เผยไทม์ไลน์อย่างเป็นทางการของแฟรนชายส์ Jumanji

เผยไทม์ไลน์อย่างเป็นทางการของแฟรนชายส์ Jumanji

เผยไทม์ไลน์อย่างเป็นทางการของแฟรนชายส์ Jumanji
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 คำเตือน บทความนี้มีการเปิดเผยเรื่องราวและตอนจบของหนังทุกภาคในจักรวาลของ Jumanji หากยังไม่ต้องการเสียอรรถรสในการรับชมกรุณาปิดบทความนี้ไปก่อน

 

 

Jumanji ถือเป็นหนังที่ความทรงจำของผู้ชมในยุค 90 เรื่องหนึ่งตลอดกาล เพราะมันว่าด้วย “เกมกระดาน” ที่ลุกขึ้นมามีชีวิต อย่างน่าอัศจรรย์ โดยหนังเรื่องนี้ถือเป็น “กรุ” ล้ำค่าของสตูดิโอโซนี่ ที่นำมาหากินต่อในตลาดวิดีโอ ดีวีดี และบลูเรย์แทบทุกยุคทุกสมัย จนกระทั่งหนังเรื่องนี้ถูกนำมาปัดฝุ่นและตีความใหม่ในเวอร์ชั่น Jumanji: Welcome to the Jungle (2017) ซึ่งตัวหนังได้มีการเผยแล้วว่า หนังทั้งสองเรื่องนี้ดำรงอยู่ภายใต้จักรวาลเดียวกัน

 

 

ต้นกำเนิดของ Jumanji

Jumanji ถูกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมแบบภาพ ผลงานการเขียนของ คริส ฟาน แอลสเบิร์ก ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1981 ในเวอร์ชั่นหนังสือบอกเล่าเรื่องราวของสองพี่น้องที่เล่นเกมกระดานมหัศจรรย์ จนทำให้บรรดาสิงสาราสัตว์จากป่าหลุดออกมาบนโลกแห่งความจริง พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับอันตรายมากมาย และสถานการณ์จะกลับไปเป็นปกติได้ก็ต่อเมื่อทั้งสองสามารถเล่นเกมให้จบ

หลังจากหนังสือวางจำหน่ายได้เกือบสิบปี สตูดิโออย่างโซนี่จึงซื้อลิขสิทธิ์ในการดัดแปลงไปเป็นภาพยนตร์ จนกระทั่งหนังเสร็จสมบรูณ์และออกฉายในปี 1995 ซึ่งในเวอร์ชั่นจอเงินมีการดัดแปลงเรื่องราวเป็น อลัน แพร์ริช ลูกชายของมหาเศรษฐีธุรกิจผลิตรองเท้า ทว่า อลันได้ไปพบกับกระดานเกมปริศนาที่ ชื่อว่า จูแมนจี้ ปรากฏว่าหลังจากที่เขาได้เล่นเกมนี้กับซาร่าห์ ปรากฏว่าถูกดูดหายเข้าไปในเกมปล่อยให้ซาร่าห์ตกใจและหนีหายไป กระทั่งเวลาผ่านไป 26 ปี บ้านของอลันได้กลายเป็นบ้านร้าง และเมื่อน้ากับหลานสองคนย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ ทั้งสองได้พบกับเกมกระดานนี้และได้ทำให้อลันได้กลับออกมาบนโลกมนุษย์อีกครั้ง แต่เพื่อจะจบเกมให้ได้ทั้งสามจึงต้องตามหาตัวซาร่าห์เพื่อกลับมาเล่นเกมกระดานนี้ให้จบ

 

Jumanji ถือเป็นผลงานหนังทำเงินเรื่องหนึ่งตลอดกาลของสตูดิโอโซนี่ เพราะหนังใช้ทุนสร้างอยู่ที่ 65 ล้านเหรียญ แม้จะทำเงินในอเมริกาเหนือไปประมาณ 100 ล้านเหรียญฯ แต่เมื่อรวมรายรับทั่วโลกแล้วหนังทำเงินไปทั้งสิ้น 262 ล้านเหรียญฯ อันที่จริงสตูดิโอโซนี่มีความตั้งใจจะสร้างภาคต่อออกมาหลายครั้ง แต่เหมือนโครงการภาคต่อก็ถูกยกเลิกไปจนกระทั่งปี 2005

 

 

Zathura อีกหนึ่งหนังเกมกระดานที่ถูกลืม  

ในปี 2002 Zathura คืออีกหนึ่งผลงานวรรณกรรมของ คริส ฟาน แอลสเบิร์ก ครั้งนี้บอกเล่าเรื่องราวของสองพี่น้องที่ไปพบเกมกระดานตะลุยอวกาศ Zathura พวกเขาพบว่าเมื่อเริ่มทอยลูกเต๋า บรรดายานอวกาศและมนุษย์ต่างดาว รวมไปถึงอุกาบาตก็เริ่มถล่มบ้านของทั้งสอง หนทางเดียวที่จะยุติความวุ่นวายทั้งหมดคือการเล่นเกมนี้ให้จบ ตัววรรณกรรมได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ออกฉายในปี 2005 ผลงานการกำกับของ จอห์น แฟโรว์ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อหนังออกฉาย Zathura ล้มเหลวในการทำเงินอย่างหนัก เพราะหนังลงทุนไปที่ 65 ล้านเหรียญฯ แต่ทำเงินในอเมริกาเหนือไปแค่เพียง 29 ล้านเหรียญฯ และเมื่อปิดการฉายทั่วโลกหนังทำรายได้ไปแค่ต้นทุนในการสร้างที่ 65 ล้านเหรียญฯ เมื่อหักค่าโฆษณาและประชาสัมพันธ์แล้ว นี่คือหนังเจ๊งประจำปีเลยก็ว่าได้ (และ Zathura ไม่ถูกรวมอยู่ในจักรวาล Jumanji)

 

 

Jumanji: Welcome to the Jungle ปลุกชีพหนังในตำนานให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง

 

ใครจะไปคาดคิดว่าในปี 2017 Jumanji: Welcome to the Jungle จะตัดสินใจหยิบเอาเรื่องราวที่คนคุ้นเคยมาปัดฝุ่นใหม่ด้วยการพาผู้ชมไปสำรวจป่าในหนังภาคแรก ยิ่งไปกว่านั้นตัวเกมเองยังพัฒนาตัวเอง จากเกมกระดานสู่วิดีโอเกม เกมจะทำทุกอย่างเพื่อให้มีคนเล่น ยิ่งไปกว่านั้นการที่เกมเปลี่ยนรูปแบบตัวเองมาเป็นวิดีโอเกมยังทำให้ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนตัวตนเป็นคนอื่นได้อีกด้วย ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของวัยรุ่น 4 คนที่หลุดเข้าไปในเกม Jumanji ซึ่งพวกเขาจะต้องสวมบทเป็นร่างอวตารต่างๆที่มีความสามารถแตกต่างกันไป และเช่นเคย หนทางเดียวที่พวกเขาจะกลับออกมาสู่โลกแห่งความจริงได้คือการไปถึงเส้นชัยก่อนที่พลังชีวิตจะหมดลง

Jumanji: Welcome to the Jungle คือหนังฮิตแบบเหนือความคาดหมายของผู้ชมและบรรดานักวิจารณ์ประจำปี 2017 แถมยังกลายเป็นที่รักของผู้ชมทั่วโลกจนหนังสามารถทำรายได้ไปถึง 962 ล้านเหรียญฯ จากต้นทุนในการสร้าง 90 ล้านเหรียญฯ จนนำมาสู่การสร้างภาคต่อ Jumanji: The Next Level

 

 

Jumanji: The Next Level (2019) และความเชื่อมโยงของจักรวาลเกมกระดาน

เรื่องราวในภาคนี้ยังคงเล่าชีวิตเหล่าตัวละครวัยรุ่นจาก Jumanji: Welcome to the Jungle ต่างแยกย้ายและกลับไปมีชีวิตเป็นของตัวเอง ช่วงชีวิตในการอยู่ในมหาวิทยาลัยไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครบางคน โดยเฉพาะสเปนเซอร์ที่เขารู้สึกว่าชีวิตของตัวเองไม่ได้น่าภาคภูมิใจสักเท่าไหร่ ส่งผลให้การเดินทางกลับบ้านไปยังแบรนด์ฟอร์ด รัฐนิวแฮมป์เชียร์ สำหรับเทศกาลปีใหม่ ของทั้ง 4 คน มีจุดประสงค์เพื่อพบปะสังสรรค์ตามประสาเพื่อนสนิท อย่างที่เรารู้กันดีว่าเกม Jumanji ได้พังไปแล้ว แต่เมื่อบางอย่าง จากในเกมได้เรียกพวกเขากลับไป สิ่งที่ทุกคนรู้จักเกี่ยวกับเกมนี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป เมื่อมันไม่ได้จบอยู่แค่ป่า แต่มีอันตรายมากมายที่รอพวกเขาอยู่ การผจญภัยครั้งใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

 

 

ความเชื่อมโยงทั้งหมด

ในตอนท้ายเรื่องของ Jumanji: The Next Level ตัวละครนอร่า แชพเพิร์ด ซึ่งเธอเป็นป้าขี้ตกใจของจูดี้และปีเตอร์ ซึ่งเธอได้ออพาร์เมนต์อาถรรพ์ต่อจากครอบครัวแพร์ริช หลังจากลูกชายอย่างอลันหายตัวไปอย่างลึกลับ แต่หลังจากที่หนังจบลง ตัวละครนี้ก็ไม่ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร จนกระทั่งเธอได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในฐานะคนที่มาซื้อกิจการร้านอาหารต่อจากเอ็ดดี้ คุณปู่ของสเปนเซอร์และไมโลหุ้นส่วนทางธุรกิจและเพื่อนผู้ห่างเหินของเอ็ดดี้

 

 

ประกอบกับฉากในตอนจบที่บรรดาตัวละครเด็กวัยรุ่นทั้งสี่คนนั่งคุยกันในร้านอาหารและพบว่าด้านนอกมีบรรดาสัตว์ป่าวิ่งกันอยู่บนถนนอย่างแตกตื่น อาจจะหมายความหมายมีใครสักคนทำให้ “เกม” หลุดออกมามีชีวิตอีกครั้ง  ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าหนังภาคต่อจะออกฉายเมื่อไหร่ เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 ตอนนี้อาจจะทำให้อุตสาหกรรมหนังฮอลลีวูดต้องหยุดชะงักกันชั่วคราวนั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook