ช่วง Work From Home หอภาพยนตร์ชวนดูหนังออนไลน์ "ห่างกันสักพัก" ในยูทูบ

หอภาพยนตร์ชวนดูหนังออนไลน์ผ่านช่องยูทูบ "ห่างกันสักพัก ช่วง COVID-19"

หอภาพยนตร์ชวนดูหนังออนไลน์ผ่านช่องยูทูบ "ห่างกันสักพัก ช่วง COVID-19"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563 มีมติเห็นชอบให้สถานบริการในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งรวมไปถึงโรงภาพยนตร์งดให้บริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 18 – 31 มีนาคมนี้ ทำให้โรงภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ที่จัดโปรแกรมฉายภาพยนตร์เป็นประจำทุกวันต้องงดให้บริการไปด้วย

แต่หอภาพยนตร์ยังคงเอาใจแฟนหนังและผู้สนใจประวัติศาสตร์ภาพเคลื่อนไหวของไทย ด้วยเปิดช่องทางการให้บริการออนไลน์สำหรับแฟนๆ ภาพยนตร์ กับเพลย์ลิสต์ “ห่างกันสักพัก ช่วง COVID-19” ที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ชมในช่วงที่โรงหนังปิด และผู้ชมที่อาจจะกักตัวอยู่ในบ้านและลดการเดินทาง

หอภาพยนตร์จะอัปโหลดภาพยนตร์ให้ชมอย่างต่อเนื่องในช่อง YouTube ของหอภาพยนตร์ โดยพิมพ์ Filmarchivethailand และเลือก Playlist: “ห่างกันสักพัก ช่วง COVID-19”  โดยคัดสรรภาพยนตร์ที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ไว้มาให้ได้ชม เช่น หนังเรื่อง หนังข่าว หนังสารคดี รวมไปถึงหนังที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ

เปิดเรื่องแรกในเพลย์ลิสต์ที่นำมาแนะนำ คือ "สันติ-วีณา (2497)" สุดยอดหนังไทยที่คว้ารางวัลระดับนานาชาติได้เป็นเรื่องแรกฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้เคยหายสาบสูญไปนานกว่า 60 ปี ก่อนที่หอภาพยนตร์จะค้นพบ และนำมาบูรณะใหม่ เปิดฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อ พ.ศ. 2559 นี่เป็นครั้งแรกที่หอภาพยนตร์เปิดให้ชมหนังเรื่องนี้ฟรีทางออนไลน์อย่างถูกต้องในคุณภาพคมชัด

ทั้งนี้ยังมีภาพยนตร์ที่รอการเผยแพร่ตลอด 14 วัน เช่น ไฟเย็น (2508) ภาพยนตร์ซึ่งสร้างขึ้นโดยการสนับสนุนจากสำนักข่าวสารอเมริกัน กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ให้ชาวไทยเห็นภัยร้ายของลัทธิคอมมิวนิสต์จากต่างประเทศ ซึ่งแทรกซึมเข้ามาบ่อน-ทำลายความสงบสุขของชาติไทย, พรายตะเคียน (2483) ภาพยนตร์ตัวอย่างของต้นตระกูลหนังผีแบบไทยๆ ซึ่งผสมผสานรสชาติต่างๆ ซึ่งขนบในทางแสดงตลก และขนบนี้ยังสืบทอดมาถึงผู้สร้างหนังผีไทยในปัจจุบัน, ภาพยนตร์โฆษณาสี่คิงส์ (2502) แบบฉบับการโฆษณาหนังไทยยุค 16 มม. ซึ่งทำให้เราเห็นทั้งบรรยากาศความคึกคักของโรงหนังในยุคนั้น อันเหมาะสมอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ผู้ชมไม่สามารถไปโรงภาพยนตร์จริงๆ ได้

ภาพยนตร์โฆษณาสี่คิงส์ภาพยนตร์โฆษณาสี่คิงส์

“ดูหนังเพื่อผ่อนคลาย พร้อมไปกับการรักษาสุขภาพ เราจะผ่านช่วงนี้ไปด้วยกัน” อย่าลืมกด subscribe ช่องยูทูบของหอภาพยนตร์ Filmarchivethailand เพื่อติดตามรับชมภาพยนตร์ที่หอภาพยนตร์จะอัปเดตให้ท่านได้ชมกันจนถึงสิ้นเดือนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook