รีวิว Exit (ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก) ทุกข์ของเจนเนอร์เรชั่น Y

รีวิว Exit (ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก) ทุกข์ของเจนเนอร์เรชั่น Y

รีวิว Exit (ฝ่าหมอกพิษ ภารกิจรัก) ทุกข์ของเจนเนอร์เรชั่น Y
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เจนเนอร์เรชั่น Y คือคนที่เกิดในช่วงปีพ.ศ. 2523-2540 ซึ่งเป็นลูกของคนในยุค Gen-B ที่โตมาพร้อมความยากลำบาก คนในยุค Gen-Y จึงถูกเลี้ยงดูด้วยความตามใจ ได้รับโอกาสทางการศึกษา มีแนวคิดเป็นของตัวเองและเลือกทำในสิ่งที่ชอบและปฏิเสธในสิ่งที่พวกเขาไม่ชอบ สอดรับกับบริบทตัวละครเอกของ Exit อย่างยงนัม (โจ จอง-ซอก) หนุ่มตกงานวัย 30 ปีที่ยังอยู่บ้านเดียวกันกับพ่อแม่และพี่สาว ที่กิจกรรมยามว่างเขาก็จะออกไปฝึกโหนบาร์เพื่อฝึกพลกำลังแขน และเพื่อไม่ให้ทักษะในการปีฝาจำลองเมื่อหลายปีก่อนหายไป

 

ยงนัมถูกกดดันจากพี่สาวและทางบ้านให้หางานใหม่อยู่ตลอด แต่การถูกปฏิเสธจากหลากหลายบริษัททำให้เขารู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนขี้แพ้และไม่กล้าไปสู้หน้าใครสักเท่าไหร่ (ถึงขนาดหลานชายของเขาเองยังไม่อยากให้เพื่อนๆรู้เลยด้วยซ้ำว่ายงนัมเป็นอาที่ไม่เอาถ่าน)

 

 

ในงานฉลองครบรอบวันเกิดอายุ 70 ปีของแม่ยงนัม ทำให้เขาต้องเดินทางพาครอบครัวมายังห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมแห่งหนึ่งกลางใจเมือง และทำให้เขาได้พบกับ อึยจู (อิม ยุน อา) หญิงสาวจากชมรมปีนเขา ที่เขาเคยแอบหลงรักสมัยเรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งทำงานในตำแหน่งรองผู้จัดการที่โรงแรมแห่งนี้ แต่แล้วจู่ๆก็เกิดการก่อการร้ายที่ทำให้ก๊าซพิเศษลึกลับกระจายไปทั่วเมือง ทำให้ยงนัม อึยจูและคนอื่นๆต้องพยายามเอาชีวิตรอดก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

 

จะเห็นได้ว่าตอนเกิดวิกฤติก๊าซฟุ้งกระจาย บรรดาญาติพี่น้องดูไม่ค่อยจะมีสติในการแก้ปัญหา แต่ยงนัมกลับมองทะลุปรุโปร่งและเข้าใจว่าเขาจะหาทางหนีทีไล่ได้อย่างไร แต่ดูเหมือนว่าคนอื่นๆจะไม่รับฟังยงนัมซักเท่าไหร่ เพราะคนอื่นๆมองว่าการที่ชายวัย 30 ยังไม่มีงานทำนั้นเป็นบุคคลที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตและไม่อาจจะพึ่งพาอะไรได้ ทว่าในนาทีวิกฤตินั้นอึยจู เหมือนเป็นคนๆเดียวที่ยืนอยู่ข้างๆเขาและเข้าใจในทุกการกระทำของยงนัม ในภาวะวิกฤติ การมีใครสักคนที่อยู่เคียงข้างและเข้าใจในตัวเราคือสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต สำหรับยงนัมแล้วอึยจู คือคนๆนั้น คนที่เขารู้สึกว่า การเสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆเป็นเรื่องที่คุ้มค่า

 

 

ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้เห็นสายตาและความห่วงใยของพ่อแม่ยงนัม ที่มองลูกชายของตัวเองไม่ต่างอะไรจากเด็กอายุ 10 ขวบ และพี่สาวของยงนัม ที่ดูเหมือนเป็นเสาหลักของบ้าน ในตอนแรกของเรื่องเธอจะพยายามช่วยเหลือคนอื่นด้วยการขับรถหนีหมอกพิษ แต่กลายเป็นว่าเมื่อเธอตัดสินใจพลาด ยงนัมคือคนที่ต้องช่วยเหลือเธอให้รอดชีวิต การเสียสละตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆของยงนัมและอึยจู จึงทำให้คนในครอบครัวของเขา มองลูกชายคนนี้ในมุมใหม่ๆ

 

คน Gen-Y อย่างยงนัมจึงเป็นวัยที่ต้องต่อสู้กับทัศนคติของคนทั่วไปในเรื่องความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การพิสูจน์ตัวเองให้พ่อแม่และญาติพี่น้องยอมรับเส้นทางชีวิตที่เขาได้เลือก รวมไปถึงการเอาชนะความอ่อนแอในจิตใจของตัวเองอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook