ร้องไห้กันมากี่รอบแล้ว? 11 หนัง "น้องหมา" แสนรักในความทรงจำ

ร้องไห้กันมากี่รอบแล้ว? 11 หนัง "น้องหมา" แสนรักในความทรงจำ

ร้องไห้กันมากี่รอบแล้ว? 11 หนัง "น้องหมา" แสนรักในความทรงจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนัง The Call for the wild หนังผจญภัยที่นำแสดงโดย Harrison Ford นักแสดงเจ้าของบทนักผจญภัยอย่าง “อินเดียนา โจนส์” ชื่อไทยของหนังคือ”เสียงเพรียกจากพงไพร” เข้าฉายอยู่ในตอนนี้ หนังเล่าถึงการผจญภัยครั้งสำคัญในช่วงยุค 1890 ซึ่งเป็นยุคตื่นทองของน้องสุนัขตัวโตชื่อ “บั๊ค” น้องต้องร่อนเร่พเนจรจนได้เจอกับเจ้าของคนใหม่ “จอห์น ธอร์นตัน” (Harrison Ford) ที่พาร่วมออกเดินทางครั้งสำคัญในฐานะหมาลากเลื่อน ในดินแดนที่เต็มไปด้วยหิมะและภูเขาน้ำแข็งทางตอนเหนือของสหรัฐฯ บั๊คในฉบับนี้สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกทั้งหมด (ไม่ใช่สุนัขจริง ๆ) ที่เป็นส่วนผสมจากสุนัขพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ดผสมกับสก็อตช์เชพเพิร์ด

วันนี้ What the Fact จะขอพาย้อนความทรงจำถึงหนังน้องหมาที่แสนประทับใจ และติดอยู่ในความทรงจำของเหล่าผู้เลี้ยงสุนัขผ่านกาลเวลาหลายยุคหลายสมัย ที่สร้างออกมาได้โดนใจทั้งคอหนังและคนรักหมา ซึ่งน่าจะเคยเสียน้ำตากันมาแล้วตอนได้ชม และอาจพาให้เราหวนนึกถึงเพื่อนรักผู้แสนดีในชีวิตที่เรามีอยู่หรือเคยมีอีกด้วย

Hachiko (1987) / Hachi: A Dog’s Tale (2009)

Hachiko (1987)

Hachiko (1987)

Hachi (2009)

Hachi (2009)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: อาคิตะ อินุ
  • นักแสดงนำ: Richard Gere, Joan Allen, Cary-Hiroyuki Tagawa, Sarah Roemer
  • ผู้กำกับ: Lasse Hallström (A Dog’s Purpose, The Hundred-Foot Journey, What’s Eating Gilbert Grape, Salmon Fishing in the Yemen)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: จากผลงานของผู้กำกับ Lasse Hallström หนังแนวฟีลกู๊ดเป็นส่วนมาก และน่าจะรักน้องหมาอยู่พอสมควร เพราะกำกับหนังเกี่ยวกับสุนัขจากเรื่องนี้เมื่อ 10 ปีก่อนและมากำกับ A Dog’s Purpose (2017) ด้วย หนังสร้างจากตำนานเรื่องจริงของ “ฮาชิโกะ” (Hachiko) สุนัขสีน้ำตาลทองสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในเวอร์ชันหนังญี่ปุ่นเมื่อปี 1987 –ของผู้กำกับเซจิโร โคยามา และชาวญี่ปุ่นยังกำหนดให้ทุกวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันฮาชิโกะอีกด้วย
  • ฮาชิโกะเกิดเมื่อปี 1923 ตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ จะเดินทางไปส่ง ศาสตราจารย์อุเอโนะ เจ้าของในตอนเช้าของทุกวันและรออยู่ที่สถานีรถไฟจนกระทั่งเวลา 15.00 น. ที่ ศ.กลับจากรถไฟมาถึง ไม่ว่าจะฝนตก แดดออก หิมะตก เจ้าฮาชิโกะก็จะทำแบบเดิมเหมือนกันทุกวัน เรื่องราวแสนเศร้าเกิดขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคม 1925 เมื่อ ศ.อุเอโนะเส้นโลหิตในสมองแตกขณะสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยและเสียชีวิต แต่หลังจากนั้นอีก 9 ปี 9 เดือน 15 วัน เจ้าฮาชิโกะก็ยังคงไปนั่งเฝ้ารอเจ้านายอย่างไม่เคยขาดจนสิ้นใจอยู่ที่ตรงนั้นเอง พระราชินีของญี่ปุ่นจึงได้ขอให้ช่างหล่อรูปปั้นตั้งไว้ในสถานที่เดิมที่เจ้าฮาชิโกะมารอเจ้านายอย่างภักดีไว้ตรงสถานีรถไฟแห่งนั้น สำหรับใครที่เคยเดินทางไปสถานีชิบูยา กลางเมืองโตเกียว ก็คงจะเคยได้พบหรือเคยไปถ่ายรูปกับอนุสาวรีย์ของฮาชิโกะผู้แสนดี

A Dog’s Purpose (2017)

A Dog's Purpose (2017)

A Dog’s Purpose (2017)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: พันธุ์ผสม (บีเกิล/เยอรมันเชพเพิร์ด/เทอร์เรีย), โกลเดนรีทรีฟเวอร์, เยอรมันเชพเพิร์ด , คอร์กี้, เซนต์เบอร์นาร์ด
  • นักแสดงนำ: Josh Gad, Dennis Quaid, Britt Robertson, Peggy Lipton, Bryce Gheisar
  • ผู้กำกับ: Lasse Hallström (Hachi: A Dog’s Tale, The Hundred-Foot Journey, What’s Eating Gilbert Grape, Salmon Fishing in the Yemen)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: ผลงานของผู้กำกับ Hallström จากเรื่องก่อน หนังใช้เวลา 100 นาทีเล่าชีวิต 5 ชาติเกิดของหมาที่ชื่อ “เบย์ลี่” ฉากที่เบย์ลี่ตายในแต่ละชาติก็เล่าเรื่องราวชาติต่อไปทันทีโดยหนังไม่ได้เน้นความโศกเศร้ามากนักแต่นำเสนอไปในโทนอารมณ์ขันมากกว่า A Dog’s Purpose เน้นหนักไปที่ชาติที่ 2ที่มันได้ชื่อว่าเบย์ลี่ และผูกพันเติบโตร่วมกับความเป็นไปในชีวิตของ “อีธาน” เรื่องราวดราม่าในครอบครัว ชีวิตรักของอีธานจนสิ้นอายุขัยไปหนังพล็อตเรื่องตามฉบับนิยายที่โด่งดังให้น้องหมามีความทรงจำในชาติก่อนติดมาด้วย เบย์ลี่เกิดมาก็ยังคงผูกพันและตามหาอีธานในทุกครั้งที่เกิดใหม่ (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ A Dog’s Purpose ของ What the Fact ได้ที่นี่)
  • หนังจากนิยายโดยผู้เขียนคนเดียวกันอย่าง W. Bruce Cameron ยังมีภาคต่อตามออกมาในชื่อ A Dog’s Journey (2019) ตามจินตนาการของผู้เขียนนิยายที่ยังจำลองโลกของหมาขึ้นมา ว่าเมื่อน้องหมาตายไปแล้วแต่ความทรงจำที่เต็มไปด้วยความรักความผูกพันยังคงอยู่ และจะตามหาเจ้าของเดิมอยู่ร่ำไป (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ A Dog’s Journey ของ What the Fact ได้ที่นี่)

A Dog’s Way Home (2019)

A Dog's Way Home (2019)

A Dog’s Way Home (2019)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: พันธุ์ผสมพิตบูล
  • นักแสดงนำ: Ashley Judd, Bryce Dallas Howard, Jonah Hauer-King, Edward James Olmos
  • ผู้กำกับ: Charles Martin Smith (Air Bud, Dolphin Tale 1&2, Stone of Destiny)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ:  ผลงานที่สร้างจากนิยายของ W. Bruce Cameron ที่ถูกสร้างเป็นหนังมาแล้วสองเรื่องข้างต้นที่ชื่อขึ้นต้นด้วย A Dog เหมือนกัน เล่าเรื่องผ่านสายตาของน้องหมาเพศเมียชื่อ “เบลล่า” หมาจรจัดที่คลอดอยู่ใต้ซากบ้านปรักหักพัง เทศบาลมาจับแม่และพี่น้องของน้องไป เหลือเบลล่าอยู่กับครอบครัวแมวเหมียวที่ไม่น่าจะเข้ากันได้ จนกระทั่ง “ลูคัส” ชายหนุ่มบ้านตรงข้ามมารับเบลล่าไปเลี้ยงดู ตัวร้ายปรากฎเป็นชายชื่อว่า “กันเตอร์” เจ้าของที่ดินบนซากปรักหักพังที่กำลังจะปลูกสร้างอาคาร แต่โดนลูคัสขัดขวางเพื่อจะเพิกถอนใบอนุญาต เพราะยังมีแมวอีกหลายตัวอาศัยอยู่ใต้ซากบ้านแห่งนั้น  สร้างความขุ่นเคืองให้กับกันเตอร์ เลยเอาคืนด้วยการร่วมมือกับ”ชัค”เจ้าหน้าที่เทศบาลให้มาจับเบลล่าไป เพราะว่าเบลล่าเป็นหมาลูกผสมพิตบูล ซึ่งตามกฏหมายของเมืองเดนเวอร์ พิตบูลเป็นหมาพันธู์อันตราย ห้ามปล่อยออกมาภายนอกบ้าน ทำให้ลูคัสต้องเอาชัคไปฝากไว้กับญาติต่างเมืองที่ห่างออกไปถึง 640 กิโลเมตร ในระหว่างที่กำลังหาบ้านใหม่นอกเมืองเดนเวอร์เพื่อที่เขาจะได้เลี้ยงดูเบลล่าอย่างสบายใจ แต่ระหว่างที่เบลล่าอยู่บ้านใหม่ก็หลบหนีออกมาแล้วเริ่มการผจญภัยกลับบ้านไปหาลูคัส (ตามสูตรหนังน้องหมาผจญภัยกลับสู่เจ้าของเช่นเดียวกับหนัง Lassie) (อ่านรีวิวฉบับเต็มของ A Dog’s Way Home ของ What the Fact ได้ที่นี่)

Air Bud (1997)

Air Bud (1997)

Air Bud (1997)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: โกลเดนรีทรีฟเวอร์
  • นักแสดงนำ: Michael Jeter, Kevin Zegers, Wendy Makkena, Bill Cobbs
  • ผู้กำกับ: Charles Martin Smith (A Dog’s Way Home, Dolphin Tale 1&2, Stone of Destiny)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: เรื่องราวของน้องหมานักบาสนามว่า “บัดดี้” ที่เป็นน้องหมาแสนรู้ของ “จอช” หนุ่มน้อยที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านแห่งใหม่ หลังจากเพิ่งสูญเสียพ่อไปจากอุบัติเหตุ ด้วยความเป็นเด็กใหม่และขี้อาย ทำให้เขาไม่กล้าเข้าร่วมทีมบาสเก็ตบอลของโรงเรียน แต่ด้วยความรักบาสเก็ตบอล เขาจึงแอบมาซ้อมคนเดียวเงียบ ๆ อยู่บ่อย ๆ นั่นทำให้เขาได้พบกับ “บัดดี้” และพบว่ามันมีความสามารถด้านการเล่นบาสเป็นอย่างมาก ด้วยความสามารถของหนึ่งคนหนึ่งหมา ทำให้พวกเขากลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่นั่นกลับกลายเป็นผลร้าย เมื่อเจ้าของเก่าของบัดดี้ที่เอาแต่ทำร้ายจิตใจเจ้าบัดดี้มาโดยตลอด รู้เรื่องเข้าและคิดจะนำตัวมันไปเพื่อสร้างรายได้ให้เกิดผลประโยชน์กับตัวเอง
  • หนังยังมีภาคต่อตามมาอีกหลายภาค ไล่ตั้งแต่ Air Bud: Golden Receiver (1998) ที่เป็นภาค 2 และภาคหลังจากนี้ถูกนำลงเป็นฉบับโฮมวิดีโอที่เป็นรูปแบบการขายหนังเกรดรองที่ฮิตในยุคนั้น ตั้งแต่ Air Bud 3: World Pup (2000), Air Bud: Seventh Inning Fetch (2002), Air Bud: Spikes Back (2003), Air Buddies (2006) และ Treasure Buddies (2012)

101 Dalmatians (1996)

101 Dalmatians (1996)

101 Dalmatians (1996)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ดัลเมเชียน
  • นักแสดงนำ: Glenn Close, Jeff Daniels, Joely Richardson, Hugh Laurie, Mark Williams
  • ผู้กำกับ: Stephen Herek (The Three Musketeers, Holy Man, Life or Something Like It)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่ฉบับการ์ตูนของ Walt Disney ตั้งแต่ปี 1961 หนังการ์ตูนน้องหมาที่สร้างไล่กับการตูนน้องหมาที่ฮิตอีกเรื่องอย่าง Lady and the Tramp (1955) ที่กลายม่เป็นฉบับ Live Action ลงช่องสตรีมมิง Disney+ เมื่อปีที่แล้ว 101 Dalmations ขึ้นจอใหญ่ในฐานะหนังคนแสดงที่ได้ Glenn Close นักแสดงเจ้าบทบาทมารับบท “ครูเอลา เดวิลล์” ซึ่งบทนี้จะถูกนำมาสร้างเป็นหนังอีกครั้ง รับบทโดยเจ้าบทบาทแห่งยุคนี้ Emma Stone ที่จะเล่าเรื่องราวภาคต้นก่อนจะมาเป็นครูเอลา ป้ามหาภัยที่อยากจะเอาเจ้าแสนรู้ลายจุด 101 ตัวไปทำเสื้อผ้าขนสัตว์ (เข้าฉายในชื่อ Cruella ปี 2021 ) ในเวอร์ชันภาพยนตร์ที่ขึ้นจอครั้งแรกยังมีภาคต่อตามออกมาชื่อ 102 Dalmations (2000) กำกับโดย Kevin Lima จาก Enchanted และ Tarzan

Marley & Me (2008)

Marley & Me (2008)

Marley & Me (2008)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์
  • นักแสดงนำ: Owen Wilson, Jennifer Aniston, Alan Arkin, Haley Bennett
  • ผู้กำกับ: David Frankel (The Devil Wears Prada, Collateral Beauty, Hope Springs)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: สร้างจากนิยายขายดีในชื่อเดียวกันของนักเขียน John Grogan ที่ถือว่าเป็นหนังน้องหมาที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้สูงที่สุดในบรรดาทุกเรื่อง ทำรายได้รวมทั่วโลกไปถึง 255 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญฯ John เล่าเรื่องชีวิตครอบครัวของตัวเองกับน้องหมาชื่อ “มาร์ลีย์” ที่เปรียบเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวอีกคนหนึ่ง “จอห์น” ที่รับบทในหนังโดยนักแสดง Owen Wilson นักแสดงตลกชื่อดัง กับ “เจนนิเฟอร์” (รับบทโดย Jennifer Aniston เจ้าแม่หนังรอมคอมแห่งยุค 2000s) ทั้งคู่ตัดสินใจมาตั้งรกรากกันในรัฐฟลอริดา พวกเขามีอาการระหองระแหงกันบ้าง “เซบาสเตียน” เพื่อนของจอห์นจึงแนะนำให้เขาหาสัตว์เลี้ยงมาให้ภรรยาแก้เหงา พวกเขาไปซื้อลูกหมาพันธุ์ลาบราดอร์รีทริฟเวอร์โดยเลือกเอาลูกหมาตัวที่เจ้าของลดราคาให้พิเศษเพราะว่าตัวเล็กที่สุด จอห์นตั้งชื่อให้มันว่า “มาลีย์” ตามศิลปินเร็กเก้ผู้ยิ่งใหญ่ Bob Marley
  • มาลีย์เป็นหมาจอมแสบซน แล้วครอบครัวนี้ก็มาถึงวันที่มีสมาชิกครอบครัวเพิ่มขึ้น ทั้งคู่ให้กำเนิดบุตรถึง 3 คน เจนนิเฟอร์ต้องออกจากงานมาดูแลลูก ๆ ประจวบกับชื่อเสียงของจอห์นที่มีมากขึ้น  ทำให้เขาต้องย้ายครอบครัวไปอยู่บ้านหลังใหญ่ในรัฐฟิลาเดเฟีย หนังที 30 นาทีสุดท้ายดึงเข้าดรามาการจากลาเมื่อมาร์ลีย์เข้าสู่วัยชราและกำลังจะจากไป

Eight Below (2006)

Eight Below (2006)

Eight Below (2006)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ไซบีเรียนฮัสกี้
  • นักแสดงนำ: Paul Walker, Bruce Greenwood, Moon Bloodgood, Wendy Crewson
  • ผู้กำกับ: Frank Marshall (Congo, Alive)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: หนึ่งในผลงานหนังครอบครัวที่น่าจดจำของนักแสดงผู้ล่วงลับก่อนวัยอันควรอย่าง Paul Waker จาก Fast & Furious หนังสร้างจากเรื่องจริง บอกเล่าเรื่องราวของ “เจอร์รี่ เชฟเพิร์ด” (Paul Walker) นักสำรวจที่รักหมาและรักการผจญภัย เขาถูกไหว้วานจากนักวิทยาศาสตร์ให้ไปช่วยนำทางเพื่อเก็บตัวอย่างอุกกาบาตแถวบริเวณขั้วโลกใต้ เจอร์รี่เองก็ไม่ค่อยอยากจะไปเพราะเป็นบริเวณที่อันตรายและยังไม่มีการสำรวจที่ดีพอ แถมพายุก็กำลังจะเข้า ทว่าสุดท้ายเขาก็ต้องไปพร้อมกับเพื่อน ๆ น้องหมาผู้แสนดีไซบีเรียนฮัสกี้ของเขาอีก 8 ตัว แม้จะสามารถเก็บตัวอย่างอุกกาบาตมาได้แต่เขาก็ต้องประสบณ์อุบัติเหตุจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด เจอร์รี่คงจะจบชีวิตหากไม่ได้น้องหมาลากเลื่อน นำทีมโดย “มายา” ที่แสดงความจงรักภักดีและไม่ยอมให้เจ้านายตาย เขากำลังจะได้กลับบ้านแต่กลับต้องได้รู้ข่าวร้ายว่า พาหนะที่จะพาเขากลับไปไม่สามารถจะพาเพื่อนรักทั้ง 8 ของเขากลับไปด้วยได้ เจอร์รี่จึงตัดสินใจทำสิ่งที่ทำร้ายจิตใจตัวเองที่สุด เขาต้องล่ามบรรดาน้องหมาไว้และบอกว่าจะกลับมารับ ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ ซึ่งดูแล้วโอกาสจะรอดนั้นมีน้อยกว่าตาย
  • หนังสร้างจากเรื่องจริงของทีมสำรวจชาวญี่ปุ่นที่ขั้วโลกใต้ชื่อว่าทีม “โชวะ” เมื่อปี 1957 ที่ต้องล่ามน้องหมานักสำรวจพันธุ์ซัคคาลินที่ทนอุณหภูมิได้ถึง -41 องศาเซลเซียส จำนวน 15 ตัว ไว้โดยหวังว่าจะกลับมาช่วยพวกมันในอีก 1 อาทิตย์ที่สุดท้ายกลายเป็น 1 ปี แต่ก็ยังเหลือน้องหมาถึง 2 ตัวที่วิ่งออกมารอรับตอนเฮลิคอปเตอร์ร่อนลงมาเพื่อให้ทีมสำรวจได้เจอกับพวกมันอีกครั้ง

Lassie (1943) / (1994) / (2005)

Lassie (2005)

Lassie (2005)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: รัฟ คอลลี่
  • นักแสดงนำ: (ฉบับปี 1943) Elizabeth Taylor, Roddy McDowall, Donald Crisp, (ฉบับปี 1994) Michelle Williams, Tom Guiry, Helen Slater, (ฉบับปี 2005) Peter O’ Toole, Peter Dinklage, Samantha Morton
  • ผู้กำกับ: (ฉบับปี 1943) Fred M. Wilcox, (ฉบับปี 1994) Daniel Petrie, (ฉบับปี 2005) Charles Sturridge
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: จากปลายปากกาของนักเขียนเชื้อสายอังกฤษ-อเมริกัน Eric Knight ในรูปแบบเรื่องสั้นที่ใช้ชื่อว่า Lassie Come-Home ซึ่งตีพิมพ์ใน Saturday Evening Post เมื่อปี 1938 และกลายเป็นนวนิยายในปี 1940 เล่าเรื่องราวของเด็กผู้ชายจากยอร์กเชียร์คนหนึ่งที่เป็นเจ้าของสุนัขตัวเมียแสนสวยชื่อ “แลสซี่” แต่โชคร้ายที่ครอบครัวของเขาประสบกับปัญหาใหญ่ทางการเงิน จนต้องขายเจ้าแลสซี่ให้กับเศรษฐีที่อยู่ไกลออกไปหลายไมล์ในประเทศสก็อตแลนด์ แต่ด้วยสัญชาติญาณ เจ้าแลสซี่ได้หนีออกจากบ้านเศรษฐีและออกเดินทางแสนไกลนับ 1,000 ไมล์ของดินแดนสก็อตแลนด์ เพื่อกลับมาหาเจ้าของตัวน้อยที่รักมันอย่างจริงใจ
  • หนังฉบับล่าสุดของเรื่องราวเจ้า “แลสซี่” ที่ถูกสร้างมาหลายเวอร์ชันนั้น คือในปี 2005 นำแสดงโดยนักแสดงระดับตำนาน Peter O’ Toole จาก Lawrence of Arabia, Samantha Morton และ Peter Dinklage ที่ภายหลังมาดังกับ Game of Thrones แต่ไล่ย้อนประวัติของหนังน้องหมาเรื่องนี้ที่เรียกได้ว่า ถูกนำมาสร้างเป็นหนังและซีรีส์บ่อยครั้งที่สุด ตั้งแต่ปี 1943 ตอนที่นิยายเขียนเสร็จใหม่ ๆ ในชื่อหนังว่า Lassie Come Home (1943) ที่มีภาคต่อตามออกมาอีก 2 ตอนชื่อ Son of Lassie (1945), Courage of Lassie (1946) ที่นำแสดงโดยนักแสดงอมตะ Elizabeth Taylor หากนับรวมการสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้งหมด Lassie ถูกสร้างเป็นหนังมาแล้ว 10 ครั้ง และเป็นซีรีส์ที่ออกฉายยาวนานถึง 20 ปี ตั้งแต่ 1954-1974 กันเลยทีเดียว

Beethoven (1992)

Beethoven (1992)

Beethoven (1992)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: เซนต์เบอนาร์ด
  • นักแสดงนำ: Charles Grodin, Bonnie Hunt, Dean Jones, Stanley Tucci, David Duchovny, Oliver Platt
  • ผู้กำกับ: Brian Levant (Snow Dogs, The Flintstones, Jingle All the Way, Are We There Yet?)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ:  หนังเล่าถึงลูกหมาพันธุ์เซนต์เบอนาร์ดที่หลบหนีจากการตามจับของกลุ่มคนใจร้ายที่ต้องการเจ้าน้องหมาตัวนี้ไปทดลอง และน้องหมาตัวนี้ดันจับพลัดจับพลูไปอยู่ในครอบครัว “นิวตัน” ทุกคนในครอบครัวนั้นรักเจ้าลูกหมาตัวนี้มาก และตั้งชื่อให้เจ้าลูกหมาตัวนี้ว่า “บีโธเฟ่น” จะมีเพียงแค่หัวหน้าครอบครัวอย่างคุณพ่อ “จอร์จ” (รับบทโดย Charles Grodin ) ที่ไม่พอใจเท่าไรนัก เขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวประสบผลสำเร็จในด้านธุรกิจของตนเองจนมองข้ามความรักความเข้าใจที่มีต่อคนในครอบครัวจนเกิดปัญหาตามมา หนังค่อย ๆ เผยว่า เพราะจอร์จนั้นเคยมีความหลังฝังใจเกี่ยวกับการสูญเสียน้องหมาที่รักไปในวัยเด็ก ทำให้เขาไม่กล้าเปิดใจรับความสูญเสียนั้นอีก ซึ่งก็เป็นจุดเรียกน้ำตาคนดูได้เลยทันที นอกจากนั้นเจ้าบีโธเฟ่นก็ยังเป็นกาวใจ ประสานความรักที่ขาดหายไปของครอบครัวนิวตันให้กลับมาเติมเต็มได้ดีเหมือนเดิม
  • ตามประสาหนังฮิตของยุค 90s โดยเฉพาะหนังครอบครัวที่จะมีภาคต่อตามออกมา และภาคต่อ ๆ ไปที่ได้รับความนิยมลดลงก็จะถูกทำเป็นหนังโฮมวิดีโอ เช่นเดียวกับ Beethoven ที่มีภาคต่อตามออกมาเป็น Beethoven’s 2nd (1993), Beethoven’s 3 rd (2000) ที่ลงวิดีโอต้ังแต่ภาคนี้เป็นต้นไป, Beethoven’s 4th (2001) และ Beethoven’s 5th (2003) โดยภาคแรกนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำเงินทั่วโลกไป 147 ล้านเหรียญฯ (ในยุคนั้นถือว่าสูงมาก) จากทุนสร้างแค่ 7.5 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น

Benji (1974) / (2018)

Benji (1978)

Benji (1978)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: เทอเรีย
  • นักแสดงนำ: Peter Breck, Deborah Walley, Patsy Garrett
  • ผู้กำกับ: Joe Camp (Hawmps!, The Double McGuffin)
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: หนังเล่าเรื่องราวของ “เบนจี้” น้องหมาเทอเรียไร้เจ้าของซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านร้าง น้องเป็นที่คุ้นเคยและเป็นที่รักของชาวบ้านในละแวกนั้น โดยเฉพาะสองพี่น้องชายหญิงซึ่งอยากจะรับเลี้ยงไว้ในบ้านแต่พ่อของพวกเขาไม่อนุญาต จนเมื่อเกิดเหตุการณ์พลิกผันให้เบนจี้เป็นฮีโร่ประกอบวีรกรรมช่วยเด็กทั้งสองไว้ พวกเขาก็ได้เป็นเจ้าของน้องหมาแสนรู้ในที่สุด
  • ข้อมูลเบื้องหลังของน้องหมาผู้แสดงเป็นเบนจี้ตัวแรก รับบทโดยสุนัขจากบ้านพักพิงชื่อ Higgins (1957 – 1975) สุนัขพันธุ์ที่มีส่วนผสมปะปนระหว่างพูเดิล ค็อกเกอร์ สเปเนียล และชเนาเซอร์ Higgins ถูกค้นพบและพาเข้าวงการโดยนักฝึกสัตว์ Frank Inn ผู้มีผลงานการฝึกสัตว์อื่น ๆ เพื่อแสดงในหนังและทีวีซีรีส์ต่าง ๆ
  • ผู้กำกับ Joe Camp ดูจะรักและติดใจกับการทำหนังเกี่ยวกับน้องหมาอยู่พอสมควร เพราะหนังส่วนใหญ่ในชีวิตที่กำกับ โดยเฉพาะกับ Benji นอกจากภาคแรกเมื่อปี 1974 แล้ว ก็ยังตามมาอีกหลายภาคทั้ง For the Love of Benji (1977), Benji the Hunted (1987), Benji: Off the Leash! (2004) และซีรีส์ของ Benji ทางโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง รวมถึงหนังอย่าง Oh Heavenly Dog (1980) และยังมีฉบับรีเมกปี 2008 ออกมาด้วย แต่ไม่ได้กำกับโดย Camp แล้ว

Hearty Paws (2006)

Hearty Paws (2006)

Hearty Paws (2006)

  • น้องหมาพันธุ์ไหน: ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์
  • นักแสดงนำ: Seung-ho Yoo, Hyang-gi Kim, Kil-kang Ahn
  • ผู้กำกับ: Eun-Hyung Park
  • เรื่องราวแสนประทับใจ: เรื่องราวของความรักความผูกพันระหว่างเจ้าของกับน้องหมา เมื่อลูกสุนัขตัวหนึ่งถูก “ชาน” เด็กชายวัย 11 ขวบขโมยมาจากบ้านคนมีฐานะ ใช่ว่าทำเพราะนิสัยเหลือขอ ชานเพียงอยากได้ของขวัญวันเกิดไปให้กับ “โซอิ” น้องสาววัย ขวบ ซึ่งเขายากจนเกินกว่าจะมีเงินไปซื้อหาอย่างอื่นมาให้น้องได้ หนูน้อยชอบของขวัญจากพี่ชายมากเธอตั้งชื่อสุนัขของเธอว่า “แมอึม” (แปลว่าหัวใจ) จากนั้นทั้ง ชีวิตก็ผูกพันเป็นหนึ่งเดียว โซอิมักจะพาแมอึมไปรอรับพี่ชายกลับจากโรงเรียนที่ป้ายรถเมล์ ซึ่งที่จริงแล้วเธอไม่ได้รอแค่พี่ชายเพียงคนเดียว แต่ลึก ๆ แล้วหนูน้อยยังหวังว่าถ้ามานั่งที่ตรงนั้นทุกวัน แม่ที่ทิ้งเธอและพี่ไปจะหวนกลับคืนมา ชานและโซอิถูกแม่ทิ้งให้อยู่กับลุงป้า อยู่มาวันหนึ่งผู้ใหญ่ทั้งสองก็ทอดทิ้งพวกเขาไปอีก ชานทิ้งหมาไปหาแม่ที่เมืองหลวง เพราะอย่างน้อยเธอก็น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตสุดท้ายที่ยึดโยงเขาไว้ในโลกใบนี้ได้โดยที่ชานไม่ได้รู้เลยว่าสำหรับแมอึมในตอนนั้น เขาก็เป็นสิ่งมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวที่เกาะเกี่ยวลมหายใจมันไว้ได้เช่นกัน
  • (ท่อนนี้สปอยล์แล้วนะ) หนังน้องหมาที่เต็มไปด้วยฉากสะเทือนใจเรื่องนี้ มีฉากเรียกน้ำตาเช่นตอนที่แมอึมกับชานและโซอิเล่นกันอยู่บนน้ำแข็งอย่างมีความสุข แต่แล้วแมอึมก็ตกลงไปในน้ำแข็งที่ละลายเมื่อโซอิเดินตามไปก็ต้องตกลงไปเสียชีวิต หนังยังนำเสนอปัญหาสังคมเรื่องที่เด็กถูกทอดทิ้ง และก็มีกลิ่นอายของหนังการ์ตูนญี่ปุ่นจิบลิอย่าง “สุสานหิ่งห้อย” Grave of the Fireflies (1988) ด้วยเหมือนกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook