รีวิว I Am Jonas รักในรอยจำ

รีวิว I Am Jonas รักในรอยจำ

รีวิว I Am Jonas รักในรอยจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

“ผู้ใหญ่ในวันนี้คือวัยรุ่นเมื่อวันวาน”  เช่นเดียวกันกับโจนาส (Félix Maritaud) เกย์หนุ่มอารมณ์ร้อน ประกอบอาชีพผู้ช่วยพยาบาลในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ยามวิกาลเขาชอบออกไปเตร็ดเตร่บาร์เกย์ที่ชื่อ Boy Paradiseและพลอดรักกับชายแปลกหน้าอยู่บ่อยครั้ง ด้วยความขี้หงุดหงิดและเสพย์ติดความรุนแรง โจนาสจึงมักจะมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับเกย์คนอื่นอยู่เสมอ

 

หนังอาศัยการตัดสลับช่วงชีวิตในวัยรุ่นของโจนาสในช่วงปี 1997 เขาดูเป็นวัยรุ่นขี้อาย ชอบปลีกตัว จนกระทั่งเขาได้พบกับนักเรียนที่ย้ายมาใหม่อย่างนาตอง (Tommy-Lee Baïk) ซึ่งดูเป็นหนุ่มหัวขบถ ขี้เล่น ได้พยายามตีซี้กับโจนาส

 

 

ชีวิตในช่วงวัยผู้ใหญ่ของโจนาส เผยให้เห็นว่าเขาล้มเหลวแทบทุกทาง ทั้งชีวิตคู่ที่เขาโดนแฟนหนุ่มเฉดหัวออกจากบ้านเพราะถูกจับได้ว่าเขาชอบใช้แอปพลิเคชั่นหาคู่นอนเพื่อออกไปมีเซ็กซ์ เที่ยวเตร่กลับดึก อารมณ์ฉุนเฉียวของเขามักจบลงด้วยการหาคู่นอนหุ่นดีเพื่อบำบัดอารมณ์ทางเพศ หน้าที่การงานที่ดูเละเทะไม่เป็นโล้เป็นพาย

 

เมื่อหนังตัดสลับกลับมาในช่วงวัยรุ่นที่โจนาสยังคงเป็นเกย์เด็กน้อยที่แทบไม่รู้ประสีประสาอะไร นาตองเป็นเหมือนทั้งเพื่อนผู้ชายคนสนิทและเป็นคนที่โจนาสรู้สึกมีความสุขที่ได้อยู่ด้วย ทั้งสองสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว นาตองมักจะหาเรื่องหนีเรียนและชวนโจนาสแอบมาใช้เวลาด้วยกันที่โรงยิม นาตองพยายามล้วงความรู้สึกของโจนาสออกมาเพราะเขาดูออกว่าโจนาสแทบไม่มีเพื่อนเลย ทันทีเมื่อสบโอกาสนาตองเลยจับโจนาสจูบอย่างดูดดื่ม เขาได้เผยความรู้สึกที่ตัวเองมีให้โจนาสอย่างสุดตัว ทั้งสองจึงใช้เวลาอยู่ด้วยกันนับแต่นั้นมาตลอดชั้นการศึกษา

 

 

กลับมาที่โจนาสวัยผู้ใหญ่ที่ดูเป็นด้านกลับตาลปัตร อย่างสิ้นเชิงกับวัยเด็กจนนำไปสู่คำถามที่ว่า “อะไร” ทำให้เกย์หนุ่มคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดนี้ ระหว่างที่ผู้ชมได้รับเบาะแสที่ละเล็กทีละน้อยเพื่อปะติดปะต่อเรื่องราว หนังก็ทำให้เราเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างโจนาสและนาตองในวัยเด็กนั้น เป็นความรักครั้งแรกที่สวยงาม เต็มไปด้วยความสุขในแบบหนุ่มสาวที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้น แต่การตัดสินใจที่คึกคะนองและปราศจากการยั้งคิดอาจจะนำมาซึ่งบทเรียนอันแสนยิ่งใหญ่และกลายเป็นตราบาปในชีวิตไปเลยก็ได้เช่นกัน

 

 

“เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด” เป็นคำกล่าวที่ใช้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นกับโจนาสได้เป็นอย่างดี แต่การที่เขามัวแต่ยึดติดกับอดีตที่ไม่มีวันหวนคืนและไม่ยอมจะก้าวเดินต่อ ทำให้ชีวิตของเขาประสบความล้มเหลว สิ่งที่เขาพยายามจะทำในช่วงชีวิตวัยผู้ใหญ่คือการพยายามเดินทางกลับไปที่จุดเริ่มต้นของรอยแผลทั้งหมดที่เกิดขึ้นในชีวิต แม้จะแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่อย่างน้อยโจนาสก็รู้สึกได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่เขาเก็บงำกับตัวเองมาตลอดชีวิตเสียที

 

ความรักของโจนาสในวัยเด็ก จึงไม่ต่างอะไรจาก “รักในรอยจำ” ที่คงไม่ทางลบเลือนและไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้อีกนอกจากจะยอมรับและก้าวต่อไปเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook