Dolittle คุณหมอเจื้อยแจ้วกับเหล่าสรรพสัตว์

Dolittle คุณหมอเจื้อยแจ้วกับเหล่าสรรพสัตว์

Dolittle คุณหมอเจื้อยแจ้วกับเหล่าสรรพสัตว์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

หลังจากบอกลาบทไอออนแมนในจักรวาลมาร์เวลเป็นที่เรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ จะกลับมารับแสดงในบทบาทใหม่ๆ ครั้งนี้เขากลับมาสวมบทเป็นตัวละครดร.จอห์น ดูลิตเติ้ล ชายผู้มีความสามารถพิเศษในการสามารถพูดคุยกับเหล่าสัตว์ได้ ซึ่งตัวละครนี้ดัดแปลงมาจากนวนิยายสำหรับเยาวชนเรื่อง The Story of Doctor Dolittle ของฮิวจ์ ลอฟติ้ง

 

 

การผจญภัยของจอห์น ดูลิตเติ้ล

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับดร.จอห์น ดูลิตเติ้ล สุดเพี้ยน (โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์) ที่สูญเสียภรรยาลิลี่ (คาเซีย สมัทเนียก) ไปกว่า 7 ปีแล้ว บัดนี้ดูลิตเติ้ล กลายเป็นนายแพทย์และสัตวแพทย์ผู้มีชื่อเสียงแห่งประเทศอังกฤษ ในยุคของราชินีวิคตอเรีย ก็ปลีกวิเวกไปอยู่หลังกำแพงสูงของคฤหาสน์ดูลิตเติ้ล โดยมีเพียงฝูงสัตว์แปลกอยู่เป็นเพื่อนสนิท

 

แต่แล้วเมื่อพระราชินีวิคตอรีย (เจสซี่ บัคลี่ย์) เกิดประชวรอาการหนัก ส่งผลให้ดูลิตเติ้ลต้องออกล่องเรือเดินทางไปยังเกาะลึกลับเพื่อค้นวิธีรักษา ดูลิตเติ้ลจึงต้องระดมภูมิปัญญา ความกล้า โดยระหว่างทางเขาต้องเผชิญหน้ากับคู่ปรับเก่า และยังได้ค้นพบกับความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตมากมาย

 

 

สตีเฟ่น กาแกน ผู้กำกับผู้หยิบเรื่องเก่ามาเล่าใหม่

 

เป็นเวลานานเกือบ 100 ปีที่เรื่องราว “Doctor Dolittle” ของ ฮิวจ์ ลอฟติ้ง ได้สร้างมนต์เสน่ห์ให้กับคนอ่านทั้งวัยเด็กและวัยผู้ใหญ่ ความสามารถของตัวพระเอกของเรื่องที่พูดคุยกับสัตว์ทั้งเล็กและใหญ่ได้ ได้จุดประกายจินตนาการให้กับคนดูในสื่อหลากหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงงานวรรณกรรม วิทยุ ละครเวที ทีวี และภาพยนตร์

สำหรับ Dolittle ในเวอร์ชั่นล่าสุดได้ผู้กำกับรางวัลออสการ์ สตีเฟ่น กาแกนมากุมบังเหียน ประกอบกับการที่เขาเติบโตมากับฟาร์มแห่งหนึ่งในเคนตัคกี้ ทำให้เขามีความผูกพันกับสัตว์ ประกอบกับตอนที่เขากลายเป็นพ่อคน และต้องเลี้ยงดูลูกและได้แบ่งปันเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กให้กับลูกๆฟัง

 

 

สตีเฟ่น กาแกน ต้องการจะสร้าง Dolittle ให้ออกมาเป็นหนังเรื่องแรกที่ลูกชายอายุ 5 ปีของเขา จะได้สัมผัสในโรงภาพยนตร์ และยังเป็นเรื่องราวที่มีความสนุกมากพอสำหรับลูกของเขาที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นด้วย “ผมอยากให้ลูกๆ ของผมประทับใจกับเรื่องนี้ และมีทั้งความเกรงขามและความรู้สึกมหัศจรรย์ครับ” กาแกนบอก “ผมไม่สามารถแยกครอบครัวออกจากขั้นตอนการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ ความรักที่ผมมีต่อชีวิตครอบครัวของผมถูกเทเข้าไปในภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างอ่อนโยนที่สุด คุณต้องจินตนาการถึงโลกที่สามารถรักษาองค์ประกอบที่หลากหลายเหล่านี้เอาไว้ได้ครับ”

 

Dolittle ฉบับนี้มีการสร้างตัวละครใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือเด็กชายที่มีชื่อว่า สตั๊บบิ้นส์ ผู้ก้าวเข้าสู่โลกของดูลิตเติ้ล เด็กชายคนนี้ได้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกของการล่า เขาอาศัยอยู่กับป้า, ลุง และลูกพี่ลูกน้องของเขา ซึ่งเป็นนายพราน สตั๊บบิ้นส์ไม่อยากฆ่าสิ่งมีชีวิต เขาอยากช่วยสัตว์ เมื่อเขาพบด็อกเตอร์ ดูลิตเติ้ล ผู้สูญเสียภรรยาไป และกำลังเศร้าสลด สองจิตวิญญาณที่มีความคล้ายคลึงกันนี้ได้ออกเดินทางสู่เส้นทางการเยียวยา โดยพวกเขาสามารถทำเช่นนั้นได้ผ่านการสื่อสารและการฟัง โดยหัวใจหลักแล้ว Dolittle เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับคุณค่าของการมีคนรับฟัง ทุกสิ่งมีชีวิตมีเรื่องที่อยากจะพูด มีมุมมองในธรรมชาติที่หูของมนุษย์ควรสดับฟัง

 

 

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์กับบทดูลิตเติ้ล

 

ดูลิตเติ้ลคือหนุ่มเจ้าอารมณ์ที่แสนฉลาด เป็นคนที่เชียวชาญในการพูดภาษาของสัตว์เกือบทุกชนิด อดีตแพทย์ที่เคยมีอนาคตสดใส ต้องเป็นทุกข์จากการสูญเสียลิลี่ ภรรยาของเขาไป และในช่วงเวลาหลายปีนับแต่ที่เธอจากไป เขากลายเป็นคนเบื่อหน่ายมนุษย์ และอุทิศชีวิตของเขาเพื่อสร้างความเข้าใจในโลกอันลึกลับของสัตว์ทุกชนิด เขาไม่สนใจใคร อะไร หรือที่ไหนอีกต่อไป ถึงแม้ว่าเขาจะดูเป็นพวกเบื่อมนุษย์ด้วยกัน แต่สัตวแพทย์ผู้มีชื่อเสียงคนนี้ก็ยังถวิลหาความผูกพันและครอบครัว เขาต้องเดินทางไปยังเกาะลึกลับร่วมกับสตั๊บบิ้นส์ โดยดูลิตเติ้ลต้องดึงเอาพรสวรรค์สุดประหลาดของเขามาใช้เพื่อช่วยราชินี รวมไปถึงเพื่อกู้ความเป็นมนุษย์ของเขากลับมาระหว่างการเดินทางด้วย

 

หลากหลายเวอร์ชั่นของคุณหมอดูลิตเติ้ล

 

 

Doctor Dolittle (1967)

ผลงานการกำกับของริชาร์ด เฟลเชอเชอร์และนำแสดงโดยเร็กซ์ แฮร์ริสัน ซึ่งตัวหนังสามารถคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมและรางวัลออสการ์ 2 รางวัล สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยมและสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเพลง Talk to the Animals

 

 

Doctor Dolittle (1998)

เวอร์ชั่นหนังร่วมสมัยที่หยิบเอามาแค่เพียงคาแรกเตอร์ชายที่มีความสามารถพิเศษในการสื่อสารกับสัตว์ได้ ซึ่งได้นักแสดงตลกในยุคสมัยนั้นอย่างเอ็ดดี้ เมอร์ฟีย์ หนังได้คำวิจารณ์กลางๆ แต่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ทั่วโลกถึง 294 ล้านเหรียญฯ

 

 

Dr. Dolittle 2 (2001)

ภาคต่อจากปี 1998 สานต่อความวุ่นวาย ยุ่งเหยิงของดร.ดูลิตเติ้ล ในการต้องช่วยเหลือเหล่าบรรดาสัตว์ป่าที่โดนมนุษย์บุกรุกพื้นที่ให้ชีวิตของพวกมันปลอดภัย หนังทำรายได้ทั่วโลกไป176 ล้านเหรียญฯ

 

 

Dr. Dolittle 3 (2006)

ภาคที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อส่งลงวิดีโอโดยเฉพาะ เล่าเรื่องราวของมายา ดูลิตเติ้ล (ไคล่า แพร็ทท์) ต้องการเป็นเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วๆ ไป แต่ปัญหาติดอยู่นิดคือ เธอมีพรสวรรค์ที่สามารถจ้อกับสัตว์ซึ่งได้มาจากพ่อของเธออย่างเต็มๆ ตัวหนังโดนโจมตีเรื่องคุณภาพที่อยู่ในระดับหนังเกรดบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook