ดารา-คนดัง ส่งความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทยสู้ภัย โควิด-19

ดารา-คนดัง ส่งความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทยสู้ภัย โควิด-19

ดารา-คนดัง ส่งความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทยสู้ภัย โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือ โควิด-19 ที่มีสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน สร้างความตื่นตระหนกและวิตกกังวลให้กับคนทั่วโลกรวมถึงประชาชนชาวไทยอยู่ไม่น้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันจับมือผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน งานนี้เหล่าศิลปิน-ดารา-นักแสดงคนดังทั้งหลาย ต่างส่งกำลังใจให้และแสดงความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทย พร้อมแนะเคล็ดลับการดูแลตัวเองเพื่อสู้กับโควิด-19 ไปด้วยกัน

 

ป้อง ณวัฒน์ "สำหรับการดูแลตัวเอง เพื่อป้องกันไวรัส โควิด-19 สำหรับผม ตอนนี้ในกองถ่ายละคร ก็มีการแยกจาน ช้อน และแก้วน้ำ สำหรับของใครของมันโดยเฉพาะ รวมถึงจากที่เคยกินข้าวเป็นสำรับเดียวกัน ก็เปลี่ยนมาเป็นจานใครจานมัน มีบางคนเริ่มหันไปใช้ถาดหลุม ซึ่งผมก็คิดว่าจะหามาใช้บ้างเหมือนกัน ดูเป็นไอเดียที่ดีและปลอดภัยด้วยครับ"

บี้ สุกฤษฎิ์ "สิ่งที่สำคัญที่สุด ผมว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนหนาแน่นนะครับ หากจำเป็นจริงๆ ก็ควรใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า แล้วรีบทำธุระให้เสร็จ รีบกลับบ้าน เมื่อต้องสัมผัสกับจุดเสี่ยงต่างๆ เช่น พวกลูกบิดประตู ราวบันไดหรือปุ่มกดลิฟท์ ก็อย่าลืมล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือล้างสบู่อย่างถูกวิธีกันด้วยนะครับ เป็นวิธีการง่ายๆ ที่จะช่วยไม่ให้นำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้อีกด้วยครับ"

เวียร์ ศุกลวัฒน์ "ในช่วงเวลานี้ขอให้พี่ๆ น้องๆ ดูแลสุขอนามัยของตัวเองเพิ่มขึ้นนะครับ ตามที่หลาย ๆ หน่วยงานร่วมกันรณรงค์ทั้ง กินร้อน ล้างมือให้สะอาดเสมอ ที่สำคัญอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยป้องกันด้วยนะครับ"

มิกค์ ทองระย้า "ขอให้ทุกคนดูแลสุขอนามัยตัวเองให้ก้าวผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะครับ วิธีดูแลตัวเองเวลาออกนอกบ้านหรือไปทำงานสิ่งที่ต้องทำเสมอ ๆ คือพกแอลกอฮอล์สำหรับใช้ทำความสะอาดแผล แบ่งมาใส่ขวดสเปรย์เล็กๆ สำหรับพกพาสะดวกและดูแลง่ายครับ ใช้ฉีดทำความสะอาดมือหรือฉีดทำความสะอาดอุปกรณ์ที่เราจะใช้ และทำความสะอาด จาน ชาม ช้อน ส้อม ให้สะอาดก่อนใช้ทุกครั้งนะครับ"

ตรี ภรภัทร "สิ่งแรกที่ผมอยากให้ทุกคนทำคือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน  รวมทั้งเรียนรู้วิธีการใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ก็อย่าพาตัวเองไปในจุดเสี่ยง เปลี่ยนกิจกรรมที่ต้องออกไปนอกบ้านมาทำในบ้านแทน อย่างครอบครัวผมตอนนี้ จากที่เคยไปทานข้าวนอกบ้านกันทุกอาทิตย์ ก็เปลี่ยนมาทำอาหารทานกันเองที่บ้านครับ"       

                             

วิว วรรณรท "สำหรับวิว ก่อนอื่นอยากให้ช่วยกันดูแลคนที่ใกล้ตัว นั่นก็คือคนในครอบครัว อธิบายให้ญาติผู้ใหญ่หรือเด็กๆในครอบครัว ได้เข้าใจวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น ความสำคัญของการใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งบ้างครั้งเด็กๆและผู้สูงอายุหลายคน มักจะไม่ชินที่ต้องใส่หน้ากาก ก็ต้องอธิบายให้พวกเขาเข้าใจ เพื่อความปลอดภัยของเราเองและส่วนรวม ช่วยกันคนละไม้ละมือ แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันนะคะ"

ฟิล์ม ธนภัทร "จากข้อมูลที่ทราบกันว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อผ่านทางละอองในอากาศ วิธีป้องกันที่ง่ายที่สุด คือออกนอกบ้านอยู่ในที่สาธารณะ ก็อย่าลืมสวมหน้ากากทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก็ได้นะครับ ผมว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงได้ครับ"     

เพลงขวัญ นัตยา "เพลงคิดว่าเรื่องของสุขอนามัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะ ควรที่จะใช้ร่างกายสัมผัสกับห้องน้ำให้น้อยที่สุด ส่วนตัวของเพลงเองจะพกแอลกอฮอล์แบบสเปรย์ที่มีความเข้มข้นกว่า 70% หรือทิชชูเปียกแบบฆ่าเชื้อโรค Anti bacteria ไว้ตลอดเวลา ระวังร่างกายให้สัมผัสกับห้องน้ำให้น้อยที่สุด และที่สำคัญการปิดฝาชักโครกก่อนกดน้ำจะช่วยฟุ้งกระจายของเชื้อโรคที่จะแพร่ในอากาศได้อีกด้วยค่ะ"

เฟิร์น นพจิรา "สำหรับเฟิร์นคิดว่า ในช่วงนี้การรับข้อมูลข่าวสาร ก็เป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ อยากให้ทุกคนศึกษาหาข้อมูลในการดูแลตัวเองและป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19 ให้ถูกต้อง หรือได้รับข่าวสารอะไรมาก็ควรที่จะตริตรองก่อนจะแชร์ออกไป  เพื่อไม่เป็นการสร้างความตื่นตระหนกและทำให้ผู้อื่นวิตกกังวล นอกจากสุขภาพกายแล้ว ตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกันดูแลสุขภาพจิตของตัวเองกันด้วยนะคะ ควรรับข่าวสารให้น้อยลงและเลือกอ่านข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้นค่ะ"

กัน นภัทร "ปกติแล้วเวลาว่าง ผมจะชอบไปออกกำลังกายนอกบ้าน ออกไปเตะบอลบ้าง หรือไปตีแบตกับเพื่อน แต่ช่วงนี้ก็คงต้องของดไปก่อนครับ เพราะบางทีเหงื่อหรือมือเราที่ไปจับตามอุปกรณ์ต่างๆ แล้วอาจจะไม่ได้ระวังเผลอมาจับหน้าตา ก็มีโอกาสทำให้เราเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายมากนะครับ ทางที่ดีแนะนำว่าออกกำลังกายอยู่ที่บ้านตัวเองดีที่สุดครับ เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง เราจะสู้ไปด้วยกันนะครับ"

แก้ม วิชญาณี "ในช่วงนี้ ถ้าเกิดแก้มมีงานร้องเพลงหรือไปถ่ายรายการต่างๆ วิธีดูแลตัวเองของแก้ม ก็คือจะพกเครื่องสำอางส่วนตัวมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็นแปรงแต่งหน้า หรือแม้แต่ลิปสติกค่ะ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและส่วนรวมด้วยค่ะ"

โดม จารุวัฒน์  "ผมว่าความสะอาดต้องมาอันดับแรกเลยนะครับ นอกจากการดูแลตัวเองด้วยการล้างมือบ่อยๆแล้ว ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านหรือห้องนอน เพราะคราบเหงื่อไคลสะสมทุกวัน ก็ควรต้องทำความสะอาดอยู่เสมอนะครับ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู ฯลฯ ถ้าเป็นไปได้ซักผ้าด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิน้ำ 60-90 °C ก็จะยิ่งทำให้ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคมากขึ้นอีกด้วยครับ"

ตั้ม วราวุธ "จากที่ทราบข่าว ตอนนี้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นทุกวัน ผมเชื่อว่าตอนนี้ทางโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน ก็ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผมอยากให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจและเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่แพทย์และสาธารณสุข เชื่อว่าอีกไม่นานประเทศไทยของเราต้องปลอดจากไวรัสนี้ และกลับมายิ้มได้ในอีกแน่นอนครับ"

เข้ม หัสวีร์ "สำหรับพี่ๆ น้องๆ ในช่วงที่เราต้องเตรียมตัวและดูแลสุขภาพตัวเองโดยออกกำลังกายให้แข็งแรงสม่ำเสมอ การดูแลโภชนาการอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน ด้วยการเว้นอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ไปสักระยะเพื่อสุขภาพนะครับ ทานอาหารที่ปรุงสุกปรุงร้อนๆ จะปลอดภัยกว่านะครับ"

โน้ต วัชรบูล "นอกจากการระมัดระวังไม่เดินทางไปในพื้นที่กลุ่มเสี่ยงแล้ว การดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผมใช้อุปกรณ์พกมามาจากบ้านเป็นประจำ เช่น กระบอกน้ำ กล่องใส่อาหารจากบ้าน การเตรียมอาหารเครื่องดื่มจากบ้าน นอกจากดูแลสุขภาพตัวเองแล้ว ก็จะสามารถช่วยเราห่างไกลโรคได้ระดับหนึ่งและลดใช้พลาสติกด้วยครับ ใครจะใช้วิธีแบบผมยินดีครับ"

พิ้งค์พลอย ปภาวดี "แม้ตัวเองสุขภาพแข็งแรงดี แต่ก็สามารถสวมหน้ากากอนามัยป้องกันได้ โดยเฉพาะเวลาไปอยู่ที่พื้นที่ที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ซึ่งทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน ขอแนะนำให้ลองผลิตเย็บใช้เองและยังสามารถทำไปฝากคนรอบตัวได้ด้วย ใครที่สนใจมีหลายหน่วยงานเปิดสอน หรือเปิดตามอินเทอร์เน็ตจะสอนมีวิธีทำไว้ใช้แบบ ง่ายๆ ทำเตรียมพร้อมไว้ได้คนละ 3 ชิ้น คือ นำมาใช้ 1 ชิ้น อีกชิ้นไว้สำรองและอีกหนึ่งชิ้นที่ใช้แล้วนำไปซักล้างให้สะอาด มาหมุนเวียนไปแบบนี้ปลอดภัยทั้งตัวเราและประหยัดเงินในกระเป๋าได้ดีเลยค่ะ"

 

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ ดารา-คนดัง ส่งความห่วงใยถึงพี่น้องชาวไทยสู้ภัย โควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook