“เนื้อใน” เนื้อแท้ มนุษย์เมียสู่มนุษย์แม่ในโลกละคร

“เนื้อใน” เนื้อแท้ มนุษย์เมียสู่มนุษย์แม่ในโลกละคร

“เนื้อใน” เนื้อแท้ มนุษย์เมียสู่มนุษย์แม่ในโลกละคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แรงขึ้นทุกทีนะคะ สำหรับเนื้อหาในโลกของละคร แซ่บชนิดที่แบบว่า โอ้โห ด่ากราดออกรส จนในใจนึกเลยว่า กะเทยเขียนบทแหละ ดูออก แต่ละคำที่ตัวละครหญิงในยุคนี้สมัยนี้เอาออกมาฟาดฟันกันคือแบบ อร่อยยยยสุด แต่ก็นะคะ ตามประสาเทย เมียงมองไปแล้วก็คิดว่า โอ้โห การที่ยุคนี้สมัยนี้ เนื้อหาเดินทางมาจนเราได้เจออะไรแบบนี้ มันก็มีอะไรที่น่าจะมาตะมอยหอยกาบกันอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ

มาค่ะ เรามาดู “เนื้อใน” ใดใดกันดีกว่าค่ะ 

“เนื้อใน” เดิมทีเป็นบทประพันธ์ของ กฤษณา อโศกสิน พอพูดถึงนามปากกานี้ แน่นอนค่ะ ก็คือ “เมียหลวง” นั่นเอง ซึ่งคราวนี้ก็ได้ “คริส หอวัง” มารับบท เข็มเพชร สาวสวยผู้มากไปด้วยความแค้น เธอพยายามถีบตัวเองทุกวิถีทาง จนกระทั่งได้เป็นเจ้าของธุรกิจจิวเวลรี่ครบวงจร แต่เธอก็มีคู่แข่งที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันอย่าง ลิลลี่ (กระติ๊บ-ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล) เพราะฉะนั้นชีวิตเธอคือการชิงดีชิงเด่น ต้องเหนือคนอื่น

ไอ้ความเผ็ชของละคร ตั้งแต่ตัวอย่างถูกปล่อยออกมา ก็คือการเอาตัวละครต่างๆ มาพูดใส่หน้าชีคริส ให้ชีคริสต้องทำทีเป็นคนตีสองหน้า เดี๋ยวก็ต้องพูดตามมารยาท เดี๋ยวก็ต้องพูดต่ำๆ ตอบโต้ออกไป เพื่อพยายามจะสื่อสารให้เห็นว่า “เนื้อใน” ของเธอมันสวยหรือมันเฟะอย่างไรดี

แหม มันก็เป็นสูตรสำเร็จของละครแนวๆ นี้เลยก็ว่าค่ะ สำหรับการพยายามวัดคุณค่าของคนออกเป็นสองแบบ คือสูง-ต่ำ จริตแบบตลาดหรือจริตแบบผู้ดี ชีกฤษณา อโศกสินนี่ก็ถนัดการเล่าเรื่องแบบนี้นักแล

แต่ทว่าความพิเศษของ เนื้อใน คือความทะเยอทะยานของเข็มเพชร ที่มีการท้าวความกลับไปตั้งแต่ตอนที่เธอเติบโตมาจากครอบครัวคนจีน และถูกกดทับจากวัฒนธรรมที่ว่าพ่อแม่คนจีน มักจะรักลูกชายมากกว่าลูกสาว แม้ว่าลูกสาวจะพยายามมากแค่ไหน ทำตัวดีแค่ไหน พ่อแม่ก็ไม่เห็นค่า ผิดกับลูกชายที่แม้ว่าจะทำตัวเหลวแหลกอย่างไร พ่อแม่ก็รักปานจะกลืนกิน

ความแฟร์อยู่ตรงไหนแล้วซิ

ซึ่งเรื่องราวของเข็มเพชรที่โดยกดทับมาจากครอบครัว ทางบทประพันธ์ก็อ้างว่านี่คือปม ที่ทำให้ตัวละครต้องทะเยอทะยาน และอยากจะกำจัดทุกคนที่ไม่ได้มาตรฐานของเธอออกไปจากชีวิตให้หมด อาจจะถึงขั้นทำให้ชีวิตครอบครัวต้องตกอยู่สภาวะอึดอัด สามีก็เก่งไม่เท่า ลูกน้องลูกจ้างก็เป็นคนที่อ่อนแอปวกเปียก ไม่กล้าตัดสินใจอะไรเลยซักอย่าง ชีเข็มเพชรก็เลยด่ากราด เอาให้ชัด เอาให้สำแดง แรงๆ ไปเลยค่ะ

ซึ่งโดยปกติแล้ว เส้นทางของผู้หญิงสายแรง ชีเข็มเพชรไม่ใช่ชะนีคนแรกที่เดินในเส้นทางนี้ ย้อนกลับไป คนที่ทะเยอทะยานให้ร่างกาย ความประพฤติที่กล้าชน กล้าด่า มาก่อนกาลเวลาก็คงต้องยกให้ “พริ้ง” จาก คนเริงเมือง ที่ฟาดผู้ชาย 7 ชีวิต แถมรวบเก็บทรัพย์สินมาไว้กับตัวได้อย่างดีเยี่ยม หรือแม้แต่ “เรยา” จาก ดอกส้มสีทอง ที่ทำตัวเป็นกระยำสะท้อน “คำแก้ว” จาก มงกุฎดอกส้ม เพื่อตอกย้ำว่า ฉันไม่จำเป็นต้องเดินตามขนบ “หญิงผู้ดี” เพื่อที่จะได้จะมีอย่างคนอื่นเค้า

พริ้งจบเส้นทางชีวิตด้วยการเป็นบ้า ส่วนเรยา เธอทนทุกข์กับชีวิตที่ไร้ความรัก ซึ่งในบทประพันธ์ดั้งเดิมของ ถ่ายเถา สุจริตกุล นั้น เรยาไม่ได้เป็นเช่นนั้น เธอสับเท้าออกจากบ้านเจ้าสัวเช็งอย่างมาดมั่น พร้อมหาสามีคนใหม่ต่อไปอย่างแฮปปี้

ซึ่งเมื่อเรยาก้าวมาสู่โลกของละครไทย มีการปรับบทตอนสุดท้ายให้เห็นว่า “ความตลาด ความมั่น” มันไม่ใช่คุณค่าที่ทีวีไทยคู่ควร ผู้หญิงอย่างเรยาต้นฉบับต้องจบลงด้วยการมีพระมาเทศน์หลังจบละคร ผู้หญิงทุกคนที่ไม่อยู่ในขนบ ด่ากราดกับอะไรที่ไม่ได้มาตรฐาน จะต้องจบชีวิตลงด้วยความบ้า ไม่ก็โดดเดี่ยวค่ะ

ซึ่งทางชีกฤษณา อโศกสิน ก็ตีแผ่คุณค่าของผู้หญิงทางนี้มาตลอด อย่าง “อรอินทร์” จากเมียหลวง ที่แม้เธอจะสู้แค่ไหน ก็ไม่สามารถเทียบเท่าด็อกเตอร์วิกานดาได้ ดีหน่อยที่ เข็มเพชร จาก เนื้อใน เธอมีเหตุผลมารองรับความแรงของเธออยู่ 

แต่สิ่งที่น่าตั้งคำถามก็คือ ผู้หญิงอีกฝ่ายที่แรงเหมือนกัน แต่กลับไม่เห็นต้องจบชีวิตลงอย่างบ้าบอ กลับมีพื้นที่อย่างน่าตกใจ ซึ่งก็คือ “มนุษย์แม่”

ในเรื่อง เนื้อใน แม่ของเข็มเพชร ก็ไม่ได้มีการกล่าวว่าความผิดพลาดของการเลี้ยงลูกของเธอเป็นอย่างไร แต่เราสามารถมองเห็นคาแรกเตอร์ในแบบเดียวกันได้จาก “รองเท้านารี” ที่มนุษย์แม่ก็ทำกิริยาไม่ได้ต่างอะไรจากผู้หญิงที่ “ไม่เข้าขนบ” เพียงแต่เธอทำตัวเป็นเจ้าของ​ “ลูกชาย” ที่มักจะเป็นลูกชายที่ประสบความสำเร็จแล้ว เพราะงั้น เธอจะทำตัวอย่างไรกับลูกสะใภ้ หรือผู้หญิงที่เข้ามาในชีวิตลูกชายยังไงก็ได้ จะต่ำจะสกปรกยังไงก็ได้ ไม่เป็นไร เพราะทำเพื่อลูก

เอ๊า ความแม่ก็ชนะความเมียได้เฉยเลย

หลายปีก่อน “อีลอย” จากเรื่อง “ปาก” ที่ก็ด่ากราด ตั้งคำถามกับขนบของสังคม ก็จบชีวิตลงด้วยการเป็นบ้า มีที่มาจากการเป็นโรคทางสมอง มาวันนี้ก็ต้องรอดูกันว่า “เข็มเพชร” เธอจะพาตัวเองไปจบแบบไหน

แต่ตอนนี้ ดูเหมือนว่าละครไทย จะนำเสนอให้เห็นถึงความแรงที่ซ้อนอยู่ในก้นบึ้งของผู้หญิงชนชั้นกลาง สาวออฟฟิศ สาวสมัยใหม่ ให้ออกมาถึงเครื่องมากขึ้น ซึ่งคนดูกลุ่มนี้ก็ถือเป็นฐานคนดูกลุ่มใหญ่เลยทีเดียว เหมือนกับว่า เนื้อหาก็รู้นะ ว่าผู้หญิงไทย กำลังเผชิญกับความประสาทแดกของสังคม และอยากจะดูละครที่ด่ากราดๆ เป็นปากเป็นเสียงให้กับสิ่งที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ในหัวใจ

แต่ค่ะแต่… มันก็ต้องไม่มากจนเกินไป ไม่งั้นหล่อนจะต้องเป็นบ้า สังคมไทยอนุญาตหล่อนให้ปากดีได้แค่นี้ค่ะ

ส่วนพระเอกน่ะเหรอคะ จะไม่ฉลาดยังไงก็ได้ แต่มนุษย์แม่ยังรักเสมอนะคะ

เอ๊า ……

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ “เนื้อใน” เนื้อแท้ มนุษย์เมียสู่มนุษย์แม่ในโลกละคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook