็นอ่อนไหว

 

ใน Your Name หนังได้พูดถึงการสลับร่างของหนุ่มสาวคู่หนึ่งโดยระหว่างทั้งสองคนก็ได้เรียนรู้ความคิดของกันและกันจนพัฒนากลายเป็นความรัก ท่ามกลางเรื่องราวที่จับใจผู้ชม งานเทคนิคทางด้านภาพก็เรียกได้ว่างดงามและชวนตื่นตะลึง ยังไม่รวมไปถึงเพลงประกอบภาพยนตร์ที่จับใจอันเป็นผลงานของวงร็อคชื่อดัง Radwimps ความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ทำให้ผู้คนจับตาและพูดถึง บ้างก็ชอบในผลงานเรื่องนี้ และผู้คนที่ไม่ชอบก็มีเช่นเดียวกัน กระทั่งความฮิตที่หนังเรื่องนี้ยืนโรงฉายเป็นเวลานาน (ในประเทศญี่ปุ่น) ยังทำให้ผู้กำกับ ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ จาก Shoplifters แสดงความคิดเห็นของเขาว่า “หนังอุดมด้วยองค์ประกอบของหนังฮิต บางทีมันก็อัดแน่นเกินไป และผมคิดว่ามันถึงเวลาที่หนังก้าวออกจากสูตรจำพวกเด็กนักเรียนเดินทางข้ามเวลาได้แล้ว”

 

กระแสตอบรับอันหลากหลายและท่วมท้นทำให้ตัวมาโกโตะ ชินไค ถามตัวเองว่า ‘ผมควรทำหนังที่นักวิจารณ์จะชื่นชอบ หรือควรทำหนังที่พวกเขาไม่ชอบมากขึ้น กันแน่’” และแล้วเขาก็ตัดสินใจว่า ““ผมรู้สึกเหมือนว่าผมจำเป็นต้องทำหนังสักเรื่องที่ทำให้นักวิจารณ์รู้สึกแรงกล้าเกี่ยวกับตัวผม คำติเตียนเกี่ยวกับหนังเรื่อง Your Name ช่วยให้ผมรู้สิ่งที่ผมอยากจะสร้างในฐานะคนทำหนังจริงๆ”

 

 

เมื่อสถานที่จริงกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของหนัง

 

เรื่องราวหลักของ Weathering with You เริ่มต้นด้วยตัวเอกของเรื่องที่ตัดสินใจสร้างระยะห่างระหว่างตัวเขาเองกับอดีตของเขา ตัวละครเอกของเรื่องเป็นนักเรียนมัธยมปลายนามว่าโฮดากะ โมริชิมะ ที่หนีจากบ้านเกิดในเกาะเล็กๆ มายังกรุงโตเกียว ดังนั้นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้จึงมีบทบาทสำคัญ อาทิตึกระฟ้าของย่านชินจุกุ สู่อาคารเตี้ย ย่านศาลเจ้าของฝั่งตะวันออก และเมืองกรุงที่ฝนตกหนักถูกถ่ายทอดด้วยรายละเอียดแสนน่าทึ่งซึ่งทีมงานต้องออกตามหาสถานที่สำหรับในหนังซึ่งใช้เวลาประมาณสองเดือน โดยความใส่ใจในรายละเอียดอันเป็นฉากหลังเหล่านี้จะทำให้ผู้ชมเกิดความผูกพันกับเรื่องราว เหมือนดึงผู้ชมให้รู้สึกว่าเหตุการณ์ในหนังกำลังเกิดขึ้นกับโลกของเราในเวลานี้

 

ตัวผู้กำกับมาโกโตะ ต้องการสะท้อนความรู้สึกของตนเองสมัยที่เขายังเป็นวัยรุ่นและเดินทางเข้ามาในกรุงโตเกียวเป็นครั้งแรก สมัยเขาเรียนมัธยมปลายและเดินทางมาที่ย่านคาบูกิโจ ชินจูกุ เขากลับรู้สึกหวาดกลัวผู้คน เนื่องจากบริเวณแถวนั้นเป็นสถานบริการสำหรับผู้ใหญ่ที่มักจะยืนชวนลูกค้าเข้าร้าน แต่ในช่วงหลายสิบปีก่อนอาคารสำนักงานบริหารมหานครโตเกียว เป็นตึกระฟ้าที่ยิ่งใหญ่สะท้อนแสงอาทิตย์จนเรียกได้ว่าตึกดังกล่าวเป็นตึกไอคอนในย่านชินจูกุ และช่วงเวลาที่เขาอาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งนี้มาเกือบ 20 ปีทำให้เขาหลงเสน่ห์โตเกียว

 

ฉากหนึ่งที่มาโกโตะอยากจะถ่ายทอดออกมาคือ เมืองหลวงซึ่งปกคลุมไปด้วยถนนยางมะตอยดำ และเวลาที่ฝนตก ทำให้เมืองโตเกียวมีสภาพมืดมัว แต่ด้วยแสงสว่างของตัวเมืองที่สะท้อนตัดกับความมืดดำของถนนยางมะตอยทำให้เมืองหลวงแห่งนี้เปล่งประกายสดใสและงดงาม ซึ่งเขาอยากจะทำให้ผู้ชมที่ได้ดู Weathering with You มีความรู้สึกแบบเดียวกับเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook