อาถรรพ์ Joker ตัวละครอันน่าหลงใหล ที่จะเปลี่ยนชีวิตนักแสดงไปตลอดกาล

อาถรรพ์ Joker ตัวละครอันน่าหลงใหล ที่จะเปลี่ยนชีวิตนักแสดงไปตลอดกาล

อาถรรพ์ Joker ตัวละครอันน่าหลงใหล ที่จะเปลี่ยนชีวิตนักแสดงไปตลอดกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแส Joker ได้ประทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ Warner Bros. ปล่อยตัวอย่างภาพยตร์ Joker ออกมาสู่สายตาประชาชน การเฝ้ารอการกลับมาของวายร้ายผู้โด่งดัง ทำเอาแฟน ๆ นั่งกันก้นไม่ติด เฝ้ารอวันเข้าฉายกันเลยทีเดียว แต่นอกเหนือจากชื่อเสียงอันลือลั่นของ Joker แล้ว นักแสดงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ Joker ได้ออกมาสู่สายตาผู้คนเช่นกัน

เป็นเวลากว่า 15 ปี (หรือมากกว่านั้น) ที่การรับบท Joker กลายเป็นงานยาก และต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากในการแสดงบทบาทนี้ นักแสดงต้องใช้ฝีมือมากกว่าการแสดงเป็นวายร้ายทั่วไป และนักแสดงส่วนมากก็พยายามที่จะแสดงมันออกมาอย่างเต็มที่เช่นกัน

ย้อนกลับไปสำหรับการเตรียมตัวรับบท Joker ใน The Dark Knight, Heath Ledger ขังตัวเองอยู่ในห้องเพียงลำพังเป็นเวลาหนึ่งเดือน เพื่อให้ตัวเองมีพื้นที่ว่างในการปรับแต่งบุคลิค เสียงหัวเราะ และเข้าใจ Joker ให้มากที่สุด นอกจากนี้เขายังเขียนบันทึกในช่วงที่เขาเก็บตัว พร้อมนำไปถ่ายทำเพื่อให้เข้าใจความคิดของ Joker ในช่วงเวลานั้น ๆ อีกด้วย

การเตรียมตัวเพื่อรับบท Joker ดูจะมีความรุ่นแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในจักวาล Batman ตามที่ Christopher Nolan จินตนาการ และแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากภาพของ Jack Nicholson ในแบทแมนของ Tim Burton สำหรับ Suicide Squad, Jared Leto ก็เข้าพบ และพูดคุยกับจิตแพทย์เพื่อเตรียมตัวที่จะรับบท Joker เช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้นเขายังส่งของขวัญไปให้เพื่อนร่วมงานของเขา เขาเรียกมันว่า “gifts from the Joker” เช่น ส่งหนูไปให้กับ Margot Robbie (Harley Quinn) ทดลองทำสิ่งแปลก ๆ และเขายังบอกอีกว่า มันเหมือนเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมคน และมันก็สนุกดี

ตัดภาพกลับมาที่ Joker คนล่าสุด Joaquin Phoenix เตรียมตัวด้วยการลดน้ำหนักตัวไปกว่า 52 ปอนด์ เขาอ่านหนังสือเกี่ยวกับการลอบสังหารทางการเมือง และดูวีดีโอเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานจากเสียงหัวเราะ ความจริงจังในการพยายามเข้าถึงตัวตนของ Joker ได้ปลิดชีวิตนักแสดง Heath Ledger ก่อนวัยอันควรด้วยการเสพยาเกินขนาด ส่วน Jared Leto ก็เริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ จนทีมงานเบื้องหลังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาดูเริ่มน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

Joker จึงกลายเป็นคาแรกเตอร์ที่น่าดึงดูดด้วยการพานักแสดงดำดิ่งลงสู่จิตใจที่บ้าคลั่ง จอมวายร้ายผู้มีเสน่ห์ และไม่อาจคาดเดาได้โดยไม่มีคุณธรรมหรือความเห็นอกเห็นใจ สิ่งหนึ่งที่จะกลืนกินจิตใจนักแสดงคือ เมื่อคุณก้าวเข้ามารับบทนี้เพียงครั้งเดียว มันเหมือนเป็นฝันร้ายที่จะอยู่กับคุณไปตลอดกาล

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook