The Invisible Man ภัยล่องหนและงานสถาปัตยกรรมสุดสะพรึง

The Invisible Man ภัยล่องหนและงานสถาปัตยกรรมสุดสะพรึง

The Invisible Man ภัยล่องหนและงานสถาปัตยกรรมสุดสะพรึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์ล่องหน คือหนึ่งในตัวละคร “สัตว์ประหลาดคลาสสิก” ของยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ร่วมกับตัวละครในตำนานตัวอื่นๆได้แก่แดร็คคูลา, มนุษย์หมาป่า, สัตว์ประหลาดของแฟรงค์เคนสไตน์, เจ้าสาวแฟรงค์เคนสไตน์และสัตว์ประหลาดจากทะเลสาบสีดำ และการกลับมาขึ้นจอใหญ่ครั้งนี้ของมนุษย์ล่องหน อาจหมายถึงการเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับ “จักรวาลมอนสเตอร์” ที่เคยพังพินาศไปกับ The Mummy (เวอร์ชั่นทอม ครูซ) อาจจะมีโอกาสได้รับการสานต่ออีกครั้ง

 

 

The Invisible Man เวอร์ชั่นนี้เกี่ยวกับอะไร

สิ่งที่คุณไม่เห็นสามารถทำร้ายคุณได้ อลิซาเบธ มอส (จาก Us และซีรีส์ The Handmaid’s Tale) นักแสดงเจ้าของรางวัลเอ็มมี อวอร์ด นำแสดงในเรื่องราวสมัยใหม่ที่น่าสะพรึงกลัวเกี่ยวกับความหมกมุ่นที่ได้แรงบันดาลใจจากสัตว์ประหลาดสุดคลาสสิกจากสตูดิโอยูนิเวอร์แซล

 

เซซิเลีย แคส (อลิซาเบธ มอส) ผู้ติดอยู่ในบ่วงความสัมพันธ์รุนแรงและถูกบีบบังคับกับนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องผู้ร่ำรวยอย่างเอเดรียน ได้หนีออกมาในกลางดึกและหายไปซ่อนตัว ด้วยความช่วยเหลือจากเอมิลี น้องสาวของเธอ (แฮร์เรียต ไดเออร์), เจมส์ เพื่อนวัยเด็กของเขา (อัลดิส ฮ็อดจ์) และซิดนีย์ ลูกสาววัยรุ่นของเจมส์ (สตอร์ม รี้ด)

 

แต่เมื่อเอเดรียน (โอลิเวอร์ แจ็คสัน-โคเฮน) อดีตสามีผู้ชอบทำร้ายร่างกายเซซิเลีย ได้ฆ่าตัวตายและทิ้งทรัพย์สมบัติส่วนหนึ่งให้กับเธอเป็นจำนวนมหาศาล เซซิเลียก็สงสัยว่าการเสียชีวิตของเขาเป็นเรื่องหลอกลวง เมื่อความบังเอิญอันแสนพิลึกพิลั่นหลายต่อหลายครั้งกลายเป็นเรื่องอันตรายและคุกคามชีวิตของคนที่เธอรัก เซซิเลียก็เริ่มสติแตกขณะที่เธอพยายามดิ้นรนจะพิสูจน์ว่า เธอกำลังถูกตามล่าโดยคนร้ายที่ไม่มีใครมองเห็นได้ ยิ่งไปกว่านั้นคนๆนั้นก็คือเอเดรียนที่ตายไปแล้วนั่นเอง!

 

 

 

มนุษย์ล่องหนกับยุคสมัยปัจจุบัน

 

ถึงแม้ว่าตัวละครมนุษย์ล่องหนจะจัดเป็นตัวละครคลาสสิกของยูนิเวอร์แซลก็ตาม แต่ความอมตะของตัวละครนี้ คือการเป็นตัวแทนของความกลัวและความวิตกกังวลทางวัฒนธรรมในวงกว้าง มันคือส่วนผสมระหว่างการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ เรื่องราวของความรักที่ข้ามผ่านกาลเวลาและความสูญเสีย จนกระทั่งผู้กำกับและมือเขียนบทอย่างลีห์ วันเนล ได้รับโอกาสมาดูแลโปรเจ็ค

 

หลังจากยูนิเวอร์แซลตัดสินใจปรับทิศทางของจักรวาลมอนสเตอร์เสียใหม่ หลังจากนี้ ภาพยนตร์สัตว์ประหลาดของยูนิเวอร์แซลจะมีรากฐานตั้งมั่นอยู่ในแนวสยองขวัญ โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องทุนสร้าง เรตติ้งหรือลักษณะเฉพาะ พวกมันจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลที่เชื่อมต่อกัน แต่แต่ละเรื่องจะยืนหยัดด้วยตัวมันเอง (แต่ในอนาคตอะไรก็เกิดขึ้นได้ถ้าหากหนังเหล่านี้ทำกำไรมหาศาล)

 

 

ตัวละครมนุษย์ล่องหนของเอช. จี. เวลส์ (ผู้คิดตัวละครนี้ขึ้นมา) แม้จะดูไม่ได้เป็นตัวละครยอดนิยมนัก แต่ข้อได้เปรียบของการนำตัวละครนี้ขึ้นมาสร้างใหม่ ทำให้ตัวลีห์ วันเนล ได้มีโอกาสสลัดภาพจำของตัวละครนี้ทิ้งไปและออกแบบให้ตัวละครนี้ภายใต้มุมมองของเขาเอง แม้ว่าตัวละครดั้งเดิมของเวลส์จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ดำดิ่งสู่ความบ้าคลั่ง วันเนลกลับสนใจในสิ่งที่เป็นความหมกมุ่นของตัวร้ายตัวนี้มากกว่า

 

หลังจากจบการประชุมก่อนเขียนบทได้นำไปสู่คำตอบที่ว่า The Invisible Man จะถูกบอกเล่าภายใต้มุมมองของเซซิเลีย แคส สถาปนิกผู้ฉลาดและมากความสามารถในซานฟรานซิสโก ผู้ถูกกุมขังโดยเอเดรียน กริฟฟิน สามีผู้รุนแรง ชอบทำร้ายร่างกายและทรงพลังของเธอ ในตอนที่เธอหลบหนีมาจากนักประดิษฐ์ผู้เก่งกาจและผู้บุกเบิกด้านอุปกรณ์เลนส์ได้

 

 

งานสถาปัตยกรรมสุดสะพรึง

 

สำหรับผู้ชมที่มีโอกาสได้ดู The Invisible Man มาแล้วจะค้นพบความแตกต่างของสถานที่ที่ปรากฏอยู่ในหนังอย่างชัดเจนมาก นั่นก็คือบ้านของเอเดรียนที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมหน้าผาติดมหาสมุทรและบ้านของเจมส์และซิดนีย์

 

 

คฤหาสน์ของเอเดรียนจำเป็นจะต้องเป็นโลเกชัน บ้านที่บ่งบอกถึงทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการให้มันถ่ายทอดออกมาเกี่ยวกับนิสัยย้ำคิดย้ำทำ ชอบบงการและไร้จิตวิญญาณของตัวนักวิทยาศาสตร์ผู้นี้ บ้านหลังนี้จึงเต็มไปด้วยโทนสีที่จืดจาง แทบจะเป็นสีดำ เทาและขาวทั้งหมด แต่สุดท้ายบ้านของเอเดรียนถูกถ่ายทำผ่านทางการผสมผสานโลเคชั่นถึงสี่แห่งด้วยกัน และหนึ่งในนี้เป็นบ้านที่เพิ่งได้รับรางวัลบ้านแห่งปีของประเทศออสเตรเลียอีกด้วย

 

 

ทางด้านบ้านของเจมส์และซิดนีย์จะต้องให้ความรู้สึกตรงข้ามกับบ้านของเอเดรียน นี่เป็นสถานที่ที่จะต้องให้ความรู้สึกคุ้นเคยและปลอดภัย เป็นบ้านของชาวอเมริกันชั้นกลางทั่วๆ ไป แต่ถึงอย่างนั้นบ้านที่ดูปลอดภัยก็เริ่มสร้างความวิตกจริตกับนางเอกของเรื่องในภายหลัง ดังนั้นบ้านหลังนี้จึงถูกสร้างขึ้นใหม่ในสตูดิโอ เนื่องจากมันจะต้องถูกถ่ายทำในรูปแบบที่เพดานจะต้องถูกเปิดขึ้นได้ ตัวละครถูกมองจากตัวกำแพง ห้องใต้หลังคา รวมไปถึงบ้านจะต้องออกแบบมาให้รับกับฉากที่นักแสดงจะต้องถูกเหวี่ยงตัวไปมาจากมนุษย์ล่องหน! อีกด้วย

 

 

ด้วยการเลือกตีความใหม่ ทำให้รูปลักษณ์และบรรยากาศโดยรวมของ The Invisible Man มีความร่วมสมัย สะอาดและแตกต่างจากบรรดาหนังสัตว์ประหลาดของยูนิเวอร์แซลทุกเรื่องที่ผ่านมา หนังเรื่องนี้ไม่มีใยแมงมุมหรือฝุ่นเขรอะๆ แถมหนังเรื่องนี้ยังสว่างโร่อีกต่างหาก นี่เป็นหนังสยองขวัญที่จะเต็มไปด้วยแสงไฟสร้างบรรยากาศ มันไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่ซุ่มซ่อนตัวอยู่ในเงามืด แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนที่อยู่ตรงนั้น แต่ก็ไม่ได้อยู่ตรงนั้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าเรื่องราวของ The Invisible Man จะเกิดขึ้นในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่หนังทั้งเรื่องนี้ก็ถ่ายทำทั้งในและรอบๆ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook