"แรงเงา" สะท้อนความโสมมในสถานที่ราชการ จูบ เซ็กซ์ เลื่อนตำแหน่งงานอร่อย

"แรงเงา" สะท้อนความโสมมในสถานที่ราชการ จูบ เซ็กซ์ เลื่อนตำแหน่งงานอร่อย

"แรงเงา" สะท้อนความโสมมในสถานที่ราชการ จูบ เซ็กซ์ เลื่อนตำแหน่งงานอร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหม เทยเห็นคู่รักกลุ่มหลากหลายทางเพศเข้าไปจูบแสดงการเรียกร้องการแก้กฎหมายแต่งงานในสภาเข้าหน่อย ก็กลายเป็นดราม่าส่งท้ายปีกันเลยนะคะคุณกิตติขา เห็นเขาว่าจะจูบกันที่ไหนก็ได้ แต่สภาเป็นสถานที่ราชการ มันศักดิ์สิทธิและทรงเกียรติ จะมากระทำอะไรเชิง Sexual แบบนี้มันไม่ด๊ายยยยยย เทยเห็นแล้วก็ไหล่สั่น พอพูดถึงสมการระหว่างศูนย์ราชการ กับเรื่องคาวๆ เข้าแล้ว ก็มีละครเรื่องนึง ต้องขออนุญาตหยิบมาตะมอยหอยกาบหน่อยค่ะ

มาค่ะ งั้นเรามาว่ากันด้วยเรื่องของศูนย์ราชการและเรื่องคาวๆ ในละครเรื่อง “แรงเงา” กันค่ะ

“แรงเงา” เป็นบทประพันธ์ของ นันทนา วีระชน ซึ่งได้รับได้รับการสร้างเป็นภาพยนตร์ไปในปี พ.ศ. 2529 โดยใช้ชื่อ “แรงหึง” ก่อนจะถูกนำมาสร้างเป็นละคร 4 ครั้ง ใน พ.ศ. 2531 โดยใช้ชื่อเดียวกับภาพยนตร์ พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2555 โดยใช้ชื่อตามบทประพันธ์เดิม และภาคต่อของละครรุ่น พ.ศ. 2555 ใน 2562 โดยใช้ชื่อว่า แรงเงา 2

โดยเรื่องราวกล่าวถึง แฝดสาวที่ชื่อ มุนินทร์ และ มุตตา สองพี่น้องสองบุคลิกอันแตกต่างกัน โดยเรื่องราวครึ่งแรก เป็นเรื่องของ มุตตา หญิงสาวผู้อ่อนต่อโลก ต้องมาเผชิญโชคในเมืองกรุง โดยเธอเลือกที่จะเป็นเสมียนหญิงตัวเล็กๆ ในกระทรวงหนึ่ง และด้วยความใสซื่อ เชื่อในความรักอันล้นพ้น เธอจึงมีความสัมพันธ์สุดแสนหวานชื่นกับ เจนภพ ผู้อำนวยการกองกระทรวงแห่งนี้ แม้ว่าเขาจะมีภรรยาอย่าง นพนภา อยู่แล้ว แต่เขาก็ให้คำมั่นสัญญากับเธอว่า เขากำลังจะหย่า และจะออกมาครองรักกับเธอได้อย่างแน่นอน

จะด้วยความใสสื่อไม่ทันโลกอย่างไรก็ไม่ทราบได้ ความรักของเธอกับเจนภพนั้นก็มิอาจจะหลบอยู่ใต้เงามืด มันกระจายไปทั่ว และเมื่อมันไปถึงหูของ นพนภา และเหล่าคนสนิทผู้จงรักภักดี เธอใช้อำนาจในการเข้ามาจัดการเมียน้อยอย่าง มุตตา ถึงกระทรวง ตามห้ำหั่นชีวิตเธอจนพังพินาศ เธอต้องขาดกับเจนภพ และหอบเอาลูกในท้องกลับไปต่างจังหวัด

เจนี่-อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร หรือ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ผู้รับบท มุนินทร์ และ มุตตาเจนี่-อัลภาชน์ ณ ป้อมเพชร หรือ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ผู้รับบท มุนินทร์ และ มุตตา

พี่สาวของเธอ มุนินทร์ ผู้ไม่ยอมคน เมื่อเห็นความทุกข์ของน้องสาว เธอจึงกลับมาในร่าง มุตตา น้องสาว เพื่อเอาคืนทุกคนในกระทรวง ใช้ความมั่นใจ ร่างกาย เอาคืนคนทุกคนที่ทำร้ายน้องเธอในกระทรวงอย่างถึงพริกถึงขิง จนกลายเป็นความคาวฉาวโฉ่ของ ผ.อ. กระทรวง และเบื้องลึกเบื้องหลังของตระกูลนี้ ที่หากินอยู่กับระบบราชการจนเป็นใหญ่เป็นโต เรื่องของอำนาจมืดที่ นพนภา ใช้เพื่อทำร้ายคนอื่น เลยเถิดไปถึงพวกปากว่าตาขยิบ ที่แฝงในร่างนกน้อย ก็ถูก มุนินทร์ ขุดออกมาให้เห็นกันอย่างโจ่งแจ้ง

จะมีก็แต่พ่อวีกิจ สุดคารมคมคายของเรา ที่ยังคงหล่อใส เข้าอกเข้าใจไปทุกฝ่าย พิชิตใจได้ทั้งสองพี่น้อง และก็ยังคงสมานแผลให้กับครอบครัวของตัวเองได้ในท้ายที่สุด

อ่าห์ ฟินมากแม่

ในแต่ละเวอร์ชั่น ไล่มาตั้งแต่ แรงหึง จนถึง แรงเงา ก็มีการปรับจุดจบของแต่ละตัวละครให้แตกต่างกันออกไป มุตตาบ้างก็ตาย บ้างก็ท้อง มุนินทร์บ้างก็ร้ายด้วยจิตใจดี บ้างก็ร้ายแบบนางยั่วสวาท จะเจนภพหรือวีกิจ คนอาหลาน ชีก็ฟาดไม่ยั้ง เป็นการเอาคืนกันอย่างสาสมทีเดียว

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นไหนก็เหมือนกัน คือการลากเอาความโสมมของระบบการทำงานราชการ โดยมีผู้ชายเป็นเหมือนคนคอยกุมบังเหียน จะปรับเลื่อนปรับลดใครเมื่อไหร่ก็ได้ และเหล่าลูกจ้างผู้หญิงก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้น้อยที่ดี ไม่ว่าจะต้องคอยเลียแข้งเลียขา หรือจะต้องทำงานใต้โต๊ะบนเตียงอย่างไรก็ตามที

ค่านิยมที่ว่า เอาใจนายแล้วจะได้ดี ก็ปรากฎชัดเจนลงมาที่ตัวละครเจนภพ ผ.อ. ที่เป็นหัวหลักใหญ่ของเรื่อง ทุกๆ เวอร์ชั่น ไม่ได้ปรากฎหน้าที่การงานชัดเจน แต่ก็พอจะทราบได้ว่า หน้าที่ของเจนภพ เป็นอะไรที่เป็นรูทีน ช้าวชามเย็นชาม โปรเจ็คอะไรก็ไม่ต้องออกแรงเอกเซอไซส์อะไรกันมาก ก็เป็นคุณชายนั่งโต๊ะ เซ็นเอกสาร ประชุม เรียกเลขาเข้ามา ดูงาน ก็ตามประสาหัวหน้าหน่วยงานราชการทั่วไป

แต่ไอ้การไม่ทั่วไป คือพฤติกรรมเชิงชู้สาวของเจนภพที่กระทำต่อเสมียนนารีผู้น้อย ทั้งการลูบเนื้อตัว ป้อเลาะ พูดจาหว่านเสน่ห์ ทำเอาหนูมุตตาหวั่นไหว หรือแม้แต้ตอนที่มุนินทร์กลับมาแก้แค้นแล้ว ท่าน ผอ. เองก็ใช่ว่าจะหยุด มีการเรียกเข้าไปพบสองต่อสองในโต๊ะทำงาน มีซีนราดน้ำราดตัว โอ๊ยยยย แซ่บเหลือคณา 

ซึ่งจริงๆ แล้ว ในสังคมไทย เราก็จะพบคดีการลวนลามผู้น้อยในระบบราชการอยู่ประปราย ซึ่งจริงๆ แล้วสิ่งนี้ถือเป็นการผิดวินัยร้ายแรงมาก แต่ก็ด้วยอะไรหลายๆ อย่างอ่ะค่ะแม่ ก็บิดไปดูที่เจตนาอะไรก็ว่ากันไป อย่างกรณีในเรื่องแรงเงานี่ก็บิดไปที่ทางหนูมุตตาก็เต็มใจ กว่าเจนภพจะโดนตั้งคณะกรรมการสอบ ก็ปาเข้าไปโน่น ใกล้จะจบ ฮีก็แทบจะไล่ฟาดทุกคนทีอยู่ใต้บังคับบัญชาอยู่แล้วค่ะพ่อ

ทางด้านภริยาข้าราชการผู้โอดองค์อย่าง นพนภา นี่ก็ใช่ย่อย มีพ่อเป็นอธิบดีกรม ซึ่งก็ใช้เส้นสายของพ่อตัวเอง แต่งตั้งให้สามีนั่งตำแหน่ง ผอ. สิ่งนี้ก็ปรากฎตรงกันในทุกเวอร์ชั่น และนั่นทำให้ถึงแม้ นพนภา จะไม่ได้มีตำแหน่งอะไรในการทำงานในกรมกอง แต่บารมีของเธอนั้นแผ่ขยายเกรียงไกร มีลูกสมุนที่หูตาไวมากมาย ของรายงานข่าวเรื่องสามีนอกใจให้ไม่ขาด แสดงตนเป็นคนรับใช้ผู้สื่อสัตย์ต่อเมียนายอย่างเปิดเผย กะเทยนิวส์ต้องไหว้

และไม้กายสิทธิ์แห่งอำนาจที่ชีนพนภามีในมือนั้น เธอก็ใช้มันยังอย่างเต็มประสิทธิภาพทั้งกับมุตตาและมุนินทร์เสียด้วย กับมุตตานี่แล้วใหญ่ นอกจากจะมีการลาก “ตบน้อยหน้ากระทรวง” แล้วเนี่ย เธอยังใช้อำนาจมืดในการสั่งคนไปดักทำร้ายมุตตาด้วยนะคะ ซึ่งยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า คนที่มีอำนาจในระบบราชการเนี่ย อาจจะไม่ได้มีแต่อำนาจในทางตรงหรือเปล่าน้าาาาา

ขนรุก

ถึงแม้ว่า มุนินทร์ที่แข็งแกร่งกว่า จะกลับมาแก้แค้นแทนน้องสาวเธอ นพนภาก็ยังบุกตบถึงหน้ากระทรวงอีก แต่มุนินทร์ก็สู้กลับจนกลายเป็น “ตบหลวงหน้ากระทรวง” ที่สะใจกันไปทั้งบ้านทั้งเมือง แต่มุนินทร์ก็ยังต้องเผชิญกับอำนาจนอกเกมอีกหลายครั้งที่นพนภาพยายามจะทำร้ายเธออยู่ดี

ในส่วนของเจนภพนั้น ก็ยังมีการไปพัวพันกับหนูนกผู้แสนซื่อ เด็กสาวผู้น้อยที่เหมือนจะรู้ว่าต้องเล่นตัวยังไง ทำตัวยังไงถึงจะได้ไต่เต้าไปในสังคมที่ผู้ชายให้คุณค่าผู้หญิงที่บอบบาง อ่อนไหวมากกว่า หนูนกทำได้ นกพร้อมค่ะพี่ตา นกอยู่ข้างพี่ตาเสมอนะคะ และแน่นอนว่านกทำสำเร็จ เธอใช้มารยาความเป็นหญิงกะเทาะผู้ชายในกรมกองได้อย่างหมดเปลือก เป็นความเน่าเฟะที่เธอกุมชัยชนะไว้ได้อย่างอยู่หมัด ซึ่งกว่าจะปราบเธอลงได้ ก็ต้องยืดต่อเติมต้นฉบับมาเป็น แรงเงา 2 ที่เพิ่งจบไปไม่นานนี้เอง

ส่วนตัวละครวีกิจ ที่หลายคนก็อาจจะมองว่าเป็นพระเอก ผู้ประนีประนอมกับทุกฝ่าย จริงๆ แล้วเขาเองก็เป็นหลานของเจนภพ เส้นทางการเข้ามาทำงานของเขานี่ก็น่าตั้งคำถามอยู่ไม่น้อย กลายเป็นว่าคนในครอบครัวนี้นี่มีเส้นสายในกระทรวงอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะคะ

ยังไม่รวมประเด็นทางเพศ ที่ลูกชายของนพนภาก็ดันเป็นลูกสาวของเหยี่ยวเทย ส่วนลูกสาว ก็ดันท้องก่อนแต่งซะอย่างนั้น กลายเป็นใจแตกตั่งต่าง ก็กลายเป็นว่าเป็นเรื่องของเวรกรรมไปอีก พ่อแม่มัวแต่หลงระเริงในอำนาจ แต่ไม่มีปัญญาที่จะดูแลลูกของตัวเองได้

อู้ยยย พูดไปพูดมาก็แซ่บปาก แรงเงากลายเป็นละครที่หลายคนดูไปก็สะใจ คลิปตบหลวงตบน้อยใน Youtube เวลารีรันนี่คนดูเหยียบล้านเลยค่ะ กระแสความนิยมแรงกล้าจนเคาะภาคสองได้เลยนะคะ

ทั้งๆ ที่โครงเรื่องทั้งหมด เป็นเรื่องความฉาวในสถานที่ราชการอันศักดิ์สิทธิ์ทั้งนั้นเลยนะคะ แต่เหมือนชาวละครก็จะรับเรื่องนี้ได้กันหมดอ่ะเนอะ

ส่วนโลกแห่งความจริง สถานที่ราชการ กรม กระทรวงทั้งหลาย จะเป็นอย่างที่ละครเป็นหรือไม่ เทยก็มิอาจจะตอบได้เต็มปาก ก็คงต้องไหว้วานให้คุณกิตติลองหลับตานึกดูเอาค่ะ

อะไรคือเหมาะสมไม่เหมาะสมในที่ราชการแล้วนะคะ แหะแหะ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ

อัลบั้มภาพ 53 ภาพ ของ "แรงเงา" สะท้อนความโสมมในสถานที่ราชการ จูบ เซ็กซ์ เลื่อนตำแหน่งงานอร่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook