“เดอะ ผัว” ตัวละครชายในละครตามมาตรฐาน

“เดอะ ผัว” ตัวละครชายในละครตามมาตรฐาน

“เดอะ ผัว” ตัวละครชายในละครตามมาตรฐาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งเดือนแล้วแม่ หนึ่งเดือนแล้ว ที่เราทั้งหลายต่างก็เหี่ยวแห้งอยู่กับเหย้า เฝ้ากับเรือน นอกจากซีรีส์เป็นตับที่เทยและชาวท่านชาวเธอทั้งหลาย มาขุด มานั่งดูกันจนตาลายไปข้างแล้วเนี่ย แต่ว่าบาปนะคะคุณขา พอได้มานั่งดูหนัง ดูละครย้อนไปมา คร่าเวลาโควิดไปนี่ เทยก็จับสังเกตได้ว่า เห้ย ตัวละครชายในละคร มันก็มีหมวดหมู่ ที่คนเสพสื่ออย่างเราๆ เธอๆ เห็นแล้วก็ชวนเพ้อ ชวนฟุ้งฝันอยู่มากประมาณเหมือนกันนะเออ

มาค่ะ สัปดาห์นี้ เรามาจัดประเภทผู้ชาย ที่กลายเป็น “เดอะผัว” ในละครกันเถอะ อู้ววววว

 

หมวดที่หนึ่ง “คุณชาย คุณท่าน”

ต้นตำรับพระเอกละครที่มีมาแต่ยุค 80’s ละครไทย นิยายไทย เหมือนกันหมดค่ะ กับการให้พระเอก เป็นตัวละครชาย ที่มีตำแหน่งติดตัวเป็นคุณชาย มีเชื้อ มียศติดตัว ผู้ลากมากดีเก่า พูดจาคะขา ท่านผม สุภาพทุกกระเบียด ใส่สูทสีขาวสะอาดตา รอยยิ้มพิมพ์ใจ แค่ส่งสายตา ก็พาลพาให้สาวเล็กสาวใหญ่หดตัวเล็ก รู้สึกว่าดิชั้นจะมีสิทธิ์ได้เป็นคุณหญิงคุณนายกะเค้าบ้างก็ได้นะคะ 

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ จาก ดั่งดวงหฤทัยติ๊ก เจษฎาภรณ์ จาก ดั่งดวงหฤทัย

ตัวละครที่เราคุ้นเคยจากหมวดนี้ ก็คงหนีไม่พ้น ท่านชายพจน์ จากเรื่อง ปริศนา ที่หน้าพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ จะยืนหนึ่งขึ้นมาในบทบาทนี้ แม้กระทั่ง ดั่งดวงหฤทัย ที่ก็เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับเจ้าชายและเชื้อพระวงศ์เช่นเดียวกัน หรือเราอาจจะคุ้นเคยกับสี่คุณชายจากละครชุด “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ” ที่เกี่ยวข้องกับคุณชาย 5 คนพี่น้องแห่งตระกูลผู้สูงศักดิ์ ที่ตกหลุมรักผู้หญิง 5 คนในรูปแบบที่แทบจะทำให้หญิงย่าลมจับเอาได้

ซึ่งแน่นอนว่า “ผัว” ในหมวดนี้ มันไม่ใช่เพียงแค่ตัวละครชายหน้าตาดี สุภาพ เรียบร้อย ประหนึ่งลอยลงมาจากฟ้า แต่หากผู้ชายในหมวดนี้ ตกหลุมรักผู้หญิงซักคนขึ้นมา มันก็คือการทำให้ผู้หญิงคนนั้น ถูกผนวกเข้าไปกับตระกูลผู้ลากมากดี เลื่อนชนชั้นตัวเองได้ด้วยนะเออ ตกตุ๊บลงในดวงผู้ดีได้ด้วย ผัวทิพย์ฟ้าประทานที่แท้จริงค่ะ

หมวดที่สอง “นักธุรกิจ ผู้เอาแต่ใจ นายหัว”

พอล่วงเลยมายังยุคปลายๆ 90’s มาถึง 2000 ไอ้ความยศถา ความจริตชนชั้นมันก็เอาท์ไป ภาพจำของละครไทยก็ย้ายเลนส์ไปยังกลุ่มผู้ชายในสูทสีดำ ผูกไทกันบ้าง ในหมวดของนักธุรกิจ เจ้าของสิ่งใดใดซักอย่าง ของตระกูลที่ก็ไม่ได้เป็นเชื้อเป็นสาย ก็เป็นนักธุรกิจที่รุ่นพ่อรุ่นแม่อาจจะไต่เต้าใดใดขึ้นมา แล้วให้ลูกชายนั่งตำแหน่งประธานบริษัท แต่ลูกคุณหนูเหล่านี้ ก็ใช่ว่าเอ้อ จะมีความสุภาพบุรุษไปทุกกระเบียด ฮีก็จะมีความเอาแต่ใจ ใจร้อน ดุดัน อยากได้อะไรต้องได้ เล่นพ่อแม่แม่งอนเสมอมา และคาแรกเตอร์นี้ ก็จะต้องหมายรวมถึงเหล่านายหัว เจ้าสัว หรือตัวละครที่ยึดถือทรัพย์สินเป็นอาณาจักรของตัวเองด้วยนะเออ

นายหัวหฤษฎิ์ จาก จำเลยรักนายหัวหฤษฎิ์ จาก จำเลยรัก

ตัวละครที่เราคุ้นเคยจากหมวดนี้ ก็คงไม่พ้น คุณคาวี จาก สวรรค์เบี่ยง หรือแม้แต่ นายหัวหฤษฎิ์ แห่ง จำเลยรัก ก็อยู่ในหมวดนี้เช่นกัน และเราก็ยังคุ้นเคยกับตัวละครชายหมวดนี้มามากมาย ซึ่งความพิเศษก็คือ การที่ผู้ชายเหล่านี้แม้จะมีความร้อนแรง โลกหมุนรอบอย่างไรก็ตามที แต่บทลูกคุณหนูนักธุรกิจเหล่านี้จะโง่ขึ้นมา ก็โง่แล้วโง่เลย ไม่มีทันนะ มารยาร้ายของสายชะนี ก็เป็นต้องตีมึนไปทุกที เล่นงงไปหลาย EP มากแม่ งงค่ะ

สิ่งที่คล้ายกันก็คือในอาณาจักรที่ผู้ายเหล่านี้ถือครอง พวกเขาจะปกป้องธุรกิจและะทรัพย์สินของเขาเอาไว้อย่างเหนียวแน่น และภายในบ้านของเขา รวมไปถึงครอบครัวนั้น ก็ดูเหมือนจะพยายามอัปเกรดตัวเองขึ้นไปเป็นผู้ดีเหมือนในหมวดแรก แต่ทว่าก็มักจะเต็มไปด้วยร้ายกาจน่ากลัว หรือปมดราม่าซ่อนอยู่ในครอบครัวทุกทีไป บ้านทรายทองโมเดลนั่นเองค่ะ

หมวดที่สาม “ซื่อใส ชายทุ่ง และคุณตำรวจขา”

ตีคู่กันมาในช่วงยุค 2000 ปลายๆ จะให้นักเสพสื่อชาวไทยอินกับคราบนักธุรกิจคนเมือง มันก็ไม่ได้ป่ะแก แน่นอนว่าละครไทย ก็พาเราไปแวะเวียนให้เห็นเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับชนบท บ้านไร่ชายทุ่ง และตัวละครชายที่ทรงคุณค่าต่อความเป็นผัวต่อไป ก็คือเหล่าผู้ชายใสซื่อ รักแท้ รักจริง ชีวิตสุขสงบ ไม่วุ่นวายกับสังคมเมืองใดใด อยู่กับเพลง และสีสันชีวิตที่ไม่หวือหวา และอาจหมายรวมไปถึงเหล่านักสู้ ที่ปกป้องคุณธรรมง่ายๆ ความขัดแย้งที่เกี่ยวกับญาติพี่น้องด้วยหัวใจอันกล้าหาญ ก็จะนับรวมเข้ามาในหมวดนี้เช่นกัน 

สี่หัวใจแห่งขุนเขาสี่หัวใจแห่งขุนเขา

ตัวละครที่เราคุ้นเคย ก็เริ่มต้นได้จาก “สี่หัวใจแห่งขุนเขา” ที่วนเวียนอยู่กับเรื่องในบ้านไร่ และความใสสะอาดของความรักที่ไม่มีความวุ่นวายอื่น อาจจะมีเพียงดราม่าท้องทุ่ง ผู้มีอิธิพลท้องถิ่นปะปนเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ได้เฉือนคมพยาบาทกันวุ่นวายเหมือนในเมือง หรือแม้แต่ในซีรีส์ กรงกรรม สุดแค้นแสนรัก ทุ่งสเน่หา นี่ก็จะปรากฎตัวละครแนวนี้อยู่บ่อยๆ และแน่ล่ะ ความหนุ่มบ้านไร่ งานกล้าม งานไร ก็แซ่บ มันแบบ หล่อบริสุทธิ์ อุดมความดีผุดผ่องก็ไม่ปานทีเดียวเชียว

แน่นอนว่า ผู้กองยอดรัก หรือ นายอำเภอ ลูกสาวกำนันทั้งหลาย ตัวละครผู้ผดุงความยุติธรรมในชนบทนี่ก็ถูกนับรวมเช่นกันนะคะ ความใสซื่อ ต่อสู้เพื่อความขัดแย้งระดับปัจเจกรากหญ้านี่นะเออ โอ๊ยยย ละมุนนีซะไม่มีล่ะแม่

หมวดที่สี่ “พ่อบ้าน คนทำงานสมัยใหม่ และ เด็กขาย!!!”

พอมายุคสมัยใหม่ ละครในช่วงหลังๆ มาก็มีการตีแผ่เรื่องราวชีวิตครอบครัวจากเรื่องเล่าทางบ้านมากขึ้น เช่นหมวดละครจาก Club Friday หรือเรื่องเล่าจากอินเทอร์เน็ตก็ตามที ที่มักจะลดบทบาทการแปะป้ายชนชั้น หรือพื้นที่ กลับมาวนเวียนอยู่กับเรื่องราวของผู้ชายชนชั้นกลาง คนทำงานเหมือนเราๆ เธอๆ นี่แหละ หนุ่มออฟฟิศที่บังเอิ๊ญ บังเอิญมีออร่าจับ เขาก็อยู่กับบ้าน อยู่กับแม่ ก็คนธรรมด๊า ธรรมดา แต่เห้ยแก เขาไม่นอกใจ พร้อมจะสู้ไปด้วยกันกับฉัน นี่ก็พอแล้ว

เนื้อในเนื้อใน

ซึ่งคาแรกเตอร์ที่โดนจับมารับบ่อยๆ ก็อย่างพี่ป้อง ณวัฒน์ กับบทบาทประมาณนี้ก็พบเจอบ่อย หรือแม้แต่ในละคร “เนื้อใน” ก็วนเวียนอยู่กับเนื้อหาประมาณนี้ หรือซีรีส์สมัยใหม่อย่างไดอารี่ตุ๊ดส์ซี่ หรือแม้แต่ซิตคอมทั่วๆ ไป เสือ ชะนี เก้ง และ ชะนี Wake Up ซึ่งเป็นโลกที่ผู้หญิงลุกขึ้นมาทำงาน และกำลังมองหาผู้ชายธรรมดานี่แหละ แล้วเรามาดูกันที่การกระทำของคนคนนั้นจะดีกว่า

และแน่นอนว่า “เด็กขาย” สไตล์น้องจอส ที่ปรากฎทั้งในเรื่อง เกมรักเอาคืน และ 3 Will Be Free ก็กลายเป็นรูปแบบผู้ชายสมัยใหม่ ที่อาจจะไม่ได้ตกในมาตรฐานอันสูงส่งแบบอันที่ผ่านมา แต่เอาแค่การกระทำ และน้ำ (ใจ) ก็พอจะทำให้สาวๆ ตกหลุมรักได้เช่นกันค่ะเธอ

จอส เวอาห์ ที่โด่งดังสุดๆ จาก เกมรักเอาคืนจอส เวอาห์ ที่โด่งดังสุดๆ จาก เกมรักเอาคืน

หมวดที่ห้า “หนุ่มวาย ละลายใจ”

แม้ว่าความวาย จะเป็นซีรีส์ที่ไม่ได้หมายให้พระเอกคู่กับผู้หญิง แต่ก็ต้องยอมรับว่าฐานแฟนคลับของซีรีส์วายนั้น คือสาวๆ ทั้งนั้น กระนั้นความผัวในรูปแบบใหม่ยุค 2020 นี้ ก็คงหนีไม่พ้นพระเอกในต้นตำรับวาย ที่เป็นไทป์ที่วนเวียนอยู่กับมัธยมและมหาลัย ที่ต้องมีความเงียบขรึม กวนตีนมึงกู แต่มีความรักที่ล้นพ้นกับผู้ชายอีกคน มีโมเมนต์ชวนจิ้น ลูกหัว หึง งอนกันในแบบความผู้ชาย และมีความรักที่ไม่ตั้งอยู่บนมาตรฐานของกรอบเพศ

นักแสดงที่กลายเป็นที่นิยมอยู่ตอนนี้ ก็คงหนีไม่พ้นน้องไบร์ท และ น้องวิน จากซีรีส์เพราะเราคู่กัน ที่พุ่งทะยานความนิยมไปแตะเพดานสูงลิบลิ่ว เคล้าดราม่าใดใดไปอร่อยกรุบด้วย แต่ก็เป็นอันยืนยันได้ว่าตลาดซีรีส์วาย ก็ยังมาขึ้นทำเนียบเดอะผัวได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ

ไบร์ท-วิน จาก เพราะเราคู่กัน 2gether the Seriesไบร์ท-วิน จาก เพราะเราคู่กัน 2gether the Series

อย่างไรเสีย ละครหน้าสื่อไทย ตัวละครทั้งหญิงและชาย ก็มักจะถูกกรอบ ถูกปั้นด้วยค่านิยม และรสนิยมของผู้เสพอยู่เสมอ และเราก็จะเห็นได้ว่าในยุคสมัยที่ผันผ่าน มุมมองที่เรามีต่อตัวละครพระเอกนั้น ก็มีความลื่นไหล เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่เสมอ และผู้หญิงและเพศอื่นๆ ทั้งหลาย ที่เป็นผู้เสพ เราเองก็มีส่วนในการปรับเปลี่ยนให้ตัวละครในหน้าสื่อ มีการพัฒนาอยู่ตลอดเช่นกัน

นี่แหละหนา อำนาจแห่ง Soft Power ในเชิงวัฒนธรรมการเสพสื่อ ที่ลากให้คุณท่านคุณชาย มาจบที่การจับผู้ชายมาวายจูบกันจนได้นะแม่

อรรถรสสสสสส

 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “เดอะ ผัว” ตัวละครชายในละครตามมาตรฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook