ตุ้บแรงมาก Frozen 2 เจโล อควาฟินา หลุดชิงออสการ์และหลายผู้เข้าชิงที่ตกรอบอย่างน่าเสียดาย

ตุ้บแรงมาก Frozen 2 เจโล อควาฟินา หลุดชิงออสการ์และหลายผู้เข้าชิงที่ตกรอบอย่างน่าเสียดาย

ตุ้บแรงมาก Frozen 2 เจโล อควาฟินา หลุดชิงออสการ์และหลายผู้เข้าชิงที่ตกรอบอย่างน่าเสียดาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อคืนวันที่ 13 มกราคม 2563 สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) หรือที่คนไทยคุ้นชินกันในชื่อ “ออสการ์” ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้เข้ารางวัลในสาขาต่างๆ ออกมาเป็นที่เรียบร้อย มีหลายสาขาเหมือนกันที่จัดได้ว่าพลิกความคาดหมายของบรรดาแฟนหนังที่คาดเดากันไปต่างๆนานา มาดูกันว่ามีสาขาไหนที่พลิกโผ หักปากกาเซียนกันบ้าง

 

 

สาขาแอนิเมชั่น

เป็นอีกหนึ่งสาขาที่หลังจาก การประกาศรายชื่อออกมาแล้ว แฟนดิสนีย์อาจจะต้องเกิดอาการกรี๊ดคอแทบแตก เมื่อ Frozen 2 ที่คาดการณ์ว่า ยังไงก็น่าจะต้องติดเป็น 1 ใน 5 รายชื่อสุดท้าย สุดท้ายไม่ติดโผ พลาดท่าให้กับแอนิเมชั่นของสตรีมมิ่ง Netflix เรื่อง Klaus ที่หยิบเอาตำนานวันคริสมาสต์มาเล่าในมุมมองใหม่ๆ ว่าด้วยที่มาของซานตาคลอส การค้นหาคำตอบของชีวิต และความหมายของวันคริสต์มาส เต็มไปด้วยแง่มุมที่งดงามและอาจจะทำให้ผู้ชมถึงกับน้ำตาไหลกันเลยทีเดียว ไม่เพียงเท่านั้นแอนิเมชั่นผู้ใหญ่อย่าง I Lost My Body จาก Netflix อีกเรื่องที่ดูมีเนื้อหาที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

 

 

อย่างไรก็ตามสาขานี้ก็ยังดูเป็นสาขาที่อาจจะมีการพลิกโผในนาทีสุดท้าย กระทั่ง Missing Link ที่ได้รางวัลลูกโลกทองคำในสาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ถึงจะเป็นที่รักของคณะกรรมการ แต่ถ้าเราย้อนกลับไปเมื่อช่วงเวลาที่เข้าฉาย หนังจัดได้ว่าเงียบกริบและเจ๊งสนิท (ขนาดคนดูหนังอย่างเรา ยังเพิ่งได้ยินชื่อหนังหลังจากที่มันคว้ารางวัลมาด้วยซ้ำไป) ไม่แน่ How to train your dragon: The hidden world หรือ Toy Story 4 อาจจะคว้ารางวัลกลับไปในนาทีสุดท้ายก็ได้ ใครจะรู้

 

 

สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

อาการวืดครั้งสำคัญ ที่ทำให้แฟนเพลงของนักร้องสาว “เจนิเฟอร์ โลเปซ” จากหนังเรื่อง Hustlers ต้องเศร้า หลังจากที่เธอพลาดรางวัลจากหลายสถาบันให้กับลอร่า เดิร์นจาก Marriage story ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม แต่นั่นก็ไม่เลวร้ายเท่ากับการที่เธอไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้ ทว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดกับสาวเจโล ย้อนกลับไปในปี 1998 เธอเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Selena บนเวทีลูกโลกทองคำ แต่ปีนั้นออสการ์ก็เมินเธอแบบไม่ใยดี แทบไม่ต่างอะไรจากในปีนี้

 

 

ตัวแทรกสอดในปีนี้ที่มาแย่งตำแหน่งการเข้าชิงรางวัลของเจโล คือ เคธี เบตส์จาก Richard jewell หนังดราม่าของคลินต์ อีสต์วูด อย่างไรก็ตามรางวัลในสาขาสมทบหญิงปีนี้ ลอร่า เดิร์นจาก Marriage story น่าจะคว้ารางวัลไปค่อนข้างแน่นอน เมื่อคู่แข่งอีก 3 คนที่เหลืออาทิ สการ์เลต โจแฮนสันจาก Jojo Rabbit, ฟลอเรนซ์ ฟิวจ์ จาก Little Women และ มาร์โก ร็อบบี้จาก Bombshell ดูเหมือนไม่ใช่คู่ต่อสู้ของลอร่าเลย

 

 

สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

 

ใครจะไปคิดว่าหนังต่างประเทศสัญชาติเกาหลีอย่าง Parasite จะมาแรง (และมาไกล) ถึงขนาดเข้าชิงรางวัลออสการ์ไปถึง 6 รางวัลอันประกอบไปด้วย สาขาใหญ่สุด ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม สาขาออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม สาขาตัดต่อยอดเยี่ยม และสาขาที่แอบเซอร์ไพรส์คือสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (บอง จุน โฮ) ซึ่งเบียดตำแหน่งนี้ของ ผู้กำกับหญิงเกรต้า เกอร์วิกจาก Little Women ไปในนาทีสุดท้าย

 

 

ต้องยอมรับเหมือนกันว่า Little Women ฉบับล่าสุดนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ไม่เหมือนเวอร์ชั่นไหนที่เคยสร้างมา จนแทบจะกล่าวได้ว่านี่อาจจะเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดจากนวนิยายชื่อดังของหลุยซ่า เมย์ อัลค็อตต์ เลยก็ว่าได้ แถมเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Little Women 2019 คือการพูด “เป้าประสงค์” ของหญิงสาว ตัวละครในเรื่อง แต่ละคนออกมาอย่างชัดเจน จริงใจ อาจจะกล่าวได้ว่ามันคือหนังสดุดีผู้หญิงด้วยกันที่เข้าใจเพศเดียวกันอย่างน่าชื่นชม

 

 

สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

บียอนเซ่ อาจจะเป็นควีนในโลกของเพลงและเวทีแกรมมี่ แต่เพลง Spirit ซึ่งถูกแต่งขึ้นมาใหม่สำหรับ The Lion King ในเวอร์ชั่นไลฟ์แอ็คชั่นกลับถูกเมินในการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ทั้งที่เวทีลูกโลกทองคำเธอติด 1 ใน 5 อย่างไรก็ตามดูเหมือนในสาขานี้ เพลงที่น่าจะคว้ารางวัลไปค่อนข้างแน่นอนน่าจะตกเป็นของบทเพลง "(I'm Gonna) Love Me Again" (Elton John, Bernie Taupin) จากหนัง Rocketman นั่นเอง

 

 

สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

 

อควาฟิน่า อาจจะชนะรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ประเภทหนังเพลงหรือตลก) บนเวทีลูกโลกทองคำ แต่เธอกลับไม่มี กระทั่งรายชื่อเข้าชิงรางวัล ในสาขานักแสดงนำหญิง บนเวทีออสการ์เลยด้วยซ้ำไป ซ้ำร้ายชื่อหนัง The Farewell ก็ไม่ติดเข้าชิงรางวัลใดๆเลยสักรางวัลเดียว ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายเหลือเกิน

 

 

สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

 

ถึงวาคีน ฟินิกซ์จะจองรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากบทโจ๊กเกอร์ในหนัง Joker มานานแล้ว แต่ดูเหมือนว่าการที่ชื่อของลุงโรเบิร์ต เดอ นีโรจาก The Irishman หลุดโผเป็นที่เรียบร้อย ก็ดูไม่ใช่สัญญาณที่ดีสักเท่าไหร่ เกี่ยวกับรางวัล “ด้านการแสดง” สำหรับนักแสดงคนอื่นๆที่เข้าชิง (อาจจะหมายถึงรางวัลอื่นๆด้วยก็ได้ เพราะบนเวทีลูกโลกทองคำ The Irishman เข้าชิง 5 สาขา แต่ไม่ได้รางวัลใดๆกลับบ้านเลยสักรางวัลเดียว!)

 

รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลทั้งหมดอ่านได้ที่ : https://www.sanook.com/movie/94179/

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook