รีวิว The Grudge รวมมิตรชีวิตคนพังๆ

รีวิว The Grudge รวมมิตรชีวิตคนพังๆ

รีวิว The Grudge รวมมิตรชีวิตคนพังๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้คำวิจารณ์ในอเมริกาจะจวกยับว่า The Grudge ภาคนี้คือการตอกฝาโลงของแฟรนชายส์ผีดุ ประกอบกับรายได้ที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ทว่าหลังจากที่เราได้ไปชมเนื้องานของผู้กำกับนิโคลัส เพช แล้ว กลับพบว่าหนังในภาคนี้มีการคิดใหม่ ตีความ และต่อยอด “คำสาป” จากบ้านอาถรรพ์ในญี่ปุ่นได้อย่างน่าสนใจ

 

 

“คำสาป” ในหนังภาคนี้ถูกตีความเหมือนเชื้อไวรัส มันถูกส่งต่อจากประเทศหนึ่งไปสู่อีกประเทศหนึ่งโดยอาศัยร่างมนุษย์เป็นพาหะในการแพร่ขยายความชั่วร้ายออกไป โดยตัวละครฟิโอนา แลนเดอร์ส (ทารา แลนเดอร์ส) คือหญิงสาวที่จับพลัดจับผลูเข้าไปในบ้านผีสิงที่ญี่ปุ่น โดยที่เธอไม่รู้ตัวเลยว่าผีคาโยโกะได้สิงร่างเธอกลับมาด้วย

 

จุดเด่นของแฟรนชายส์ The Grudge (กระทั่งตั้งแต่สมัยต้นฉบับ Ju-on) คือการที่หนังเลือกจะเล่าเรื่องราวแบบไม่เรียงตามลำดับเวลา มีการตัดสลับของเหตุการณ์ต่างๆเพื่อให้คนดูปะติดปะต่อภาพรวมทั้งหมดด้วยตัวเอง เหตุการณ์ในหนังภาคนี้จึงดำเนินเรื่องราวภายในระยะเวลาตั้งแต่ปี 2004 ไปจนถึงอีกหลายปีหลังจากนั้น

 

 

หนังเริ่มต้นเหตุการณ์กับนักสืบหญิงมัลดูน (แอนเดรีย ไรส์โบโรห์) ผู้มาทำคดีสืบสวนคดีของลอร์นา มูดี้ (แจ็คกี้ วีฟเวอร์) ในรถยนต์ ซึ่งสภาพศพของเธอมีสภาพกระดูกหักตัวบิดเบี้ยวและแห้งกรังอย่างน่าสะพรึง ยิ่งเธอสืบลึกลงไปเธอกลับพบว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีความเกี่ยวพันกับคดีฆาตกรรมยกครัวที่บ้านริมถนนเรย์เบิร์นเมื่อหลายปีก่อน

 

 

เมื่อเราเห็นวิถีชีวิตของหลากหลายตัวละครใน The Grudge ภาคนี้ หากเราเจาะลึกลงไปแล้วจะพบว่า พวกเขาต่างต้องรับมือกับปัญหาครอบครัวที่หนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นตัวนักสืบมัลดูนเองที่ยังคงโศกเศร้ากับการสูญเสียคนรักไปเพราะโรคร้ายแถมยังต้องเลี้ยงลูกชายด้วยตัวคนเดียว นักสืบกู๊ดแมน (เดเมียน บิเชียร์) คู่หูของมัลดูนที่ยังคงฝังใจกับการสูญเสียคู่หูคนเก่า, ปีเตอร์ สเปนเซอร์ (จอห์น โช) ชายหนุ่มที่ปรารถนาจะมีลูกแต่ภรรยาของเขากำลังประสบปัญหามีลูกยากและลูกที่เกิดมาอาจจะประสบภาวะร่างกายบกพร่อง ,วิลเลียม (ฟรานกี้ ไฟสัน) ชายวัยไม้ใกล้ฝั่งที่ตัดสินใจย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านที่เขาเชื่อว่ามีผีสิง เพียงเพราะภรรยาเฟธ (ลิน เซย์) ที่ใกล้จะเสียชีวิตลง อาจจะกลายเป็นวิญญาณที่อยู่ในบ้านหลังนี้และมาอยู่เป็นเพื่อนเขาต่อไป

 

 

ตัวละครใน The Grudge ภาคนี้นอกจากพวกเขาจะต้องรับมือกับอาถรรพ์สุดเฮี้ยนแล้ว การรับมือกับปัญหาชีวิตครอบครัวก็ดูจะเป็นเป็นปัญหาที่หนักหน่วงและหนักอึ้งจนทำให้ชีวิตของพวกเขาแทบพังพินาศและล่มสลาย หลังจากที่หนังจะเผยให้เห็นถึง “ผลจากคำสาป” เราจึงได้เข้าใจว่า บางทีการตีความความหมายคำสาปร้ายของผู้กำกับนิโคลัส เพช อาจจะหมายถึงตัวเร่งปฏิกิริยาภายใต้จิตสำนึกของตัวละครในหนังภาคนี้ก็เป็นได้

 

เมื่อชีวิตมันพัง ก็ต้องพินาศให้สุดทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook