Wounds แผลของคนหมดรัก (อธิบายความเหวอของตอนจบ)

Wounds แผลของคนหมดรัก (อธิบายความเหวอของตอนจบ)

Wounds แผลของคนหมดรัก (อธิบายความเหวอของตอนจบ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาในหนังและอธิบายตอนจบของเรื่อง

หนังสยองขวัญ ระทึกขวัญสุดเหวอเรื่องล่าสุดจากสตรีมมิ่ง Netflix ผลงานการกำกับของบาบาค อันวารีผู้กำกับชาวอิหร่านที่มีผลงานหนังยาวสร้างชื่อเรื่อง Under the Shadow

บรรดาผู้ชมส่วนหนึ่งอาจจะเกิดอาการเหวอหลังจากดูจบ ว่าตกลงแล้ว Wounds นี่มันเป็นหนังอะไร ทำไมดูไม่รู้เรื่อง แล้วตอนจบเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ถ้าเราย้อนกลับไปที่ฉากตอนต้นเรื่องกับบทตัดตอนของหนังสือ Heart of Darkness ของโจเซฟ คอนราด ซึ่งกล่าวว่า “มันกระซิบกับสิ่งของ เกี่ยวกับตัวของเขา ซึ่งเขาไม่รู้ตัวและจินตนาการไม่ออก เสียงกระซิบนั้นช่างน่าหลงใหล มันเริ่มดังก้องขึ้นเรื่อยๆเพราะร่างกายของเขานั้นกลวงเป็นโพรง” น่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยนำมาอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้ได้บ้าง

วิลล์ (อาร์มี่ แฮมเมอร์) บาร์เทนเดอร์หนุ่ม ที่เข้ากะดึก ต้องรับมือกับเหตุการณ์ตีกัน เมื่ออีรีคเพื่อนจอมโผงผางของเขาถูกขวดเหล้าแทงเข้าไปในแก้มจนเหวอะ บรรดากลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในร้านได้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนบันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้ หลังจากความวุ่นวายจบลง ปรากฏว่า เหล่าวัยรุ่นได้ลืมโทรศัพท์ไว้ในร้าน วิลล์จึงพยายามหาทางจะคืนโทรศัพท์ด้วยการส่งข้อความบอกว่าพวกเขาลืมโทรศัพท์เอาไว้ วิลล์พิมพ์ข้อความหาเพื่อนคนหนึ่งที่ชื่อแกร์เรต แต่ถ้าผู้ชมสังเกตดีๆจะพบว่าข้อความก่อนที่วิลล์จะส่งข้อความไปนั้น มีข้อความเดิมที่แกร์เรตได้ส่งมายังโทรศัพท์เครื่องนี้ว่า “ฉันคิดว่ามีใครสักคนอยู่ที่นี่กับฉัน ฉันไม่น่าไปยุ่งกับหนังสือนั่นเลย ฉันกลัวมาก เจ้าสิ่งนี้ต้องมาจากอุโมงค์นั่นแน่เลย” ไม่นานนักแกร์เรตได้ส่งข้อความว่า “ช่วยด้วย” กลับมา วิลล์มองว่านี่คือการที่เหล่าเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้กำลังกวนประสาทอยู่ วิลล์จึงเข้านอนและทิ้งโทรศัพท์เอาไว้ที่โต๊ะกินข้าว

หลังจากที่เขาตื่นเช้าขึ้นมาวิลล์ได้พูดคุยกับแครี่ (ดาโกต้า จอห์นสัน) แฟนสาวถึงเรื่องโทรศัพท์ของเด็กวัยรุ่น เธอพยายามอ่านข้อความในโทรศัพท์ก่อนที่จะพบว่ามีรูปฟันทั้งปากถูกถอนออกมาอยู่ในกองเลือด แครี่พยายามให้วิลล์เอามือถือไปให้ตำรวจก่อนที่ทุกอย่างจะบานปลาย แต่เขาก็ยังผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย จนกระทั่งตอนเย็นที่วิลล์กลับมาบ้าน เหล่าวัยรุ่นได้ส่งข้อความให้เขาลองเปิดภาพในโทรศัพท์ วิลล์จึงได้เห็นภาพที่เขาไม่คาดฝัน เพราะมันเต็มไปด้วยภาพชวนแหวะ รวมถึงคลิปวิดีโอประหลาดอัน เต็มไปด้วยชิ้นส่วนของมนุษย์ที่กำลังโดนทำพิธีกรรมบางอย่างที่น่าขนหัวลุก

แครี่แฟนสาวกลับมาที่บ้าน เห็นวิลล์ตกใจสุดขีด เธอจึงถามว่ามีอะไรในโทรศัพท์ แล้วตกลงโทรศัพท์นี้ใครเป็นเจ้าของกันแน่ จนทั้งสองมีปากมีเสียงกัน เพราะฝ่ายชายไม่อยากให้แครี่เห็นภาพสยดสยองในโทรศัพท์ แต่กลายเป็นว่าฝ่ายหญิงเข้าใจผิดว่าฝ่ายชายกำลังซุกซ่อนความลับเรื่องการนอกใจมีผู้หญิงคนอื่นอยู่ สุดท้ายแล้ววิลล์ก็ตัดสินใจให้แครี่ดูสิ่งที่อยู่ในโทรศัพท์ วิลล์ตัดสินใจโทรไปที่เบอร์ของแกร์แรตก่อนที่เขาจะได้ยินเสียงแหลมแสบแก้วหูจนเขาต้องโยนโทรศัพท์ทิ้ง แครี่บังคับให้วิลล์นำโทรศัพท์ไปให้ตำรวจ โดยระหว่างทางที่เขาขับรถวิลล์ได้รับข้อความจากเจสัน ว่า “ยินดีด้วยคุณเป็นผู้ถูกเลือก เราต้องการโทรศัพท์ของเราคืน เราอยู่ข้างหลังคุณ” จากนั้นวิลล์ก็เห็นโทรศัพท์กลายสภาพเป็นฝูงแมลงสาบ ทำให้เขาโยนโทรศัพท์ทิ้งออกมานอกรถ และไม่นานนักกลุ่มวัยรุ่นที่สะกดรอยตามวิลล์ก็มาหยิบโทรศัพท์แล้วขับรถจากไป

ระหว่างทางของ Wounds เต็มไปด้วยเหตุการณ์ประหลาดที่ยากเกินกว่าจะหาคำอธิบายแบบชี้ชัด  เมื่อเราตรวจตราความสัมพันธ์ของวิลล์และแครี่ ซึ่งอยู่ในสภาพระหองระแหง กำลังอยู่ในช่วงเริ่มหวาดระแวงว่าแต่ละฝ่ายจะนอกใจกันและกัน ทางด้านวิลล์เองก็เหมือนจะเริ่มโอนเอนหัวใจให้กับเพื่อนสาวคนสนิทอย่างอลิเซีย (ซาซี่ บีท) แต่เนื่องจากเธอกำลังคบหากับเจฟฟรีย์ (คาร์ล กลัสแมน) ทำให้เขาไม่มั่นใจว่าจะไปต่ออย่างไรดี

เหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นกับวิลล์ พออธิบายได้ว่าหลังจากที่เขาถูกทำให้เชื่อว่าสิ่งชั่วร้ายจากอีกโลกหนึ่งจะสามารถเคลื่อนย้ายมายังโลกมนุษย์ตามทฤษฏีที่ในหนังเรื่องนี้กล่าวถึงหนังสือ The Translation of Wounds ภาพหลอนที่วิลล์เริ่มเห็นแมลงสาบในบ้านและร้านเหล้า ภาพดวงตาประหลาดในมโนสำนึก อาการคันรักแร้และผื่นแดงที่เขาต้องเผชิญ คือเบาะแสสำคัญที่หนังให้รายละเอียดว่าวิลล์กำลังถูกครอบงำจากอำนาจบางอย่างอยู่

ถึงแม้หนังจะไม่ได้อธิบายอะไรชี้ชัดเลยสักอย่างเดียว แต่เมื่อเราลองเอารายละเอียดประกอบเข้าด้วยกัน เราจะพบว่า ความอ่อนแอของวิลล์ที่ไม่สามารถจัดการชีวิตรักของเขาได้ จนเขาต้องย้ายออกมาจากบ้านแฟนสาว ทำให้จิตใจของวิลล์นั้นล่มสลาย (กลวงเป็นโพรง) สอดรับกับฉากสุดท้ายที่เขาเอ่ยว่า “จงเยียวยาฉัน จงทำให้ฉันดีดังเดิม” กับบาดแผลที่ใบหน้าของอีริคที่กำลังเกิดอาการประหลาดบางอย่าง พร้อมกับหนังได้ตัดให้เห็นว่าฝูงแมลงสาบกำลังผุดออกมาจากทุกที่ทุกทางของบ้าน โดยก่อนที่หนังจะตัดภาพจบไป เราจะได้เห็นสิ่งมีชีวิตบางอย่างได้เคลื่อนย้ายจากบาดแผลที่แก้มของอีริคมาสู่ร่างกายของวิลล์ ก็พอที่จะทำให้คนดูสรุปได้ว่าภาพหลอนที่เกิดขึ้นทั้งหมด ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องจริงไม่ใช่อาการหลอนที่วิลล์คิดไปเอง

 

อันที่จริงแล้วสไตล์การทำหนังของบาบาค อันวารี จาก Under the Shadow มีสไตล์ในการเล่าเรื่องแบบนิ่งเงียบ ไม่เน้นความโฉ่งฉ่าง มักสำรวจสภาพความหวาดระแวงของจิตใจตัวละครเป็นหลัก อีกทั้งหนังยังสื่อสารผ่านสัญลักษณ์ต่างๆที่คนดูต้องคอยสังเกตและนำมาปะติดปะต่อเรื่องราวกันเอาเอง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยที่ Wounds จะเป็นหนังคนดูเกลียดเพราะดูไม่รู้เรื่อง เนื่องจากหนังไม่อธิบายบทสรุปแบบกระจ่างแจ้ง รวมไปถึงระหว่างทางหนังก็ไม่ได้เร้าอารมณ์ของผู้ชมแบบหนังตื่นเต้นสยองขวัญตามขนบด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook