10 ละคร/ซีรีส์/หนังไทย ปี 2019 บอกอะไรเราบ้าง?

10 ละคร/ซีรีส์/หนังไทย ปี 2019 บอกอะไรเราบ้าง?

10 ละคร/ซีรีส์/หนังไทย ปี 2019 บอกอะไรเราบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้สิ้นปีแบบนี้ สิ่งที่ใครใครเขาก็ทำกัน ก็คงจะหนีไม่พ้นการนั่งนับเช็กลิสต์ว่าตลอดปีที่ผ่าน มีอะไรที่มันผ่านเข้ามาในสายตาเราบ้าง วันนี้เทยก็ว่าจะมาชวนขบคีส ว่าปี 2019 นั้น มีหน้าหนังหน้าละครอะไรที่กระเพื่อมประเด็นให้พวกเราได้เมาท์กรุบ เป็นกระแสตั่งต่างบ้าง

และนี่คือสิบละคร ซีรีส์ และหนังไทย ที่เทยเลือกมาเมาท์มอยประเด็นประจำปี 2019 ค่ะ คุณกิตติคะ // เปิดซาวด์ยิ่งใหญ่ประกอบ

 

กรงกรรม

เริ่มกันที่ละครชิ้นเอกของทางช่องสาม เรื่อง กรงกรรม ที่การด่า “อีกะหรี่” ของแม่ย้อย ที่นำแสดงโดยดีว่าตัวแม่อย่าง ใหม่ เจริญปุระ แม่ของชาวเรา ไม่น้อยหน้า ลากกระแสโซเชี่ยลให้กระหน่ำด่าซ้ำตามไปอย่างไม่ขาดสาย ความดังความผังของละครเรื่องนี้ ทำให้ “ตาคลี” ยัน “ปากน้ำโพ” นครสวรรค์ กลับกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตขึ้นมาทันตาเห็นเลยค่ะ แต่สิ่งที่เราได้มากกว่าความแซ่บ เผ็ชแสบไว้ ก็คือว่าละครเรื่องนี้ได้พาเรากลับไปล้วงลึกสังคมไทย ที่ผู้หญิงต่างจังหวัดนั้น ทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะเข้าถึงและครอบครองทรัพยากรต่างๆ ไว้ ทั้งการพยายามจับคู่แต่งงาน การจัดการทรัพย์สิน กงสี ไร่ ที่นา ร้านตัดเสื้อ เก๊ะร้านชำก็ตามที มันคือการสู้ในแบบยุคสงครามเย็นเลยก็ว่าได้นะคะ

กลิ่นกาสะลอง

ความอาฆาตพยาบาทข้ามภาพข้ามชาติของสองพี่น้อง กาสะลอง-ซ้องปีบ กับการแสดงอันน่าจดจำของ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ กับการต้องเล่นเป็นตัวละครที่แตกต่างต่างกันถึง 5 บุคลิคในฉากเดียว ซึ่งถือเป็นการท้าทายความสามารถการแสดงเป็นอย่างมาก และสิ่งที่ทำให้เราได้เห็นก็คือ พล็อตละครประเภทแนวแฝดดีแฝดร้าย รวมไปถึงการข้ามภาพข้ามชาติก็ตาม ปี 2019 ก็ได้มีการเอาส่วนผสมสามสิ่ง แฝด+ผี+ข้ามภพชาติ มารวมกันไว้ในเรื่องเดียวได้สำเร็จ นับเป็นหลักไมล์อีกก้าวของละครไทยที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ

ใบไม้ที่ปลิดปลิว

ใครไม่สวัสดิ์ นิรา คงสวัสดิ์ ค่ะ กับการรับบทบาทสาว Transgender โดย ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ ซึ่งในตอนแรก ก็มีดราม่าประปรายที่ว่าทำไมให้ผู้หญิงมารับบทสาว Trans ก่อนที่ฝีมือการแสดงของเธอจะปรากฏให้เห็นชัดในเรื่องนี้ สาวข้ามเพศที่ต้องต่อสู้เผชิญกับอคติทางสังคมมากมายจนทำเอาเธอเป็นโรคประสาท อาการทางจิตที่เกือบทำเอาชีวิตของเธอไม่รอด แม้ตัวบทละครจะมีการดัดแปลงให้ตอนจบแตกต่างจากตัวต้นฉบับดั้งเดิมของทมยันตี แต่มันก็สะท้อนค่านิยมที่คนไทยมองชาวเรา ชาวกะเทยเอาไว้อย่างถึงพริกถึงขิงอยู่มากเลยทีเดียวค่ะ

รักฉุดใจ นายฉุกเฉิน

ไม่ได้อยากถาม แต่แค่อยากรู้ เธอดูเรื่องนี้ใช่มั้ย!!! แค่เพลงประกอบก็ทำเอาท่าเต้นดังถล่มทลายไปทั่วบ้านทั่วเมือง กับซีรีส์จากบ้านนาดาว ที่เอาใจสายพล็อตเรื่องที่ค่อนไปทางกลิ่นเกาหลี กับความรักของ หมอเป้ง และ ทานตะวัน รวมไปถึงตัวละครอีกมากมายที่รายล้อมเหตุการณ์ของพวกเขา เมื่อ ทานตะวัน นางดันมีพลังวิเศษ ที่จะสามารถเรียกคนที่เธอรัก ทะลุมิติมาหาเมื่อไหร่ก็ได้ และเมื่อวันนึง เธอดันเรียกมาได้มากกว่าหนึ่งคน การตามหาความหมายของคู่ชีวิตที่แท้จริงเลยเกิดขึ้น เรื่องนี้สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการสื่อบ้านเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความรักแบบ 2019 ที่คนเราอาจจะมีคู่ในการตัดสินใจมากกว่าหนึ่ง รวมถึงเนื้อหาของละครที่เริ่มจริงจังกับสายอาชีพหลังเรื่องมากขึ้น

เคว้ง

Netflix Original Series เรื่องแรกของคนไทย กับเรื่องราวของเด็กม.ปลายมีอันจะกินกลุ่มหนึ่ง ที่เรียนอยู่โรงเรียนกลางเกาะ แต่แล้วก็ดันต้องติดเกาะอยู่ด้วยกันด้วยเหตุประหลาดไม่คาดฝัน การช่วยกันเอาตัวรอดของตัวละครนับสิบชีวิตที่มีความแตกต่างกัน ท่ามกลางความลึกลับของเกาะที่เริ่มเป็นพิษเป็นภัยต่อพวกเขามากขึ้นเรื่อยๆ มันเลยกลายเป็นส่วนผสมที่แปลกใหม่สำหรับคอซีรีส์ไปได้อีก แม้คำวิจารณ์จะหันเหไปคนละทิศคนละทาง แต่ก็ต้องนับว่า “เคว้ง” เป็นก้าวสำคัญที่น่าจับตาไม่เบา ว่าหลังจากนี้นางจะไปในทิศทางไหนกันแน่ แม้จะโดนโขกสับไปบ้าง แต่งานไทยอ่ะนะคะ ก็ให้กำลังใจกันไป

Voice สัมผัสเสียงมรณะ

ซีรีส์ต้นฉบับเดิมของเกาหลี ที่ถูกซื้อมาดัดแปลงเป็นเวอร์ชั่นไทย เรื่องราวของไอริน ตำรวจสาวที่มีความสามารถพิเศษในการแยกแยะและจดจำเสียงในที่เกิดเหตุได้แม่นยำ เธอได้เป็นผู้รับแจ้งเหตุในคืนที่มีการฆาตกรรมอันโหดร้าย ถึงแม้เธอจะไม่สามารถหยุดยั้งการตายของเหยื่อที่เป็นภรรยาของ อารัญ และพ่อของเธอเองเอาไว้ แต่เสียงที่เธอจำได้ในคืนนั้น คือสิ่งที่เธอจะใช้ตามล่าตัวฆาตกรตัวจริงมาลงโทษให้ได้ แม้ว่าตัวละครจะมีเค้าโครงมาจากเกาหลี ไม่ใช่ Original Series แต่ทว่าโปรดักชั่นและการแสดงของ แพนเค้ก เขมนิจ และ แอนดริว เกร็กสัน ก็ต้องนับว่าถ่ายทอดออกมาได้สมจริงมากแม่ ลืมสิ้นไปเลยจริตละครไทย อะไรตั่งต่าง คือไม่มี แทบจะเทียบชั้นซีรีส์ต่างประเทศได้เลยสำหรับการเล่าเรื่องใดใด

3 Will Be Free

เรื่องราวของ นีโอ หนุ่มบาร์โฮสต์ หมิว ผู้จัดการบาร์อะโกโก้ และ ชิน ลูกชายของนักอิทธิพลมืดที่พักพันกับบาร์แห่งนั้นอยู่ทุกคืน ด้วยอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันจากคนที่ต้องการหาประโยชน์จากพวกเขา ทั้งสามคนต้องเผชิญกับอดีตที่เคยหลบหนี ทั้งจากพี่ชายที่เขาเคยทำให้ผิดหวัง ศัตรูของพ่อที่รอจะจับเขา แฟนเก่าที่ยังเฝ้ารอด้วยความภักดี และการไล่ล่าแบบหมาบ้าจากมือปืนที่รักใครไม่เป็น และความแค้นของหญิงข้ามเพศเมื่อคนรักถูกพรากจากเธอไป ทุกอย่างนัวอร่อย ไปๆ มาๆ กันทั้งเรื่อง ใครที่ต้องมาเกี่ยวข้องกับสามคนนี้ตายเรียบหมดแม่ แต่ไอ้ความนัวๆ สิ่งนี้ มันดันมีกลิ่นของการเล่าซีรีส์ที่แปลกใหม่ บทและการจัดแสงไฟที่สะดุดตา แบบอุ้ย ซีรีส์ไทยมีรสชาตินี้ให้ได้ลิ้มลอง รวมไปถึงตอนจบที่รักเราสามคนเท่านั้น เอาซิ๊ ความเพศหลากหลายลื่นไหล ต้องให้นะแม่

เกมรักเอาคืน

เรื่องราวของ อาริสา พยาบาลสาวที่คิดว่าชีวิตคู่ตัวเองกำลังไปได้สวยงาม เตรียมฉลองครบรอบแต่งงานปีที่ 10 กับหมอเอกภูมิ แต่ทว่าทุกอย่างกลับพลิกผัน เมื่อ หมอเอกภูมิ กลับเป็นฝ่ายที่ความรักลดลง และกำลังจะขอหย่าเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่กับ เกศิริน ที่สวยกว่าแซ่บกว่าความจืดชืดของอาริสา แต่ อาริสา เองแม้จะเสียใจชอกช้ำระกำปานใด ชีวิตก็พลันหักเหให้ไปพบกับ ป้องกุล หนุ่มบาร์โฮสต์ ที่แซ่บกระชากใจไม่ไหวแล้วแม่ การชิงรักกัน 4 เศร้าในรั้วหมอพยาบาล ที่มีความอุ้วอ้าเป็นเดิมพันนี่ล่ะก็ ทำเอาคอละครถึงกับตาโตตื่นตะลึง เพราะเรามาถึงยุคที่ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องนอนรับความเสียใจอยู่ฝ่ายเดียว ในเมื่อเขาทิ้งเราไปหาใหม่ได้ ไฉนเลยฉันจะทำบ้างไม่ได้ แถมหนุ่มจอส ก็กลายเป็นนักแสดงที่รับบทบาร์โฮสต์ติดกันในปีเดียวถึงสองเรื่องเลยนะคะเนี่ย

เกลียดนักมาเป็นที่รักซะดีดี TharnType The Series

ซีรีส์ในหมวดหมู่วายที่กลายเป็นม้ามืดมาแรงแซงทุกโค้ง จนล่าสุดได้ยอดวิวใน Line TV รวมกันสูงถึง 40 ล้านวิวเป็นที่เรียยบร้อยแล้ว โดยเป็นเรื่องราวของ ธาร เกย์หนุ่มนักดนตรีรูปหล่อ ที่มี Sex Appeal รุนแรงพิชิตใจได้ทุกเพศ กับ ไทป์ เด็กหนุ่มใต้ที่ปากลั่นวาจาไว้ว่าเขาเกลียดเกย์เข้ากระดูกดำ เมื่อสองคนถูกจับมาอยู่หอเดียวกัน การเอาคืนกันเพื่อปรับทัศนคติลบๆ ต่อกัน จนกลายเป็นความรักความเข้าใจจึงเกิดขึ้น ลำพังเฉพาะเนื้อเรื่องตามแบบฉบับวายก็ไม่ได้มีอะไรให้ค้นหามาก แต่เคมีของนักแสดงคู่จิ้นใหม่อย่าง มิว ศุภศิษฏ์ และ กลัฟ คณาวุฒิ ก็ทำเอาคนดูสายวายหลงรักอย่างหมดใจ หัวปักหัวปำเลยทีเดียว

ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค

จากความสำเร็จของไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์เมื่อหลายปีก่อน ได้ต่อยอดมาถึงวันที่ The Movies จะได้ขึ้นโรงซะที เรื่องราวพีคๆ ที่สานต่อมาจากไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ ซีซั่น 2 เมื่อ กัส คิม กอล์ฟ และแนตตี้ ต้องมาร่วมงานกับดาราใหญ่อย่าง แคที่ และดันเอาความโก๊ะกังของตุ๊ดไปทำให้เจ้าตัวเกิดอุบัติเหตุจนไม่สามารถรับงานสำคัญได้ การตามหาคนที่หน้าเหมือนมาชุบปลาตีนให้กลายเป็นหงส์จึงเริ่มต้นขึ้น ตัวภาพยนตร์แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมของหลัก Political Correctness เหยียดไม่เหยียดอย่างไร แต่ความคนไทยอ่ะแม่ กวาดรายได้ไปเกินร้อยล้านสวยๆ ปิดความสำเร็จของซีรีส์โทรทัศน์สู่จอเงินไปได้อย่างเต็มภาคภูมิกะเทยค่ะ

 

จากทั้ง 10 เรื่องตลอดปี ทำให้เห็นว่าการดูละคร ซีรีส์ หรือหนังของคนไทยตอนนี้เต็มไปด้วยรสชาติที่หลากหลาย ประเด็นของแต่ละเรื่องก็เริ่มมีการล้วงลึกไปถึงการวิพากษ์วิจารณ์สังคม และการแหกขนบใดใดให้ไปสู่ความสมัยใหม่มากขึ้น ไม่ว่ากระแสนั้นจะเกิดจากตัวเรื่องเอง หรือไปเมาท์วิจารณ์กันหลังออนแอร์แล้วก็ตาม แต่ก็ต้องนับว่าปี 2019 หน้าสื่อไทย ก็มีการพลิกหน้าตากันก้าวใหญ่ไม่เบาเลยนะคะคุณกิตติขา

อย่างไรก็ดี เทยก็และทาง Sanook ก็จะร่วมกันเฝ้าดู จับตา หาประเด็นในหน้าสื่อมาเมาท์มอย กรุบกริบ เฟ้นประเด็นแบบมีสาระบวกความอร่อยแบบนี้ต่อไปในปี 2020 แน่นอนค่ะ 

ท้ายนี้ เทยก็ขออวยพรให้คุณกิตติ เริ่มต้นสิ่งดีดีในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้นะคะ คิดสิ่งใดก็ให้สมหวังดังคำปราถนา สุขภาพแข็งแรง เงินทองไหลมาเทมา ความรักก็ขอให้หัวใจหลั่นล้าไม่พักไปทั้งปีเลยนะคะ

 

เหยี่ยวเทย สวัสดีปีใหม่ 2020 ค่ะ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 ละคร/ซีรีส์/หนังไทย ปี 2019 บอกอะไรเราบ้าง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook