Once Upon a Time... in Hollywood กับเรื่องต้องรู้ก่อนไปดู!!!

น่ารู้อะไรก่อนไปดู Once Upon a Time… in Hollywood

น่ารู้อะไรก่อนไปดู Once Upon a Time… in Hollywood
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ต้องห่วง ไม่สปอยล์ครับ เดี๋ยวนี้ความผิดฐานสปอยล์หนังอาจจะมากกว่าค้ายาเสพติดด้วยซ้ำ (ฮ่าๆ ฮ่าๆ) Once Upon a Time… in Hollywood ของผู้กำกับ เควนติน ตารันติโน่ เข้าโรงแล้วในสัปดาห์นี้ หนังเรื่องที่ 9 จากผู้กำกับที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในฮอลลีวู้ด นี่เป็นคนทำหนังที่ท้าทาย แหวกกฎเกณฑ์การเล่าเรื่อง สร้างลีลายียวนและสาดเลือดใส่จอมานับครั้งไม่ถ้วน (Pulp Fiction, Jackie Brown, Inglourious Basterds, Django Unchained และอื่นๆ) ที่สำคัญคือ ตารันติโน่เป็นคนบ้าหนัง และใช้ความลุ่มหลงในการดูหนังของตัวเองและในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในหนังอย่างแยบยลแทบทุกเรื่อง

และน่าจะไม่มีครั้งไหนที่เราเห็นความรักของเควนตินต่อภาพยนตร์ หรือเห็นความสุขและทุกข์ของคนในวงการภาพยนตร์ มากไปกว่าในหนังเรื่อง Once Upon a Time... in Hollywood แต่เพราะในหนังเรื่องนี้ตารันติโน่ผสมเรื่องจริงกับเรื่องแต่ง ผสมคนจริงๆ ในยุค ค.ศ. 1969 กับตัวละครสร้างใหม่ และเลือกสร้างภาพเมืองลอสแองเจลิสและฮอลลีวู้ดเมื่อครึ่งศตวรรษก่อนในแบบที่ตัวเขาเอง “จำได้” หรือ “อยากให้เป็น” มากกว่าที่เป็นจริงๆ ดังนั้นเกร็ดเล็กน้อยเหล่านี้จะทำให้ชมหนังได้สนุกขึ้น ลองมาดูกัน

Once Upon a Time… in Hollywood 

คดีฆาตกรรมชารอน เทต

ใน Once Upon a Time… in Hollywood ตัวละครหลักคนหนึ่งคือ ชารอน เทต ดาราสาวสวยที่เพิ่งเข้าวงการ และเป็นภรรยาของ โรมัน โปลันสกี้ ผู้กำกับโปแลนด์ที่เริ่มดังในฮอลลีวู้ดช่วงนั้น อันนี้ไม่สปอยล์นะครับ เพราะคดีฆาตกรรมชารอน เทต เกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน หรือเมื่อตอนดึกวันที่ 8 สิงหาคมปี 1969 เมื่อสาวกของลัทธิคลั่งที่นำโดยชาร์ล แมนสัน ลอบเข้าไปในบ้านของชารอน และฆาตกรรมเธอและเพื่อนอีกสามคน รวมทั้งเด็กส่งของอีกหนึ่งคน ใช้ทั้งมีดและปืน ลงมืออย่างโหดเหี้ยม ที่น่าสะพรึงกลัวมากคือ ชารอน เทต ตอนนั้นกำลังท้อง 8 เดือน คดีฆาตกรรมโหด 5 ศพ นี้ช็อกทั้งฮอลลีวู้ด และตำรวจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะตามจับคนร้ายได้ ในหนังมีฉากที่น่าสนใจคือเมื่อชารอน เทต (แสดงโดยมาร์โก้ รอบบี้) เข้าไปดูหนังในโรงเรื่อง The Wrecking Crew ที่มีเธอแสดง บนจอหนังนั้น เราได้เห็นชารอน เทต ตัวจริงจากยุคนั้น และเธอถูกจ้องมองโดยชารอน เทต (ตัวปลอม คือ มาร์โก้ รอบบี้) การสะท้อนภาพของสองชารอน ทำให้นี่เป็นฉากที่สะท้อนภาพมายาของภาพยนตร์และกาลเวลาได้อย่างมหัศจรรย์

ชารอน เทต (รับบทโดย มาร์โก้ รอบบี้)

พระเอกจริง-พระเอกแต่ง

พระเอกในเรื่อง Once Upon a Time… in Hollywood มีสองคน คือ ลีโอนาโด ดีคาปรีโอ แสดงเป็นดาราหนังคาวบอยชื่อ ริค ดาลตัน ส่วน แบรด พิทท์ แสดงเป็น คลิฟ บู้ธ คู่หูและสตันท์แมนของริค ถึงแม้ในหนังเรื่องนี้ ตารันติโน่ใช้ตัวละครจริงๆ ในประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ดหลายคน เช่น ชารอน เทต ที่ว่าไปข้างบน รวมทั้งมี สตีฟ แมคควีน, บรูซ ลี แม้กระทั่งชาร์ล แมนสัน โผล่ออกมาคนละนิดละหน่อย แต่พระเอกสองคนในเรื่องคือ ริค กับ คลิฟ ไม่มีตัวตนจริงๆ ในยุคนั้น แต่เป็นตัวละครที่ตารันติโน่สร้างขึ้นมาเพื่อพาเราเข้าคลุกวงในและเห็นเบื้องหลังของการทำงานในฮอลลีวู้ดในสมัยนั้น

ลีโอนาโด ดีคาปรีโอ และ แบรด พิทท์

บรูซ ลี ไม่ได้น่าหมั่นไส้แบบนั้น!

หนึ่งในเรื่องดราม่าเมื่อหนังออกฉายคือ ลูกสาวของ บรูซ ลี ตัวจริง ไม่พอใจการปรากฎตัวของ บรูซ ลี (ที่มีดาราคนอื่นแสดง) ในหนัง Once Upon a Time… in Hollywood ในฉากนั้น บรูซ ลี เต้นเร่าและท้าประลองกับ คลิฟ บูธ (หรือแบรด พิทท์) โดย บรูซ พูดจาโอ้อวดและท้าทาย คุยโวว่าเขาสามารถล้มใครก็ได้รวมทั้ง มูฮัมหมัด อาลี ฉากนี้ทำให้ แชนนอน ลี ลูกสาวของ บรูซ ลี ออกมากโวยว่าพ่อเธอไม่ได้เป็นคนขี้โม้ โอ้อวด น่าหมั่นไส้แบบในหนัง และไม่มีทางจะไปท้าตีท้าต่อยกับใครหรืออวดอ้างว่าจะคว่ำใครได้ในการชก ตารันติโน่ ก็ตามสไตล์แก คือออกมาพูดแบบไม่ยี่หระว่าทำไมจะไม่จริง เขาเคยได้ยิน บรูซ ลี พูดจาโอหังแบบนั้น และเคยพูดแน่ๆ ว่าจะล้มมูฮัมหมัด อาลี ทางแชนนอนก็ไม่ยอม ออกมาโต้ว่าพ่อเธอเป็นคนมั่นใจในตัวเอง ไม่ใช่คนหยิ่งผยอง และตารันติโน่อ้างเรื่องจริงกับเรื่องเล่าผสมปนเปกันไปหมด เอาเป็นว่าลองไปดูหนังแล้วอาจจะตัดสินใจได้ว่า ตารันติโน่จงใจด่า บรูซ ลี หรือแค่สร้างสีสันให้กับตัวละครเท่านั้น (ผู้เขียนว่าทั้งสองอย่าง)

สาวกแมนสัน

ขอกลับมาที่เรื่องการฆาตกรรม ชารอน เทต โดยสาวกของ ชาร์ล แมนสัน อีกครั้ง ในหนัง Once Upon a Time… in Hollywood ตารันติโน่ให้เราเห็นทั้ง ชาร์ล แมนสัน และสาวกฮิปปี้คนสำคัญของเขาหลายคน ซึ่งมีตัวตนจริงๆ ทั้งนั้น แถมยังมีฉากยาวๆ ฉากหนึ่ง ที่ แบรด พิทท์ รับสาวฮิปปี้ที่โบกรถเขา พาไปส่งที่ไร่สปาห์น อันเป็นที่กบดานของลัทธิแมนสัน เป็นที่รู้กันว่าแมนสัน มีเสน่ห์ในการหว่านล้อมและสามารถล่อลวงเด็กสาววัยรุ่นมากมายจากครอบครัวชนชั้นกลางให้หนีออกจากบ้านมาอยู่ในคอมมูนกับเขา โดยเฉพาะหลังปรากฏการณ์ Summer of Love ในปี 1967 ที่เป็นการรวมตัวของฮิปปี้ครั้งใหญ่ในซานฟรานซิสโก สาวกเหล่านี้วันๆ ก็แก้ผ้า เล่นยา ขี้รถบั๊กกี้ไปในทะเลทราย กระทำการเซ็กส์หมู่ และให้แมนสันพร่ำสอนลัทธิแห่งความแปลกแยก อันนำไปสู่การฆาตกรรมหลายครั้ง ก่อนจะจบสิ้นลงไปพร้อมกับทศวรรษ 1960 อันตื่นเต้นและวุ่นวาย

เชื่อว่าเกร็ดเล็กน้อยเหล่านี้ จะทำให้ชม Once Upon a Time… in Hollywood ได้อย่างรู้บริบทและสนุกขึ้นครับ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน
ก้อง ฤทธิ์ดี
อัจฉริยะนักวิจารณ์ภาพยนตร์ นักเขียน นักแปล เจ้าของสำนวนสละสลวย มือรางวัลระดับโลก 
 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ น่ารู้อะไรก่อนไปดู Once Upon a Time… in Hollywood

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook