รีวิว กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน - พิศวาส ฆาตกร

รีวิว กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน - พิศวาส ฆาตกร

รีวิว กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน - พิศวาส ฆาตกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นานๆครั้งที่หนังเวียดนามจะมีโอกาสเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราแบบวงกว้างและได้รอบฉายค่อนข้างเยอะ แถมยังเข้าฉายทั้งสองระบบคือพูดภาษาเวียดนามและฉบับพากย์ไทยอีกต่างหาก

 

 

กุมารทอง KUMANTHONG (Tht Sơn Tâm Linh) ฉบับหนังเวียดนามเรื่องนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์จริงในอดีต โดยตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาวอาภัพอย่าง ซอย (หว่าง เอี๊ยน จีบี) สาวใบ้และหูหนวกที่ใช้ชีวิตอยู่ในหมู่บ้านชนบทของปากแม่น้ำโขง ชีวิตของเธอไม่มีอะไรพิเศษนัก จนกระทั่งวันหนึ่งมีชายแปลกหน้าที่เดินทางล่องเรือมาจอดที่หมู่บ้าน เขาชื่อ ลลิว ฮวน (กวาง ต๋วน) ที่อ้างตัวเองว่าเขาเป็นหมอผีและร่างทรง ซึ่งเขาได้ช่วยเหลือคนในหมู่บ้านจากการโดนมนต์ดำและไสยศาสตร์หลายราย จนชาวบ้านเริ่มยกย่องฮวนอย่างรวดเร็ว

 

ไม่นานนักฮวนเริ่มหลงใหลในตัวซอย ทำให้เขาตัดสินใจขอเธอแต่งงาน เริ่มแรกซอยรู้สึกโชคดี แต่ไม่นานนักเธอเริ่มค้นพบว่าความรักครั้งนี้มาพร้อมกับจุดประสงค์แอบแฝง เมื่อเธอได้ค้นพบว่าสามีของเธอนั้นมีอดีตอันลึกลับ และแผนการร้ายที่ เขาจะใช้ชีวิตมนุษย์เซ่นสังเวยเพื่อทำพิธีกรรมบางอย่างให้บรรลุเป้าหมาย แล้วเธอจะเอาตัวรอดอย่างไรเมื่อค้นรอบข้างไม่มีใครเชื่อ “สาวใบ้” อย่างเธอเลยสักคน

 

 

แม้กุมารทอง KUMANTHONGจะมีวิธีการดำเนินเรื่องที่ดูเชยๆ แต่ด้วยความจริงใจ ใสซื่อและนำเสนอทุกอย่างแบบเถรตรง ชัดแจ้งตามสไตล์ “หนังไทยโบราณ” อาทิ นางเอกที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สาวตัวร้ายที่เผยจริตความมารยาให้คนดูเห็นตั้งแต่แรก คนรอบข้างนางเอกที่ดูไร้ไหวพริบ ตัวร้ายในคราบพระเอก เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถูกนำไปผูกอยู่กับวิถีแนวคิดที่ว่า “เกิดเป็นหญิงแท้จริงลำบาก” ได้อย่างน่าสนใจ

 

 

เราจะเห็นตั้งแต่ต้นเรื่องว่าซอย เป็นสาวใบ้ที่ถูกสังคมกลั่นแกล้งไม่ว่าจะเป็นเด็กๆที่เห็นเธอเป็นตัวตลก ชาวบ้านที่มองเธอ “ต่ำ” กว่าคนทั่วไป (หลายครั้งมักจะมีประโยคที่ว่า “คนเป็นใบ้จะไปรู้เรื่องรู้ราวอะไร”) แถมการที่เธอแต่งงานกับฮวน ยังถูกบรรดาผู้หญิงแซ่บๆคนอื่น มองเธอว่า ผู้หญิงคนนี้มีอะไรดีกว่าตัวเองจนถูกผู้หญิงเหล่านี้ดูถูกด้วยสายตาบ่อยครั้ง มิหนำซ้ำ หนังยังปรากฏฉากที่ ซอยวิ่งหนีฮวนด้วยความหวาดกลัว หลังจากค้นพบความจริงอันน่าตกใจที่ว่าผู้หญิงที่หายตัวไป กลายเป็นศพนอนหัวขาดอยู่ใต้ถุนบ้าน การที่ซอยวิ่งมาขอความช่วยเหลือจากพ่อ แต่กลับโดนสามีตัวเองมาลากตัวกลับบ้านไปแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างหน้าตาเฉย ฉากเหล่านี้เป็นเหตุการณ์สะท้อนใจและทำให้คนดูเห็นใจตัวละครซอย ว่าเธอโดนสังคมรังแกในทุกรูปแบบเลยก็ว่าได้

 

 

แน่นอนว่าการที่คนดูได้เห็นนางเอกโดนกระทำย่ำยีมาตลอดทั้งเรื่อง ช่วงไคลแมกซ์ที่เธอต้องเอาชีวิตให้รอดจากสามีของตัวเอง จึงถือเป็นไฮไลท์ที่จัดได้ว่าตื่นเต้น น่าเอาอกเอาใจช่วยตัวละครอย่างแท้จริง และยังเผยความจริงที่ว่าสุดท้ายแล้วต่อให้สังคมทำร้ายเธอแค่ไหน ผู้หญิงใบ้อย่างซอยก็ต้องสู้ยิบตา เพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอดต่อไป

 

หากใครอยากจะลองสัมผัสหนังเพื่อนบ้านของเราในโรงภาพยนตร์ นี่คือโอกาสที่ไม่น่าพลาด เพราะนานทีปีหนถึงจะมีความบันเทิงจากเวียดนามมาขึ้นจอใหญ่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook