10 เรื่อง LGBT ในหน้าสื่อ ที่โก๊ะบ้าง เก๋บ้าง นัวๆ กันไป

10 เรื่อง LGBT ในหน้าสื่อ ที่โก๊ะบ้าง เก๋บ้าง นัวๆ กันไป

10 เรื่อง LGBT ในหน้าสื่อ ที่โก๊ะบ้าง เก๋บ้าง นัวๆ กันไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อหนอสื่อ ความเข้าถึงทุกบ้าน ทุกตรอกซอกซอยและเสพย์ง่ายกว่าอะไรทั้งหมดอ่ะนะคะคุณกิตติขา ฉะนั้นเรื่องราวของชาวเรา LGBT ทั้งหลายทั้งปวง ก็ย่อมปรากฎตัว อวดความอลังการดาวล้านดวงให้กับผู้ชมได้เห็นกัน ทั้งหนังเอย ละครเอยสมัยนี้ ก็เปิดพื้นที่มากมาย ความอรรถรสใดใดก็ปรากฎแก่ชาวประชา ให้โลกหล้าได้เห็นว่าชาวสีรุ้งนั้นก็มีตัวตนเหมือนกัน

แต่กระนั้นก็นะคะคุณกิตติขา ความโก๊ะกังของบรรดาคนทำสื่อหลายสาย ก็มีการนำเสนอภาพจำที่แบบ สต๊อปเบบี้ แบบนี้มันไม่ใช่ ควรหยุด ควรพัก ควรพอก่อนแม่ เพราะ LGBT ทั้งหลาย เขาไม่ได้เป็นแบบนี้เลยนะเออ ผลิตซ้ำไปซ้ำมา จนกลายเป็นว่า ภาพจำติดตา จนนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อชาวเราเลยนะเออ

มาค่ะ วันนี้เทยเลยจะมานำเสนอ 10 ภาพจำผิดๆ เกี่ยวกับ LGBT ที่ปรากฎในหน้าสื่อ

 

10. คู่รักหญิงหญิง ไม่เท่ากับ ทอม-ดี้

ในสังคมไทย เราสมาทานความเป็นชายเป็นหญิงกันเป็นหลักอ่ะค่ะคุณขา พอเจอคู่รักเพศอื่นๆ ก็เลยมักจะเอาไปใส่กรอบว่าคนนี้ต้องเป็นชาย คนนี้ต้องเป็นหญิงไปซะก่อน การที่คู่รักหญิงหญิง จะสานสัมพันธ์กันใดใดนั้น ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องมีฝ่ายหนึ่งเป็นทอมบอย มีลักษณะอยากเป็นผู้ชายก่อน ถึงจะมีความสัมพันธ์แบบหญิงหญิงได้ คู่รักหญิงหญิงทั่วไป ก็สามารถเป็นผู้หญิงปกติ รักกันปกติได้ ไม่ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหั่นผมสั้นอ่ะค่ะแม่ ดูอย่างในซีรีส์จากคลับฟรายเดย์ก็จะเห็นค่ะ คู่รักหญิงหญิงก็มีลักษณะเป็นผู้หญิงทั่วไปนั่นเอง เพราะฉะนั้นวลีเปลี่ยนทอมให้เป็นเธอนี่ก็ควรหยุด ไม่ควรมีการจับผู้หญิงลงกรอบทอม-ดี้ไปตลอดค่ะ มันมีอะไรหลากหลายมากกว่านั้นมากเรย

9. หญิงข้ามเพศ ไม่เท่ากับ นางโชว์

แม้ว่าในโลกของกะเทยกับหน้าสื่อ จะหนีไม่พ้นเรื่องแสงสี ออนสเตจ วงการบันเทิง การแสดงอะไรต่างๆ แม้แต่ในละคร "ชายไม่จริงหญิงแท้" ที่ก็นำเสนอภาพนี้ออกมาให้เห็นไปสองเวอร์ชั่นแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ Transwomen หรือหญิงข้ามเพศ มีอยู่ในทุกๆ สายอาชีพ และไม่ใช่ทุกคน ที่จะต้องมีจริตนางโชว์ เวอร์วังอลังการ แต่งหน้าแต่งตาตลอดเวลาค่ะ มีหญิงข้ามเพศอีกหลายคน ที่อยู่ในสาขาอาชีพอื่นๆ และพวกเธอก็ไม่ได้แฮปปี้เท่าไหร่ เวลาที่จะถูกบีบให้ออกมาทำการแสดงอะไรตั่งต่างอ่ะค่ะ อันนี้เราก็ต้องแยกแยะในจุดนี้เช่นกันค่ะ

8. เกย์ ไม่เท่ากับ ออกสาว

การมีกิริยาตุ้งติ้ง แบบเหล่าแก๊งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์นั้นไม่ใช่มาตรฐานของเกย์ทั่วไปนะคะคุณขา นอกจากจะไม่ใช่มาตรฐานแล้ว การมีจริต โอดองค์ พูดจาคะขานั้น สามารถเป็นได้ทุกเพศเลยค่ะ แม้แต่เพศชายทั่วไปก็เป็นได้เช่นกัน ซึ่งถ้าเราจำกันได้ "ท่านชายพจน์" จาก "ปริศนา" ก็พูดจาคะขา หรือแม้แต่พ่อหนุ่มเจมส์ ธีรดนย์ ก็เป็นนักแสดงที่มีความสำอาง และใส่ใจดูแลเรื่องการแต่งหน้ารวมถึงเสื้อผ้าหน้าผมอย่างค่อนข้างพิถีพิถัน ดังนั้นความออกสาว หรือที่เรารู้สึกว่ามันมีความเป็นหญิงนั้น มันไม่ใช่เอกลักษณ์ติดตัวของเกย์

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เคยรับบท ท่านชายพจน์ ด้วยติ๊ก เจษฎาภรณ์ เคยรับบท ท่านชายพจน์ ด้วย

7. ออกสาว ไม่เท่ากับ เป็นรับ

It’s ok ที่จะเป็นสาวเสียบนะแม่ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องปกติมากมายเรยทีเดียว บทบาทบนเตียงกับลักษณะกายภาพภายนอกมันเป็นคนละเรื่องกันเลยเจ้าค่ะ ก็อย่างที่เทยบอกไป อาจจะเพราะพื้นฐานสังคมที่เราให้ค่าว่าฝ่ายชายต้องเป็นชาย ฝ่ายสาวต้องถูกกระทำ แต่บุญบาปค่ะที่รัก บทบาทนี้มันย้อนกลับได้นะ แม้แต่สื่อเองก็มักจะเอาเรื่องนี้มาเป็นเรื่อง Fantasy ตื่นตาได้อยู่หลายเรื่องทีเดียว โดยเฉพาะซิตคอมที่มีกลิ่นชายแท้จัดๆ อย่าง "เป็นต่อ" ที่ก็มักจะปรากฎตอนย่อยหลายตอนที่จะมาหักมุมเอาแค่ว่าผู้หญิงที่เหล่าชายหนุ่มเจ้าชู้ เข้าไปจีบนั้นเป็นกะเทยมีงู แล้วโดนเสียบเสียเอง กลายเป็นตลกหักมุม ซึ่งมันไม่ได้ตลกค่ะ มันเกิดขึ้นได้จริง แต่...

6. กะเทย ไม่เท่ากับ บ้าผู้ชาย

สิ่งนี้ ก็ไม่รู้มันมาจากอะไรตรงไหนเหมือนกันค่ะ แต่หน้าสื่อไทย ก็มักจะปรากฎให้เห็นความหิวผู้ชายอย่างออกนอกหน้าออกจาของกะเทย หรือตุ๊ด หรืออะไรก็ตามแม่ แบบแม่เอ๊ะ เบาแม่เบา กะเทยไม่ได้หิวผู้ชาย ถึงขั้นหื่นออกหน้าออกตาขนาดนั้นค่ะ มากสุด ก็คงมีเมียงมองบ้างตามประสา แต่ถึงขั้นไปคว้าตัวมาจับจูบลูบคลำนี่ไม่ใช่เลยค่ะ ซึ่งประเด็นนี้ มันก็ไปหมิ่นเหม่กับเรื่อง Sexual Harrasment อยู่มากเลยนะคะ แต่ก็ต้องยอมรับเลยนะคะว่า ในหน้าสื่อปัจจุบัน คาแรกเตอร์ออกตัวแรงแบบนี้ ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่กะเทยเท่านั้น ทางฝ่ายผู้หญิงเอง ก็เริ่มที่จะกลายเป็นฝ่ายที่กระทำความแรงแบบออกหน้าออกตามากอยู่เหมือนกัน ซึ่งมันไม่ดีเลยนะคุณขา จุ๊จุ๊

5. ไม่ได้มีชีวิตโศกเศร้า

โอ๊ยยยย นี่มัน 2020 แล้วค่ะ กะเทย เก้ง กว้าง หมายรวมไปถึง เลสเบี้ยน ทรานส์ ทั้งหลาย เค้ามีชีวิตปกติสุขดี มีความรักที่ดี ครอบครัวที่เข้าใจไปไกลแล้วค่ะ มันหมดสมัยแล้วกับการหลงรักผู้ชาย แล้วเค้าก็ทิ้งเราไปหาชะนี ให้ชีช้ำ ร้องห่ามร้องไห้ เอาปืนมาเหนี่ยวไกฆ่าตัวตาย ราวกับใน "ใบไม้ที่ปลิดปลิว" หรือ "เพลงสุดท้าย" นั่นแล้ว ชีวิตชาว LGBT หลายคนก็ประสบปัญหาดราม่ากับชีวิต ไม่ได้ต่างอะไรไปจากคู่รักต่างเพศคนอื่นๆ เจ้าค่ะ

ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก กับบทบาท นิรา ใน ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก กับบทบาท นิรา ใน

4. โลกที่อึดอัดไป สำหรับไบเซกช่วล

ไบเซกช่วล หรือตัว B ในตัวอักษร LGBT นั้น ก็เป็นอะไรที่มักจะโดนผลักไสไปให้อยู่อีกขั้วนึงของกรอบทางเพศอยู่มากเหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะเมื่อมันอยู่บนความสัมพันธ์ที่คู่รักของตัวละครที่เป็นไบเซกช่วล ต้องเลือกระหว่างตัวละครสองเพศ ทางฝั่งผู้หญิง ก็มักจะตีตรายาวไปว่าเขาเป็นเกย์โดยทันที อาจถึงขั้นล้อเลียนเขา แปะป้ายเขาให้ไปอยู่ทางฝั่งเกย์เสีย ซึ่งสิ่งนี้ก็ปรากฎในหน้าสื่อละครไทยอยู่มากมายหลายเรื่องเลยค่ะ ที่ตัวเอกมีภรรยา และก็มีชายหนุ่มคู่ขาอีกหนึ่ง ซึ่งไอ้ความเจ้าชู้นอกใจก็เรื่องนึง แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า เขาเป็นไบอ่ะค่ะ ไบก็คือสองเพศ ก็คือเขาชอบสองเพศ แต่กำลังนอกใจภรรยา ไม่ได้เกี่ยวกับว่าเขาเป็นเกย์แล้วไม่ได้บอก ก็คือว่าเขาไม่ได้เป็นเกย์อ่ะเนอะ

3. กะเทย ไม่ยืนฉี่ตามโถ

มาได้ยังไงคะ อันนี้เทยงงมาก เพราะเท่าที่วนเวียนอยู่ในชีวิตของเทย เหล่าแม่ๆ กะเทย ทรานส์ทั้งหลาย เวลาจะเข้าห้องน้ำห้องท่า ก็มักจะมิดชิด ต้องการความเป็นส่วนตัวมากๆ เพราะเหล่าองค์ทรงเครื่อง แต่งหญิงทีไร มันเยอะสิ่งมากมาย จะถก จะถอด มันต้องใช้เวลาค่ะ ดังนั้นเวลาที่เข้าห้องน้ำ ด้วยความที่เป็นทรานส์ เป็นกะเทยแต่งหญิงแล้ว ก็ย่อมต้องไปเข้าห้องน้ำหญิงค่ะ ไม่มีทางที่จะมาเข้าห้องน้ำชาย หรือหากมันจะต้องแบบว่ามาเข้าห้องน้ำชายจริงๆ ก็มักจะเข้าไปในห้องสุขาส่วนตัวไปเลย ฉะนั้นรายการตลก หรือละครที่พยายามยัดเยียดสิ่งนี้ลงไปให้เป็น Jokes Fantasy ก็จะมีความงงๆ หน่อย ก่อนจะคิดได้ว่า ก็นะคะ ความชายแท้ พวกฮีก็คงคิดว่าชาวทรานส์ต้องทำอะไรประดัดประเดิดแบบนี้อ่ะเนอะ

2. ประมวลคำหยาบ นั้นไม่ได้ผูกกับปากกะเทย

แม้จะยอมรับว่า การใช้ภาษาให้ออกอรรรถรสนั้น กะเทยไทยนั้นยืนหนึ่ง เฉยเช่นสิ่งที่เทยก็กำลังร่ายมนต์อยู่นี่ แต่คุณคะ คำว่าอีดอก อีสัสนั้น ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่กะเทยจะเก่งกาจอยู่ฝ่ายเดียว สมัยนี้นะคุณขา ชายแท้แมนๆ นี่แหละค่ะ โอ้โหแม่ ปากคอจัดจ้านอะไรเบอร์นั้นอ่ะคะ กลายร่างเป็นเครื่องด่าได้ออกอรรถรสมากมาย ทางฝ่ายหญิงแท้ก็เช่นกัน ไม่น้อยหน้า งัดกลเม็ดเด็ดพรายมาฟัดใส่กันสุด ฉะนั้นในหน้าสื่อตอนนี้ ก็เริ่มให้เห็นการประชันฝีปากกันเผ็ดมันอยู่ทั่วไป ทั้ง ชาย หญิง กะเทย อย่าง เสือ ชะนี เก้ง เป็นต้น

1. HIV เป็นปัญหาของทุกเพศ ไม่ใช่แค่ภาระของ เพศหลากหลาย

จริงอยู่แม่ ที่สถิติของ HIV จะมากองรวมอยู่ที่เพศหลากหลายมากกว่า แต่ทางชายหญิงก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่ากันเลยค่ะ ในหน้าสื่อ ละคร หรือซีรีส์เอง ก็มีการนำเสนอภาพจำนี้ได้หลากหลายมากขึ้นแล้ว อย่างเช่น "น้องพละ" ใน "ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น" ที่ก็ติด HIV จากพ่อและแม่ของเขา ซึ่งกว่าสื่อจะเดินทางมาถึงฮอร์โมนนะคุณขา โอ๊ยยย กะเทย เก้ง เนี่ย รับกรรมกันไปนักต่อนักละค่ะ เรื่องที่ว่า เพราะชาวเราคาวโลกีย์กว่า เลยเสี่ยงโรคมากกว่า พาลไปโดนเลือกปฏิบัติอะไรใดใดกันก็มาก ซึ่งจริงๆ แล้วเนี่ย ทุกเพศที่ไม่ป้องกัน เรารับความเสี่ยงเท่ากันหมดแล้วค่ะเธอ

อย่างไรก็ดีต้องนับว่าพื้นที่ LGBT ในหน้าสื่อไทย ก็ต้องถือว่าก้าวล้ำไปไกลกว่าหลายๆ ประเทศในแถบนี้แล้วนะคะ ซึ่งก็ต้องให้ในจุดนี้ แต่เทยก็ว่าไอ้ความประดัดประเดิด เดี๋ยวขาด เดี๋ยวเดินของสื่อบ้านเรานี่มันก็สุ่มเสี่ยงกับการสร้างภาพจำผิดๆอยู่มากค่ะ แหม ความละคร สื่อ หนัง มันเข้าถึงทุกบ้านได้มากกว่าอ่ะโนะ เราก็ต้องมีความรับผิดชอบกับมันนิดนึงนะคะคุณ

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 10 เรื่อง LGBT ในหน้าสื่อ ที่โก๊ะบ้าง เก๋บ้าง นัวๆ กันไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook