รีวิว The Gentleman อยู่ไหนล่ะ สุภาพบุรุษ!

รีวิว The Gentleman อยู่ไหนล่ะ สุภาพบุรุษ!

รีวิว The Gentleman อยู่ไหนล่ะ สุภาพบุรุษ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับกาย ริชชี่ หลังจากที่ไปเป็นมือปืนรับจ้างกำกับ Aladdin เวอร์ชั่นไลฟ์แอ็คชั่นของดิสนีย์ เมื่อปีก่อน ถึงเวลาแล้วที่เขาจะกลับมาจับงานกำกับหนังแนวมาเฟีย สไตล์ถนัดของเขา ซึ่ง The Gentlemen ถือว่าเป็นหนังที่รวมเอาบรรดานักแสดง “สายหล่อ” มาไว้หลายคน

 

 

หนังบอกเล่าเรื่องราวของมิกกี้ เพียร์สัน (แมทธิว แม็กคอนาเฮย์) เจ้าพ่อค้ากัญชาชาวอเมริกันรายใหญ่ซึ่งมาประกอบกิจการที่ประเทศอังกฤษ เขากำลังตัดสินใจจะถอนตัวออกจากวงการเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตชนบทแบบเรียบง่ายสบายๆกับภรรยาคนสวย เมื่อมิกกี้ตัดสินใจที่จะขายกิจการ เขากลับพบว่าบรรดามาเฟียคนอื่นๆต่างก็ต้องการที่จะครอบครองธุรกิจสีเขียวของมิกกี้ด้วยกันทั้งนั้นจนนำไปสู่ความวุ่นวายสุดโกลาหล

 

หนังเปิดเรื่องราวมาที่บาร์เหล้าแห่งหนึ่งระหว่างที่มิกกี้กำลังคุยโทรศัพท์กับภรรยา ก่อนจะได้ยินเสียงชายลึกลับที่ปลายสายซึ่งกำลังขู่กรรโชกภรรยาของตัวเอง ไม่นานนัก มีมือปืนมาจ่อไก อยู่ที่ท้ายทอยของมิกกี้ ทันใดนั้นเสียงปืนดังขึ้นและคราบเลือดก็สาดกระเซ็นเต็มโต๊ะเหล้า! จากนั้นหนังก็ตัดสลับเหตุการณ์ไปยังบ้านของเรย์ (ชาร์ลี ฮันแนม) เลขาคนสนิทของมิกกี้ที่กำลังเปิดประเด็นสนทนากับแฟลตเชอร์ (ฮิวจ์ แกรนท์) นักสืบเอกชนที่รับงานมาจากจากบิ๊กเดฟ (เอดดี้ มาร์ซาน) บรรณาธิการของสำนักข่าวหนังสือพิมพ์ ให้ขุดข่าวฉาวเกี่ยวกับมิกกี้

 

 

 

หนังอาศัยวิธีการเล่าเรื่องราวผ่านบทสนทนาระหว่างเรย์และแฟลตเชอร์ (แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ทั้งหลายจะเกิดขึ้นจากจินตนาการของแฟลตเชอร์ซะมากกว่า) ซึ่งผู้ชมจะได้ไปทำความรู้จักจุดเริ่มต้นธุรกิจของมิกกี้ ตั้งแต่เริ่มเข้ามาในธุรกิจกัญชา การไต่เต้าสู่การเป็นผู้ครองตลาด วิธีการบริหารจัดการธุรกิจสีเทา การพึ่งพาอาศัยชนชั้นสูงในสังคมเพื่อการเติบโตและเป็นหลักประกันในธุรกิจ แต่เมื่อหนังนำเสนอจุดพลิกผันของเรื่องให้ผู้ชมเห็นตั้งแต่แรกว่า เกิดความวุ่นวายอะไรขึ้นเมื่อมิกกี้ตัดสินใจจะวางมือจากธุรกิจของตัวเอง ปมปริศนาดังกล่าวได้ทำให้ผู้ชมตั้งคำถามว่าเหตุการณ์อิรุงตุงนังทั้งหมดทั้งมวล นำไปสู่บทสรุปดังกล่าวได้อย่างไร

 

 

ถึงแม้หนังจะชื่อ The Gentlemen อันสามารถแปลตรงตัวว่า “สุภาพบุรุษ” แต่บรรดาวีรกรรมของตัวละครแต่ละคนในเรื่อง ไม่ว่าจะหล่อ เท่ ราศีจับแค่ไหน เมื่อพวกเขาต้องเลือกทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการแล้ว ดูเหมือนว่าทุกคนเลือกที่จะทำทุกวิถีทาง โดยไม่สนใจความผิดชอบชั่วดี หรือความเป็นสุภาพบุรุษที่ต้องให้เกียรติผู้อื่นสักเท่าไหร่ อาทิ การติดสินบนเด็กวัยรุ่นอันธพาลข้างถนนของเรย์ การลอบตีซี้ภรรยามิกกี้อันเป็นทางผ่านเพื่อเข้ามาคุยธุรกิจของดรายอาย (เฮนรี่ โกลดิ้ง) โค้ชค่ายมวย (โคลิน ฟาเรล) ที่ต้องวางหัวโขนเพราะนักมวยในสังกัดตัวเองไปก่อวีรกรรมบุกฟาร์มกัญชาของมิกกี้กลายเป็นคลิปดังในโลกออนไลน์ เป็นต้น

 

สิ่งที่ The Gentlemen ได้นำเสนอออกมาคือ ต่อให้เราจะเป็นคนมีหน้ามีตาในสังคมแค่ไหน เมื่อเราต้องต่อสู้เพื่อรักษาธุรกิจ ความรัก สิ่งที่เราศรัทธาแล้ว นิยามของคำว่า “ศักดิ์ศรี” เราอาจจะต้องวางมันลงชั่วครั้งชั่วคราว (หรือตลอดไป) ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook