Little Women การกลับมาขึ้นจอใหญ่อีกครั้งของ "สี่ดรุณี"

Little Women การกลับมาขึ้นจอใหญ่อีกครั้งของ "สี่ดรุณี"

Little Women การกลับมาขึ้นจอใหญ่อีกครั้งของ "สี่ดรุณี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Little Women หรือที่นักอ่านชาวไทยรู้จักกันในชื่อ “สี่ดรุณี” ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง ภายใต้ผลงานการกำกับของ เกรต้า เกอร์วิก ผู้กำกับหญิงที่สร้างผลงานหนังรางวัลอย่าง Lady Bird โดยดัดแปลงมาจากวรรณกรรมคลาสสิกของ หลุยซ่า เมย์ อัลค็อตต์

จากเรื่องราวสุดคลาสสิกที่ครองใจคนอ่านทุกยุคทุกสมัย

สี่ดรุณี บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องสี่คนในตระกูลมาร์ช โดยแต่ละคนก็ล้วนแล้วแต่มีความมุ่งมั่นที่จะเติบโตและใช้ชีวิตในรูปแบบที่ตัวเองต้องการ จนกระทั่งได้เกิดสงครามกลางเมือง ทำให้พ่อของพวกเธอต้องออกไปรบ พี่น้องทั้งสี่จึงต้องช่วยกันดูแลแม่และบ้านให้สงบเรียบร้อย ระหว่างนั้นทั้งสี่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคและเฝ้ารอวันที่พ่อจะกลับมาเพื่อให้ครอบครัวอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง

วรรณกรรมดังข้ามกาลเวลา

เหตุผลสำคัญที่ “สี่ดรุณี” เป็นวรรณกรรมที่มีผู้อ่านทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากมันเป็นหนังสือที่ถ่ายทอดเรื่องราวถึงความตรงไปตรงมาของโลกอันโหดร้ายที่สร้างผลกระทบต่อหญิงสาวผู้มีความทะเยอทะยานในชีวิต แต่ในขณะเดียวกัน นิยายยังถ่ายทอดความอบอุ่น ความรู้สึกของความต้องการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น …… ซึ่งเป็นมุมของช่วงเวลาที่ผู้อ่านยังเป็นเยาวชนที่ยังไม่ประสีประสาต่อโลกนัก

เมื่อเราเติบโตขึ้นและย้อนกลับมาอ่านเรื่องราวนี้อีกครั้ง ผู้อ่านจะได้สัมผัสได้ถึงอารมณ์การถวิลย์หาอดีตอันหอมหวานแต่ก็ปนความขมเอาไว้ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก “สี่ดรุณี” ได้สะท้อนความหมายของความเยาว์และความกล้าหาญ ทำให้เห็นชีวิตของเด็กสาวที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในชีวิตของตัวเอง ทั้งเรื่องครอบครัว งานศิลปะ การเงิน ความรัก อิสรภาพและความหวังของการจะได้เป็นตัวของตัวเอง

คุณค่าของ Little Women

ผู้หญิงไม่เคยได้รับการให้ความสำคัญมาตั้งแต่ไหนแต่ไร “นิยายว่าด้วยผู้หญิง” ไม่เคยได้รับการประเมินค่าทางเศรษฐศาสตร์ในยุคสมัยปี 1860 เพราะความเชื่อในยุคสมัยนั้น ว่ากันว่านิยายที่ประสบความสำเร็จนั้น ต้องบอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยสุดแสนตื่นเต้นของเพศชายเท่านั้น

แต่กลายเป็นว่าผลงานการเขียนของ หลุยซ่า เมย์ อัลค็อตต์ ที่หยิบเอาชีวิตครอบครัวของตัวเองมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครใน Little Women ได้สร้างแรงกระเพื่อมสำคัญต่อวงการวรรณกรรม เนื่องจากไม่เคยมีนักเขียนคนไหนในช่วงเวลานั้นที่เอาเรื่องราวของผู้หญิงเอามาพูดอย่างชัดเจนและเข้าถึงง่ายขนาดนี้มาก่อน

มีข้อสันนิษฐานในตอนที่ Little Women ถูกตีพิมพ์ว่าผู้ชายเท่านั้นที่สามารถเขียนงานวรรณกรรมอมตะได้ ในขณะที่หนังสือโดยผู้หญิงและหนังสือเกี่ยวกับผู้หญิงจะเบาสมองและเป็นความบันเทิงฆ่าเวลา เว้นแต่บางเรื่องซึ่งหาได้ยากมาก ซึ่งทฤษฎีบ่งบอกเช่นนั้น แต่ตั้งแต่วันที่มันวางแผง Little Women ได้รับความนิยมถล่มทลายในทันที มันขายหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่วัน ไม่นานนัก มันก็ปรากฏชัดว่า ผู้หญิงและเด็กสาวต่างก็กระหายเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์ ตรงไปตรงมาและสมจริงเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของพวกเธอ 23 บทแรกได้รับความนิยมถึงขนาดที่สำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์เรื่องของหลุยซ่า เมย์ อัลค็อตต์ ขอร้องให้เธอเขียนเพิ่ม ซึ่งนำไปสู่หนังสือ 47 บทที่กลายเป็นหนังสือคลาสสิกที่เป็นที่รัก นับตั้งแต่การวางจำหน่าย Little Women ไม่เคยขาดตลาดและถูกแปลเป็นอย่างน้อย 55 ภาษา

หลากหลายเวอร์ชั่นของ Little Women

แน่นอนเมื่อวรรณกรรมเรื่องนี้ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน Little Women จึงเคยถูกดัดแปลงมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนทั้งในรูปแบบทีวีซีรีส์ ภาพยนตร์ การ์ตูน แต่เวอร์ชั่นที่ได้รับการจดจำและยังคงได้รับการพูดถึง ประกอบไปด้วย

เวอร์ชั่นภาพยนตร์ในปี 1933 ซึ่งนำแสดงโดยแคเธอรีน เฮปเบิร์น ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นหนังขาวดำ

เวอร์ชั่นปี 1949 ผลงานการกำกับของเมอร์วีย์ ลีรอยด์ ที่คว้ารางวัลออสการ์ในสาขาองค์ประกอบศิลป์ยอดเยี่ยม

เวอร์ชั่นปี 1994 ผลงานการกำกับของจิลเลี่ยน อาร์มสตรอง นำแสดงโดย ซูซาน ซาแรนดอน, วินโนน่า ไรเดอร์, เคียร์สเต็น ดันสต์, แคลร์ เดนส์ และคริสเตียน เบล ในเวอร์ชั่นนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 3 รางวัลด้วยกัน

เวอร์ชั่นปี 2018 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ฉายทางโทรทัศน์ มีการดัดแปลงยุคสมัยให้เป็นช่วงเวลาปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงบริบทต่างๆมากมาย ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่โดนโจมตีว่า เป็นเวอร์ชั่นที่ไม่ต่างอะไรจากหนังรักวัยรุ่นเกลื่อนๆทั่วไป

เวอร์ชั่นปี 2019 รวมดาราดังหลากหลายรุ่น

Little Woman นำแสดงโดยเซียร์ชา โรแนน, เอ็มมา วัตสัน, ฟลอเรนซ์ พิวห์, เอลิซา สแกนเลน, ลอรา เดิร์น, ทิโมธี ชาลาเมท์, เทรซี เล็ทส์, บ็อบ โอเดนเคิร์ค, เจมส์ นอร์ตัน, หลุยส์ การ์เรล ร่วมด้วยคริส คูเปอร์และเมอริล สตรีพ

บทบาทของโจ มาร์ช ตัวละครที่ทรงอิทธิพลที่สุดของหลุยซ่า เมย์ อัลค็อตต์ ผู้กลายเป็นนางเอกในโลกแห่งความเป็นจริง ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักฝันรุ่นเยาว์รุ่นแล้วรุ่นเล่าให้ตั้งเป้าหมายไปยังชีวิตที่เต็มไปด้วยการผจญภัยและการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านงานศิลปะ ซึ่งในเวอร์ชั่นปี 2019 รับบทบาทนี้โดยเซียร์ชา โรแนน ซึ่งการแสดงของเธอนั้นจัดได้ว่าโดดเด่นจนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำปีล่าสุดในสาขานักแสดงนำหญิงจากหนังประเภทดราม่า แม้เธอจะพลาดรางวัลนี้ก็ตาม แต่ก็เป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า Little Women ฉบับล่าสุดยังมาพร้อมกับการแสดงที่เข้มข้นและสายดูหนังรางวัลจะต้องไม่พลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook