Jexi แอปพลิเคชันนางมาร!

Jexi แอปพลิเคชันนางมาร!

Jexi แอปพลิเคชันนางมาร!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะดีแค่ไหน ถ้าวันหนึ่งมีแอปพลิเคชันที่สามารถกลายเป็นเพื่อนแก้เหงาของมนุษย์ได้ หนุ่มโสดคงไม่ต้องเหงาใจอีกต่อไป เมื่อเราสามารถพูดคุยได้กับโทรศัพท์ของตัวเอง แต่แล้ววันหนึ่ง ถ้าหากเจ้าแอปฯ ดังกล่าวเกิดกลายร่างเป็นนางมารร้ายและคุกคามชีวิตเจ้าของขั้นสุด ขอเชิญพบกับเจ็กซี่ แอปฯ เจ้าปัญหาที่เรากล่าวถึง

 

 

ฟิล ชายโสดผู้ติดมือถือ

 

ฟิล (อดัม เดวีน) ชายหนุ่มไร้เพื่อนที่เสพติดมือถือ อาชีพของเขาคือการเขียนเทรนดิ้ง 10 อันดับแรกของปัจจุบัน เขาเป็นชายที่ไม่เคยพบกับชีวิตรัก แต่สถานะเนื้อคู่บน Facebook ของเขากำลังจะเปลี่ยนไปในไม่ช้านี้เมื่อเขาต้องจำใจเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ จนทำให้เขาได้พบกับ “เจ็กซี่” (ให้เสียงพากย์โดยโรส เบิร์น) ไลฟ์โค้ช ผู้ช่วยส่วนตัว และเชียร์ลีดเดอร์ที่มาในรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ ในเวลาอันไม่ช้าเธอก็ได้ทำให้ชีวิตของฟิลเป็นเหมือนคนปกติ แต่นั่นก็ทำให้เขาพึ่งพามือถือน้อยลง นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของฝันร้ายสำหรับฟิลเมื่อเจ็กซี่ได้เปลี่ยนเป้าหมายใหม่มาเป็นการครอบครองหัวใจของเขาแทน

 

 

ไอเดียของแอปฯ นางมาร

 

ก่อนหน้านี้จอน ลูคัส และ สก็อตต์ มัวร์ได้ทำให้หนังอย่าง Bad Moms กลายเป็นหนังฮิตมาแล้ว แต่ไอเดียในการสร้าง Jexi เกิดขึ้นระหว่างที่พวกเขากำลังนั่งคุยงานกันแล้วจู่ๆก็มีสายโทรศัพท์ของมัวร์เข้ามาระหว่างนั้น ทำให้มัวร์ถามขึ้นมาว่า “ตอนนี้มือถือของผมกำลังดังอยู่ ผมจะรับมันดีมั้ยนะ… (รับสาย) ฮัลโหล” ลูคัสได้จ้องมองไปที่เพื่อนและคู่หูของเขาในช่วงตลอด 18 ปีที่ผ่านมา “เยี่ยมไปเลย นี่ล่ะครับโจทย์ของพวกเรา นี่คือสิ่งที่ภาพยนตร์ของพวกเราต้องการจะสื่อ”

 

ไอเดียหลักของ Jexi ไม่ได้มาจากการที่มีคนโทรมาขัดจังหวะการสนทนาอย่างเดียว แต่ทั้งสองยังนำประสบการณ์จากการใช้แอปพลิเคชันนำทางยอดนิยมอย่าง Waze (หลักการทำงานคล้ายกับ Google Maps นั่นแหละ) ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ Waze พยายามนำทางทั้งสองให้ขับรถข้ามถนน 8 เลน ซึ่งเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดมาก และมันก็ส่งเสียงเตือนอย่างน่ารำคาญว่า ‘เลี้ยวซ้าย’ ‘เลี้ยวซ้าย’ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งโดยปกติแล้วการขับข้ามถนน 8 เลนมันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

 

ทั้งสองจึงได้เปลี่ยนประสบการณ์ส่วนตัวให้กลายเป็นบทภาพยนตร์ แน่นอนว่าฉากที่ตัวเอกอย่างฟิล จะต้องพยายามขับรถเพื่อเลี้ยวซ้ายบนถนนมาร์เก็ต เมืองซานฟรานซิสโก ทั้ง ๆ ที่สภาพการจราจรยังคงคับคั่ง เพราะคำพูดยั่วยุของเจ็กซี่ นอกเสียจากปัญญาประดิษฐ์สุดป่วนตัวนี้แล้ว ผู้สร้างยังได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการแสดงให้เห็นว่าพวกเราทุกคนในปัจจุบัน เชื่อฟังโทรศัพท์มือถือกันมากขนาดไหน

 

 

ทำความรู้จักตัวละครชายโสด ฟิล

 

คาแรกเตอร์ของตัวละครอย่างฟิลนั้น คือชายหนุ่มที่ติดโทรศัพท์มือถือมาตั้งแต่เด็ก เขาใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่เคยมีแฟน ไม่มีเพื่อนสนิท ไม่ชอบการออกไปไหนมาไหน และฟิลก็เกลียดงานของเขามาก มือถือเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเขา เมื่อมือถือของเขาพังเพราะอุบัติเหตุ เขาจึงต้องยอมจำใจซื้อมือถือเครื่องใหม่ที่มาพร้อมกับปัญญาประดิษฐ์ชื่อ เจ็กซี่ มันได้สร้างความลำบากใจให้กับเขานับตั้งแต่วันแรกที่แกะกล่อง

 

เจ็กซี่ก้าวเข้าไปมีส่วนในชีวิตของฟิลทุกซอกมุม และเหวี่ยงทุกครั้งที่เขาพยายามวางมือถือ เจ็กซี่พยายามอย่างเต็มที่ในการสั่งสอนให้ฟิลเป็นเหมือนคนปกติทั่วไป แต่คำแนะนำของมันหลาย ๆ อย่างกลับทำให้สถานการณ์ดูตลกขบขัน และมันก็ทำให้ฟิลได้ทำความรู้จักกับสาวสวยเจ้าของร้านจักรยาน เคท (รับบทโดย อเล็กซานดรา ชิปป์) ในขณะที่เขากำลังก้มหน้ามองดูมือถือของเขา

 

 

อารมณ์หึงหวงของปัญญาประดิษฐ์

 

เจ๊กซี่เป็นปัญญาประดิษฐ์ที่รู้เรื่องของคุณ พูดคุยกับคุณ คอยตักเตือนคุณ มันจะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณมีสิ่งที่เชื่อมโยงกับมัน หลังจากนั้นมือถือเครื่องนั้นก็เกิดอาการหึงหวงเพราะแฟนสาวของฟิล มันทำให้เจ็กซี่เกิดอาการอิจฉา เสมือนว่าเธอเป็นแฟนเก่าของฟิล

 

ผู้ชมทั่วไปจะสามารถทำความเข้าใจกับตัวละครและมีประสบการณ์ร่วมได้ไม่ยาก เพราะเราทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่ติดโทรศัพท์มือถือ ทุกคนต้องมี ต้องใช้ และไม่สามารถแยกจากมันได้ การโยนมุกตลกต่างๆเข้ามาทำให้คนดูได้ขบคิดว่า โทรศัพท์มือถือกำลังสร้างปัญหาอะไรให้กับเรา และแน่ใจเหรอว่าเราต้องใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการจ้องหน้าจอ

 

 

เจ็กซี่มีวิธีต่าง ๆ นา ๆ ที่จะทำให้ฟิลก้มมองดูมือถือของเขา ด้วยปัญญาประดิษฐ์ระดับอัจฉริยะ เธอจึงมีความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับฟิล ตั้งแต่บัญชีธนาคารไปจนถึงระบบกล้องจับภาพ เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า สักวันหนึ่งโทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นเจ้านายของมนุษย์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามามีบทบาทในทุกส่วนของชีวิตคุณ มันจะมีข้อมูลเครดิตการ์ดของคุณ ข้อมูลทุกอย่างในบัญชีโซเชียลมีเดีย และมันก็จะรู้แม้แต่สิ่งที่คุณเองก็ไม่รู้ว่ากำลังให้ความสนใจอยู่ด้วย อันที่จริงแล้วเทคโนโลยีทุกอย่างมาพร้อมกับคำเตือน เช่น ฉากที่ฟิลพึ่งจะแกะกล่องโทรศัพท์มือถือของเขา แม้ว่าเจ็กซี่จะเตือนให้เขาอ่านข้อตกลงในการใช้งานแล้วเขาก็ยังปฏิเสธที่จะอ่านมันอย่างไม่ลังเล

 

สิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเรื่อง Jexi คือการหยิบเอาพฤติกรรมในการเสพย์ติดโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เอามายำใหญ่ให้กลายเป็นมุกตลกที่ผู้ชมจะได้ฮาแตกส่งท้ายปี 2019

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook